Truy lùng kẻ giết người giấu xác

Chủ Nhật, 14/11/2010, 08:27
Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang ráo riết truy tìm hai đối tượng Nguyễn Hữu Tú và Nguyễn Thị Phương về hành vi giết người, cướp tài sản trong hai vụ án gây chấn động dư luận. Nếu như Tú giết chết nạn nhân bỏ vào bao tải để mang xác đem phi tang thì Phương còn tàn bạo hơn là phân xác nạn nhân rồi bỏ vào túi nilon đem giấu…

Bao tải ở lề đường

Khoảng 14h ngày 22/4/2010, quần chúng phát hiện một bao tải có chứa xác một phụ nữ vứt trước số nhà 12, đường Linh Đông, phường Linh Đông, quận Thủ Đức nên cấp báo cơ quan Công an. Kết quả giải phẫu tử thi xác định nạn nhân bị chích điện và siết cổ đến chết.

Qua triển khai công tác truy tìm tung tích, ngày 26/4, cơ quan Công an xác định được lai lịch của nạn nhân là chị Trần Lê Hy A (29 tuổi; ngụ phường 3, Bình Thạnh), giáo viên môn kỹ thuật Trường Colette (quận 3) và số tài sản bị mất gồm 2 nhẫn vàng, 1 xe tay ga hiệu Click màu đen BKS 52S-3086, 1 túi xách trong đó có tiền, giấy tờ tùy thân, 2 thẻ ATM và 1 ĐTDĐ.

Chiếc xe của nạn nhân.

Trong lúc cơ quan công an đang ráo riết truy tìm hung thủ thì chiều tối ngày 28/5/2010, chị Huyền Châu (bạn của cô giáo Hy A) cùng chồng đang đi xe máy trên đường Pasteur (quận 1) bất ngờ phát hiện một thanh niên chạy xe Click của cô giáo Hy A nên bám theo và báo Cảnh sát 113 tạm giữ người và phương tiện.

Tại cơ quan Công an, người chạy xe này khai tên là Hoàng Hà (23 tuổi; quê quán Bảo Lộc, Lâm Đồng), nhân viên của một công ty ở quận 3. Trước đó, do cần mua xe đi lại nên Hà lên mạng rao cần tìm mua xe gắn máy với giá khoảng 20 triệu đồng. Ít ngày sau, có một người đàn ông gọi điện thoại đến cho Hà  nói có chiếc xe Click màu đen BKS 52S-3086 cần bán với giá 18 triệu đồng và hẹn Hà đến khu vực gần nhà hàng Vườn Cau nằm trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp để giao dịch. Ngày 25/4, Hà đến theo lịch hẹn và đồng y mua chiếc xe nói trên với giá 18 triệu đồng, trả trước 16 triệu, còn lại 2 triệu sẽ thanh toán khi hoàn tất thủ tục sang tên.

Bao tải chứa xác.

Qua xác minh của cơ quan Công an, người đứng bán  chiếc xe này là Nguyễn Hữu Tú (tự Nam; 22 tuổi, quê quán khối 4, thị trấn Núi Thành, tỉnh Quảng Nam; tạm trú tại số nhà 90/1030A, Lê Đức Thọ, phường 6, Gò Vấp) nhưng trong giấy viết tay mua bán xe lại ghi tên người bán là Phạm Nguyễn Huy Thuần, 23 tuổi, quê quán Quảng Nam.

Khi được cơ quan Công an triệu tập lấy lời khai, Thuần cho biết trước đây có làm công tại tiệm photocopy đặt ở số 93/1030A, Lê Đức Thọ do Nguyễn Hữu Tú làm chủ. Đến tháng 2/2010 thì Thuần nghỉ làm nhưng vẫn còn qua lại với Tú vì hai người là đồng hương với nhau.

Khoảng 18h ngày 21/4/2010 (tức thời điểm cô giáo Hy A vừa bị giết chết), Thuần đi đến phòng trọ của Tú (là tiệm photocopy) để đòi lại chiếc xe gắn máy mà Tú mượn cách đó một tuần nhưng chưa trả thì thấy phòng trọ đóng cửa. Thuần gọi cửa thì Tú chỉ hé mở và thò đầu ra ngoài kêu Thuần đi về, tối Tú sẽ mang xe qua trả vì xe đang nằm trong tiệm cầm đồ.

Khoảng 20h cùng ngày, Tú gọi điện kêu Thuần đến nhà trọ và đưa chiếc xe máy của nạn nhân Hy A cho Thuần sử dụng tạm và hẹn ngày mai sẽ chuộc xe trả lại cho Thuần. Tuy nhiên, đến 22h thì Tú lại gọi điện cho Thuần mượn lại chiếc Click để đi công chuyện.

Đến trưa ngày 22/4, Tú hỏi mượn Thuần CMND để mua vé máy bay về quê và sau đó Thuần không còn gặp lại Tú… Tiến hành cho Thuần và anh Hoàng Hà nhận diện Tú qua ảnh và cả hai đều xác định đúng Tú. Đặc biệt, Thuần còn khẳng định chiếc gối ôm thu được trong bao tải đựng xác nạn nhân giống y như chiếc gối ôm mà Tú sử dụng ở nhà trọ.

Ở một hướng điều tra khác, theo ghi nhận từ camera của ngân hàng lắp ở trạm ATM trên đường Nguyễn Văn Lượng (Gò Vấp) thì sau thời điểm nạn nhân Hy A bị giết chết, có một đối tượng đã dùng thẻ ATM của chị Hy A để rút tiền và kẻ đó chính là Tú.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định, do có mối quan hệ từ trước, Tú đã điện thoại điều nạn nhân tới phòng trọ, bắt giữ nạn nhân tra khảo để lấy mật mã thẻ ATM rồi giết chết nạn nhân để cướp tài sản. Sau đó bỏ xác nạn nhân vào bao tải rồi mang đi phi tang.

Ả ăn mày giết người phân xác

Nguyễn Thị Phương.

Có một người phụ nữ nói giọng Huế tự xưng tên Lê Thị Ngọc Nữ, 42 tuổi, ngụ tại đường Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh (có bản photocopy sổ hộ khẩu và CMND) đến thuê phòng trọ tại nhà số 1839/1G, tổ 6, khu phố 1, phường An Phú Đông (quận 12) để ở cùng với một thanh niên khai tên Nguyễn Minh Hoàng, 26 tuổi, ngụ xã Tân An, Tân Hiệp, Kiên Giang (có CMND bản photocopy) và một em nhỏ không rõ họ tên. Tuy nhiên, 25/5/2009, ba người nói trên khoá cửa phòng trọ rồi đi đâu không rõ.

Tám ngày sau khi họ bỏ đi, sáng ngày 3/6/2009, bà Trần Trúc Lam, chủ nhà trọ tiến hành mở khóa dọn dẹp phòng để cho người khác thuê thì phát hiện trong nhà vệ sinh có 3 túi nilon chứa xác người trong thời kỳ phân hủy nên cấp báo đến cơ quan Công an. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nạn nhân là nam giới (sau này xác định là anh Nguyễn Mạnh Hùng, 40 tuổi, làm nghề chạy xe ôm; ngụ tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP HCM), chết trước đó hơn 7 ngày. Tang vật thu giữ trong phòng trọ gồm có dao, cưa, dây dù… và một lá đơn đứng tên Lê Thị Ngọc Nữ xin thăm nuôi và bảo lãnh cho con tên Trần Minh Hiếu, 12 tuổi, là học viên của Trung tâm Giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên.

Với những tình tiết quá rõ của vụ án, hai nghi can số 1 được xác định chính là Nữ và Hoàng. Tuy nhiên, khi cơ quan Công an tiến hành xác minh lai lịch của Lê Thị Ngọc Nữ thì biết được bà Nữ hiện đang sống cùng chồng ở quận Gò Vấp và không phải là đối tượng thuê phòng trọ nơi xảy ra án.

Bà Nữ cho biết, khoảng năm 2007, bà có làm mất bộ hồ sơ bản sao hộ khẩu, CMND nên có thể đối tượng kia lượm được. Tiến hành xác minh tại Công an tỉnh Kiên Giang về đối tượng Nguyễn Minh Hoàng ở chung với người phụ nữ bí ẩn kia thì cũng có kết quả tương tự, anh Nguyễn Minh Hoàng (thật) bị mất giấy CMND vào năm 2006. Manh mối còn lại lúc bấy giờ chính là Trần Minh Hiếu, con của người phụ nữ cần tìm theo như đơn xin thăm nuôi đề cập ở trên.

Qua xác minh tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên TP được biết, do Trần Minh Hiếu là đối tượng lang thang, ăn xin, bị đưa vào trung tâm 3 lần vào các năm 2005, 2006 và 2009. Hiếu khai tên cha là Trần Phi Hùng (47 tuổi), làm nghề bán vé số. Mẹ là Nguyễn Thị Phương, 44 tuổi, hành nghề chăn dắt đám ăn mày. Trước đây Hiếu sống với cha mẹ ở gần cầu An Lỗ (Phong Điền), đến năm 2005 thì theo cha mẹ vào TP HCM để đi ăn xin và bán vé số.

Cho Hiếu nhận dạng qua ảnh người phụ nữ thuê phòng trọ nơi xảy ra án mạng thì Hiếu khẳng định đó chính là mẹ ruột của mình. Bên cạnh đó, người nhà của gia đình nạn nhân cũng cho hay, vào sáng ngày 24/5/2009, có một người phụ nữ tên Phương đến nhà rủ anh Hùng đi đâu không rõ và sau đó thì mất tích luôn. Từ cơ sở trên, Cơ quan CSĐT xác chính Phương là kẻ đã giết chết anh Hùng và đồng phạm với ả có thể là kẻ mạo danh tên Hoàng.

Thông qua chuyên đề CSTC, cơ quan CSĐT, Công an TP HCM kêu gọi Nguyễn Hữu Tú và Nguyễn Thị Phương ra đầu thú để hưởng sự hoan hồng của pháp luật. Ai bắt giữ hoặc biết Tú, Phương ở đâu báo ngày cho Đội 9, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP HCM (Điện thoại 08.38387414) hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất

M.T.Hải
.
.
.