Thủ tướng bị chỉ trích mạnh sau khi "phẫu thuật thẩm mỹ" tượng cổ

Thứ Ba, 07/12/2010, 08:35
Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi, quái kiệt trong giới chính trị, trung tâm của những phát biểu shock và hay dính scandal tình ái hiện đang phải hứng chịu búa rìu chỉ trích sau khi cho thực hiện trùng tu được xem là cuộc "phẫu thuật thẩm mỹ" cho 2 bức tượng cổ trường phái nghệ thuật Roman bằng đá cẩm thạch.

Hai bức tượng khỏa thân, thần Venus (Thần Tình ái) và Mars (Thần Chiến tranh) hiện đang được trưng bày trong dinh thự của Thủ tướng Italia tại Rome. Cả hai được sáng tác vào năm 175 và được phát hiện gần Rome vào năm 1918.

Theo kế hoạch phẫu thuật, tượng Thần Chiến tranh được chắp thêm "của quý" và tượng Thần Tình ái được chắp thêm cánh tay. Việc làm này là lệnh của cá nhân Thủ tướng Belusconi, ông tỏ ra khoái chí trong khi các chuyên gia nghệ thuật cho rằng, ghép các bộ phận cơ thể đã bị mất cho hai bức tượng là khiếm nhã và hoàn toàn sai lệch về mặt thẩm mỹ.

Ông Berlusconi từng lên tiếng rằng: "Tại sao ở Trung Quốc, pho tượng nào trông cũng như mới, còn ở Italia cái thì thiếu đầu, cái thì cụt tay? Hãy khắc phục đi". Thường thường, khi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, các khách quý thì ông Belusconi hay dẫn họ đi xem hai bức tượng với những lời chỉ dẫn say sưa.

Còn Mario Catalano - nhà điêu khắc thân cận với Thủ tướng nói với tờ The Guardian (Anh) rằng, gắn cánh tay vào tượng Venus và "của quý" vào tượng Mars dựa trên một thiết bị từ tính với cơ chế hoạt động như thế nào thì ông không giải thích thêm. Ông cũng nhấn mạnh rằng, các bộ phận đã đính có thể dễ dàng gỡ ra bất cứ lúc nào, quá trình lắp ghép tinh vi mà khi có ánh sáng rõ như ban ngày cũng không thể nhìn thấy đường ghép.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa cũng lên tiếng bảo vệ Thủ tướng khi cho rằng, việc lắp thêm cánh tay cho tượng Venus và thêm "của quý" cho tượng Mars là phục chế theo bản gốc chứ không phải sáng tạo thêm.

Bức tượng Mars và Venus tạm thời được đưa từ Bảo tàng Quốc gia Roma sang Dinh Thủ tướng vào năm nay. Theo quan điểm của tác giả bài báo trên tờ La Repubblica,  kiểu "phục chế" như trên là "vết nhơ" đối với thanh danh của các nhà làm nghệ thuật Italia và kinh phí dành cho việc sửa chữa này là lớn hơn những gì tưởng tượng, đặc biệt khi đặt trong bối cảnh ngân sách dành cho ngành văn hoá vừa bị cắt giảm cách đó không lâu. Lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Manuela Ghizzoni cũng chỉ trích việc làm trên của Thủ tướng Italia, ông nhấn mạnh, nghệ thuật Italia đang bị lạm dụng dựa trên cá nhân của người có quyền lực.

Nhiều tờ báo khi thông tin đã giật hàng loạt những title bài đầy hài hước quanh sự kiện phục chế như "Berlusconi gắn của quý cho tượng cổ", "Tượng của Berlusconi có của quý mới" hay "Văn phòng Thủ tướng có… của quý mới". Truyền thông cũng chỉ trích rằng, đây không phải là lần đầu tiên ông Berlusconi xâm phạm tới văn hóa, 2 năm trước, nhân viên trong nội các của ông cũng che đi bộ ngực của một bức tranh treo tường trong tư thế nude, việc làm này được xem là có Thủ tướng đứng đằng sau chỉ đạo.

Hiện tại, Thủ tướng Italia đã xác nhận, việc phẫu thuật 2 tác phẩm trên đã hoàn thành, tượng được đặt ở điểm nổi bật lối vào Dinh Thủ tướng Palazzo Chigi ở Rome

Lai Nguyên (theo Telegraph, NYT)
.
.
.