Gái mại dâm Anh cũng... "thất nghiệp" vì COVID -19

Thứ Tư, 08/04/2020, 12:40
Các nhà hoạt động xã hội ở Anh cho biết, trong tâm điểm của đợt bùng phát dịch COVID -19 thời gian gần đây, những cô gái bán dâm phải đối mặt với tình trạng "không một xu cháy túi" và không có chỗ ở.

"Họ không có một xu dính túi theo đúng nghĩa"

Niki Adams, người phát ngôn của Liên đoàn gái mại dâm Anh (ECP) nói với phóng viên tờ The Independent rằng, đại dịch đã khiến những người hành nghề mại dâm lâm vào cảnh túng quẫn. 

"Đây thực sự là một cuộc khủng hoảng đối với những người kiếm sống bằng nghề bán dâm. Bản chất của mại dâm là sự tiếp xúc gần gũi trong khi các biện pháp ngăn chặn dịch COVID -19 đều yêu cầu phải cách xa nhau. 

Hầu hết gái mại dâm là lao động chính trong gia đình. Tất cả thu nhập của họ đã bị lấy đi. Họ không có tiền tiết kiệm nên cuộc sống càng rơi vào bế tắc", Niki Adams nói.

Niki Adams nói thêm, cuộc sống của những người phụ nữ bán dâm trong thời kỳ hiện nay cực kỳ vất vả. Họ không có một xu dính túi theo đúng nghĩa. Nếu ra ngoài làm việc trên đường phố, họ sẽ bị cảnh sát bắt ngay lập tức vì quy định hạn chế người ra đường trong mùa dịch. 

"Chúng tôi biết, phụ nữ bán dâm đang phải hành nghề tại những khu vực đất hoang nguy hiểm. Họ phải lựa chọn giữa công việc để kiếm tiền và bảo vệ sức khỏe. Phụ nữ bán dâm đang rơi vào hoàn cảnh tuyệt vọng, nhất là những người có con nhỏ", Niki Adams nói.

Nhiều gái bán dâm không thể hành nghề vì dịch bệnh COVID-19.

Một gái mại dâm chia sẻ rằng, cô bị đe dọa đuổi ra khỏi nơi trọ vì xin giảm tiền thuê nhà. Một cô gái khác cho biết, những đồng tiền kiếm được từ việc bán thân, cô dành dụm để nuôi con gái 9 tuổi, người anh trai tàn tật và mẹ già. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, cô đã thành người thất nghiệp.

Căn hộ nơi cô Susan làm việc đã đóng cửa từ cuối tuần trước. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, cô không còn nguồn thu nhập nào. "Cuộc sống của chúng tôi thực sự khó khăn. Tiền kiếm được, tôi phải chu cấp cho mẹ già đã hơn 70 tuổi và phần còn lại lo cho gia đình. Tất cả đều rất eo hẹp", Susan chia sẻ.

Kêu gọi "gói hỗ trợ khẩn cấp"

Chính phủ đã đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để hạn chế sự lây lan của virus corona trong cộng đồng. Mọi người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà, không tập trung đông người. Biện pháp cách ly xã hội kêu gọi công dân chỉ ra khỏi nhà để mua thức ăn từ cửa hàng hoặc mua thuốc trong phạm vi gần hoặc tập thể dục mỗi ngày một lần.

Bà Adams nhận định, những biện pháp mà chính phủ đưa ra để ngăn chặn đại dịch khiến hoạt động mại dâm trở nên nguy hiểm hơn do phụ nữ ít có khả năng báo cáo bạo lực tình dục với cảnh sát. Bà Adams kêu gọi chính phủ cung cấp cho người bán dâm số tiền cứu trợ khẩn cấp trong tình hình hiện nay.

Nhiều phụ nữ bán dâm phải đối mặt với tình trạng bạo lực thể xác và tình dục.

Theo quy định của luật pháp Anh, việc thỏa thuận mua, bán dâm mang tính cá nhân không phải là bất hợp pháp nhưng hành vi liên kết, tổ chức mua bán dâm là vi phạm pháp luật. Lydia Caradonna, người phát ngôn của Decrim Now, một nhóm hoạt động nhân quyền ở Anh nhận định, trong bối cảnh hiện nay, người bán dâm sẽ chắc chắn bị ảnh hưởng nặng nề.

"Rất nhiều người làm công việc không chính thức và không thể tiếp cận sự hỗ trợ của chính phủ. Những cô gái trong ngành công nghiệp tình dục không thể tiếp cận quyền lao động tối thiểu. 

Thực tế cho thấy, một số người bán dâm vẫn tiếp tục làm việc bất chấp sự bùng phát của dịch bệnh. Họ bất chấp rủi ro vì không làm việc thì cũng sẽ chết đói. Chúng tôi thực sự cần các gói hỗ trợ vô điều kiện để giúp đỡ những người bán dâm", bà Lydia Caradonna nói.

Kết quả một cuộc nghiên cứu ở Anh công bố vào mùa thu năm ngoái cho thấy, những khó khăn trong cuộc sống đang đẩy phụ nữ vào con đường mại dâm. Nhiều phụ nữ bán dâm phải đối mặt với tình trạng bạo lực thể xác và tình dục. Bên cạnh đó, số lượng phụ nữ hoạt động mại dâm có dấu hiệu gia tăng khi chính phủ áp dụng các biện pháp cắt giảm chi tiêu cũng như phúc lợi xã hội.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.