Bắt giữ đối tượng mang ba tội danh

Thứ Hai, 21/12/2015, 15:48
Hoàng Lại Nam, tức Nam "Ngọ" là một tay giang hồ có số má tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc, dính dáng đến một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng và đang bị truy nã toàn quốc. Sau nhiều tháng lẩn trốn, Nam đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Hồ Chí Minh lùng ra tung tích và bắt giữ.
Tuy vậy, để tóm gọn được tên tội phạm nguy hiểm này, các chiến sĩ truy nã đã rất vất vả đeo bám, để khống chế phải nổ ba phát súng chỉ thiên vì Nam chống đối quyết liệt, chưa kể có sự cản trở của một số đối tượng khác… Sau khi bị bắt, Nam lại giả điên và đánh trinh sát hòng thoát thân nhưng chân tướng của kẻ bị truy nã đặc biệt đã lộ diện.

Tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm

Ngày 14-12, Phòng PC52, Công an TP Hồ Chí Minh đã bàn giao đối tượng Hoàng Lại Nam (37 tuổi, ngụ tại khu tập thể Đại học Dược, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho tổ công tác của Phòng PC52, Công an TP. Hà Nội để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Nam là đối tượng bị các trinh sát của Phòng PC52 Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an phường Tân Hưng, quận 7 bắt giữ sáng 13-12 tại một căn nhà ở đường Lê Văn Lương, phường Tân Hưng, quận 7.

Đối tượng Nam được xác định là tay giang hồ nguy hiểm. Cụ thể giữa tháng 10-2014, Nam liên quan trực tiếp đến vụ án giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và gây rối trật tự công cộng xảy ra tại vỉa hè phố Thi Sách, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Tiếp đó, Nam lại gây án và đầu tháng 12-2014, đối tượng này bị Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, phát lệnh truy nã về hành vi "cố ý gây thương tích". Phòng PC52 Công an TP Hà Nội, xác lập chuyên án lần theo truy bắt Nam.

Đối tượng Nam lúc bị bắt về Công an phường Tân Hưng.

Suốt gần 1 năm, Nam lẩn trốn khắp nơi và cuối cùng thì quyết định vào TP Hồ Chí Minh để kết hợp với nhiều dân anh chị tại đây xây dựng thế lực giang hồ nhằm bảo kê, đòi nợ thuê cho các dịch vụ cầm đồ...

Đầu tháng 12-2015 nhận được nguồn tin Nam có mặt ở TP Hồ Chí Minh nên tổ công tác của Công an TP Hà Nội vào gặp và đề nghị Phòng PC52 Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp bắt giữ. Đại tá Trần Văn Tém, Trưởng phòng PC52 Công an TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cho Đội 3 của Phòng lên kế hoạch truy tìm và bắt giữ đối tượng. Qua điều tra, đeo bám, đến 10h sáng 13-12-2015, trinh sát Đội 3 phát hiện Nam ngồi sau một xe gắn máy lưu thông trên đường Lê Văn Lương quận 7. Tổ trinh sát đã lên kế hoạch phục kích và giăng lưới để bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm này.

Khi Nam vừa vào một căn nhà tại khu vực này, tổ trinh sát lập tức ập tới. Vốn là một tay giang hồ đang bị truy nã nên Nam luôn cảnh giác cao độ, lập tức Nam chạy lên lầu của căn nhà và có hành vi chống trả lại lực lượng Cảnh sát.

Không để tội phạm trốn thoát, trong tình thế cấp bách, Đại úy Nguyễn Văn Mười Một, trinh sát Đội 3, đã phải nổ liên tiếp ba phát súng chỉ thiên cảnh cáo, nhưng Nam vẫn chạy vào một căn phòng rồi ẩn náu trong nhà vệ sinh. Khi trinh sát đạp cửa xông vào thì Nam liền có hành vi chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, tổ trinh sát đã nhanh chóng trấn áp, bắt giữ được Nam đưa về Công an phường Tân Hưng, quận 7 để tiến hành lập biên bản bắt giữ.

Điều đáng nói là khi về đến trụ sở Công an phường Tân Hưng thì Nam bỗng nhiên có hành động giả điên, đánh lại trinh sát Phòng PC52 và các cán bộ Công an phường để nhằm thoát thân nhưng các trinh sát đã kịp thời khống chế, bắt lại được. Trong quá trình bắt giữ Nam, hai trinh sát bị Nam chống trả lại gây thương tích.

Đặc biệt, từ khi bị đưa về trụ sở Công an phường Tân Hưng cho đến đêm cùng ngày, Nam bỗng nhiên có những biểu hiện giả điên, không khai báo gì. Đến gần 20h đêm khi tổ công tác của Công an TP Hà Nội xuất hiện, nhận diện rõ ràng thì Nam mới hợp tác...

Bỗng dưng trở thành "bệnh nhân tâm thần"?

Trong một diễn biến khác, từ chiều đến đêm 13-12 khi biết tin Nam bị bắt giữ, nhiều đối tượng lạ mặt, bặm trợn đã xuất hiện lảng vảng trước trụ sở Công an phường Tân Hưng, có dấu hiệu định thực hiện kế hoạch giải cứu Nam.

Trước tình huống căng thẳng, Trung tá Hà Lập Ninh, Đội trưởng Đội 3, Phòng PC52 Công an TP Hồ Chí Minh đã xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Trần Văn Tém. Từ đó đã điều động và tăng cường một số trinh sát khác được trang bị vũ khí cùng với xe đặc chủng tức tốc đến ngay trụ sở Công an phường để sẵn sàng yểm trợ đồng đội, tránh trường hợp đồng bọn vào giải vây cho Nam trốn thoát.

Hình ảnh Nam vui vẻ bên bạn bè cho thấy tên này chẳng có biểu hiện nào của một bệnh nhân tâm thần.

Cuối cùng với sự cố gắng và nỗ lực của các trinh sát, cuộc bắt giữ và dẫn giải đối tượng Hoàng Lại Nam cũng kết thúc suôn sẻ, không gây ra bất cứ phiền hà gì cho người dân cũng như những bất trắc đáng kể trong quá trình bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm này.

Theo Trung tá Hà Lập Ninh, sau khi bắt giữ đối tượng Nam, người từ căn nhà Nam tới trong buổi sáng đó đã đến nộp cho cơ quan Công an một số tài liệu bảo rằng Nam là bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị. Tuy nhiên, tất cả các loại giấy tờ này đều là bản photo, không phải bản chính… Hơn nữa, thời gian khám bệnh của Nam ghi vào tháng 10-2015 là thời điểm rất gần đây, sau khi Nam gây án khá lâu.

Chưa kể việc sau khi bị bắt đưa về Công an phường Tân Hưng, Nam bỗng dưng la hét, gào khóc, rồi cởi đồ phóng uế, bôi chất bẩn lên người… Có thể nói, đây là những hành động mà nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm thường sử dụng như một chiêu trò khá quen thuộc để gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Thực tế không ít đối tượng nguy hiểm đã thoát khỏi những bản án nghiêm khắc nhờ có giấy chứng nhận bị tâm thần. Bởi theo quy định, người gây án do mất năng lực hành vi, cụ thể là mắc bệnh tâm thần thì sẽ được đi chữa bệnh bắt buộc. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng sau khi gây án bỗng nhiên được người thân cho biết đang mang bệnh "tâm thần". Đặc biệt, không loại trừ những trường hợp còn cố ý chuẩn bị trước một "bệnh án tâm thần" trước khi thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đó, cơ quan điều tra ngoài việc thu thập tài liệu chứng minh tội trạng cũng đồng thời phải tiến hành những thủ tục để xác minh bệnh tình thật của đối tượng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lợi dụng chính sách khoan hồng của Nhà nước, hòng trốn tránh sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.

Phú Lữ
.
.
.