Thảm kịch gia đình đổ lên đầu con trẻ

Thứ Tư, 08/12/2010, 08:00
Ngồi ở hàng ghế đầu phòng xử án B sáng hôm ấy (30/11) tại TAND TP HCM có hai đứa trẻ gái nét mặt buồn rười rượi. Vẫn còn nguyên bộ đồng phục học sinh, hai đứa trẻ lóng ngóng, ngơ ngác đến tội nghiệp đến tham dự phiên tòa.

Trong giờ làm thủ tục, cả khán phòng nghẹn ngào khi biết hai em chính là con ruột của bị cáo Yen Chin Yi (60 tuổi, quốc tịch Đài Loan), hung thủ giết người trong vụ án sắp xét xử và cũng là con của bị hại Nguyễn Thị Thu Hà (40 tuổi). 

Sát hại vợ cũ

Theo nội dung vụ án, Yi và chị Nguyễn Thị Thu Hà kết hôn với nhau năm 1994 và có hai con chung (14 tuổi và 13 tuổi). Do mâu thuẫn vợ chồng, đến năm 2006, hai người ly hôn, Yi được quyền nuôi con gái đầu lòng, chị Hà nuôi con gái út. Sau đó, Yi một mình trở về Đài Loan sinh sống.

Trước khi vụ án xảy ra, chị Hà điện thoại cho Yi kêu sang Việt Nam dạy dỗ con gái đầu lòng vì không nghe lời mẹ và hay đi chơi về khuya. Ngày 15/10/2009, Yi nhập cảnh vào Việt Nam về ở chung với mẹ con chị Hà căn nhà chung trên đường Thành Thái, phường 14, quận 10.

Thời gian này, Yi thuyết phục con gái lớn về Đài Loan sống, đến ngày 26/10/2009, Yi đến Văn phòng kinh tế Đài Bắc làm thủ tục bảo lãnh con gái sang Đài Loan. Khoảng 16h cùng ngày, Yi về nhà. Lúc này chị Hà đang ngồi ở bàn máy tính sát phòng bếp, nghe Yi nói sẽ đưa con gái sang Đài Loan, chị Hà vừa chạy vào bếp vừa la: "Nếu ông đưa con tôi sang Đài Loan thì tôi giết ông", đồng thời rút con dao quay lại đưa về phía Yi. Yi liền dùng tay gạt tay cầm dao của chị Hà và đẩy người này té xuống nền nhà. Đồng thời lúc này, Yi lần lượt lấy 5 con dao để trên kệ bếp chém liên tục nhiều nhát vào đầu, cổ và người chị Hà làm nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Khi thấy chị Hà đã nằm im, Yi vẫn tiếp tục dùng dao chém nhiều nhát vào người chị Hà. Sau đó, Yi cầm con dao gây án tự chặt vào cổ của mình nhưng không chết. Lúc này chị Minh, em ruột chị Hà nghe ồn ào từ trên lầu chạy xuống phát hiện liền báo Công an bắt giữ và đưa Yi đi cấp cứu. Giám định pháp y xác định chị Hà chết do đa vết thương do bị chém đứt động mạch và người phụ nữ này đang mang thai.

Cáo trạng công bố xong, Yi còn lóng ngóng đợi phiên dịch dịch lại nội dung do không rành tiếng Việt. Ngồi phía dưới, hai đứa con bị cáo chăm chăm nhìn về hướng cha đang đứng và liên tục đưa tay lên quệtnước mắt.

Tòa hỏi động cơ nào bị cáo giết vợ?, Yi trả lời do chị Hà không chịu cho bị cáo bảo lãnh con gái lớn sang Đài Loan, trong lúc cãi nhau chị Hà lấy dao đe dọa khiến bị cáo bực tức cầm dao chém lại.

"Nhưng có cần thiết bị cáo phải chém vợ đến 40 nhát không?", Chủ tọa phiên tòa bức xúc hỏi.

- Lúc đó, bị cáo không suy nghĩ gì được cả, chỉ nhớ lúc đó vợ cầm dao lên rồi bị cáo tức giận lấy dao chém lại. Gây án xong, bị cáo thấy vợ chết bị cáo cũng muốn chết luôn nên tự lấy dao chém vào cổ mình (thương tích 17%). Có mặt tại phiên tòa, em gái nạn nhân khai: ngoài việc điện thoại kêu chồng cũ qua dạy dỗ con cái, chị Hà còn nhờ bị cáo qua Việt Nam trông con một thời gian để chị đi du lịch xa chứ không phải bàn về việc bảo lãnh con gái lớn của bị cáo sang Đài Loan. Có thể vì thế, khi nghe bị cáo thông báo đã làm giấy bảo lãnh con gái lớn sang Đài Loan sinh sống chị Hà bức xúc nên có cách hành xử không đúng.

Hai trẻ cút côi

Kết thúc phần thẩm vấn công khai tại tòa, bị cáo nước mắt lã chã khi nghe toà luận tội.

Nhận định "chỉ vì bất đồng với vợ cũ trong việc nuôi dưỡng các con chung mà bị cáo đã dùng 5 con dao để giết vợ khiến nạn nhân chết khi đang mang thai. Hành vi của bị cáo rất táo bạo, dã man, quyết tâm thực hiện cao độ thể hiện khi nạn nhân đã chết bị cáo vẫn tiếp tục chém nạn nhân. Tuy nhiên, xét vụ án nạn nhân cũng có phần lỗi, bị cáo vẫn còn có trách nhiệm với con cái nên tha tội chết cho bị cáo, chỉ cần cách ly vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội cũng đủ giáo dục…", từ đó đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa xử bị cáo mức án chung thân.

Tham gia phiên tòa với tư cách đại diện gia đình bị hại, ông Hùng, em gái nạn nhân không yêu cầu bồi thường mà còn có đơn bãi nại và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Với giọng từ tốn, người đàn ông này trình bày: “Cái chết của chị Hà là cú sốc lớn và rất nặng nề cho gia đình chúng tôi. Không những thế, hai đứa cháu tôi giờ đây mồ côi mẹ chỉ vì đố kị, nhỏ nhen của bị cáo. Hơn một năm nay, hai trẻ được các dì, các cậu nuôi dưỡng nhưng chúng tôi biết rằng, dù sao cũng không thể nào thay thế được tình mẫu tử, vì vậy xin Tòa chiếu cố cho bị cáo mức hình phạt thấp nhất để bị cáo sớm trở về đoàn tụ với các cháu của tôi, nuôi dưỡng chúng nên người”.

Giờ nghị án, được phép của Cảnh sát dẫn giải, dù được các dì khuyên nhủ, thuyết phục N. (con gái lớn của bị cáo) vẫn từ chối không chịu gặp cha. Đến khi đứa em vào gặp cha rồi thút thít đi ra nhắn "cha muốn gặp chị", N. mới quệt vội dòng nước mắt đang lăn dài trên má, bần thần đứng dậy bước theo dì vào thăm cha. Có lẽ đến giờ này, chị em N. cũng chưa thể tha thứ tội ác mà cha đã gây ra cho người mẹ. Tâm sự với chúng tôi, chị ruột của nạn nhân cho biết, Yi rất hiền lành nhưng cục tính. Dù vợ chồng đã ly hôn nhưng Yi vẫn có trách nhiệm với con cái. Mỗi khi thiếu hụt, chỉ cần chị Hà điện thoại là Yi gửi tiền qua cho các con. Điều này khiến chị Hà rất hài lòng và hay khoe với các anh chị em trong nhà. Cũng chính vì vậy và vì các cháu, anh chị em trong gia đình "thống nhất" viết đơn bãi nại cho Yi.

Phiên tòa kết thúc, Yi lãnh án chung thân. Tội ác của Yi giờ đây đã phải trả giá bằng những ngày tháng đằng đẵng trong tù, không có ngày ra. Thế nhưng ai cũng biết rằng, Yi vẫn còn một tòa án khác chưa xử, đó là tòa án lương tâm mà mỗi ngày Yi phải đối diện khi không thể có lời nào bào chữa với các con "vì sao đã cướp đi sinh mạng mẹ của chúng?"

Anh Huy
.
.
.