Vinh quang và lỗi lầm của một "võ sĩ thép"

Thứ Năm, 05/08/2010, 16:18
Mike Tyson là nhà vô địch giải quyền Anh hạng nặng trẻ nhất trong lịch sử. Anh giành được chức vô địch đầu tiên năm 1986, khi vừa tròn 20 tuổi. Tuy nhiên, cuộc đời anh thường gắn liền với các vụ scandal bạo lực, cưỡng bức và sử dụng chất kích thích trái phép. Mike Tyson từng có gần 400 triệu USD trong tài khoản nhưng năm 2003 tuyên bố phá sản vì các cuộc chơi trác táng và chi trả cho những lần hầu tòa.

13 tuổi - 38 lần bị bắt

Tuổi thơ dữ dội của cậu bé Michael Gerard Tyson đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách thi đấu mãnh liệt của anh sau này, nhưng cũng là nền tảng cho những hành động được xem là ngẫu hứng, thiếu suy nghĩ chôn vùi tên tuổi của một huyền thoại thể thao.

Năm Tyson 2 tuổi, ông bố Jimmy Kirkpatrick dứt áo bỏ lại anh và mẹ đáng thương trong cảnh thiếu thốn tình cảm, đói khát. Từ đó tuổi thơ của cậu bé da đen này chính là những ngày tháng đấu tranh, chống lại những lời chế giễu của lũ trẻ xung quanh.

Cách Tyson chọn để chống lại những đứa bé lớn hơn mình khá nhiều là nắm đấm. Có thắng, có thua nhưng như những ai từng chứng kiến kể lại, chưa bao giờ họ thấy Tyson nhường bước bất kỳ đứa trẻ nào khác.

Sống lang bạt ở hè phố New York nhờ giật đồ, cướp túi xách, ở tuổi 13 Tyson đã lập nên kỷ lục khi bị túm đến 38 lần. Điệp khúc: cướp giật, bắt, thả, lại cướp giật... tái diễn nhiều lần cho đến khi cậu được đưa vào trại cải tạo trẻ em. Ở đây, người ta đã nhận ra tài năng boxing thiên bẩm của Tyson.

Nhiều vợ, nhiều con vẫn… cô đơn

Nhà cựu vô địch quyền Anh hạng nặng 3 lần kết hôn và có tổng cộng 7 đứa con với nhiều phụ nữ khác nhau. Cuộc hôn nhân đầu tiên với nữ diễn viên Robin Givens kéo dài đúng 1 năm, từ tháng 2/1988 đến tháng 2/1989. Trong thời gian chung sống, cặp đôi gây ra một scandal ầm ĩ tại show truyền hình của MC Barbara Walters tháng 9/1988. Givens thẳng thừng tố cáo việc bị chồng bạo hành khiến cuộc sống của cô lúc nào cũng như địa ngục, đen tối hơn cả tưởng tượng. Trong khi đó, Mike Tyson ngồi bên cạnh chỉ im lặng và bây giờ anh cảm thấy hối tiếc vì lúc đó không đứng lên bào chữa cho mình.

"Tôi thực sự chỉ muốn phản kháng lại và cảnh cáo cô ấy nhưng tôi đã không làm thế. Tôi thực sự bị sốc với những gì vợ tôi nói. Lúc đó, tôi còn quá trẻ. Chúng tôi cũng có vài cuộc cãi vã trước đó giống như mọi cặp đôi khác", Mike Tyson nhớ lại. Tuy nhiên, anh cũng tự nhận mình là một người chồng tồi tệ vì đã phản bội lại hai người vợ và anh "không hiểu hôn nhân là gì".

Tyson có hai đứa con với người vợ thứ hai, Monica Turner, là bé Rayna (13 tuổi) và Amir (12 tuổi) nhưng cuộc hôn nhân này cũng chỉ kéo dài được gần 5 năm. Tháng 6 năm nay, Mike Tyson kết hôn với bạn gái Lakiha Spicer ở Las Vegas chỉ 10 ngày sau khi cô con gái 4 tuổi Exodus gặp tai nạn và ra đi mãi mãi. "Tôi nhận ra rằng, tôi sẽ chết nếu không cố gắng hòa hợp với vợ", cựu sao khẳng định, anh đã trở nên chín chắn hơn sau hai cuộc hôn nhân đổ vỡ, đủ để nuôi dưỡng mối quan hệ êm đẹp với người vợ thứ ba.

"Võ sĩ thép" tự hào vì có nhiều con. "Tôi thật may mắn khi có những đứa con với nhiều phụ nữ khác nhau. Chúng tôi là một gia đình lớn luôn yêu thương nhau và đó là tài sản quý giá nhất của tôi", Mike Tyson giờ còn lại sáu đứa con: con trai lớn Damato và con gái Mickey đều 19 tuổi, bé gái Rayna và quý tử Amir (với vợ hai Monica Turner), con trai Miguel và con gái Exodus đã chết, kết quả mối quan hệ với Xochitl và cô bé Milan với bà xã Lakiha Spicer.

Vinh quang và lỗi lầm

Trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử làng quyền Anh, Tyson trở thành một hiện tượng của làng thể thao thế giới. Khi ấy Mike Tyson mới 20 tuổi nhưng đã nổi lên như một hiện tượng. Anh đã hạ gục Trevor Berbick, người đã chiến thắng cả Muhamad Ali huyền thoại, để đi vào lịch sử quyền Anh hạng nặng thế giới với tư cách là chủ nhân ít tuổi nhất của chiếc đai vô địch WBC (Hội đồng quyền Anh thế giới).

Tyson đã làm say đắm những người hâm mộ anh bằng những trận đấu chỉ diễn ra trong thời gian một đến 2 hiệp. Tyson luôn trở thành mối đe dọa cho các đối thủ. Anh đã bất bại 27 trận đánh chuyên nghiệp, hầu hết đều thắng bằng knock-out. Những cú đấm thần kì đó đã làm thay đổi một số phận nghèo khó. Bùng nổ trên sàn đấu, Tyson cũng không còn chấp nhận một cuộc sống bình lặng nữa. “Võ sĩ thép” đã lao vào những cuộc chơi vô bổ, trác táng và cuồng loạn.

Vụ án đình đám nhất của Mike Tyson là vào năm 1991 khi anh bị kết tội cưỡng hiếp cô gái trẻ xinh đẹp 18 tuổi Desiree Washington, người đang ứng cử tham gia vào cuộc thi hoa hậu Rhode Island.

Desiree Washington khai: “Vào 01:36 ngày 19 /7/1991, tôi nhận được một cú điện thoại từ Tyson mời đến khách sạn ăn tối. Sau một lúc ăn uống, trò chuyện, tán ngẫu vui vẻ, tôi cảm thấy trong người hơi khác, đầu óc lâng lâng, mơ màng y như vừa uống một loại rượu cực mạnh có thuốc mê. Rồi Tyson dìu tôi vào phòng. Lúc bấy giờ cũng đã khá muộn, trong phòng chỉ có hai người. Tyson đã khóa cửa từ bên trong và tắt luôn đèn phía ngoài. Tyson từ sau lưng chụp hai vai tôi, xoay người tôi ra phía trước và đẩy tôi xuống giường. Dù đầu óc không còn tỉnh táo nhưng tôi vẫn cố gắng kháng cự và khuyên giải Tyson: “Tôi không ngừng nói với ông ta đừng có làm vậy, rằng tôi mới 18 tuổi, đang là ứng cử viên sáng giá trong cuộc thi hoa hậu Rhode Island sắp tới. Còn ông, ông đã có vợ và cũng là một ngôi sao đấm bốc lừng danh, đừng để cơn lạc thú trong phút giây mà hủy hoại danh tiếng của mình”.

Không thể dừng được cơn ham muốn của Tyson, sau khi bị ức hiếp, Desiree Washington chạy xuống khu gara để xe và yêu cầu tài xế riêng của mình chở cô ngay lập tức về nhà trong trạng thái sợ hãi, kinh tởm và người vẫn còn ngấm thuốc mê.

Tyson bác bỏ lời cáo buộc ông hãm hiếp Desiree Washington. Tyson cho biết giữa ông và Desiree Washington đã có một sự đồng tình khi quan hệ tình dục. Chính Washington còn hỏi rằng ông có muốn thêm một lần nữa hay không?

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, gia đình Desiree Washington có đệ đơn gửi bồi thượng thẩm với nội dung như sau:

“Thưa quan tòa.

Tôi thay mặt gia đình cháu Desiree Washington, nạn nhân trong vụ cưỡng hiếp của Mike Tyson. Theo như lần xét xử sơ thẩm thứ nhất vụ án, ông Mike Tyson chưa cúi đầu công nhận hành vi cưỡng bức cháu Desiree Washington. Mặc dù vậy, gia đình chúng tôi tin rằng bằng sự công minh của pháp luật và những bằng chứng thu thập được từ phía cảnh sát và cơ quan điều tra sẽ sớm buộc ông Mike Tyson thành khẩn nhận tội. Tuy nhiên, điều mà gia đình chúng tôi lo lắng nhất chính là sức khỏe, tinh thần hiện tại và tương lai sau này của cháu Washington. Đặc biệt, thời gian này là thời điểm rất quan trọng đánh dấu sự nghiệp của cháu bởi Washington đang ứng cử tham gia vào cuộc thi hoa hậu Rhode Island. Chính vì vậy, gia đình tôi không muốn vụ việc tai tiếng này tiếp tục được xét xử, nhất là tránh những tin, bài bình luận của các cơ quan báo chí, truyền thông. Mục đích của các lời buộc tội này không phải là để bắt ông Mike Tyson ngồi tù, chúng tôi cũng không yêu cầu ông ta bồi thường nhân phẩm cho cháu Washington mà vì muốn ông ta tự nhận ra tội lỗi của mình. Mong rằng dưới sự giám sát của quan tòa, ông Mike Tyson phải có nhiều năm đi cải tạo...”.

Tuy nhiên, quan tòa không đồng ý với lời đề nghị của gia đình Desiree Washington. Phiên tòa vẫn tiếp tục đưa ra xét xử. Theo lời khai của tiến sĩ Thomas Richardson, bác sỹ chuyên về tình dục học đã kiểm tra Desiree Washington sau khi vụ cưỡng bức xảy ra hơn 24 tiếng.

Kết quả cho thấy Desiree Washington thực sự đã bị cưỡng hiếp. Sau 10 tiếng đồng hồ căng thẳng của phiên tòa xét xử lần hai với những bằng chứng không thể chối cãi, Mike Tyson ngậm ngùi nhận tội. Ngày 10/12/1992, Tyson phải lĩnh án 10 năm tù (6 năm trong tù và 4 năm án treo). Tuy nhiên mới được 3 năm, Tyson đã được giảm án và phóng thích.

Tới năm 1999, Tyson lại phải hầu tòa vì tội hành hung ở Maryland. Theo Los Angeles Times, Tyson đánh trọng thương paparazi, anh bị bắt tại sân bay còn phóng viên ảnh sẽ bị triệu tập ngay sau khi anh này điều trị vết thương ở đầu. Huyền thoại quyền Anh báo với cảnh sát rằng chính tay săn ảnh này là người khiêu khích trước còn nạn nhân của "Võ sĩ thép" khăng khăng, Tyson đấm anh vào mặt và cố gắng lấy cuộn phim trong máy ra.

TMZ cho biết: “Đại diện của Mike Tyson khẳng định không lâu trước khi sự việc xảy ra, anh đang ôm đứa con 10 tháng tuổi đi trong sân bay. Một paparazi quá hùng hổ lao vào đòi chụp ảnh hai cha con. Tất cả những gì Mike làm chỉ là hành động tự vệ để bảo vệ con trai mà thôi”.

Tuy nhiên, theo ông cảnh sát trưởng Holcomb thì: "Có rất nhiều câu chuyện khác nhau. Hiện tại chúng tôi vẫn chưa biết rõ đâu là thực đâu là hư. Một số nhân chứng thì ủng hộ Mike Tyson và câu chuyện của anh ta. Thế nhưng cũng có nhiều người ủng hộ người phóng viên nọ".

Tyson sau đó được tại ngoại sau khi luật sư nộp 20.000 USD tiền bảo lãnh.

Năm 2007, Tyson tiếp tục phải bóc lịch 24 tiếng ở Arizona vì tội sử dụng ma túy và lái xe khi không đủ khả năng điều khiển. Theo tường thuật của các cảnh sát ở Phoenix (Mỹ), cựu VĐTG này đã bị bắt giữ trong tình trạng say rượu khi vừa rời khỏi một hộp đêm ở Scottsdale vào 1h30’ sáng 28-12 (giờ Mỹ). Sau khi bắt giữ Tyson, cảnh sát còn thu được cocaine trong một chiếc cặp được cất giấu trên xe của anh. Trong phiên tòa đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 1/2007, phía Tyson đã một mực khẳng định anh không hề tàng trữ mà chỉ sử dụng ma túy và lái xe trong tình trạng say xỉn khi bị bắt hôm 29/12 năm ngoái. Tuy nhiên, Tòa án Arizona trong phiên xét xử ngày 20/8 đã đưa ra phán quyết cuối cùng: Mike Tyson phải đi trại cải tạo, còn thời gian cụ thể là bao nhiêu phụ thuộc vào sự ăn năn, hối cải của anh.

Mike Tyson từng có gần 400 triệu USD trong tài khoản nhưng giờ đây Mike Tyson phải sống nhờ vào trợ cấp xã hội và phải đi mua vui trong các sòng bạc tại Las Vegas để kiếm tiền trang trải cuộc sống và trả nợ.

Tháng trước, huyền thoại một thời xuất hiện trong buổi trò chuyện với MC nổi tiếng Oprah Winfrey, tâm sự về quá khứ nhiều rắc rối và nghiện ngập, sự nghiệp. "Tôi biết rằng mình sẽ không thể sống thêm 2 năm nữa nếu cứ tiếp tục trượt dốc. Tôi không ý thức được bản thân mình và cứ để mọi việc tồi tệ. Tôi sẽ hủy hoại gia đình hạnh phúc và cả cá nhân mình nữa", Mike Tyson khẳng định, anh đã trở thành một người đàn ông hoàn toàn khác, chăm lo cho tổ ấm bé nhỏ của mình nhiều hơn

Hà Nam
.
.
.