Trùm băng nhóm ma túy người Anh điêng tình cờ sa lưới

Chủ Nhật, 11/07/2010, 10:40
Từ một trẻ lang thang đường phố trở thành ông trùm băng đảng mafia. Ông trùm với món tiền thưởng 2 triệu USD. Những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Filipe Calderon trong việc tiêu diệt các Tập đoàn buôn lậu ma túy, loại bỏ các thành phần mafia ra khỏi bộ máy chính quyền.

 Cuộc chiến chống ma túy ở Mexico đang diễn ra gay gắt 

Trong một cuộc đấu súng với các nghi phạm buôn bán ma túy ở một khu vực giàu có nằm tại ngoại ô thủ đô Mexico City, binh lính Mexico đã "vớ bở" khi tóm được một ông trùm ma túy nguy hiểm, với khoản tiền thưởng trị giá 2 triệu USD đang treo lơ lửng trên đầu.

Khi ông Filipe Calderon trở thành Tổng thống Mexico trong cuộc bầu cử năm 2006, nhiệm vụ được ông ưu tiên hàng đầu sau khi chính thức nhận chức Tổng thống là tiêu diệt các Tập đoàn buôn lậu ma túy, loại bỏ các thành phần mafia ra khỏi bộ máy chính quyền.


Điển hình là vụ bắt giữ viên Thiếu tá Arturo Gonzalez trong đội cận vệ của Tổng thống. Theo cáo buộc của cảnh sát Mexico, Gonzalez có nhiệm vụ cung cấp các thông tin về những cuộc di chuyển của Tổng thống cho băng đảng Beltran Leyva để đổi lấy 100.000 đô la mỗi tháng.

Reuters cho biết vụ bắt giữ Gonzalez diễn ra ngày 26/12, là một phần trong chiến dịch "dọn dẹp" của chính quyền bắt giữ nhiều quan chức cấp cao bị buộc tội bảo kê cho anh em nhà Beltran Leyva - những tay trùm ma túy khét tiếng tại Mexico.

Các nguồn tin còn cho biết tới ngày 28/12, 15 quan chức nhà nước đã bị bắt do liên quan tới tội phạm ma túy, hầu hết là cảnh sát kỳ cựu và công tố viên. Tuy nhiên, Gonzalez là trường hợp đầu tiên trong đội cảnh vệ Tổng thống bị phát hiện làm bảo kê cho các băng buôn ma túy. Đến nay, cuộc chiến chống ma túy ở Mexico đang diễn ra gay gắt, biến Mexico thành một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới, sau các chiến trường Iraq, Afghanistan và Pakistan.

Nhiều nạn nhân của cuộc chiến đầy bạo lực đó là người dân vô tội, các quan chức chính quyền và nhân viên ngành an ninh, lực lượng vũ trang. Hàng nghìn thành viên các băng đảng mafia đã bị tiêu diệt. Một số các ông trùm băng đảng đã bị loại bỏ, số còn lại đang bị các cơ quan chức năng truy lùng gắt gao trên toàn lãnh thổ Mexico và Mỹ.

Mới đây Quân đội Mexico đã vô tình tóm được ông trùm Jose Gerardo Alvarez Vazquez, biệt danh "El Indio" (Người Anh điêng), một viên phó trong băng buôn bán ma túy Beltran Leyva. Người chịu trách nhiệm trong các vụ thanh toán đầy bạo lực giữa các băng nhóm mafia. Quân đội Mexico nói rằng Alvarez Vazquez, 45 tuổi, bị bắt cùng 14 nghi phạm buôn bán ma túy khác theo sau một cuộc đọ súng diễn ra vào cuối tháng 4 ở Huixquilucan, phía Tây Mexico City.

Ba người đã chết trong cuộc đọ súng, hai nghi phạm bị thương. Quân đội đã thu nhiều súng và lựu đạn. Trong số những người bị bắt còn có cả Ascencion Sepulveda Salto, biệt danh "El Gato". Nhân vật này được xem là một phó thủ lĩnh quyền lực của băng Beltran Leyva, có địa bàn hoạt động tại bang Guerrero.

Nhà chức trách Mexico và Mỹ đã lên tiếng ca ngợi thắng lợi mới. "Các vụ như thế này cho thấy rõ quyết tâm của chính phủ trong việc tiếp tục chiến đấu chống lại các tay buôn bán ma túy" - Văn phòng Chưởng lý Mexico thông báo. Chung quan điểm, Paul E. Knierim, phát ngôn viên Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) nói: "Vụ bắt giữ này một lần nữa thể hiện rõ cam kết và quyết tâm của chính phủ Mexico trong việc ngăn chặn, phá vỡ tổ chức của những băng buôn bán ma túy đầy bạo lực đó và đưa các lãnh đạo của chúng tới đối diện với pháp luật".

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Alvarez Vazquez là một thành viên chủ chốt của băng Arturo Beltran Leyva. Y đã trực tiếp giám sát nhiều thương vụ lớn có liên quan tới hoạt động mua bán chất methamphetamine cùng nhiều loại ma túy khác tại Mexico, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Mỹ. Tòa án liên bang California từng xét xử vắng mặt Vazquez vì tham gia buôn bán ma túy trong khi chính quyền Mỹ treo thưởng 2 triệu USD cho ai bắt được y.

Theo Tướng Mexico Edgar Luis Villegas Melendez, Alvarez Vazquez đã tìm cách tạo vây cánh và liên minh với Edgar Valdez Villarreal, biệt danh "La Barbie", quốc tịch Mỹ, trong nỗ lực giành quyền kiểm soát băng Beltran Leyva. Cuộc chiến giành quyền kiểm soát băng đã bắt đầu ngay khi ông trùm băng là Arturo Beltran Leyva bị bắn chết hồi tháng 12 năm ngoái tại một căn hộ ở Cuernavaca, Nam Mexico City. Cuộc tranh giành quyền lực đã gây ra hàng chục vụ án mạng tại bang Morelos, nơi có thành phố Cuernavaca và ở khu vực Guerrero cạnh đó. Ông Melendez cũng đánh giá rằng việc bắt giữ Alvarez Vazquez và Sepulveda Salto "đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động và an ninh của băng Beltran Leyva".

Cuộc chiến chưa thấy hồi kết

Băng Beltran Leyva ra đời tại vùng nông thôn Sinaloa vào những năm 1960, do 5 anh em nhà Beltran Leyva gồm Marcos Arturo, Mario Alberto, Carlos, Alfredo và Hector thành lập. Chúng hợp tác chặt chẽ với Joaquín "El Chapo" Guzman, thủ lĩnh băng Sinaloa và chuyên tiến hành các hoạt động buôn lậu ma túy và các chất gây nghiện khác trong nhiều thập kỷ.

Năm 2003, đánh hơi thấy băng Gulf đối địch bị suy yếu, sau khi thủ lĩnh Osiel Cardenas của băng này bị bắt. Băng Sinaloa bắt đầu điều quân sang lãnh địa của Gulf. Cả hai băng này bắt đầu tổ chức nhiều cuộc chiến với nhau dọc theo các thành phố ở phía Bắc Mexico, gây ra cái chết cho hàng ngàn người. Khoảng 90% số người chết là thành viên của hai băng mafia này.

Trong những năm 2004 và 2005, băng Beltran Leyva nắm trong tay một nhóm sát thủ hùng mạnh và là trợ thủ đắc lực cho băng Sinaloa trong cuộc chiến giành quyền hoạt động tại các tuyến đường buôn ma túy ở khu vực Đông Bắc Mexico. Thông qua việc đe dọa hoặc mua chuộc những kẻ tham nhũng, băng Beltran Leyva đã có thể xâm nhập sâu vào hàng ngũ chính trị gia, tòa án và cảnh sát Mexico. Chúng thậm chí còn thâm nhập được vào văn phòng Interpol ở Mexico và thu thập nhiều thông tin mật về các hoạt động chống ma túy của chính quyền Mexico và các kế hoạch liên kết phòng chống ma túy và chống bạo lực ma túy giữa Mexico và Mỹ trong tương lai.

Sau khi Alfredo Beltran Leyva bị bắt vào tháng 1/2008, anh em nhà Beltran Leyva đổ lỗi cho Joaquin "Chapo" Guzman, là thủ phạm khiến Alfredo bị bắt. Chúng đã ra lệnh sát hại đứa con trai 22 tuổi của Guzman là Edgar Guzman Lopez. Hậu quả là chàng trai này bị 15 sát thủ bắn nát người tại chỗ để xe ở một trung tâm mua sắm. Theo các thông tin tình báo, Jose Gerardo Alvarez Vazquez được cho là người đã lên kế hoạch và bố trí các tay súng hạ sát con trai của ông trùm Guzman. 

Hành động của anh em nhà Beltran Leyva đã làm bùng nổ chiến sự. Trong quá trình đó, lực lượng của gia đình Beltran Leyva bị hao hụt dần khi Marcos Arturo bị lính thủy Mexico tiêu diệt vào tháng 12 năm 2009. Carlos Beltran Leyva bị cảnh sát Mexico bắt sau đó khoảng chục ngày tại Culiacan, Sinaloa, vì sử dụng bằng lái xe giả. Chỉ còn Hector Beltran Leyva vẫn đang lẩn trốn.

Với việc đối thủ Alvarez Vazquez đã bị bắt, Hector giờ đây được xem là lãnh đạo chính thức của băng Beltran Leyva. Tuy nhiên cuộc săn lùng và bắt giữ nhân vật này, qua đó xóa sổ băng Beltran Leyva lại được xem là rất khó khăn bởi hiện nay băng đã phủ chân rết ra nhiều vùng đất của Mexico như Mexico City, Chiapas, Morelos, Nuevo León, Querétaro, Quintana Roo, Sinaloa, Sonora, Tamaulipas, bên cạnh Mỹ và Canada.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con ở phía Bắc Mexico. Jose Gerardo Alvarez Vazquez bỏ học từ rất sớm, khi mới 10 tuổi. Ngay sau khi bỏ học, Vazquez thường tụ tập với lũ trẻ con đường phố chuyên trộm cắp vặt trong khu phố chúng sinh sống.

Do bản chất lì lợm, hung hãn nhưng có đầu óc tổ chức nên Vazquez được bọn trẻ lang thang nể phục. Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Vazquez đã tỏ ra rất đàn anh, luôn biết chia đều những chiến lợi phẩm mà bọn chúng ăn cắp được.

Trong các cuộc xung đột tranh giành địa bàn với các băng nhóm trộm cắp khác Vazquez luôn đi đầu và tỏ rõ bản chất hung hãn và liều lĩnh. Vào năm 1979, khi mới 13 tuổi Vazquez đã nổi tiếng trong giới tội phạm nhí đường phố. Cũng vào thời điểm này, băng nhóm của Vazquez đã bắt đầu tham gia vào việc buôn bán lẻ ma túy trên các đường phố Sinaloa. Vazquez được chính Arturo Beltran Leyva, một trong số 5 anh em nhà Beltran Leyva dẫn dắt vào con đường buôn bán ma túy.

Nằm trong một tổ chức mafia có tổ chức chặt chẽ và địa bàn hoạt động bao trùm lãnh thổ Mexico và một số khu vực ở Châu Mỹ và được sự đỡ đầu của Arturo, Vazquez ngày càng được tham gia vào nhiều phi vụ lớn và luôn làm tốt nhiệm vụ được giao. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, Vazquez được giao nhiệm vụ tổ chức một đường dây mới đưa ma túy vào Mỹ và tạo ra tại Dallas một điểm trung chuyển ma túy lớn. Từ đây, ma túy sẽ được vận chuyển đến khắp mọi nơi trên đất Mỹ.

Sau khi thành công với đường dây vận chuyển ma túy mới, tên tuổi của Vazquez nổi như cồn trong giới buôn lậu Mexico. Từ đây Marcos Arturo Beltran Leyva thực sự coi Vazquez là cánh tay phải và trở thành thành viên cao cấp của băng đảng Beltran Leyva. Vazquez cũng chính là người xây dựng nên đội sát thủ hùng mạnh và gây ra hàng trăm vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng nhóm mafia và cả các vụ ám sát những quan chức chính quyền chống mafia.

Sau khi ông trùm Marcos Arturo bị lính thủy đánh bộ bắn chết vào tháng 12 năm 2009, Vazquez đang cố gắng củng cố thế lực để tranh giành vị trí số 1 trong băng đảng với em trai của Marcos Arturo là Hector Beltran Leyva thì bị bắt tại Mexico City

Anh Thư
.
.
.