Bán làm vợ quân nổi dậy với giá 12 USD?

Thứ Hai, 12/05/2014, 11:35

Thông tin “sốc” về số phận của 230 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc ngày 14/4 mới được tiếp lộ, có thể họ đã bị bắt để làm vợ quân nổi dậy. Nhiều người thân của các cô gái đã được thông báo về một đám cưới tập thể.

Những thông tin không mong đợi

Trong suốt hai tuần, giáo viên nghỉ hưu Samson Dawah cầu nguyện, mong chờ tin tức tốt lành về cô cháu gái Saratu - một trong số hơn 230 học sinh nữ ở Chibok bị quân nổi dậy Boko Haram bắt cóc. Vào hôm thứ hai vừa qua, những thông tin không mong muốn nhất đã đến. Khi Dawah triệu tập các thành viên trong gia đình để thông báo thông tin mới nhất về vụ việc, ông yêu cầu những người già không tham dự vì sợ rằng, họ sẽ không thể chịu nổi thông tin kinh hoàng mà ông sắp cung cấp. "Chúng tôi nghe tin từ những người dân sống trong khu rừng nơi mà các cô gái đang bị giam giữ rằng, đã có cuộc hôn nhân tập thể diễn ra, các cô gái trẻ đã trở thành vợ của chiến binh Boko Haram", ông Dawah nói với người thân của mình.

Theo một nguồn tin được đăng tải trên tờ The Times thì một số nữ sinh bị bán cho chiến binh Hồi giáo với giá 2.000 naira (khoảng 12 USD). Một số được đưa trái phép qua biên giới tới Cameroon và Cộng hòa Chad. Theo những người dân sống trong khu rừng Sambisa thì chủ nhật tuần trước, họ đã nhìn thấy xe tải chở các cô gái di chuyển trong khu vực. Các học sinh đã được chia thành ít nhất ba nhóm. Một nông dân giấu tên cho biết, quân nổi dậy đã bắn súng ăn mừng sau khi tiến hành các nghi lễ đám cưới tập thể vào thứ bảy và chủ nhật. Cha Saratu của ngất xỉu khi nghe tin dữ và được người thân đưa đến bệnh viện.

Những người mẹ trong cuộc biểu tình yêu cầu Chính phủ có biện pháp mạnh để đưa những nữ sinh bị bắt cóc quay trở lại.

Ngày 14/4 vừa qua, 230 cô gái trong độ tuổi từ 16 - 18 bị bắt đi khi đang ngồi làm bài kiểm tra vật lý tại trường học. Cha mẹ các em nỗ lực trong tuyệt vọng tìm kiếm trong 60.000km2 ở khu rừng Sambisa nhưng thất bại. Một nguồn tin an ninh nói với Tờ Guardian (Anh) rằng, ít nhất ba lần cứu hộ đã đến khu rừng nhưng không thể tìm được manh mối gì. Một người lính tham gia đội giải cứu cho biết, "trong 13 năm công tác, tôi chưa bao giờ gặp địa hình phức tạp như thế này". Ông cho biết thêm, các chiến binh đã đưa các cô gái qua nhiều nơi, từ một trại huấn luyện, qua ngọn đồi Gwoza, một loạt hang động và thung lũng dọc biên giới với Cameroon.

Yakubu Ubalala, người có con gái Kulu, 17 tuổi và Maimuna, 18 tuổi bị bắt cóc chia sẻ. Các bậc cha mẹ đang có kế hoạch phát động một cuộc biểu tình vào thứ bảy để yêu cầu chính phủ có những biện pháp tích cực, hiệu quả để giải quyết vụ việc. Chính phủ phải là người đưa ra thông tin chính thức thay vì dựa vào thông tin từ người dân địa phương.

Có "thế lực đen" trong Chính phủ đứng đằng sau quân nổi dậy?

Lực lượng vũ trang Nigeria phải đối mặt với một trận chiến khó khăn chống lại quân nổi dậy, những người hoạt động du kích, cơ động, có thể xuất hiện ở nhiều nơi. Những ngày gần đây, hoạt động của lực lượng không quân đã phải tạm dừng để bộ binh vào rừng tìm kiếm các cô gái mất tích. "Chúng tôi đang cố gắng, nhưng dường như, những nỗ lực của chúng tôi không phát huy tác dụng. Có ai đó đã nắm được kế hoạch hoạt động của chúng tôi. Bất cứ lúc nào triển khai thực hiện kế hoạch để giải cứu, chúng tôi đều bị phục kích.

Trong một cuộc đụng độ, 15 binh sĩ đã thiệt mạng dưới tay súng của quân nổi dậy", một người lính pháo binh tham gia đội giải cứu nói. "Chúng tôi biết các cô gái đang bị giam giữ trong rừng nhưng lần nào đến đó chúng tôi đều phải trở về với sự thất vọng. Chắc chắn đã có thông tin bị rò rỉ", người đàn ông chia sẻ tiếp. Tổng thống Nigeria, Goodluck Jonathan cho biết vào năm 2012 rằng, lực lượng quân nổi dậy Boko Haram đã nhận được sự ủng hộ bí mật của một số quan chức chính phủ và lực lượng an ninh.

Vụ bắt cóc đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc, liệu sự can thiệp của nước ngoài có thể giúp Nigeria ổn định hay không. Nelson Uwaga, một quan chức của Nigeria phát biểu trong hội nghị bàn luận về đoàn kết dân tộc ở Nigeria, cho biết: "Nếu các quốc gia có thể giúp chúng tôi bằng cách trang bị thiết bị giám sát hiện đại, quốc phòng… sẽ được chào đón. Nhưng những gì Boko Haram đang làm hiện nay lại chưa cần đến điều đó bởi đó là đội quân du kích chiến đấu. Chính người dân địa phương sẽ cho biết rõ nhất về cách làm để chống lại quân nổi dậy".

Tuần này, cựu Thủ tướng Gordon Brown, cố vấn đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về giáo dục trẻ em gái sẽ đến thăm Nigeria để khởi động chiến dịch gây quỹ và nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của các nữ sinh. "Chúng ta không thể ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng, thủ phạm cần nhận thức được rằng, giết và bắt cóc học sinh là một tội ác ghê tởm phải bị trừng phạt theo luật pháp quốc tế", ông Gordon Brown nói

Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.