Những cái nhất của nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Australia

Thứ Sáu, 09/07/2010, 15:34
Ngay sau khi Phó Thủ tướng Julia Eileen Gillard tiếp quản ghế Thủ tướng của ông Kevin Rudd hôm 24/6, giới truyền thông Australia và Anh đã tập trung đưa tin về sự kiện hy hữu tại xứ sở chuột túi.

Trước khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Australia, bà Julia Eileen Gillard giữ khá nhiều vị trí đệ nhất.

Sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng phụ trách về các quan hệ công sở và việc làm, bà Julia Eileen Gillard đã trở thành Phó Chủ tịch Công đảng và nữ Phó Thủ tướng Australia đầu tiên sinh ra ở nước ngoài. Cách đây gần 3 năm (từ 11 đến 13/12/2007), bà Julia Eileen Gillard đã là quyền Thủ tướng sau khi người tiền nhiệm Kevin Rudd tham dự Hội nghị biến đổi khí hậu Liên hợp quốc ở Bali, Indonesia.

Bà Julia Eileen Gillard sinh ra (29/9/1961) trong một gia đình có bố là thợ mỏ ở Barry, thung lũng Glamorgan, xứ Wales của Anh. Năm 1966, gia đình bà Julia Eileen Gillard di cư tới Adelaide, Australia. Ông John Gillard và bà Moira Gillard vô cùng hạnh phúc khi chứng kiến con gái bước lên vị trí quyền lực cao nhất ở Australia. Bố mẹ tân Thủ tướng đã có nhận xét đối với con gái khi được phỏng vấn - là người có cá tính, hiểu biết rộng và chiến đấu không khoan nhượng.

Sau khi chuyển tới Melbourne (năm 1983), bà Julia Eileen Gillard đã trở thành người phụ nữ thứ 2 đứng đầu Liên đoàn sinh viên Australia. Tốt nghiệp Đại học Melbourne với chuyên ngành nghệ thuật và luật (năm 1986), bà Julia Eileen Gillard hành nghề luật sư và khá nổi tiếng trong lĩnh vực này. Trong cuộc bầu cử năm 1998, bà Julia Eileen Gillard được bầu vào Hạ viện. Sau khi trở thành nữ nghị sỹ liên bang (1998), bà Julia Eileen Gillard đã kêu gọi cải cách quan niệm đối với nữ giới - chủ trương để phụ nữ có cơ hội tham chính. Chính vì thế nên bà Julia Eileen Gillard nổi tiếng là người tiên phong bảo vệ nữ quyền.

Tại lễ nhậm chức của bà Julia Eileen Gillard ở thủ đô Canberra hôm 24/6, mọi người đã mãn nhãn khi nhìn thấy ông Tim Mathieson ôm hôn tân Thủ tướng. Tờ Daily Telegraph ở Sydney, hãng AFP và nhiều tờ báo khác đều đưa tin cùng chùm ảnh về sự kiện này. Tuy là luật sư và tham chính khá lâu (từ năm 1983), nhưng bà Julia Eileen Gillard hiện vẫn sống độc thân cho dù công khai người tình từng làm nghề uốn tóc, có 1 con trai và đã bị phạt vì tội lái xe trong lúc say rượu.

Theo tờ Daily Telegraph, chính nghề uốn tóc đã giúp ông Tim Mathieson làm quen với bà Julia Eileen Gillard bởi tân Thủ tướng thích làm đầu. Cách đây 6 năm, bà Julia Eileen Gillard là khách quen của tiệm uốn tóc do ông Tim Mathieson làm chủ ở Melbourne. Sau 2 năm làm quen, đến năm 2006, họ chính thức hò hẹn và duy trì mối quan hệ "tình nhân" tới ngày hôm nay.

Cũng được giới truyền thông quan tâm như bà Julia Eileen Gillard, ông Tim Mathieson đã được họ đặt cho biệt danh "Đệ nhất tình nhân" ngay sau khi xứ sở chuột túi có nữ Thủ tướng đầu tiên. Khi được phỏng vấn tờ Herald Sun của Melbourne, ông Tim Mathieson cho biết, ưu điểm lớn nhất của tân Thủ tướng Julia Eileen Gillard là quyết tâm, trung thành, khiêm tốn và hài hước. "Đệ nhất tình nhân" Tim Mathieson tiết lộ, vì bà Julia Eileen Gillard rất thích món thịt cừu nướng nên ông trực tiếp làm bếp khi họ gặp nhau vào ngày thứ 6 hàng tuần.

Vì muốn người tình luôn xinh đẹp nên ông Tim Mathieson thường xuyên dậy sớm (4 giờ) để làm đầu cho bà Julia Eileen Gillard. Mặc dù bận việc, nhưng họ luôn dành ngày thứ 6 để cùng nhau ăn bữa tối và xem những bộ phim yêu thích. Khi được hỏi bao giờ sẽ đăng ký kết hôn, ông Tim Mathieson cho biết, họ chưa thảo luận vấn đề này.

Ông Tim Mathieson cảm thấy hãnh diện vì được làm bạn với bà Julia Eileen Gillard và tin rằng, người tình của mình chắc chắn sẽ là một Thủ tướng tuyệt vời. Hiện ông Tim Mathieson là nhà đầu tư bất động sản. Ông Grace Romanin, cựu đồng nghiệp của ông Tim Mathieson đã chúc mừng thành công của bà Julia Eileen Gillard và tin rằng, "Đệ nhất tình nhân" sẽ mang lại hạnh phúc cho tân Thủ tướng.

Sau khi trở thành Thủ tướng thứ 27 của Australia, bà Julia Eileen Gillard đã tuyên bố những ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình, đó là giải quyết mức thuế 40% đối với ngành khai thác mỏ, kế hoạch cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và kiên định chính sách kích thích nhằm vực dậy nền kinh tế sau suy thoái.

Về đối ngoại, bà Julia Eileen Gillard khẳng định việc củng cố liên minh Australia với Mỹ. Trong cuộc điện đàm chính thức đầu tiên sau khi nhậm chức, bà Julia Eileen Gillard và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhất trí hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến Afghanistan.

Theo giới truyền thông, bà Julia Eileen Gillard đã lên tiếng bảo vệ việc bất ngờ phế truất người tiền nhiệm Kevin Rudd tại ngày đầu tiên nhậm chức Thủ tướng. Tại cuộc bỏ phiếu hôm 24-6 của đảng cầm quyền (Công đảng), bà Julia Eileen Gillard đã đề nghị các đảng viên bỏ phiếu thay Thủ tướng bởi nếu duy trì chính phủ hiện tại, Công đảng sẽ có nguy cơ thất bại tại cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong tháng 10/2010.

Uy tín của ông Kevin Rudd đã bị sụt giảm nghiêm trọng sau khi hoãn thực hiện kế hoạch cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và đề xuất áp dụng mức siêu thuế 40% đối với ngành khai thác mỏ

Trịnh Thị Phương Anh (tổng hợp)
.
.
.