"Ông trùm" bóng đá

Thứ Sáu, 22/10/2010, 19:25
Những vụ mua bán, chuyển nhượng cầu thủ trong thế giới trái bóng tròn không khi nào là thôi nóng bỏng. Và sẽ còn ầm ỹ hơn nếu các câu lạc bộ đó có được một ông trùm, một tỷ phú hay nhà tài phiệt hào phóng nào đó đằng sau phóng tay đầu tư...

Tỷ phú Nga Roman Abramovich - Chủ tịch CLB Chelsea:

Sinh ngày 24/10/1966 tại Saratov, một thị trấn bên dòng sông Volga, miền Nam nước Nga, Abramovich mang trong mình dòng máu Do Thái. Ông mồ côi cha mẹ từ rất sớm và được ông bà nhận về nuôi tại Komi. Tuổi thơ đầy vất vả với những buổi đi bán đồ chơi dạo cho trẻ em là nền tảng của máu mê kinh doanh trong ông. Và không ai có thể nghĩ rằng cậu bé bất hạnh năm xưa lại trở thành một nhà tỷ phú với rất nhiều cổ phần tại hai tập đoàn dầu mỏ và khai thác nhôm bây giờ.

Năm 2001 ông được Tạp chí Forbes bầu chọn vào danh sách những người giàu nhất thế giới ở vị trí 363. Nhưng chỉ 2 năm sau, ông đã lên hạng 49 với tài sản ước tính khoảng 3,42 tỷ bảng Anh. Năm 2004, Roman trở thành người giàu nhất nước Anh, đứng thứ 25 thế giới với 7,2 tỷ bảng. Đến năm 2005, ông đã vượt lên đứng thứ 21 trong bảng xếp hạng.

Song song với việc chi phối 3 tập đoàn kinh tế quan trọng nhất nước Nga. Abramovich còn đầu tư vào các ngành kinh doanh siêu thị, khách sạn, rạp chiếu phim... Sự vụt lên của CLB Chelsea khi vô địch giải ngoại hạng sau 50 năm chờ đợi được coi là có công lớn nhất của Abramovich.

Thật khó có thể phân biệt được đầu tư của Abramovich vào bóng đá cũng như Chelsea là đầu tư kinh doanh hay chỉ là niềm đam mê bóng đá thuần túy. Tuy nhiên với một nhà tỷ phú như Abramovich thì không có sự đầu tư nào là không được tính toán. Ít nhiều hình ảnh của Abramovich cũng trở nên thân thuộc với hàng triệu người hâm mộ trên thế giới.

Tỷ phú Mỹ Malcolm Glazer - Chủ tịch CLB Manchester United:

Tỷ phú người Mỹ này còn nổi tiếng là người lạnh lùng khi làm việc. Để đạt tới mục đích, ông không chấp nhận bất kì chướng ngại vật nào cản đường. Năm 1980, Glazer đã kiện cả 5 bà chị ruột của mình ra toà chỉ vì tranh nhau quyền thừa kế, còn trên cương vị Chủ tịch CLB Tampa Bay Buccaneers, Glazer từng thẳng tay sa thải các HLV như Sam Wyche hay Tony Dungy mà không cần quan tâm tới phản ứng của các CĐV.

Mặc dù không phải là người được CĐV yêu thích nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận năng lực và những đóng góp của Glazer với M.U. "Glazer làm được rất nhiều cho thành phố này, và ông ấy nên được tạo cho cơ hội để làm điều tương tự với Manchester" - Cựu Thị trưởng Tampa cho biết.

Tỷ phú Mỹ Randy Lerner - Chủ tịch CLB Aston Villa: Randy Lerner năm

nay 44 tuổi, hiện sống ở New York, là một chuyên gia tư vấn tài chính. Ông tốt nghiệp Đại học Columbia năm 1984 và đến năm 1991 thành lập công ty riêng với tên Securities Advisors, Inc. Ông cũng đồng thời là ông chủ của CLB bóng bầu dục Cleveland Browns. Hiện tại ông sở hữu khối tài sản 480 triệu bảng.

Và ngày 7/8, Randy Lerner đã chính thức trở thành Tân Chủ tịch CLB Aston Villa sau khi ông đã mua CLB này với mức 64 triệu bảng, cao hơn mức đề nghị của nhà đầu tư địa phương Michael Neville 7 triệu và vượt hẳn giá trị thực của CLB khoảng 14 triệu bảng

Ngọc Bách (st và lược dịch)
.
.
.