Thẻ xanh - công cụ mới chống nạn làm giả

Thứ Sáu, 11/06/2010, 13:31
Bất cứ ai muốn đi tìm sự may mắn tại "miền đất hứa" Hoa Kỳ, thẻ xanh là một vật đầy mơ ước.

"Thẻ xanh" là danh từ quen thuộc gần 4 thập niên nay với dân di cư, nó bảo đảm quyền thường trú của người nước ngoài trên lãnh thổ Mỹ. Đúng ra thẻ có màu xanh nhạt hoặc hồng nhạt, với tên gọi chính thức là thẻ chấp nhận đăng ký cho người nước ngoài.

Từ cuối năm 2009 người ta đã phát hành loại thẻ mới có màu xanh đậm viền trên mép, cùng tên gọi là thẻ cư trú thường xuyên. Không chỉ thay đổi về màu sắc, điều cốt yếu là dạng thẻ mới hội tụ mọi điều kiện chống lại các kỹ nghệ làm giả tân kỳ nhất. Để mang tính bất di bất dịch đối với bất cứ sự bắt chước nào, thẻ xanh đời mới mang rất nhiều đặc điểm bí mật: các hoa văn chìm, các họa tiết đa chiều, đồ họa laser cùng với 44 bức chân dung siêu mỏng của các vị tổng thống Mỹ, cộng thêm những lá cờ nhỏ của cả 50 tiểu bang nữa…

Giới chuyên gia làm thẻ giả sẽ ăn phải "quả đắng", bởi trên một mặt thẻ còn có một dải tụ quang, chứa đựng lượng thông tin đã mã hóa về nhân thân người được cấp thẻ: ảnh chân dung và dấu vân tay đã được kỹ thuật số hóa cấu thành. Còn những thông tin về tiểu sử đương sự chỉ đọc được qua thứ dụng cụ duy nhất thuộc kỹ thuật soi rọi đặc chủng. "Đây là một trong những vật thể hoàn thiện nhất không dễ làm giả được, do Chính phủ Liên bang ấn hành - các viên chức thuộc Sở Di trú và Nhập cư Hoa Kỳ khẳng định: “Loại thẻ xanh mới là phương tiện cơ bản chống lại mọi sự giả mạo và mô phỏng các thứ giấy tờ tùy thân trên toàn quốc".

Cớ sao người ta phải áp dụng những biện pháp an toàn nghiêm ngặt như vậy cho thẻ xanh? Câu trả lời thật dễ hiểu: cho đến giờ các sư tổ trong lĩnh vực làm giấy tờ giả đã cho ra lò hàng trăm nghìn thẻ xanh, thậm chí hàng triệu thẻ giả và bán chúng ngày một đắt như tôm tươi cho dòng người nhập cư bất hợp pháp không ngừng đổ đến Mỹ hàng năm. Bởi đó là thứ bửu bối duy nhất cho những người di cư tìm được công ăn việc làm ổn định, cũng như quyền được cư trú hợp pháp của họ mà không sợ bị cảnh sát… hỏi thăm sức khỏe.

Lẽ đương nhiên giá của chúng cũng không ngừng tăng, trên thị trường chợ đen bây giờ một chiếc thẻ xanh giả loại siêu cao - y như thật có giá tới 25 ngàn USD (!). Nhưng thiên đường của bọn làm thẻ giả đến hồi phải chấm dứt, bởi giới chức di trú liên bang đã bắt đầu phân phát đợt thẻ xanh mới đầu tiên cho 50 ngàn sở hữu chủ có đăng ký hợp pháp chấp thuận đổi thẻ mới, khởi sự từ ngày 11/5/2010.

Đương nhiên vấn đề sở hữu thẻ xanh cũ vẫn tiếp tục tồn tại, bởi có đến 10 triệu người ở Mỹ đang dùng loại thẻ này. Họ không bị bắt buộc đổi thẻ ngay lập tức, mà sẽ được đổi cho tới khi hết thời hạn cũ

Quang Long (theo BBC)
.
.
.