Venezuela: Phe đối lập lại âm mưu ám sát Tổng thống

Thứ Sáu, 03/12/2010, 08:10
Tuyên bố hôm 20/11 của Tổng thống Hugo Chavez đang khiến dư luận trong và ngoài Venezuela quan tâm bởi đây không phải lần đầu tiên ông cáo buộc tỷ phú Guillermo Zuloaga, trùm truyền thông của nước này đang sống lưu vong tại Mỹ muốn mưu sát mình. Hơn nữa, đây cũng không phải lần đầu tiên Tổng thống Hugo Chavez đưa ra những cảnh báo về việc bị các lực lượng đối lập lên kế hoạch ám sát.

Trong tuyên bố hôm 20/11 ở Caracas, Tổng thống Hugo Chavez khẳng định, tỷ phú Guillermo Zuloaga, chủ kênh truyền hình đối lập Globovision đã treo giải thưởng trị giá 100 triệu USD để ám sát ông và lật đổ chính phủ hiện tại. Ông Hugo Chavez cáo buộc tỷ phú Guillermo Zuloaga đứng sau âm mưu này sau khi phải chạy sang Mỹ hồi tháng 6/2010 vì bị buộc tội rửa tiền thông qua đại lý xe hơi của mình.

Ông Guillermo Zuloaga đã xin tị nạn tại Mỹ sau khi bị cáo buộc gian lận tài chính. Tuy đưa ra tuyên bố kể trên, nhưng ông Hugo Chavez lại không cho biết thông tin chi tiết về âm mưu này. Ông Hugo Chavez từng tố cáo công ty điện thoại lớn nhất Venezuela (CA Nacional Telefonos de Venezuela) nghe trộm các cuộc điện đàm của ông và việc này diễn ra theo lệnh của Mỹ.

Cách đây gần 7 tháng (29/4), Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tareck El Aissami cũng thông báo, cảnh sát đã bắt một người đàn ông (không công bố danh tính) vì bị tình nghi có ý định ám sát Tổng thống Hugo Chavez. Tên này bị bắt tại thành phố El Vigia hôm 29/4 sau 1 tuần điều tra của cảnh sát.

Ông Tareck El Aissami cho biết, cảnh sát bắt đầu quan tâm sau khi phát hiện tên này thường xuyên tới Colombia. Cảnh sát đã phát hiện nhiều tin nhắn trên máy tính của tên này có nội dung ám chỉ kế hoạch ám sát Tổng thống Hugo Chavez. Đây là lần đầu tiên Venezuela bắt nghi phạm có âm mưu ám sát Tổng thống Chavez cho dù trước đó có nhiều thông tin liên quan tới vấn đề này.

Trong suốt 11 năm qua, kể từ khi lên nắm quyền Tổng thống Hugo Chavez liên tục phải đối mặt với các âm mưu ám sát của nhiều thế lực khác nhau ở cả trong và ngoài Venezuela. Hơn 2 năm trước (tháng 5/2008), Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Ramon Rodriguez Chacin đã thông báo về việc cải tổ cơ quan tình báo nước này. Ông Ramon Rodriguez Chacin cho biết, việc cải tổ này nhằm mục đích đương đầu với âm mưu can thiệp vào công việc nội bộ Venezuela của Mỹ.

Ngày 26/12/2007, Tổng thống Hugo Chavez đã cảnh báo về một âm mưu ám sát được bí mật hoạch định tại Guatemala khi ông chuẩn bị tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống Alvaro Colom. Trước đó (19/8/2006), mặc dù tuyên bố lực lượng an ninh Venezuela đang thẩm vấn 4 gián điệp Mỹ nhưng Tổng thống Hugo Chavez lại không cung cấp thêm bất cứ thông tin gì về danh tính cũng như hành tung và thời gian bắt giữ chúng. Được biết, trong số 4 tên kể trên có 1 tuỳ viên quân sự, nhân viên ngoại giao Mỹ và 1 phụ nữ bị bắt khi đang quay phim, chụp ảnh bất hợp pháp tại một địa điểm nhạy cảm. Trong tuyên bố hôm 19/8/2006, Tổng thống Hugo Chavez cũng đề cập tới việc Giám đốc CIA vừa quyết định thành lập 1 trạm chuyên thu thập tin tức tình báo của Venezuela và Cuba.

Nhưng ấn tượng và đầy đủ nhất là tuyên bố hôm 2/6/2009 bởi khi đó Tổng thống Hugo Chavez đã cáo buộc CIA lên kế hoạch mưu sát ông và kẻ thực hiện là Luis Posada Carriles, trùm khủng bố Cuba, từng là nhân viên CIA và được toà án Mỹ tuyên trắng án bởi "không đủ chứng cứ buộc tội".

Trong tuyên bố hôm 2/6/2009, Tổng thống Hugo Chavez đã nói về nguyên nhân vắng mặt tại lễ nhậm chức Tổng thống El Salvador, ông Mauricio Funes cho dù việc này đã được lên kế hoạch. Theo kế hoạch, ông Hugo Chavez sẽ tới El Salvador sáng 1/6/2009 bằng chiếc máy bay Cubana de Aviacion. Nhưng việc này đã bị huỷ vào phút cuối bởi Tổng thống Hugo Chavez nhận được tin cấp báo của cơ quan an ninh và tình báo nước này. Theo đó, một kế hoạch ám sát ông Hugo Chavez đã được CIA chuẩn bị khá chu đáo và chỉ chờ "con mồi rời khỏi hang".

Phát biểu trước giới truyền thông, Tổng thống Hugo Chavez đã chỉ trích CIA đứng sau vụ này và kẻ thực hiện là trùm khủng bố Cuba Luis Posada Carriles. Ông Hugo Chavez cho biết, cơ quan tình báo và an ninh Venezuela có trong tay thông tin chính xác kế hoạch này - sát thủ sẽ bắn hạ chiếc máy bay Cubana de Aviacion bằng tên lửa vác vai.

Tuy nhiên, Tổng thống Hugo Chavez cũng nhấn mạnh, Tổng thống Barack Obama không liên quan tới việc này, nhưng CIA và những tổ chức phản động khác luôn tìm cách lật đổ chính phủ do ông lãnh đạo. Giới truyền thông cho biết, trong 8 năm qua (từ 2002), CIA đã triển khai "chiến lược can dự" tại Venezuela và CIA đã chuyển cho các tổ chức xã hội, đảng phái chính trị đối lập, cộng đồng dân cư và những "dự án chính trị" ở nước này nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Hugo Chavez.

Cho tới nay Venezuela vẫn tiếp tục yêu cầu Washington dẫn độ tên trùm khủng bố Luis Posada Carriles, kẻ từng bị cáo buộc chủ mưu vụ đánh bom khủng bố chiếc máy bay chở khách của Cuba năm 1976 khiến 73 người chết về nước để xét xử

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.
.