9 tháng truy lùng 76 đối tượng trộm cắp xe máy xuyên quốc gia

Thứ Hai, 16/09/2019, 07:10
Công an tỉnh An Giang vừa kết thúc chuyên án “Trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, bắt giữ 76 đối tượng. Chỉ trong thời gian từ cuối năm 2018 đến khi bị bắt giữ, các đối tượng này đã gây ra 270 vụ trộm xe môtô, sau đó đưa sang Campuchia tiêu thụ.


Không chỉ trộm cắp xe trong tỉnh, nhóm đối tượng còn liên kết với các đối tượng trộm cắp ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long đưa xe về An Giang sau đó làm giả biển số, giấy tờ rồi đưa đi tiêu thụ...

Con rể rủ cả… bố vợ đi trộm cắp xe máy

Cuối năm 2018, tại các huyện, thị ở tỉnh An Giang liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe mô tô. Các đối tượng thường chuẩn bị sẵn công cụ bẻ khóa (đoản) đi thành nhóm từ 2- 4 tên, di chuyển bằng xe mô tô rong ruổi trên các tuyến đường.

Đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang – Trưởng Ban Chuyên án khen thưởng các đơn vị, cá nhân đóng góp trong quá trình đấu tranh chuyên án.

Địa điểm các đối tượng chọn để “hành sự” là đi vào khu vực chợ, khu dân cư, nhà trọ, trường học… khi phát hiện xe môtô không có người trông giữ thì dùng đoản bẻ khóa lấy trộm xe rồi nhanh chóng tẩu thoát, có ngày liên tục xảy ra 2-3 vụ.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang đã báo cáo Ban Giám đốc đề nghị xác lập Chuyên án đấu tranh với các đối tượng có hành vi “Trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (xe môtô)”. Sau đó, Ban Chuyên án được thành lập do Đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban; Phòng Cảnh sát Hình sự là chủ công phối hợp với Công an các đơn vị nghiệp vụ và Công an 11 huyện, thị, thành phố.

Thượng tá Trần Văn Thanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết, trong quá trình đấu tranh chuyên án này, lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh đã phải rà soát, sàn lọc, lên danh sách và lập hồ sơ cá nhân trên 120 đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng tù tha về hành vi trộm cắp, tiêu thụ tài sản là xe mô tô, các đối tượng nghiện ma túy, cờ bạc, nợ nần, bất minh về thời gian…

Theo dõi sát các băng, nhóm đối tượng hoạt động lưu động, có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản, các đối tượng là người Campuchia có biểu hiện nghi vấn liên quan trong đường dây mua bán, vận chuyển xe trộm cắp qua biên giới.

Lực lượng Công an cơ sở thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền, phát động quần chúng tố giác tội phạm. Đặc biệt, vận động các chủ cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà trọ, nhà cho thuê, tiệm vàng, tiệm cầm đồ mạnh dạn tố giác tội phạm, đối tượng có dấu hiệu khả nghi.

Công tác đấu tranh cũng gặp nhiều khó khăn khi đa phần các đối tượng gây án là nghiện ma túy, lười lao động, thậm chí lôi kéo cả người thân cùng tham gia phạm tội. Khi bị bắt giữ điều tra, các đối tượng thường không khai báo hoặc khai báo quanh co, nhỏ giọt, nhiều đối tượng đã có tiền án, tiền sự nên đã có kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng. Chính vì thế, Ban Chuyên án đã phải thật cẩn thận trong quá trình thu thập chứng cứ, công tác trinh sát được thực hiện bí mật tránh tình trạng “dứt dây động rừng”.

Đến tháng 3-2019, với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban Chuyên án đã xác định đối tượng gây án, gồm nhiều băng nhóm, đối tượng khác nhau, sau khi trộm được xe môtô, bọn chúng tìm cách vận chuyển xe qua các đường tiểu ngạch, đường mòn, cửa khẩu sang Campuchia để tiêu thụ vì mục đích vụ lợi.

Hình ảnh trinh sát ghi lại khi các đối tượng mang xe trộm được về cất giữ ở một nhà trọ khu vực biên giới.

Trong quá trình đấu tranh chuyên án, hàng loạt đối tượng nghi vấn được Ban Chuyên án đưa vào tầm ngắm, trong đó nổi lên là nhóm do Trần Hoàng Em (tên thường gọi Hoàng Lác, SN 1984, ĐKTT: 18E1, Lý Thái Tổ, khóm 3, phường Mỹ Long, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) cầm đầu cùng với 5 đối tượng là người thân trong gia đình thực hiện.

Hoàng Lác có hộ khẩu thường trú ở TP Long Xuyên nhưng thường xuyên vắng mặt ở địa phương, thuê phòng trọ ở TP Châu Đốc và các huyện, thị xã biên giới để làm “cơ sở hành nghề”. Hoàng Lác là kẻ nghiện ngập, không nghề nghiệp ổn định, nên để có tiền sử dụng ma túy và tiêu xài, gã chọn “nghề” trộm cắp xe máy. Điều đáng nói là để có đồng bọn, Hoàng Lác đã rủ rê cả… bố vợ là Nguyễn Văn Lắm (SN 1968), cùng vợ và anh em trong gia đình tham gia vào đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe mô tô.

Hàng ngày, Hoàng Lác phân công bố vợ lân la ở các casino phía Campuchia để kết nối, làm giá với các đầu nậu phía bên kia biên giới để khi có hàng là chuyển sang ngay. Không chỉ trực tiếp đi ăn trộm, nhóm của Hoàng Lác còn là “đại lý” thu gom xe mô tô do các nhóm khác trộm cắp được ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long, sau đó Hoàng làm giấy đăng ký giả cho những chiếc xe này rồi mang đi bán.

Triệt xóa 15 nhóm với 76 đối tượng

Sáng 27-3, tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra chiếc xe khách của Công ty Phương Trang đang trên đường đi về thành phố Châu Đốc. Lúc này trên xe chở 4 xe mô tô. Qua kiểm tra tổ công tác phát hiện giấy đăng ký của 4 chiếc xe mô tô có vấn đề. Lúc này, Hoàng Lác đến nhận số xe mô tô nói trên là do y mua của một người đàn ông ở TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, qua đấu tranh, cuối cùng Hoàng Lác đã phải thừa nhận 4 chiếc xe môtô này là tài sản trộm cắp. Tại cơ quan điều tra, Hoàng khai đã làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe môtô (loại giấy photocopy) và câu kết với một số đối tượng là người Campuchia rồi trực tiếp chạy qua biên giới Campuchia tiêu thụ trót lọt 52 xe môtô các loại.

Đối tượng Trần Hoàng Em (giữa) và đồng bọn.

Thấy nhóm của Hoàng Lác và Lắm bị bắt, thấy việc thuê xe khách để vận chuyển xe máy trộm cắp được có nguy cơ bị bắt, 2 nhóm trộm khác do Nguyễn Hữu Lộc (tên gọi khác Thuận Mỏ Dảnh, SN 1977, ngụ xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên) và Nguyễn Ngọc Dũng (tên gọi khác Dũng Cóc, SN 1970, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, An Giang) chọn cách trực tiếp đi nhận xe từ đối tượng trộm, cắp ở các tỉnh, thành rồi chạy xe lên tuyến biên giới tiêu thụ.

Tuy nhiên, chỉ ngay ngày hôm sau, các trinh sát đã kịp thời bắt quả tang Dũng, Lộc và đồng bọn đang điều khiển xe trộm cắp đi tiêu thụ đoạn qua khu vực xã Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang). Tại Cơ quan Công an, 2 nhóm trên khai nhận đã bán cho một người Campuchia tổng cộng 18 xe môtô các loại qua biên giới…

Sau hơn 9 tháng đấu tranh, Ban Chuyên án đã làm rõ 101 vụ trộm cắp, tiêu thụ xe môtô (nhiều vụ khác đang tiếp tục điều tra làm rõ), 15 nhóm nhóm tội phạm bị triệt xóa, 76 đối tượng bị khởi tố (trong đó, 27 đối tượng có tiền án, tiền sự, 35 đối tượng nghiện ma túy…), thu hồi 62 xe mô tô cùng nhiều tài sản khác. Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để chuyển sang Viện Kiểm sát truy tố.

Trần Lĩnh
.
.
.