Sự "tái xuất" của Bin Laden và cuộc săn lùng bất tận

Thứ Sáu, 30/07/2010, 08:55
Kể từ sau vụ 11/9, trùm khủng bố Osama Bin Laden đã đưa ra tổng cộng khoảng 40 tuyên bố và nhiều tuyên bố này có ghi lại rõ ràng. Mỗi tuyên bố được đưa ra dưới dạng các đoạn băng hình, băng ghi âm là một lần khiến Chính phủ Mỹ bàng hoàng. Họ tìm mọi cách để xác minh tính chân thực của các tuyên bố này và làm mọi biện pháp có thể để nhanh chóng kết thúc cuộc săn lùng tên trùm khủng bố.

Tuy nhiên, với việc không có bất kỳ thông tin tình báo cụ thể nào về Bin Laden, cuộc đời của tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới này lại chìm trong những tin đồn và sự bí ẩn.

Đoạn băng xuất hiện vào tháng 7 năm 2007

Trong đoạn phim xuất hiện trên mạng vào tháng 7/2007, trùm khủng bố Osama Bin Laden với dáng vẻ mệt mỏi đã ca ngợi sự tử vì đạo. Đoạn phim ngắn không đề ngày nằm trong cuốn băng mới của Al Qaeda đăng trên một trang web của chiến binh.

Những hình ảnh về Bin Laden chỉ kéo dài chưa đầy một phút, là một phần trong cuốn video mới dài 40 phút mô tả các chiến binh Al Qaeda tại Afghanistan đang tỏ lòng tiếc thương với những đồng đảng bị chết tại nước này. Cuốn băng do nhóm phụ trách truyền thông của mạng lưới khủng bố này đưa lên mạng.

Trong cuốn băng, Bin Laden ca ngợi những người chết vì thánh chiến và nói rằng thậm chí nhà tiên tri Muhammad cũng cầu nguyện cho những kẻ tử vì đạo. "Người may mắn là người mà Chúa trời đã chọn để tử vì nghĩa". Ở đoạn ghi hình, Bin Laden mặc quần áo dã chiến, trông mệt mỏi và ngồi ngoài trời.

Có rất nhiều giả thuyết cũng như tin đồn khác nhau liên quan đến sự sống chết của tên trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden. Có giả thuyết cho rằng Bin Laden đã chết cách đây 8 năm trong một cuộc chiến đấu ở Afghanistan hoặc do bom của Mỹ hoặc bị bệnh thận nặng. Có giả thuyết cho rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã cố tình tạo ra những tuyên bố giả mạo của Bin Laden để xây dựng một nhân vật giống như một con quỷ tội lỗi nhằm biện minh cho cái gọi là cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan, Iraq và ở ngay tại nước Mỹ.

Trong suốt thập kỷ qua, Osama Bin Laden đã phải tìm cách lẩn trốn siêu cường lớn nhất thế giới và tạo ra cuộc truy lùng lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Ông Bruce Riedel, người phụ trách việc xem xét lại chính sách của Mỹ ở Afghanistan và Pakistan cho Tổng thống Barack Obama và cũng là người nắm được những thông tin tình báo về Bin Laden, mới đây thừa nhận Mỹ gần như mất dấu tích của Bin Laden. "Chúng tôi không có manh mối về nơi ẩn náu của tên này", ông Riedel nói.

Với việc không có bất kỳ thông tin tình báo cụ thể nào về Bin Laden, cuộc đời của tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới này lại chìm trong những tin đồn và sự bí ẩn.

Đoạn băng xuất hiện vào ngày 11 tháng 9 năm 2007

Có lẽ cuốn băng được công bố hồi tháng 9/2007 mới là cuốn băng thu hút nhiều sự chú ý nhất. Ngày 11/9/2007, một cuốn băng hình về trùm mạng lưới khủng bố Al Qaeda Osama Bin Laden đã xuất hiện trên Internet đúng vào dịp tưởng niệm vụ tấn công vào Mỹ diễn ra cách đó 6 năm. Đoạn băng dài 47 phút, phụ đề tiếng Anh, được chuyển cho chuyên gia về khủng bố Laura Mansfield trước khi nó xuất hiện trên một số trang web Hồi giáo.

Theo CNN, cuốn băng phát một hình ảnh tĩnh của Bin Laden với giọng nói được xác định là của chính ông ta - đang ca ngợi Waleed al-Shehri, kẻ đã cướp máy bay của Hãng hàng không American Airlines và lao vào Trung tâm Thương mại thế giới ngày 11/9/2001. Mặc dù tính xác thực của cuốn băng video vẫn chưa được xác định, nhưng nó có logo của As-Sahab Media, công ty phụ trách tuyên truyền cho mạng lưới khủng bố Al Qaeda.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, họ tin người đang nói trong cuốn băng đích thực là Bin Laden. Đây là cuốn băng đầu tiên của Bin Laden trong vòng 3 năm. Tổng thống Mỹ nói rằng thông điệp trong cuốn băng là "lời nhắc nhở về một thế giới đầy nguy hiểm mà chúng ta đang sống". "Một điều rất quan trọng là chúng ta chứng tỏ quyết tâm bảo vệ chính mình và ngăn chặn  nơi ẩn náu của Al Qaeda".

 Theo các nhà phân tích, các thông tin đề cập trong cuốn băng cho thấy ngày cuốn băng được thực hiện là mùa hè vừa qua. Đoạn băng kéo dài 30 phút đã được đài truyền hình al-Jazeera phát sóng. Trong đoạn băng, trùm khủng bố Bin Laden ngồi đằng sau một cái bàn, mặc áo dài trắng, đội mũ tròn màu trắng và khoác bên ngoài một chiếc áo màu be. Bộ râu có vẻ ngắn hơn và đen hơn so với lần xuất hiện năm 2004. Phía trên là một băng rôn viết "Thông điệp từ Osama Bin Laden gửi tới người Mỹ".

Nội dung của cuốn băng không công khai đe dọa Mỹ và cũng không trực tiếp kêu gọi tấn công. Thay vào đó, Bin Laden nhắc đến người dân Mỹ, giảng giải cho họ nghe về những thất bại của giới lãnh đạo trong việc chấm dứt cuộc chiến ở Iraq. "Các người đã phạm lỗi lầm lớn nhất là không lên án cũng không trừng phạt những người đã phát động cuộc chiến này. Các người cho phép Bush kết thúc nhiệm kỳ thứ nhất của mình và lại chọn ông ta cho nhiệm kỳ thứ 2, và điều này cho phép ông ta tiếp tục giết người của chúng tôi ở IraqAfghanistan."

"Có hai giải pháp để chấm dứt cuộc chiến. Một là từ phía chúng tôi và đó sẽ là làm cho chiến trận leo thang và giết các người. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi và những người anh em của chúng tôi đang thi hành", Bin Laden nói. "Giải pháp thứ hai là từ phía các bạn. Tôi đề nghị các người chuyển sang đạo Hồi".

Bin Laden chế nhạo Tổng thống Bush, nói rằng các sự kiện ở Iraq đã "vượt ra ngoài tầm kiểm soát" và nhà lãnh đạo Mỹ "sẽ chẳng gặt hái được gì ngoài những thất bại". Đoạn băng cũng đề cập tới Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Điều này cho thấy đoạn băng được ghi hình sau chiến thắng của ông vào tháng 5 năm này.

Các phóng viên cho biết, đoạn video này sẽ xua tan những lời đồn đại rằng Osama Bin Laden đã chết. Còn theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, không có thông tin tin cậy về một mối đe dọa sẽ xảy ra sau khi có đoạn băng này. Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Tom Casey cho biết: "Tôi không nghĩ bất cứ điều gì hắn nói hoặc làm sẽ thay đổi quyết tâm của chúng ta và cộng đồng quốc tế trong cuộc đối đầu với chủ nghĩa cực đoan".

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu gửi tới Hội đồng Các quan hệ đối ngoại ở New York, Giám đốc CIA Michael Hayden cảnh báo rằng Al Qaeda đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công mới nhằm vào nước Mỹ. "Các chuyên gia phân tích của chúng tôi đánh giá với độ tin cậy cao rằng ban chỉ huy trung tâm của Al Qaeda đang lên kế hoạch cho những cuộc tấn công có tầm ảnh hưởng lớn nhằm vào đất Mỹ", ông Hayden nhấn mạnh. "Al Qaeda đang tập trung vào các mục tiêu có thể gây thương vong lớn, tàn phá hàng loạt và tạo ra các dư chấn mạnh về kinh tế".

Đoạn băng xuất hiện vào ngày 14 tháng 9 năm 2007

Ngày 14/9/2007, trùm khủng bố Al Qaeda Osama Bin Laden đã lên tiếng cảnh báo dân Mỹ về mối quan hệ thân thiết của chính phủ nước này với Israel, cũng như sự ủng hộ của Washington đối với Afghanistan, Pakistan trong cuộc chiến chống Taliban và các phần tử nổi dậy.

Trong đoạn "thông điệp", Bin Laden đã lớn tiếng bình luận rằng, Tổng thống Mỹ và giới chức nước này đã "bất lực" trong việc ngăn chặn chiến tranh, bạo lực ở Iraq và Afghanistan. Đoạn băng có đoạn: "Điều khiến chúng tôi thắc mắc, tranh cãi là mối quan hệ đồng minh thân thiết của Chính phủ Mỹ với Israel". Cũng trong đoạn ghi âm, thủ lĩnh Al Qaeda khẳng định, chưa có bất kỳ sự thay đổi về chất nào trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Osama Bin Laden giải thích, khi ông Barack Obama thắng lợi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông vẫn giữ lại một bộ phận nhân lực, như Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, từ thời chính quyền của Tổng thống George W. Bush. "Nếu các bạn cân nhắc tình hình của đất nước một cách thận trọng và kỹ lưỡng, các bạn sẽ nhận ra rằng, Nhà Trắng hiện đang chịu sự chi phối, áp lực từ nhiều phía. Vì thế, thay vì cố gắng đấu tranh để giải phóng Iraq - như ông Bush đã từng hứa hẹn - Nhà Trắng nên nỗ lực để tự giải phóng mình", Bin Laden khẳng định.

Trùm khủng bố khét tiếng còn đề cập tới những hành động can thiệp của Mỹ ở Afghanistan, hậu thuẫn chính phủ nước này chống lại Taliban - đồng minh của Al Qaeda, cũng như giúp đỡ Pakistan tiêu diệt các lực lượng nổi dậy. "Nếu các bạn dừng tay, thì tất cả sẽ êm đẹp. Nếu không, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác là phải tiếp tục cuộc chiến trên mọi mặt trận. Nếu như các bạn chọn giải pháp an toàn, ngừng các cuộc chiến, chúng tôi sẽ sẵn sàng để đáp lễ xứng đáng", Bin Laden "kêu gọi".

Theo một số nguồn tin tình báo, Bin Laden rất có thể đang ẩn náu ở một vùng núi hẻo lánh, thuộc khu vực biên giới Afghanistan - Pakistan. Được biết, trang web Hồi giáo công bố "thông điệp" của bin Laden thường được những kẻ ủng hộ mạng lưới Al Qaeda sử dụng.

Đoạn băng ghi âm xuất hiện vào tháng 10/2007

Trong cuốn băng ghi âm của Al Qaeda được phát sóng ngày 23/10/2007, trùm khủng bố Osama Bin Laden đã kêu gọi các tín đồ Al Qaeda tại Iraq và các phần tử khác đoàn kết chống lại quân đội Mỹ, đồng thời thừa nhận đã mắc phải một số sai lầm. Đài Truyền hình Arab Al-Jazeera đã phát đoạn băng ghi âm mới nhất được cho là của trùm khủng bố Osama Bin Laden. Lãnh đạo khủng bố đã kêu gọi các chiến binh "không nên chia rẽ. Thế giới Hồi giáo đang chờ đợi các bạn để tập hợp dưới một ngọn cờ".

Cũng trong đoạn băng, Bin Laden nhắc nhở các chiến binh về những lỗi lầm đã phạm phải. "Một số người trong các bạn đã lơ là nhiệm vụ, đó là đoàn kết những người anh em… Ai cũng có thể mắc sai lầm nhưng điều quan trọng nhất là phải thừa nhận những sai lầm ấy", Bin Laden nói.

Thông điệp trong đoạn băng này của Bin Laden đã phản ánh sự xáo trộn ngày càng tăng giữa nhóm những người nổi dậy Arab theo dòng Sunni tại Iraq và nhóm tín đồ của Al Qaeda tại nước này khi cả hai đang đối mặt với sự truy kích ác liệt của liên quân Mỹ. Hiện tính xác thực của băng ghi âm mới chưa được kiểm chứng. Các quan chức Mỹ tại Washington cho biết, họ đang phân tích cuốn băng trong khi Al-Jazeera không tiết lộ từ đâu mà họ có được nó.

Những cuốn băng giả mạo?

Rất nhiều những tuyên bố được cho là từ Bin Laden đã được đưa ra trong các cuốn băng tiếng cũng như hình nhưng tính xác thực của những cuốn băng này vẫn là một dấu hỏi lớn.

Một trong những người nghi ngờ tính xác thực của tất cả những cuốn băng được cho là của Bin Laden là ông David Ray Griffin, một cựu giáo sư về thần học và là một thành viên của phong trào Sự thật ngày 11/9. Đây là phong trào nghi ngờ những giải thích chính thống về cuộc tấn công nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới Mỹ năm 2001.

"Không cuốn băng nào của Bin Laden được chứng minh là có thật. Ít nhất 3 trong số những cuốn băng đó gần như chắc chắn là giả mạo", ông Griffin nói. "Và nếu một người nào đó đang làm giả những cuốn băng của Bin Laden thì chúng ta có lý do để nghi ngờ rằng tất cả những cuốn băng âm thanh lẫn băng hình của Bin Laden được công bố từ trước đến nay đều được làm giả".

Ví dụ đầu tiên mà ông Griffin đưa ra là cuốn băng do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hồi tháng 12/2001. Trong cuốn băng này, Bin Laden đã thú nhận gây ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9. Tuy nhiên, ông Griffin chỉ ra rằng Al Qaeda hầu như không thừa nhận trách nhiệm về những vụ tấn công khủng bố.

Ông Griffin cũng cho rằng hình dáng Bin Laden trong cuốn băng đó rất khác so với những đoạn băng trước đó - béo hơn, ngón tay ngắn hơn và thậm chí Bin Laden trong cuốn băng đó còn viết sai tay.

Hầu hết những tuyên bố của Bin Laden thường chỉ được đưa ra trong những cuốn băng âm thanh. Từ năm 2001, chỉ có hai lần Bin Laden xuất hiện để đưa ra tuyên bố. Griffin khẳng định cả hai lần đó đều hoàn toàn giả mạo. Theo ông này, cuốn băng hình được công bố hồi tháng 10 năm 2004 - chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống - thiếu những ngôn từ tôn giáo mà các tuyên bố trước đó đều có. Ông Griffin cho rằng chính cuốn băng đó đã giúp George W Bush đắc cử nhiệm kỳ 2.

Ông Griffin gọi cuốn băng năm 2007 là "Râu đen: Cuốn băng khủng bố". Bộ râu xám - đặc điểm dễ phân biệt nhất của Bin Laden đã bị thay thế bởi một bộ râu đen được cắt tỉa gọn gàng và có một số vấn đề trong cuốn băng này. Đó là trong khi Bin Laden tiếp tục nói thì hình của tên này lại đứng im.

Một cựu nhân viên CIA cũng đặt nghi vấn về tính xác thực của cuốn băng nói trên. Robert Baer bác bỏ khả năng cho rằng đó là một âm mưu của tình báo phương Tây nhưng cho rằng Al Qaeda có thể đã làm giả cuốn băng. "Al Qaeda đã tìm cách dựng cuốn băng này sao cho giống hệt với những cuốn băng trước đó. Bạn có thể điều chỉnh bằng kỹ thuật số để một người nói bất kỳ cái gì mà bạn muốn", ông Griffin cho hay.

Ông Andy Laws, một cựu chuyên gia về hình ảnh quân đội cho RAF, đã được BBC yêu cầu so sánh một cuốn băng chắc chắn là của Bin Laden từ năm 1998 với "cuốn băng thú nhận" năm 2001 và "cuốn băng râu đen" năm 2007. Ông này cho rằng việc Bin Laden xuất hiện béo hơn trong cuốn băng năm 2001 là do quá trình biên tập khi phụ đề được thêm vào và hình ảnh bị nén lại. Vì vậy, ông Laws khẳng định tất cả những cuốn băng đó đều của cùng một người - đó là Bin Laden.

Hơn nữa, ông Laws cũng cho rằng sẽ là điều không thực tế khi nghĩ rằng quân đội Mỹ làm giả những cuốn băng đó. "Về mặt kỹ thuật thời nay, những việc như thế đều có thể làm giả nhưng điều đó không thực tế".

Bin Laden đã đưa ra khoảng 40 tuyên bố kể từ sau vụ 11/9 đến giờ và nhiều tuyên bố này có ghi ngày rõ ràng. Ông Mike Scheuer, một cựu quan chức CIA đã thành lập và điều hành đơn vị Bin Laden của cơ quan này, tin rằng Bin Laden vẫn còn sống.

"Bất cứ khi nào Bin Laden nói trong các cuốn băng âm thanh, hắn ta luôn nói một điều gì đó phù hợp với hiện tại. Hơn nữa, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và trụ sở Thông tin của Chính phủ Anh (GCHQ) rất giỏi phân tích giọng nói", ông Scheuer cho biết.Vì thế, Scheuer kết luận nếu không phải là giọng nói của Bin Laden, những tổ chức này sẽ thông báo với các chính phủ để họ biết rõ rằng đó là những cuốn băng giả mạo.

Một cựu nhân viên CIA khác - ông Art Keller, nói thẳng: "Tôi nghĩ những giả thuyết cho rằng Bin Laden đã chết thật đáng nực cười. Giải thích mọi thứ bằng một âm mưu sẽ dễ dàng hơn là đối diện với thực tế khó khăn. Trong trường hợp này, thực tế khó khăn là chúng ta đang cố gắng hoạt động trong một khu vực tồi tệ nhất trên thế giới và truy lùng một người vô cùng xảo quyệt và có tài lẩn trốn".

Bin Laden và cuộc săn lùng bất tận của nước Mỹ

Sau những cố gắng hòng tìm ra tung tích của trùm khủng bố Bin Laden, đến tháng 12/2009, Mỹ phát động chiến dịch mới truy lùng Bin Laden.     

Các nguồn tin tình báo tiết lộ Bin Laden "đang ở một nơi nào đó bên trong khu vực phía Bắc Waziristan, thỉnh thoảng ở phía bên biên giới Pakistan, thỉnh thoảng ở bên biên giới Afghanistan", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - ông James Jones cho biết.

Khi được hỏi liệu chính quyền của Tổng thống Barack Obama có phát động một chiến dịch mới nhằm truy đuổi tên trùm của mạng lưới khủng bố Al Qaeda hay không, ông Jones đã trả lời: "Tôi nghĩ là có".

Bin Laden là một "nhân vật có tính biểu tượng quan trọng của Al Qaeda và vì thế việc truy lùng và bắt giữ hắn ta là vô cùng quan trọng", một vị tướng đã nghỉ hưu của Mỹ cho biết trong chương trình "State of the Union" của CNN.

Bất chấp việc Mỹ đưa ra cam kết mới về việc truy bắt Bin Laden, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cũng đã phải thừa nhận rằng các cơ quan tình báo Mỹ hiện không biết lãnh đạo của Al Qaeda thực sự đang ẩn náu ở đâu và họ cũng thiếu các thông tin đáng tin cậy về nơi lẩn trốn của tên này trong những năm gần đây.

Bin Laden được xem là kẻ chủ mưu chính của loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 nhằm vào New YorkWashington khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Các quan chức Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 50 triệu USD cho việc bắt giữ Bin Laden nhưng đã hơn 8 năm trôi qua, tên này vẫn nhởn nhơ bên ngoài và thách thức mọi nỗ lực của Mỹ cũng như các đồng minh.

Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã công bố một bản báo cáo trong đó thừa nhận quân đội Mỹ đáng ra đã có thể bắt giữ và tiêu diệt tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới - Osama Bin Laden năm 2001 nếu phát động một cuộc tấn công tổng lực vào nơi ẩn nấp của tên này ở Afghanistan.

Theo bản báo cáo trên, việc Mỹ bỏ qua cơ hội bắt tên trùm của tổ chức khủng bố Al Qaeda đã làm thay đổi cục diện chiến tranh và mở đường cho các phong trào chiến binh trỗi dậy ở Afghanistan và Pakistan. Đây là lý do khiến Mỹ vừa phải bổ sung thêm 30.000 quân cho chiến trường Afghanistan để tìm cách kết thúc nhanh cuộc chiến tranh mà nước này đã mắc kẹt suốt gần 10 năm nay.

Cách đó 1 tháng, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã khẳng định, nếu huy động lực lượng quân sự lớn hơn, Mỹ đã có thể bắt sống hoặc tiêu diệt Osama Bin Laden khi trùm khủng bố đang ở thế yếu nhất hồi tháng 12/2001. Theo báo cáo, ngày 16/12/2001, Bin Laden và các vệ sĩ rời Tora Bora mà không bị cản trở, sau đó biến mất tại một khu vực dân tộc thiểu số của Pakistan. Người ta cho rằng, lãnh đạo Al Qaeda vẫn đang ẩn náu ở khu vực lộn xộn đó.

Khi đó, thay vì tổ chức tấn công quy mô lớn, Mỹ chỉ triển khai chưa đến 100 lính đặc nhiệm, phối hợp với dân quân Afghanistan theo dấu Bin Laden. Họ trông chờ các đợt không kích sẽ tiêu diệt được trùm khủng bố. "Một lực lượng quân sự Mỹ hùng hậu, từ các đội bắn tỉa đến những đơn vị cơ động nhất của hải quân và lục quân, bị gạt ra ngoài lề", báo cáo viết.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld lo ngại rằng, sự hiện diện của đông đảo quân nhân Mỹ có thể gia tăng các cuộc phản công. Ông Rumsfeld và một số sĩ quan quân đội nói rằng, chứng cứ về vị trí của Bin Laden cũng không thuyết phục

Minh Luân (tổng hợp)
.
.
.