Thứ trưởng Văn hóa Ai Cập bị bắt vì vụ trộm tranh của Van Gogh

Thứ Ba, 31/08/2010, 16:08
Thứ trưởng Văn hóa thứ nhất của Ai Cập Muhsin Sha'lan vẫn đang bị giam giữ và chuẩn bị phải hầu tòa vì tội để xảy ra vụ trộm tranh của Van Gogh.

Tin từ hãng thông tấn Mena cho hay, vụ trộm tranh xảy ra vào hôm 21/8 tại bảo tàng nghệ thuật hiện đại Mahmud Khalil và chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, người ta đã phát hiện ra sự liên quan của ông Muhsin Sha'lan cùng nhiều quan chức cấp cao khác. Các kết quả điều tra cho thấy, trong ngày thứ bảy 21/8, an ninh tại bảo tàng Mahmud Khalil bị lơ là.

Các nhà điều tra nghi ngờ rằng, hệ thống an ninh đã bị đột nhập hoặc thậm chí một số quan chức dung túng cho việc mất cắp và lên kế hoạch để giảm bớt bảo vệ trong ngày 21/8. Vì vậy, những tên trộm đột nhập vào đã lấy bức họa nổi tiếng của thiên tài Van Gogh Poppy Flowers và Vase & Flowers với tổng giá trị ước tính khoảng 50 triệu USD. Một điều đáng chú ý nữa là không chuông báo động nào trong số các chuông báo động trong bảo tang phát tín hiệu khẩn cấp sau khi bức tranh bị lấy đi. Thậm chí, chỉ có 7 trong tổng số 43 camera an ninh là còn hoạt động.

Tờ Al-Ahram của Ai Cập thì đăng tin rằng, 9 nhân viên cấp dưới của Thứ trưởng Mushin Sha'lan đồng thời là công chức trong Bộ Văn hóa cũng bị nghi ngờ dính líu đến vụ trộm và đang bị cấm ra nước ngoài. Thế nhưng, đến sáng 25/8, những người này đã biến mất. Chính phủ Ai Cập đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát tăng cường bảo vệ an ninh cảng biển và hàng không để sớm phát hiện ra việc vận chuyển lậu tranh Van Gogh ra khỏi Ai Cập.

Tuy nhiên, mọi việc chưa dừng ở đó, trước khi Thứ trưởng Văn hóa Muhsin Sha'lan bị bắt, cảnh sát Ai Cập cũng đã bắt giữ 2 người Italia tại sân bay Cairo vì nghi ngờ có liên quan đến vụ trộm bởi vào ngày 20/8, 2 người này cũng có ghé thăm bảo tàng nghệ thuật hiện đại Mahmud Khalil và có nhiều hành động khả nghi.

Bức tranh Poppy Flowers và Vase & Flowers được Van Gogh vẽ năm 1887, tức 3 năm trước khi ông qua đời. Bức tranh này đã bị lấy cắp khỏi bảo tàng Mahmud Khalil năm 1887 và sau đó 10 năm thì được tìm thấy ở Kuwait.

Bảo tàng Mahmud Khalil do một chính trị gia Ai Cập xây những năm 1930 và là nơi cất giữ các bức họa nổi tiếng của Monet, Renoir, Degas và Van Gogh. Do đó, nơi đây thường xuyên bị bọn trộm tranh nhòm ngó. Năm 2008, một bức họa mang tên "Blossoming Chesnuts" cũng bị lấy cắp khỏi bảo tàng Emil Buhrle ở Zurich

Phan Hiển
.
.
.