Người đẹp Hoa Anh Đào 2009 - Giải Nhì ngôi sao điện ảnh 2010 Phi Ngọc Ánh:

Võ thuật là cuộc sống, Cascadeur là đam mê

Thứ Bảy, 19/06/2010, 14:38
Niềm đam mê võ thuật chảy trong máu cô từ thời thơ bé, Ngọc Ánh rất đam mê những bộ phim hành động với những pha võ thuật đẹp mắt đặc biệt ấn tượng và luôn mơ ước được đóng những vai nữ hành động trong những bộ phim này. Biết về nhóm cascadeur Quốc Thịnh đã lâu nên trong một lần casting phim, có duyên gặp đạo diễn Quốc Thịnh, cô đã không ngần ngại chớp lấy thời cơ về đầu quân cho người thầy này.

Cascadeur - người chuyên đóng thế vai - là một nghề khắc nghiệt, có thể nói là phải thường xuyên đối mặt với hiểm nguy. Nam vào nghề này đã khó, nữ còn khó gấp vạn lần. Phải rất cá tính và có sự đam mê mãnh liệt mới có thể giúp những cô gái vượt qua được nhiều thử thách cam go để trụ vững với nghề mà người đời nhìn vào sẽ thấy thật quái lạ: suốt ngày chỉ biết đấm đá, té ngã, đua xe, nhảy lầu, thậm chí có khi còn... đốt cháy người phừng phừng.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ những cô gái con nhà võ cứng rắn, mạnh mẽ, đầy nam tính mới theo cái nghề phá nhan sắc không giống ai này, thì khi gặp Phi Ngọc Ánh, người đẹp Hoa Anh Đào 2009, sẽ hoàn toàn bất ngờ với một cô gái xinh đẹp với khuôn mặt sáng, vóc dáng thanh mảnh, ăn nói nhẹ nhàng, dễ thương. Có chăng, sự mạnh mẽ cứng rắn đó tồn tại ở Ánh nằm trong tinh thần của cô tạo một sức mạnh phi thường giúp cô vượt qua mọi hoàn cảnh, vươn lên để có một cuộc sống đáng khâm phục. 

Từ võ thuật cổ truyền đến nghề cascadeur

Ngọc Ánh là con gái út trong một gia đình nghèo có tới 7 người con tại tỉnh Bình Dương. Từ nhỏ, Ngọc Ánh có thể tạng và sức khỏe không được tốt nên được bố đưa qua võ đường Võ trận Bình Định cạnh nhà tập luyện với mục đích tăng cường sức khỏe từ khi 5 tuổi.

Chuyên cần luyện tập đến năm 14 tuổi, Ngọc Ánh đạt được Hồng đai tam đẳng. Sau này, khi Ngọc Ánh lên TP HCM vừa học, vừa làm để phụ giúp gia đình, cô tiếp tục tham gia học Vovinam và gia nhập đội tuyển Vovinam quận Phú Nhuận do võ sư Mai Hiệp phụ trách. Với môn võ này, Ngọc Ánh đạt đai vàng 2 gạch.

Niềm đam mê võ thuật chảy trong máu cô từ thời thơ bé, Ngọc Ánh rất đam mê những bộ phim hành động với những pha võ thuật đẹp mắt đặc biệt ấn tượng và luôn mơ ước được đóng những vai nữ hành động trong những bộ phim này. Biết về nhóm cascadeur Quốc Thịnh đã lâu nên trong một lần casting phim, có duyên gặp đạo diễn Quốc Thịnh thì cô đã không ngần ngại chớp lấy thời cơ về đầu quân cho người thầy này.

Bên cạnh hàng loạt những vai đóng thế, Ngọc Ánh cũng đã bước đầu tạo được dấu ấn của mình trong nghiệp diễn xuất với những bộ phim truyền hình “Ai”, “Cầu vồng đơn sắc”, “Sát thủ” và hiện tại bộ phim tiếp theo của cô “Hoa cỏ dại” (đạo diễn Quốc Thịnh) cũng đang trong giai đoạn bấm máy.  Trong một vài năm gần đây, xu hướng làm phim hành động ở Việt Nam đang dần phát triển nên nghề cascadeur cũng có những điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn.

Là một diễn viên nữ có lợi thế ngoại hình, lại sẵn có trong tay những kỹ thuật của cascadeur, khả năng võ thuật, Ngọc Ánh hy vọng rằng cô sẽ có cơ hội thực hiện ước mơ trở thành một trong những diễn viên nữ đầu tiên có khả năng tự thực hiện những pha hành động nguy hiểm mà không cần người đóng thế.

Ngọc Ánh đam mê nghề đến độ cô đã từng chấp nhận bỏ ngang nghề người mẫu cũng như nghề nha sỹ để theo đuổi nghiệp đóng thế. Để có được những dấu ấn trong nghề, đặc biệt lại là nữ, Ngọc Ánh đã phải tốn rất nhiều mồ hôi, nước mắt, đôi khi là cả máu và nhan sắc.

Thể lực của cascadeur nữ không thể so được với các đồng nghiệp nam, khả năng chịu đau cũng không bằng, nếu phải quay nhiều cảnh hành động thì cascadeur nam có thể chịu đựng được còn đối với nữ, mặc dù rèn luyện thể lực rất kỹ thì vẫn sẽ rất mệt mỏi vất vả. Chuyện gặp phải thương thích là chuyện bình thường, đã quá quen thuộc với Ngọc Ánh cũng như những anh chị em trong nghề.

Ngọc Ánh kể rằng lần khiến cô nhớ đời đó chính là trong khi tham gia phim Tiger Team (Đức) cô đóng thế cho một diễn viên nước ngoài thực hiện cảnh đu dây từ mái nhà xuống mà không đeo được bao tay nên đã bị dây đu cắt mất một miếng thịt lớn sát tận xương,  phải cấy mô 2 lần mới lành. Đó cũng là thời gian cô tham gia cuộc thi Người đẹp Hoa Anh Đào (2009), và đoạt giải.

Ngoài ra, cô còn từng bị chấn thương ở khớp vai khiến xương trật ra ngoài phải nắn nhiều lần mới có thể bình thường trở lại, còn chuyện trật khớp tay, khớp chân là chuyện bình thường, không thể đếm được. Những chấn thương đó đều ít nhiều để lại di chứng, gây đau nhức cho cô khi trở trời.

Ngọc Ánh nói là con gái, cũng biết xót nhan sắc cha mẹ cho, nhưng những lúc ra hiện trường niềm đam mê lại trỗi dậy thì không có gì cản được cả. Gia đình bạn bè chứng kiến cũng xót xa nhưng cuộc sống tự lập từ năm 14 tuổi, mọi điều trong cuộc sống đều phải tự mình lựa chọn và quyết định cũng đã đủ để Ánh tạo lòng tin với mọi người tiếp tục ủng hộ đam mê của mình.

Vất vả, nguy hiểm là vậy nhưng số tiền lương mà nghề cascadeur lại không thể đủ để cho những diễn viên theo nghề trang trải cuộc sống.  Với Ngọc Ánh, cô chọn việc đi hát, làm MC cho các tụ điểm để kiếm thêm thu nhập, nuôi dưỡng niềm đam mê. Bên cạnh đó, những cascadeur ở Việt Nam không được nhận những khoản bảo hiểm cho tính mạng của mình.

Nếu như ở nước ngoài, diễn viên đóng thế mà có bất cứ chấn thương nào họ sẽ nhận được một khoản tiền bồi thường rất lớn và trong khoảng thời gian nghỉ dưỡng thương hàng tháng, họ vẫn nhận được một khoản bằng đúng số lương bình thường và nhận những ưu đãi rất tốt thì ở Việt Nam không có bất cứ một hãng nào đủ can đảm để nhận bảo hiểm cho các cascadeur Việt vì nguy cơ thương tật rất cao, khi có chấn thương chỉ có anh em tự bỏ tiền đóng góp hỗ trợ lẫn nhau. Vậy mà, cũng giống như những anh em đồng nghiệp khác, Ngọc Ánh vẫn gắn kết và hết lòng với nghề, vì theo họ, đó là một đam mê không ai giải thích được.--PageBreak--

Võ thuật đem lại cho tôi cả cuộc sống

Đó chính là câu trả lời không ngần ngại của Ngọc Ánh khi được hỏi: Liệu con gái học võ ngần ấy thời gian được gì và mất gì?

Với Ngọc Ánh, võ thuật cũng đem lại cái "nhu" trong mỗi con người, những người đến với võ thuật bằng cái tâm chân chính sẽ đạt được sự trầm lặng, bình tâm cần thiết để điều hòa cuộc sống của chính mình. Còn nếu chỉ vì hiếu thắng, khoe mẽ thì sẽ có những hành động khác gây phản cảm, khó chịu. Đối với những người học võ thuật chân chính thì không phải khi nào cũng phải động tay động chân, mà luôn biết lấy nhu thắng cương, đặc biệt là với con gái.

Ngọc Ánh cũng đã chia sẻ rằng mình đã từng phải trải qua thời kỳ bệnh tật rất khó khăn thì võ thuật đem lại cho cô sự mạnh mẽ hơn không chỉ về cơ thể, sức khỏe mà cả về tinh thần, giúp cho cô vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, tưởng muốn gục ngã nhưng rồi vẫn có thể gượng dậy được. Bản tính từ nhỏ mạnh mẽ, khi học võ thuật cô càng lì hơn, cứng rắn hơn.

14 tuổi, khi đang học lớp 8, gia đình quá nghèo, biết ba mẹ không đủ khả năng cho đi học tiếp, Ngọc Ánh đã chủ động xin ba mẹ cho lên thành phố kiếm việc làm, phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống.

Vừa làm vừa học tiếp tục con đường học vấn, hiện tại niềm hạnh phúc và tự hào lớn nhất của Ngọc Ánh: Dù là con gái út nhưng cô cũng đã giúp đỡ, báo đáp được cha mẹ hàng tháng có một cuộc sống tạm gọi là ổn định.

Hoàn cảnh sống tự lập sớm, lại là con gái có nhan sắc, không ít lần Ngọc Ánh nhận được những lời gạ gẫm đánh đổi, nhiều lúc đã có những điều khiến cô gần như sa ngã. Nhưng sự cứng rắn, độc lập, già dặn hơn những bạn khác đồng trang lứa đã giúp Ngọc Ánh vượt qua được những cám dỗ đó. Những va chạm với cuộc đời của chính bản thân mình đã giúp Ngọc Ánh rút ra được rất nhiều bài học cho bản thân về giá trị của cuộc sống, giá trị của việc kiếm ra đồng tiền khó khăn như thế nào. Với cô, đó là mồ hôi, nước mắt và đôi khi là cả máu nữa.

Cũng chính võ thuật đã mang lại cho Ngọc Ánh một gia đình mới, một người thầy tuyệt vời, luôn nâng đỡ cô trong cuộc sống và công việc, những người anh chị em tốt luôn trọng tình trọng nghĩa khi tham gia nhóm Cascadeur Quốc Thịnh. "Đạo diễn Quốc Thịnh là một người thầy tuyệt vời,  thầy xem tất cả thành viên trong nhóm như trong một gia đình. Tình cảm anh em trong nhóm luôn gắn kết với nhau, khi biết mình khó khăn, mọi người đều hết lòng giúp đỡ trong cuộc sống cũng như trong công việc và sức khỏe. Có việc gì mình đều chia sẻ với thầy, với anh em. Thầy sắp thêm show, thêm lương vì thương mình. Khi ốm đau có anh em đóng góp lại hỗ trợ đóng tiền viện phí. Những môn đệ của võ thuật thường rất trọng nghĩa tình".

Đối với nghề, thì tinh thần cứng cỏi đã giúp cô vượt qua những thử thách, trở ngại tâm lý thông thường, thực hiện nhiều pha biểu diễn không ai dám thực hiện. Theo Ánh, chắc chỉ còn cảnh lái máy bay là cô chưa từng thử qua. Ngay trong những lúc gặp chấn thương nghiêm trọng, bản thân cô biết sẽ có di chứng nhưng vẫn đeo đuổi nghề, chấp nhận hy sinh. Trong lúc tập và khi thực hiện những cảnh quay do hứng thú nên có thể quên đi mọi đau đớn khi về nhà mới cảm thấy đau nhức, cũng có nản lòng nhưng đến khi ra lại hiện trường thì lại quên đi tất cả. 

Chứng kiến một Ngọc Ánh khỏe mạnh, tràn sức sống hiện nay khi thực hiện những pha hành động nghẹt thở, hiếm ai có thể nghĩ được rằng cách đây hai năm cô đã từng phải trải qua thời gian dài xạ trị để chiến đấu với triệu chứng ung thư máu. Ngọc Ánh quan niệm rằng khi hoàn cảnh đẩy đưa thì mình giống như mình trôi trên biển vậy, nếu mình buông xuôi theo thì có thể sóng sẽ nhấn chìm mình xuống nhưng nếu mình cố gắng mạnh mẽ chiến đấu mình sẽ có cơ hội ngoi lên và thoát ra được. 

Từng trải qua những giờ phút chết đi sống lại với Ngọc Ánh, hiện tại, niềm vui hạnh phúc của người khác chính là niềm vui hạnh phúc của bản thân. Ngôi nhà trọ hiện tại của cô được chia sẻ miễn phí cho 3 em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khác cùng chung sống, ăn uống sinh hoạt cũng do cô lo liệu.

Có khi chỉ là những người cùng đi lễ tại nhà thờ nếu tìm hiểu họ có hoàn cảnh khó khăn thật sự thì cô cũng sẵn sàng chia sẻ. Có suy nghĩ "rất sợ mang nợ người khác" nhưng lại thích sẻ chia khó khăn với mọi người bởi Ngọc ánh quan niệm "Cho đi là nhận lại". 

Không tính được đường dài, lo được đến đâu thì đến đó vì bản thân không biết tồn tại đến khi nào, chỉ biết sống hết mình với công việc hiện tại, với những mối quan hệ hiện tại - đó là những suy nghĩ của bông hoa anh đào mạnh mẽ này. Sẽ có lúc dừng chân nếu cuộc sống gia đình yêu cầu và sẽ quay trở lại nghề nha khoa nhưng không phải lúc này, hiện tại sẽ vẫn cố gắng hết sức để hy vọng có cơ hội nhận những vai diễn lớn để thỏa ước mơ và có thể lo cho gia đình và các em

Thùy Dung
.
.
.