Pháp, Đức, Australia - "Thiên đường mới" của mafia Nga

Thứ Năm, 16/09/2010, 17:38
Trích dẫn một báo cáo của cảnh sát Pháp, tờ Daily Telegraph số ra đầu tháng 9 cho biết, các ông trùm mafia của Nga và hàng trăm đệ tử đang làm vẩn đục những thành phố biển xinh đẹp của Nga với các hình thức phạm tội thu lợi nhuận lớn.

Hầu như không có hoạt động phi pháp nào mà mafia Nga không tham gia nhằm kiếm được nhiều tiền, trong đó có kinh doanh mại dâm, trộm cắp, lừa đảo du khách, rửa tiền, bắt cóc tống tiền...

Một sĩ quan cảnh sát Pháp, người từng tham gia vụ bắt giữ 69 thành viên của một nhóm mafia Gruzia hồi tháng 3 cho biết, trong khi trả lời thẩm vấn, những tên này đã khai về sự xuất hiện của mafia tại Pháp. Từ hoạt động ăn xin cho đến lập cửa hàng hay rửa tiền ở những thành phố biển đều do một tay mafia Nga xây dựng. Với mức độ liều lĩnh và tàn bạo không thua kém các băng đảng mafia khét tiếng của Italia, theo đánh giá của cảnh sát Pháp, tội phạm Nga còn nhỉnh hơn về tổ chức kỷ luật.

Bất cứ một thành viên nào không tuân theo chỉ thị của ông trùm sẽ bị xử tử. Đã không ít vụ giết người xảy ra chỉ mang tính chất dằn mặt. Vì thế, không ai dám có thái độ chống đối nếu mafia Nga xuất hiện.

Trong những tháng hè qua, cảnh sát ở Pháp liên tục nhận được những đơn tố cáo ở Cannes và St.Tropez về việc họ bị những gái mại dâm người Đông Âu mời về nghỉ tại những biệt thự sang trọng và rồi tại đó họ đã bị lột sạch tiền và thậm chí còn bị đánh đập.

Ông Alain Baue, chuyên gia nghiên cứu tội phạm của Pháp cho biết: "Mafia Nga đang công khai kinh doanh mại dâm tại những khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Pháp như Cannes, Nice, St.Tropez và đang vươn tới các thành phố của Tây Ban Nha. Các nhóm tội phạm này tỏ ra đặc biệt nguy hiểm khi chúng có số lượng thành viên lên đến hàng trăm tên mỗi nhóm, được vũ trang súng ống "tận răng" và sẵn sàng tấn công cả cảnh sát".

Đáng lo ngại hơn cả là thành viên của những nhóm tội phạm này có cả những người từng là cựu quân nhân ở Tresnia hoặc Gruzia… và chúng có mối liên hệ với các băng nhóm khác đang hoạt động ở Đức.

Theo nhật báo Die Welt, từ năm 2007 đến nay, hơn 10 nhóm người từ các nước Liên Xô (cũ) và Nga đã bị điều tra. Những người này sống chủ yếu ở Berlin và tham gia các hoạt động có tổ chức của thế giới tội phạm. Do Đức ít có khu nghỉ dưỡng hay nghỉ mát nên hoạt động của chúng chỉ giới hạn trong việc ăn trộm xe ôtô đắt tiền, lừa đảo tài chính, giả mạo giấy tờ và tiền, buôn bán ma tuý. Lo ngại nhất là việc những băng nhóm này sẵn sàng đụng độ với mafia Italia, thậm chí là chiếm "lãnh thổ hoạt động" của mafia Italia một cách trắng trợn bằng vũ lực như ám sát, bắn giết, hoặc phóng hỏa các cơ sở kinh doanh…

Nhưng kinh hãi nhất có lẽ vẫn là những màn hạ sát lẫn nhau giữa các nhóm mafia Nga ở khu vực Bờ Biển Vàng. Các cuộc điều tra mới nhất của cảnh sát Australia cho thấy, mafia Nga đã mở rộng địa bàn xuống tận Sydney, VictoriaMelbourne. Ngay cả những băng nhóm mafia khét tiếng của Italia, Trung Quốc và Ba Lan cũng phải nể sợ các ông trùm người Nga. Ước tính, khoảng 60 băng nhóm mafia Nga cư trú trên đất Australia và ông trùm của chúng đều có vỏ bọc là những doanh nhân thành đạt, hào hoa và tốt bụng.

Mỗi một vùng, một bang ở Australia, mafia lại vận dụng cách thức hoạt động riêng. Chẳng hạn, chúng đầu tư vào bất động sản và các khu nghỉ dưỡng ở Bờ Biển Vàng; thao túng hoạt động buôn bán ma túy và mại dâm ở các thành phố lớn…

Hiện mafia Nga đã vươn vòi bạch tuộc tới 58 quốc gia khác nhau trên thế giới và các chuyên gia nghiên cứu về tội phạm đều cho rằng đây là lực lượng ngầm đáng sợ trong thế kỷ XXI.

Vượt qua vùng Đông Âu, trong những năm gần đây, mafia Nga đã tiến vào các quốc gia Tây Âu và tung hoành ngang dọc với những hình thức khác nhau. Khác với mafia Italia, các chuyên gia nghiên cứu tội phạm của châu Âu đều cho rằng, mafia Nga là những nhóm tội phạm có tổ chức, được cấu trúc chặt chẽ với cách thức hoạt động quy củ.

Vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, mafia Nga đã chiếm toàn bộ các hoạt động kinh doanh ở những thành phố biển của Pháp, hoạt động ở thủ đô Berlin của Đức và tàn phá Australia.

Trung Nguyên
.
.
.