Những cuộc đụng độ trên biển gây chấn động an ninh thế giới

Thứ Bảy, 31/07/2010, 16:09
Phải nói ngay rằng đây là những vụ đụng độ trên biển nổi cộm và bức xúc nhất trong lịch sử của nhân loại, thậm chí, còn là ngòi nổ cho những cuộc chiến tranh kéo dài, hao người tốn của và cả những tổn thất kéo dài không bao giờ tính hết vừa được tạp chí Times của Mỹ cập nhật.

1. Vụ đụng độ giữa tàu Freedom Flotilla với lực lượng quân đội Israel

Cuối tháng 5/2010 vừa qua, tàu hải quân của Israel đã tấn công tàu chở hàng viện trợ quốc tế mang tên Gaza Freedom Flotilla đang chở thuốc men, vật liệu xây dựng từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đến Gaza làm cho 9 nhà hoạt động nhân đạo bị thiệt mạng và trên 60 người khác bị thương. Sau vụ tấn công nói trên, dư luận thế giới đã lên án mạnh mẽ hành động của Israrel với tàu Freedom Flotilla và coi đây là hành động khủng bố, thảm sát nghiêm trọng.

2. Vụ tấn công của tàu Spanish Armada

Spanish Armada hay còn gọi là Great and Most Fortune Navy là đội tàu từng được mệnh danh là "vĩ đại nhất, may mắn nhất" của Tây Ban Nha, trực tiếp tham gia vụ tấn công nước Anh theo lệnh của Vua Cơ đốc giáo Tây Ban Nha, Phillip II nhằm lật đổ Nữ hoàng Anh Elizabeth, người theo đạo Tin lành, cùng cha khác mẹ với Vua Phillip II vào ngày 28/6/1588 nhưng do phía Anh chuẩn bị tốt nên đội tàu trên đã bị thất bại thảm hại. Tàu không những không lên được đất liền mà còn phải rút chạy và trên đường rút lui đã gặp bão lớn trên biển Đại Tây Dương, bị đẩy dạt vào khu vực bờ biển đầy núi ở Bắc Ireland làm cho trên 2.000 binh lính bị thiệt mạng.

3. Thảm họa Titanic

Như mọi người đều biết thảm họa Titanic được xem là vụ tai nạn kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng hải thế giới thế kỷ XX, làm cho con tàu vĩ đại RMS Titanic "quá to không thể chìm được" đã bị nhận chìm trong chuyến đi biển đầu tiên do đâm vào tảng băng khổng lồ trong đêm 14/4/1912 làm cho 2/3 số người đi trên tàu (2.223 người) bị thiệt mạng do không có đủ phao cứu hộ.

4. Vụ đắm tàu Cheonan của Hàn Quốc

Mặc dù hiệp ước đình chiến năm 1953 chấm dứt giao tranh trên bán đảo Triều Tiên giữa hai miền Bắc và Nam Triều Tiên đã có hiệu lực từ lâu, song trên thực tế tình hình chính trị ở khu vực này vẫn không giảm và trong khi quan hệ liên Triều đang nóng lên thì một thảm họa hàng hải bí ẩn đã xảy ra với tàu chiến Cheonan ở gần khu vực biên giới tranh chấp với Triều Tiên. Phía Hàn Quốc cho rằng có sự liên quan của Bình Nhưỡng nhưng phía CHDCND Triều Tiên lại khẳng định họ không có liên quan.

Vụ việc xảy ra vào ngày 26/3 khi vụ nổ xảy ra nhấn chìm tàu Cheonan có trọng tải 1.200 tấn làm cho 46 người trong số 104 thủy thủ tàu bị thiệt mạng. Sau 2 tháng điều tra, một nhóm thanh tra quốc tế cho biết họ tìm thấy bằng chứng cho thấy một quả ngư lôi từ một tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên bắn vào. Phía CHDCND Triều Tiên đã từ chối lời cáo buộc và làm cho tình hình chính trị tại khu vực bán đảo trên lại trở nên căng thẳng.

5. Trận Trafalgar trên biển

Trận Trafagar diễn ra vào ngày 21/10/1805 giữa hải quân Hoàng gia Anh với đội tàu hỗn hợp của Pháp và Tây Ban Nha trong khuôn khổ cuộc chiến của Napoléon (1803-1815). Đây là đội chiến thắng vang dội của hải quân Hoàng gia Anh dưới sự chỉ huy của đô đốc Haratio Nelson, gồm 27 chiếc tàu đã đánh bại đội quân của Pháp và Tây Ban Nha tại khu vực bờ biển phía Tây Nam Tây Ban Nha về phía Tây mũi Trafalgar làm cho Pháp và Tây Ban Nha bị mất 22 tàu, trong khi đó Anh chỉ mất một tàu.

Trong trận huyết chiến trên biển này, Nelson đã bị thương rất nặng và trở thành vị anh hùng vĩ đại nhất của Anh quốc trong chiến tranh, còn phía Pháp và Tây Ban Nha, đô đốc người Pháp Pierre de Willeneuve đã bị bắt cùng với con tin của ông là chiếc tàu Bucetaure, đô đốc tàu Tây Ban Nha là Federico Gravine đã chạy thoát cùng với tàn quân của mình, sau đó vài tháng đã qua đời vì vết thương quá nặng.

6. Hải quân Mỹ và cướp biển Somalia

Từ năm 2005, nạn cướp biển ngoài khơi bờ biển Đông Phi ngày càng trở nên phức tạp, buộc Hải quân Mỹ phải can thiệp. Tháng 4/2009 hải quân Mỹ đã đánh tan đội cướp biển có vũ trang Somalia tấn công tàu chở hàng Maersk Alabama. Để cứu các đồng đội, Thuyền trưởng Richard Phillips đã tự mình đứng ra làm con tin, chịu giam dưới gầm tàu  với 4 tên cướp có súng AK47 canh giữ. Sau đó đã được tàu khu trục USS Baindrigde của hải quân giải thoát, Thuyền trưởng Phillips được cứu sống. Cuộc giải cứu này sau đó đã được đạo diễn Kevin Spacey dựng thành phim

Khắc Nam (theo Times)
.
.
.