Nữ trinh sát ma tuý vào... "hang hùm"

Chủ Nhật, 04/07/2010, 08:17
"Cái tên mềm như một dòng suối mát, ấy vậy mà có một sức mạnh ghê gớm" - Đó là những lời trìu mến mà đồng đội dành nói về chị, Thượng tá Ngô Thị Thủy, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm ma tuý PC47 Công an tỉnh Điện Biên

Người phụ nữ này bình thường như mọi người phụ nữ khác, nhưng đã bao nhiêu lần "hoá thân" để thâm nhập vào các đường dây ma tuý khét tiếng tàn bạo; người đã bắt hàng trăm tên maphia phải tâm phục khẩu phục, ngay cả lúc chúng miễn cưỡng tra tay vào chiếc còng số 8 vô tri và lạnh lẽo...

1. Tháng 6, Tây Bắc bắt đầu vào mùa mưa, dòng Nậm Rốm hiền hoà là thế bỗng oằn mình ngầu đỏ bởi nước từ đầu nguồn đổ về. Trong một lán nương trên đỉnh Phu Cô Tòng cách bản Nà Ngum, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên khoảng 2 giờ lội bộ, giữa khoảng thời gian bình lặng hiếm hoi sau trận đánh, Thượng tá Ngô Thị Thủy ngồi nói chuyện với chúng tôi bằng chất giọng miền Trung nhỏ nhẹ và ấm áp. Cách đây mấy chục phút, chị trực tiếp chỉ đạo 6 trinh sát tổ chức mật phục, bắt quả tang 2 đối tượng có vũ khí, thu giữ 2 bánh heroin...

Thoạt đầu tiếp xúc với chị, mọi người đều không hình dung đây là một "cao thủ" trong đánh án ma tuý nơi "tuyến lửa" Tây Bắc. Nhiều chiến công xuất sắc, nhưng Thượng tá Thủy lại rất khiêm nhường và ít nói về mình; sáng nay, nếu không có bảo lãnh của Đại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh thì tôi cũng không có may mắn được "bám càng" mũi trinh sát do chị dẫn đầu.

Chiến công của Thượng tá Ngô Thị Thủy chỉ bị "lọt" ra dư luận công chúng khi chị vinh dự được nhận "Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2006", song những gì được công khai chỉ là những con số thống kê khô khan và không còn nằm trong nguyên tắc bảo mật. Không phải ai cũng biết để làm nên bảng vàng thành tích ấy, người nữ trinh sát ma tuý với vẻ ngoài chân yếu tay mềm này đã cùng với đồng chí đồng đội túc trí đa mưu, dũng cảm đối mặt và vượt qua bao mối hiểm nguy rình rập trong trận tuyến khốc liệt chưa một phút bình lặng.

Trung tá Ngô Thị Thuỷ nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2006.

Tôi vẫn nhớ, ngay đến cuối năm ngoái, trong bản báo cáo điển hình chị phát biểu tại Hội nghị điển hình tiên tiến lực lượng Cảnh sát phòng chống ma tuý, chỉ vỏn vẹn có mấy dòng thế này: "Từ năm 2004 đến nay, tôi đã cùng đơn vị điều tra khám phá 202 vụ, bắt xử lý 295 đối tượng, thu giữ 22,5kg heroin, 12,8kg thuốc phiện, 1.564 viên ma tuý tổng hợp. Trong đó tôi đã trực tiếp xác lập, đấu tranh, phá thành công 52 chuyên án, trong đó có hơn 30 vụ tham gia với vai trò trinh sát nội tuyến; bắt 85 đối tượng, thu 7,23kg heroin, 9,5kg thuốc phiện, 1.200 viên ma tuý tổng hợp. Tham mưu cho lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các lực lượng xoá 3 tụ điểm, 8 điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn tỉnh Điện Biên".

Cả 52 chuyên án chị trực tiếp tham gia là 52 cuộc đấu trí căng thẳng, kéo dài ròng rã cả tháng, cả năm, thậm chí có chuyên án kéo dài hơn 3 năm trời. Đánh án ma tuý đòi hỏi sự mưu trí, sáng tạo, dũng cảm và quyết liệt. Đây là cuộc chiến khốc liệt nhất giữa thời bình, ai cũng biết chỉ trong vài tháng gần đây, 12 cán bộ chiến sĩ Công an đã anh dũng hy sinh và bị thương trong cuộc đụng đầu với loại tội phạm nguy hiểm này.

Hơn chục năm đầu quân cho Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, chị Thủy không nhớ chính xác bao lần đối mặt với nguy hiểm, lằn ranh giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, nhưng đã hơn ba mươi lần trong vai trò một trinh sát nội tuyến, chị đã xâm nhập vào tận hang ổ, đường dây của tội phạm ma tuý để "3 cùng" với bọn tội phạm. Đây quả là một thử thách cực kỳ khắc nghiệt, nhưng lần nào cũng thế chị lại vượt qua và cùng đồng đội giành những chiến công mới.

Cuối năm 2006, Thượng tá Ngô Thị Thủy được lãnh đạo phân công tham gia Chuyên án 205-TX, phá đường dây ma tuý từ bên kia biên giới về huyện Điện Biên. Qua công tác trinh sát, 3 đối tượng nghi vấn đã được xác định. Tuy nhiên, bằng linh cảm nghề nghiệp, Thượng tá Thủy nhận định, đây chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm", các đối tượng cộm cán của đường dây vẫn ẩn náu đâu đó bên kia biên giới, hay khu vực lòng chảo Điện Biên? Sau khi nắm tình hình, chị báo cáo Ban Giám đốc và trực tiếp tham gia phá đường đường dây tội ác này với vai trò trinh sát nội tuyến.

Nội tuyến hiểu nôm na là hoá trang, xâm nhập vào đường dây ma tuý để phá án; trinh sát nội tuyến hoạt động đơn lẻ, phải độc lập tác chiến nên rất nguy hiểm, nếu bọn tội phạm phát hiện có thể bị thủ tiêu ngay lập tức. Trong vai một "bà trùm" quê miền Trung cát trắng, Thượng tá Thủy từng bước tiếp cận và dò được "sóng" của một trong những đối tượng nghi vấn. Sau nhiều lần thử thách khắc nghiệt, chị được đối tượng Thào Hặc, người Lào - một đầu nậu chi phối phần lớn thị phần hàng trắng bán lẻ ở Điện Biên - tin dùng. (Lấy được lòng tin của đối tượng quả là một kỳ công, tuy nhiên do yêu cầu nghiệp vụ, chúng tôi không thể đề cập trong bài viết). --PageBreak--

Thào Hặc quê ở Mường Mày, Phong Sa Lỳ, buôn ma tuý từ năm 11 tuổi, đến mức chỉ cần ngửi y cũng biết độ tinh chất của ma tuý. Hặc đi đâu cũng cặp kè 2 khẩu súng ngắn bên mình, hắn cực kỳ tàn ác, nghe nói có lần hắn từng gọi đàn em vào chém phăng ba ngón tay của tên này vì nghi không trung thực. Còn với Công an, tuy không dám đối đầu trực diện, nhưng Thào Hặc cũng không ngần ngại tuyên bố sẽ chơi tay bo nếu giáp mặt(?!). Thào Hặc thường xuyên đến một cái chợ ma tuý hoạt động khá công khai ở bên kia biên giới, nơi các ông trùm tụ tập để trao đổi, mua bán hàng.

Hôm người của hắn dẫn chị đến chào, Thào Hặc đang ngồi lau súng ở cái bàn uống nước làm từ gốc cây lim có đường kính dễ đến 2,5 mét. Nghe đàn em bẩm báo xong, hắn nhìn chị với ánh mắt nguội ngắt, miệng thổi phù phù vào nòng súng, sau đó bất ngờ chĩa vào phía chị bóp cò. Tất nhiên với khả năng thiện xạ của một tay maphia có đai có số, Thào Hặc chỉ bắn cày đất trước chân để xem phản ứng của chị. Tất nhiên hắn cũng chưa tin ngay; lúc chị về, hắn cười hềnh hệch: "Có 2 loại người không sợ súng đạn, đó là những người làm nghề như tôi và cớm (Công an). Nếu không buôn ma tuý thì rất có khả năng cô là cớm(?!)".

Hắn nói vậy, nhưng chị biết, lần ra mắt đầu tiên chị đã gây ấn tượng tốt với hắn. Sau này, bằng những thông tin Thượng tá Thủy thu thập được, Ban chuyên án đã dựng lên hành tung của từng đối tượng trong đường dây, cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng. Chuyên án 205-TX đã thực hiện thành công, với việc bắt quả tang 1 bánh heroin, 2 súng ngắn cùng nhiều vũ khí thô sơ khác. 10 đối tượng trong đường dây, tiếp đó là ông trùm Thào Hặc lần lượt bị bắt giữ. Đường dây tội ác này tồn tại một thời gian khá dài, chúng đã mua bán và tiêu thụ trót lọt một số lượng ma tuý khổng lồ, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng…

Chị bảo trong đời đánh án của mình, "kỷ niệm sâu sắc nhất" không phải là những lần thử thách, đối diện trực tiếp với đối tượng ma tuý, mà là những tình huống... rơi xuống từ trên trời. Lúc đó, thành công hay thất bại của chuyên án phụ thuộc rất nhiều vào sự dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của cá nhân từng trinh sát.

Tháng 4 vừa rồi, Thượng tá Ngô Thị Thủy tham gia một chuyên án cũng với vai trò trinh sát nội tuyến. Một đường dây ma tuý liên tỉnh Điện Biên - Sơn La bị lực lượng Công an phát hiện, điểm nút của đường dây là bản Noong Háy, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Qua công tác trinh sát, ban chuyên án nắm rõ đối tượng chính của đường dây là Cứ A Hăm, sinh năm 1973, cư trú tại địa phương trên. Sau nhiều lần buông mồi, tên Hăm đã cắn câu, nhưng bản chất một tên buôn ma tuý lõi đời nên Hăm cũng không dễ sập bẫy.

Phải mất gần hai tháng tiếp cận, đi về, gặp gỡ, trao đổi, đủ các loại ám hiệu, Cứ A Hăm cũng bắt đầu xuất đầu lộ diện. Tuy nhiên, tối hôm đó theo thoả thuận, Hăm cùng một đối tượng nữa sẽ đưa Thượng tá Thủy đến địa điểm giấu hàng trên một núi đá, cách bản Noong Háy gần 1 cây số. Các trinh sát đã vào vị trí tập kết, nhưng đến 24h, tên Hăm ma mãnh 3 lần thay đổi địa điểm giao hàng. Lần cuối cùng, hắn cho tên đàn em giả vờ say rượu, khoác túi... rỗng đi qua vị trí các trinh sát, còn mình thì đi tắt bờ suối, đến bìa rừng và rút điện thoại di động gọi chị đến gặp.

Không kịp suy tính nhiều, không đến thì sẽ lộ, vụ án chắc chắn cầm chắc thất bại, nhưng nếu đến thì chỉ mình chị đơn thương độc mã đối mặt với hắn. Chị quyết đến một mình. Cách chỗ hẹn khoảng 200 mét, tên Cứ A Hăm và một tên khác đã bất ngờ nhảy ra từ trong bụi, lăm lăm khẩu súng ngắn thục mạnh vào sườn chị... Chị mưu trí tìm cớ hoãn binh và khéo léo điều hắn ra gần nơi đồng đội mật phục. Đến 1h30’, ngày 23/5, các đối tượng đã rơi vào ổ phục kích của tổ công tác, Cứ A Hăm và Cứ A Say, (35 tuổi) bị bắt quả tang cùng 2 bánh heroin (trọng lượng 0,65kg) và 1 khẩu súng tự chế.

Từ năm 2004 trở lại đây, tính riêng các chuyên án Thượng tá Ngô Thị Thủy được giao nhiệm vụ trinh sát nội tuyến có đến hơn ba chục vụ, đối tượng ma tuý vốn dĩ ranh ma, xảo quyệt, cách hành xử rất tàn ác, vũ khí nóng lúc nào cũng lăm lăm bên mình, nên mỗi lần nhận nhiệm vụ, chị lại phải tỉnh táo, mưu trí đối phó với từng đối tượng, thậm chí là cả đường dây. Trinh sát nội tuyến luôn phải hoạt động độc lập nên mỗi lần nhận nhiệm vụ là mỗi lần vào hang hùm! Cuối năm 2001, Trung úy Phạm Văn Cường - một đồng đội của chị ở PC47, người mà chị vẫn coi như đứa em cưng - đã anh dũng hy sinh trong vai trò một trinh sát nội tuyến. Biết là rất nguy hiểm nhưng trước mỗi chuyên án, chị và đồng đội vẫn tự nguyện nhận lấy sứ mạng tiên phong trong cuộc diệt trừ cái ác mang gương mặt con người.

2. Thượng tá Ngô Thị Thủy sinh ra và lớn lên ở xã Hương Điền, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, nhưng chị lại gắn bó với vùng đất biên viễn này từ năm 1985. Năm 1983, tốt nghiệp phổ thông, chị thi tuyển vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân, ra trường chị xung phong lên Tây Bắc công tác. Năm 1998, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy được thành lập, chị được điều động sang làm cán bộ tham mưu. Sau thời gian, Ban Giám đốc chuyển hẳn chị sang làm nghiệp vụ, và năng khiếu thiên bẩm được phát huy ở chính môi trường khốc liệt và nghiệt ngã này.

... Cơn mưa rào đến rồi cũng đi rất nhanh, Thượng tá Ngô Thị Thủy và anh em trong tổ công tác dẫn giải 2 đối tượng cùng tang vật xuống núi. Cả Công an lẫn đối tượng đều bê bết bùn đất do cuộc vật lộn quyết liệt trước đó. Chị nói rất nhỏ như một điều tâm sự: "Niềm vui và hạnh phúc nhất của chúng tôi là sau mỗi trận đánh như thế này, anh em trở về lành lặn, đối tượng bị bắt gọn cùng với tang vật".

Từ năm 2004 đến nay, với hơn 200 chuyên án được khám phá và gần 300 đối tượng ma tuý bị bắt giữ, Thượng tá Ngô Thị Thủy được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng ba về thành tích đấu tranh chống tội phạm ma tuý; năm 2005 được chọn đi dự Liên hoan Phụ nữ xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân; Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ nhất do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Ngày lại ngày trên núi rừng biên cương trùng khuất, giữa hàng nghìn con suối róc rách nơi đại ngàn hoang vắng, có một "dòng suối" vẫn lặng lẽ chảy như giấu mình trong các "vai diễn". Chúng tôi hiểu Thượng tá Ngô Thị Thủy vẫn đang cùng đồng đội miệt mài và anh dũng viết tiếp những tráng ca mới, khi mà tội phạm ma tuý chưa hoàn toàn được loại trừ...

Vũ Mạnh Hà
.
.
.