Vụ thầy Hiệu trưởng bị đánh và đổ sơn lên đầu:

Nhiều gã bị một người đàn bà thao túng

Thứ Tư, 15/12/2010, 14:45
Người đàn bà "một tay che mặt trời" ấy là Lê Thị Thu Hằng, 40 tuổi, cán bộ hành chính Trường THPT Lê Qúy Đôn, Hà Đông, Hà Nội. Hằng bị bắt sau 3 tuần tổ chức cho đồng bọn gây ra vụ đánh và đổ sơn lên đầu thầy Nguyễn Sỹ Khiêm, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn.

Nguyên nhân rất đơn giản, cho rằng thầy Khiêm hay "soi" mình, Hằng đã nhiều lần tâm sự với lái xe riêng là Đặng Đình Đức, kể lể những bức xúc của mình. Nhiệt tình cộng với một chút sĩ diện vì quen biết với nhiều "thằng em xã hội", Đức đã "nhờ" Nguyễn Tăng Quỳnh, sinh viên năm thứ 4 một trường đại học, đề nghị Quỳnh "làm được gì giúp chị Hằng thì làm". Không ngờ cái thằng sinh viên sắp tốt nghiệp ra trường đã nhận lời ngay tắp lự, chỉ vì "em nể anh Đức và chị Hằng đã giúp đỡ em rất nhiều".

30 triệu để làm nhục thầy giáo

"Em và anh Đức là bạn bè anh em xã hội rất thân thiết. Nhà anh Đức có việc gì em cũng có mặt. Còn chị Hằng, em mới chỉ quen 1 năm nay qua sự giới thiệu của anh Đức" - Nguyễn Tăng Quỳnh, gã sinh viên năm thứ 4 một trường đại học, quê ở Hải Phòng, đang bị tạm giữ ở Công an quận Hà Đông, rầu rầu kể với chúng tôi. "Cái ngày thầy Khiêm bị đánh, thầy phải giữ nhiệm vụ quan trọng trong buổi lễ kỉ niệm 40 năm ngày thành lập trường. Mẹ em cũng là một giáo viên, tại sao em lại nhận lời đánh thầy Khiêm, em không có sự liên tưởng nào ở đây à?" - tôi hỏi Quỳnh.

Nguyễn Tăng Quỳnh tại cơ quan điều tra.

Thằng sinh viên u tối cúi gằm mặt không trả lời, tay nó thừa thãi vân vê vào những mảng quần bò rách (mốt bụi phủi thường gặp ở các sinh viên trường nghệ thuật). Một lúc lâu nó mới chậm rãi: "Hôm đó, chị Hằng và anh Đức ngồi ở quán cà phê, gọi em ra nói rằng, cô Hoài và thầy Khiêm rất hay "đì đọt" chị, hay "soi" chị đi muộn về sớm... Chị Hằng nhờ em "có cách nào dằn mặt và làm cho hai người này phải sợ", em chần chừ bảo "để em tính" thì anh Đức nói "xem hợp lý nếu làm được giúp chị thì làm".

"Hôm đánh cô Hoài, cô này làm cùng chị Hằng ở Trường THPT Lê Quý Đôn, em nghe chị Hằng kể lại, cô này cũng thường xuyên "đì đọt" chị Hằng. Chị Hằng tả hình dáng và cho biết cô Hoài đi xe SCR, yên xe hình caro. Em bảo mấy thằng em chặn đánh cô Hoài vào chiều 13/10 chứ em không ra mặt". Và cái ngày 13/10, đồng bọn của Quỳnh (trong đó có 2 sinh viên và một đứa đang ôn thi đại học) đã đi 2 xe máy, ép sát xe chị Hoài rồi tổ chức đánh chị như một vụ đánh ghen. Tiếp đến ngày 10/11, Hằng gọi Quỳnh đến nhà, đưa cho nó một tấm ảnh của thầy Khiêm cùng 30 triệu đồng và bảo nó làm mọi cách để thầy Khiêm không có mặt chủ trì buổi lễ kỉ niệm 40 năm thành lập Trường THPT Lê Quý Đôn vào sáng 13/11.

Khoảng 13h ngày 12/11, Quỳnh cùng 5 đối tượng: Hải, Minh, Mạnh, Tuấn, Thái, Bằng đến cổng Trường THPT Lê Quý Đôn để phục đánh thầy Khiêm. Trên đường đi, Quỳnh đưa cho Mạnh 100 nghìn đồng mua một hộp sơn để đổ vào đầu thầy Khiêm. Chiều tối cùng ngày, thầy Khiêm phóng xe máy từ trường về nhà rất nhanh nên bọn chúng không thực hiện được. Nhiệm vụ bất khả thi này được rời đến sáng hôm sau. Vào lúc 5h ngày 13/11, Thái gọi Bằng, Tuấn, Minh, Mạnh hẹn nhau phục sẵn ở phố Nhuệ Giang. Gần 2 tiếng sau thì chúng phát hiện thầy Khiêm đi bộ, khi ngang qua số nhà 100 Nhuệ Giang thì cả hội xông vào đấm đá và đổ ụp hộp sơn lên đầu thầy Khiêm. Tên Bằng còn dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt thầy Khiêm, sau đó cả bọn bỏ chạy. Thầy Khiêm được người dân quanh đó đưa đi cấp cứu và phải khâu 12 mũi trên trán.

Trong số những kẻ tham gia đánh cô Hoài và thầy Khiêm, thật đáng sợ là có cả các sinh viên đang theo học ở một số trường đại học tên tuổi, mà phải học rất giỏi mới có thể thi đỗ. Có kẻ vừa tốt nghiệp ra trường, đang chờ xin việc, lại có đứa đang ôn thi đại học. Chúng đều cùng quê Hải Phòng, là bạn bè, anh em xã hội của Nguyễn Tăng Quỳnh. Nhưng chúng không biết một sự thật rằng, Quỳnh cầm 30 triệu đồng của bà chị Lê Thị Thu Hằng đút túi, chứ không chia cho chúng một đồng nào. Chúng làm tất cả những việc này hoàn toàn là do lời nhờ vả của Quỳnh.

Tôi hỏi Quỳnh: "Những người bạn của em, vì em mà dang dở tương lai, họ chắc chắn sẽ bị đuổi học, em có cảm thấy có lỗi không, có ai trách cứ gì em chưa?", thì nó lại cúi mặt lí nhí: "Em ân hận lắm nhưng không biết làm thế nào. Tất cả chỉ vì em nể anh Đức, chị Hằng quá nên mới làm liều". Và Quỳnh đã bị bắt khi làm bài tập giúp cô em gái cũng đang là sinh viên một trường đại học, tại nhà trọ của mình.

Người đàn bà thích thao túng đàn ông

Lê Thị Thu Hằng trước khi về công tác ở Trường THPT Lê Quý Đôn năm 1997 thì đã từng có thời gian là giáo viên ở Chương Mỹ. Về Trường THPT Lê Quý Đôn, chị ta được phân công là cán bộ hành chính, có nhiệm vụ trông giữ kho sách của trường.

Nhưng công việc đó không phải là cần câu cơm, Hằng có cổ phần ở một công ty xây dựng, thế nên, dù là một cán bộ hành chính, lương vừa phải nhưng chị ta có ôtô, trị giá ngót tỷ đồng, không những thế còn thuê lái xe riêng là Đặng Đình Đức. Chính từ mối quan hệ với Đức, Hằng đã quen biết với Quỳnh và người đàn bà này quyết định dùng Quỳnh và đám bạn bè của hắn làm công cụ "xử lý công việc" cho riêng chị ta.

Cuối năm 2006, Hằng tự ý đi học lớp cao đẳng thư viện tại Trường Cao đẳng Nội vụ, đến năm 2007, trường này yêu cầu các học viên phải có xác nhận của nơi công tác là cán bộ thư viện thì mới được học tiếp. Hằng làm đơn xin thầy Hiệu trưởng Khiêm xác nhận nhưng thầy Khiêm chỉ xác nhận Hằng là nhân viên hành chính. Từ đó, Hằng nảy sinh mâu thuẫn và có lời nói xúc phạm, lăng mạ, đe dọa đánh thầy Khiêm, đồng thời có nhiều đơn thư tố cáo Hiệu trưởng gửi các ban, ngành...

Các đối tượng trong vụ án.

Sau khi có kết luận của thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, Ban Giám hiệu Trường THPT Lê Quý Đôn đã tiến hành xem xét hình thức kỉ luật đối với Hằng về những tố cáo không đúng, gây ảnh hưởng xấu, mất uy tín cán bộ. Từ mâu thuẫn này, Hằng đã quyết tâm nhờ bọn Quỳnh đánh dằn mặt thầy Khiêm và cô Hoài. Ngoài vụ việc này, theo tài liệu trinh sát, Hằng còn nhờ bọn Quỳnh vào nhà bà hàng xóm "dọa" hai lần vì tranh chấp hàng rào với chị ta, nhà bà này sợ không dám ra mở cửa. Còn một số vụ việc khác, cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng.

Thực ra, Hằng chưa bao giờ nhờ Quỳnh "xử lý công việc" cho mình chỉ bằng... nước bọt. Chị ta thường xuyên cho Quỳnh tiền, khi một hai triệu, lúc vài trăm nghìn, tiền tàu xe về quê, lần nào thằng em này cũng được "bà chị" chi tiền. Đó là kế "dùng người" rất đặc trưng của những kẻ giang hồ.

Còn với lái xe riêng Đặng Đình Đức, Hằng chưa nói sẽ trả tiền lương bao nhiêu nhưng theo lời Đức thì anh ta đã được tạm ứng 20 triệu đồng trong vòng 3 tháng (bao gồm cả tiền xăng dầu). "Sao anh không khuyên can cô ta, việc trả thù thầy Khiêm, cô Hoài trước sau cũng bị phát hiện, làm sao bưng bít mãi được?" - tôi hỏi Đức. Người đàn ông có một vợ, ba con này nói: "Tôi cũng khuyên nhủ rồi nhưng tính cô ấy cương quyết lắm. Chỉ vì tôi nể Hằng là chỗ thân tình, nghe cô ấy kể nhiều chuyện bức xúc thành ra cơ sự mới thế này...".

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, năm 1995, Lê Thị Thu Hằng đã có một tiền án về tội chống người thi hành công vụ. Trước khi tổ chức cho bọn Quỳnh gây ra vụ đánh cô Hoài và thầy Khiêm, cách đó mấy tháng, chính Hằng đã ra tay đánh cô Hoài ngay tại trường học. Vụ việc này đã bị Công an phường sở tại xử lý và nhà trường đã kỷ luật cảnh cáo. Hằng có ngoại hình khá bắt mắt, nước da trắng và còn trẻ so với tuổi. Tuy thế, người đàn bà này lại ưa giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, cách đây không lâu, vì giận dỗi với một người đàn ông đã có thời gian thân thiết với mình, Hằng đã cho người chọc thủng 4 chiếc lốp ôtô và có cả hành động bạo lực với ông này.

Còn anh T., chồng Hằng - khi kể với các điều tra viên về vợ mình đã nói: "Cô ta chả coi ai ra gì, có lần cô ta còn chỉ mặt đứa con thứ hai nói, nó không phải là con anh đâu nhé...". Các điều tra viên kể rằng, Hằng là đối tượng cứng đầu, quá trình làm việc tại cơ quan Công an, chị ta luôn tỏ ra ngông nghênh, bất cần, coi thường pháp luật, ra vẻ ta đây có nhiều mối quan hệ. Lê Thị Thu Hằng bị bắt khẩn cấp vào ngày 5/12, sau khoảng 3 tuần xảy ra vụ thầy Khiêm bị đánh và đổ sơn lên đầu.

Làm rõ vụ việc đánh thầy Hiệu trưởng và đổ sơn lên đầu là một nỗ lực của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội, chủ công là Đội Trọng án và Đội Đặc nhiệm với sự phối hợp của Công an quận Hà Đông. Được biết, chuyên án này được sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, trong thời gian ngắn nhất, thủ phạm bị đưa ra ánh sáng, dẹp tan những dư luận không tốt về ngành Giáo dục, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn và ổn định tình hình nội bộ của Trường THPT Lê Quý Đôn.

Nhóm PV
.
.
.