Vai trò của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trên chính trường Thái Lan: Ảnh hưởng từ xa

Thứ Tư, 17/11/2010, 16:19
Tuyên bố của ông Noppadon Pattama, cố vấn pháp luật của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang khiến dư luận Thái Lan đặc biệt quan tâm khi khẳng định, thân chủ của mình đang có cuộc thảo luận với đại diện của chính phủ Thủ tướng Abhisit Vejjajiva về tiến trình hoà hợp dân tộc.

Ông Noppadon Pattama cho biết, Phó Thủ tướng Sanan Kachornprasart được cử làm trung gian thương thuyết và cuộc gặp với ông Thaksin Shinawatra diễn ra hôm 9/11 tại Na Uy. Được biết, ông Thaksin Shinawatra đã tới Na Uy theo lời mời của các sư trụ trì một ngôi chùa ở thủ đô Oslo. Trước khi thương đàm với ông Thaksin Shinawatra, Phó Thủ tướng Sanan Kachornprasart đã có cuộc gặp với các đảng trong liên minh cầm quyền, đảng đối lập, lãnh đạo của Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) và Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) tại Thái Lan.

Mặc dù đang bị truy nã với tội danh lạm dụng tín nhiệm, thu lợi cá nhân, trốn thuế và sống lưu vong ở nước ngoài, nhưng ông Thaksin Shinawatra vẫn là người có ảnh hưởng trên chính trường Thái Lan. Động thái kể trên diễn ra sau khi ông Thaksin Shinawatra đưa ra chính sách chống lũ lụt và coi đây là một phần trong chiến lược tranh cử của đảng Vì nước Thái (đảng Puea Thai) trong cuộc bầu cử sắp tới.

Phó Chủ tịch đảng Vì nước Thái, ông Khanawat Wasinsangvorn cho biết, chính sách gồm 5 điểm trong đó có nhiều nội dung quan trọng như xây dựng đập chứa và cửa xả lũ ngăn triều cường xung quanh Bangkok, tỉnh phụ cận Samut Prakarn; đào kênh nối các sông chính ở gần nhau để điều chỉnh dòng chảy, san lũ khi cần thiết; tiến hành phủ xanh đất rừng chống xói lở đất theo sáng kiến của nhà vua Bhumibol.

Chính sách chống lũ lụt của ông Thaksin Shinawatra được đưa ra trong bối cảnh lũ lụt kéo dài hơn 2 tuần qua hoành hành tại 37 tỉnh, thành của Thái Lan khiến nhiều người chết và gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Đảng Vì nước Thái sẽ nghiên cứu chính sách chống lũ lụt của ông Thaksin Shinawatra.

Cách đây hơn 1 tháng (24/9), Tòa Dân sự Thái Lan đã ra phán quyết buộc bà Potjaman na Pombejra, vợ cũ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, phải trả lại 4 lô đất trên đường Ratchadapisek ở Bangkok cho Quỹ Phát triển các định chế Tài chính của Chính phủ. Bốn lô đất tại đường Ratchadapisek mà bà Potjaman na Pombejra ký mua với Quỹ Phát triển các định chế Tài chính của Chính phủ hôm 30/12/2003 có diện tích gần 5,2 ha đã bị Tòa Tối cao Thái Lan ra quyết định huỷ bỏ từ tháng 10/2008.

Trong tuyên bố hôm 4/11, ông Jatuporn Phromphan, Hạ nghị sỹ đảng Vì nước Thái đồng thời là lãnh đạo UDD cho biết, phe áo đỏ sẽ tổ chức tưởng niệm tại ngã tư Ratcha Prasong ở thủ đô Bangkok nhân kỷ niệm tròn 6 tháng giải tán biểu tình (19/11). Trung tâm Giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) vừa cảnh báo về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở nước này từ nay đến cuối năm.

Sau cuộc họp của CRES hôm 5/11, người phát ngôn của CRES, Đại tá Sansern Kaewkamnerd cảnh báo, các nhóm chống chính phủ có thể gây rối tại những khu vực đông người, thậm chí gây nguy hiểm cho các nhân vật quan trọng để hạ uy tín của chính phủ. CRES yêu cầu đặc biệt cảnh giác trong ngày 13/11 bởi đó là hôm kỷ niệm 6 tháng Tướng Khattiya Sawasdipol, cố vấn an ninh của phe áo đỏ bị ám sát và ngày kỷ niệm 6 tháng cuộc biểu tình của phe áo đỏ bị giải tán (19/11). Hiện thủ đô Bangkok và 3 tỉnh phụ cận vẫn tiếp tục áp dụng lệnh tình trạng khẩn cấp. Được biết, đã có những hoạt động vận chuyển bất thường về thuốc nổ.

Đại tá Sansern Kaewkamnerd cho biết, tình hình kể trên được báo cáo lên Giám đốc CRES, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan và ông đã chỉ đạo cơ quan an ninh, tình báo, cảnh sát và quân đội giám sát chặt chẽ mọi di biến động đáng ngờ, tăng cường an ninh tối đa tại thủ đô Bangkok từ nay tới cuối năm.

Tòa án Hiến pháp mới bãi tư cách của 6 nghị sỹ (3/11) vì vi phạm Hiến pháp. Hiến pháp quy định, nghị sỹ cũng như vợ hoặc chồng của họ không được nắm giữ cổ phần trong các công ty truyền thông hoặc các công ty có sự tham gia của nhà nước.

Dư luận quan tâm tuyên bố hôm 21/10 của Chánh án Toà án Hiến pháp Boonsong Kunbuppha: các thẩm phán tham gia xử vụ đảng Dân chủ sử dụng sai mục đích 29 triệu baht đã bị đe dọa sát hại. Các thẩm phán đã đề nghị Chính phủ có biện pháp bảo vệ thích hợp để họ làm nhiệm vụ.

Trước đó (18/10), đảng Vì nước Thái đã tiết lộ bằng chứng cho thấy, các nghị sĩ đảng Dân chủ đang bí mật vận động Tòa án Hiến pháp. Tòa án Hiến pháp đã sa thải ông Pasit Sakdanarong, thư ký của Chánh án tòa án vì xuất hiện trong các đoạn băng video - đã tiếp xúc với nghị sỹ đảng Dân chủ Wiruch Romyen và trợ lý Worawut Nawaphokin.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2010, Tòa án Hiến pháp sẽ ra phán quyết xung quanh cáo buộc đảng Dân chủ cầm quyền sử dụng quỹ tranh cử không đúng mục đích. Nếu đảng Dân chủ bị kết tội, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva có thể bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã bác bỏ các cáo buộc đảng Dân chủ sử dụng sai 29 triệu baht trong quỹ vận động bầu cử năm 2005

Phạm Thị An (tổng hợp)
.
.
.