Thủ lĩnh băng cướp Báo Hồng bị bắt tại Italia

Thứ Sáu, 11/06/2010, 11:13
Radovan Jesic, một trong những tên tội phạm nguy hiểm bị truy nã gắt gao nhất thế giới đã bị tóm cổ tại Rome (Italia), báo hiệu sự cáo chung của băng tội phạm gốc Balkan chuyên đánh cướp các cửa tiệm trang sức ở cả châu Âu lẫn châu Á.

R.Jelusic 39 tuổi mang quốc tịch Montenegro (một nước cộng hòa thuộc Liên bang Nam Tư cũ), kẻ đang có lệnh truy nã đỏ của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), cũng như nhiều lệnh truy lùng khác nhau của một loạt các quốc gia liên đới như Anh, Pháp, Síp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain…

Hắn đứng đằng sau các vụ trộm kim cương táo tợn xảy ra trong những năm gần đây ở Paris (Pháp), London (Anh), Madrid (Tây Ban Nha), Tokyo (Nhật Bản) và Dubai (UAE), nẫng đi số hiện vật trị giá hàng trăm triệu USD. Thậm chí tại trụ sở Interpol ở Lyon (Pháp) người ta đã lập ra một phòng đặc biệt chuyên với việc truy tìm các thành viên thuộc băng cướp "Báo Hồng" - qua cách gọi của cảnh sát Anh Scotland Yard từ năm 2003, dựa theo tên một bộ phim Mỹ cùng những màn chôm chỉa kim cương tương tự.

"Việc bắt giữ Radovan Jelusic là bằng chứng về sự hợp tác hữu hiệu giữa cảnh sát Italia với cảnh sát Montenegro, tuy họ chưa phải là thành viên của Liên minh Âu châu (EU). Rạng sáng hôm 26/4 trên đường biên giới giữa Cộng hòa SerbiaMontenegro, giới chức biên phòng đã tóm cổ tên Boian Vuckovic 24 tuổi trong vai trò giao liên đơn tuyến, một đầu mối quan trọng giúp tiếp cận với thủ lĩnh nhóm Báo Hồng.

Để rồi đúng nửa tháng sau, các nhân viên đặc nhiệm lão luyện đã ập vào một quán bar cà phê trong khu phố cổ Trastevere giữa trung tâm Rome, bắt sống Radovan Jelusic bất chấp những biện pháp phòng ngừa tinh vi của tên tội phạm cáo già. Khám xét người hắn ngoài hai khẩu súng "bất ly thân" gắn ống giảm thanh, là cuốn hộ chiếu Croatia cùng danh xưng giả mạo. Chắc chắn tên thủ lĩnh sừng sỏ sẽ bị triệu ra vành móng ngựa trong thời gian sớm nhất, nhận bản án thích đáng cho việc chủ mưu trộm cướp kim cương có hệ thống. Theo đánh giá của giới chuyên gia trong nghề thì chỉ trong vòng một thập niên qua, nhóm tội phạm liều lĩnh này đã trộm được tổng số đồ trang sức trị giá tối thiểu cũng lên tới 250 triệu euro (300 triệu USD).

Được biết hồi năm ngoái một tòa án Pháp đã xử 3 tên thuộc nhóm Báo Hồng mức án tổng cộng 45 năm tù. Còn dạo tháng trước Rifat Hadziahmetovic, kẻ vào hôm 14/6/2007 đã "chỉ điểm" để Radovan thực hiện vụ đánh cướp hệ thống kim hoàn Exelco Diamond thuộc quận Ginza của Nhật Bản, đã bị tòa án Síp xử 9 tháng tù giam

T.H. (tổng hợp)
.
.
.