Những câu chuyện trên đường đánh án

Thứ Sáu, 09/07/2010, 14:47
Chỉ trong năm 2009, Trung tá Đào Văn Trung cùng đồng đội đã điều tra, khám phá 34 vụ, bắt giữ 47 đối tượng phạm tội buôn bán trái phép chất ma túy, thu giữ 4 bánh, 391,341g heroin và 403 viên ma túy tổng hợp. Với thành tích ấy, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã 6 năm liên tục là "Đơn vị quyết thắng" của Công an quận Thanh Xuân.

Hơn 5h hôm ấy, Trung tá Đào Văn Trung, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) bất ngờ nhận được thông tin, hai vị "khách" mà các anh "quan tâm" suốt mấy bữa nay vừa đón chuyến xe khách từ Sơn La chạy về Hà Nội. Điều đáng chú ý, cả hai vị "khách" này đi tay không, họ không mang theo bất kỳ một thứ hành lý gì? Thật kỳ lạ. Vậy bọn chúng thuê người mang theo "hàng" đi chuyến xe khác nhằm đánh lạc hướng hay giấu "hàng" ở đâu?

Hai vị "khách" ấy là hai trong số các đối tượng nằm trong chuyên án mua bán trái phép chất ma túy mà Trung tá Trung và các trinh sát trong đội đã theo mấy tháng nay. Vào đầu tháng 9/2009, các anh nhận được nguồn tin quần chúng cung cấp, có hai đối tượng chuyên chạy "hàng trắng", thường đón xe khách tuyến Sơn La - Hà Nội ở khu vực Thị trấn Mộc Châu về bến xe nằm trong khuôn viên của Nhà khách Sơn La thuộc địa phận phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) rồi đưa "hàng" đi đâu nữa thì không biết. Mỗi chuyến, bọn chúng "đi" với số lượng "hàng" không nhỏ.

Đi sâu xác minh chi tiết này, Trung và đồng đội cũng dần dần làm rõ, hai đối tượng là người Lạng Sơn nằm trong một đường dây chuyên buôn bán trái phép heroin từ Sơn La về Hà Nội rồi chuyển lên khu vực biên giới phía Bắc. Lên Sơn La, bọn chúng thường dừng chân nghỉ ở một nhà nghỉ nằm cách Thị trấn Mộc Châu (Sơn La) chừng chục cây số.

Hôm trước, hai đối tượng xuất hiện ở nhà nghỉ này. Bọn chúng đóng chặt cửa nằm trong phòng, không hề bước chân ra ngoài nửa bước. Đến tối mới thấy bọn chúng ra khỏi phòng rồi băng qua quốc lộ 6A, đi bộ vào rừng. Trời rét đậm, sương mù dày đặc, đêm đen như quánh lại. Không phải người bản địa, không sử dụng đèn pin nhưng hai đối tượng cứ băng băng đi qua ngọn đồi phía trước mặt vào rừng. Điều đó chứng tỏ, bọn chúng quá quen thuộc địa bàn này. Hôm sau mới 5h, bọn chúng đã ra quốc lộ 6A, đón xe khách về Hà Nội. Chuyến này, bọn chúng mang theo hơn nửa tỷ đồng để lấy "hàng", đâu phải số tiền nhỏ. Chuyện bọn chúng cẩn trọng là điều tất nhiên. Thế nhưng "hàng" bọn chúng để ở đâu còn là một ẩn số?

"Quan tâm" đến chiếc xe chở hai vị "khách", Trung tá Trung bố trí thêm hai trinh sát nam, nữ lên TP Hòa Bình đón chiếc xe ấy, vào vai cặp tình nhân về Hà Nội sắm sửa, chuẩn bị cho lễ thành hôn. "Cặp tình nhân" này cũng xác định, trên xe không thấy 2 vị "khách" có hành lý. Ngồi trên chiếc xe bán tải mang biển số 26 với tấm biển "Xe nhận chở hàng thuê", Trung tá Trung đón đường rồi bám theo chiếc xe khách ấy. Với những kẻ có thâm niên trong "nghề" chạy "hàng trắng" thì ít khi bọn chúng chạy hết tuyến, đến bến nhà xe trả khách mà thường cảnh giác xuống xe giữa đường. Bọn chúng thường xuống xe ở Chúc Sơn (Chương Mỹ) hoặc Ba La (Hà Đông), khu vực bến xe Hà Đông…

Chạy qua Chúc Sơn rồi Ba La mà hai vị "khách" vẫn yên vị trên xe. Không hiểu có chuyện gì hay kế hoạch phá án thất bại. Thoáng chút lo lắng nhưng dường như Trung tá Trung vẫn tin tưởng vào linh cảm của mình. Xe chạy vào quận Hà Đông, vừa đến khu vực ngã tư Bưu điện, nằm trên đường Quang Trung, đoạn không được dừng, đỗ xe đón, trả khách thì bất ngờ hai vị "khách" đứng dậy, yêu cầu dừng xe rồi rất nhanh nhảy xuống. Đúng là cả hai không mang theo hành lý gì.

Ngồi trên chiếc xe bán tải chạy phía sau, Trung nhận ra dáng đi của hai vị "khách" có điều gì đó bất bình thường, thiếu tự nhiên, lập tức anh phát tín hiệu cho đồng đội. Khi hai vị "khách" mới thả bộ trên đường phố đi được vài bước thì bất ngờ các trinh sát xuất hiện. Vòng tay ôm vào bụng một trong hai đối tượng, Trung thấy có gì đó cồm cộm. "Hàng" đây rồi !" - Anh thầm reo lên. Hai vị "khách" được "mời" về trụ sở Công an phường Quang Trung (Hà Đông). Khi hai chiếc áo khoác lụng thụng bên ngoài của hai vị "khách" được cởi ra, lật tiếp chiếc áo bên trong lên, lộ rõ mỗi vị có 2 bánh heroin được giấu trong bít tất, dùng băng dính quấn chặt quanh bụng. Tinh vi đến thế là cùng. Bốn bánh heroin ấy sau này qua giám định được xác định là heroin nguyên chất.

Hai vị "khách" là Mông Văn Hinh (29 tuổi) và Hà Văn An (28 tuổi), cùng trú ở xã Bảo Lâm (Cao Lộc, Lạng Sơn). Theo Hinh và An, mỗi bánh heroin, bọn chúng lên Mộc Châu mua chỉ với giá 7.000 USD nhưng khi đưa trót lọt về Lạng Sơn được bán với giá 11.000 - 12.000 USD. Không ham "đánh" quả lớn vài chục đến vài trăm bánh heroin mà Hinh và An chỉ cò con "chạy" dăm, bốn bánh nên đã "đi" trót lọt nhiều chuyến. Giấu "hàng" kỹ đến thế, Hinh và An không ngờ, Trung tá Trung và các trinh sát vẫn phát hiện, bắt giữ.

Vốn là trinh sát ngoại tuyến và từng là trinh sát hình sự "đánh" cả án rõ và án mờ nên Trung tá Đào Văn Trung là người dày dạn kinh nghiệm xử lý các tình huống trong đấu tranh chống tội phạm. Nhớ lại vụ khám phá, bắt giữ đối tượng Phạm Quý Bắc (40 tuổi), trú ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), Trung kể, ở Bắc Giang, Bắc là tên tội phạm khét tiếng, từng ra tù vào tội. Với vỏ bọc là người chạy xe ôm, hắn thường mang heroin vào địa bàn Hà Nội tiêu thụ. Nắm được nguồn tin, tối hôm ấy, Bắc sẽ mang "hàng" xuống Hà Nội và tổ chức giao, nhận tại một địa điểm trên địa bàn Yên Viên (Gia Lâm), Trung tổ chức lực lượng mật phục.

Khoảng 19h mới thấy Bắc xuất hiện. Nhận thấy địa bàn này khá trống trải, Bắc đi xe máy lượn đi lượn lại tìm đối tác, chứ không chịu dừng xe, Trung tá Trung biết nguy cơ thất bại nên quyết định rút quân. Bởi nếu có bắt được Bắc thì với địa bàn như thế này hắn dễ dàng tẩu tán tang vật, cãi bay cãi biến ngay. Lần sau, Trung bố trí trinh sát bám theo đối tượng ngay từ TP Bắc Giang. Địa điểm giao, nhận "hàng" mà Bắc hẹn với đối tác là ngay trước cửa ga Yên Viên. Gần đến điểm hẹn, Bắc cầm sẵn gói "hàng" ra tay, nếu gặp đối tác là giao luôn, phóng chạy. Còn trường hợp có động, hắn cũng sẵn sàng vứt bỏ, phủi tay chối tội.

Một tình huống xảy ra, đến ga Yên Viên, Bắc không dừng lại mà tăng ga phóng vọt qua, dường như không mảy may quan tâm đến chuyện mua bán. Sau này, Bắc thú nhận, tuy không phát hiện ra các trinh sát nhưng đến đấy hắn linh cảm thấy không an toàn. Trong vai dân chạy xe ôm ngồi quanh khu vực, Trung phản ứng rất nhanh cùng với các trinh sát lập tức bám theo. Khi đến chân cầu Đuống, có mấy chiếc xe tải chạy trước chắn đường, xe và người đi lại khá đông, nhìn thấy Bắc vẫn còn mang gói "hàng" trong tay, Trung ra hiệu cho các trinh sát ép sát rồi bất ngờ xô vào bắt giữ. Khá quỷ quyệt, rất nhanh Bắc thả ngay gói "hàng" trong tay xuống đường nhưng hành vi ấy lập tức bị các trinh sát vô hiệu hóa bằng biện pháp lập biên bản ngay tại hiện trường với sự chứng kiến của nhân chứng. Hắn bị bắt giữ quả tang tàng trữ một gói nilon, bên trong có chứa 55,127g heroin. Từ đối tượng này, một đường dây buôn bán trái phép chất ma túy từ Bắc Giang vào Hà Nội bị bóc gỡ.

Trong chuyên án đầu tiên với cương vị Đội trưởng Đội CSĐT về tội phạm ma túy Công an quận Thanh Xuân, từ thông tin của những người đi xe khách về bến xe Sơn La nằm trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, Trung phát hiện có đường dây buôn bán ma túy lớn về Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Sau khi cẩn trọng nghiên cứu tình hình, khá táo bạo, anh đề xuất với chỉ huy Công an quận Thanh Xuân để trinh sát vào tận hang ổ để bắt cọp. Theo kịch bản, trinh sát tiếp xúc và gây được lòng tin với trùm ma túy Lò Văn Món (41 tuổi), trú ở bản Thôm, xã Thôm Mòn (Thuận Châu, Sơn La). Đây là "điểm nóng" buôn bán ma túy của Sơn La với khá nhiều "ông trùm" liều lĩnh và manh động, sẵn sàng sử dụng hàng "nóng" thanh toán nhau. Sau khi kiểm tra, thử thách Món đồng ý bán heroin với giá vào thời điểm lúc ấy là 3.500 USD/bánh.

Khá nguy hiểm, Món đòi đối tác phải mang tiền vào tận bản Thôm để hắn kiểm tra rồi mới cho xem "hàng". Theo hẹn, đối tác mang theo ba lô tiền được đưa đến ngồi chờ trong lều chăn vịt ở đầu bản. Sau đó Món cho người mang 2 bánh heroin ra cho đối tác xem "hàng". Thử đúng "hàng" xịn, đối tác phải ký tên vào vỏ hai bánh heroin rồi hẹn nhau sáng hôm sau giao tiền, nhận "hàng" ở dưới chân đèo Chiềng Pấc.

Sau khi xem lại địa điểm giao nhận "hàng", Trung thấy không ổn, anh quyết định chuyển sang bên này chân đèo Chiềng Pấc, cách địa điểm cũ khoảng 5km, gần cây xăng. Sáng sớm hôm sau, trùm ma túy Lò Văn Món và kẻ đồng phạm là Lò Văn Diện (SN 1970), trú cùng bản Thôm mang "hàng" ra điểm hẹn được đối tác tìm cách "điều" sang bên này chân đèo, bắt gọn.

Chỉ trong năm 2009, Trung tá Đào Văn Trung cùng đồng đội đã điều tra, khám phá 34 vụ, bắt giữ 47 đối tượng phạm tội buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 4 bánh, 391,341g heroin và 403 viên ma túy tổng hợp. Với thành tích ấy, Đội CSĐT tội phạm về ma túy của Trung không chỉ 6 năm liên tục là "Đơn vị quyết thắng" mà còn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2009 của Công an quận Thanh Xuân. Riêng Đội trưởng Đào Văn Trung, với những thành tích xuất sắc đã được đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba

K.H.
.
.
.