Bắt nữ quái cầm đầu đường dây buôn người

Thứ Hai, 02/01/2017, 15:20
Từng là nạn nhân của đám buôn người nhưng Nguyễn Thị Kiều Oanh không những không thương cảm cho thân phận của những phụ nữ đồng cảnh ngộ, mà còn tìm đủ mọi cách dụ dỗ rồi đẩy các cô gái nhẹ dạ cả tin vào địa ngục trần gian để trục lợi trên chính thân xác họ.


Tội lỗi của Oanh đã không thoát khỏi được tai mắt của lực lượng Công an và đến ngày 25-12 vừa qua, cô ta cùng đồng bọn đã bị tóm gọn khi đang làm thủ tục đưa 4 cô gái sang Trung Quốc.

Chiều tối ngày 25-12-2016, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Cục C45B và Cảng Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Kiều Oanh, 35 tuổi tại TP Hồ Chí Minh khi đối tượng này đang tiến hành làm thủ tục đưa 3 cô gái người Việt Nam ra Hà Nội để chuyển tiếp lên cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn bán cho đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ.

Cơ quan điều tra lấy lời khai một đối tượng buôn người.

Ngay trong đêm 25-12, một tổ trinh sát khác phối hợp với Công an Đồng Nai và huyện Củ Chi tiến hành bắt giữ thêm các đối tượng là tay chân đắc lực phục vụ cho hành vi mua bán người của Oanh bao gồm Nguyễn Thanh Tùng, 25 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai (cháu ruột Oanh) và Đinh Thị Thu, 33 tuổi tại tỉnh Tây Ninh (tạm trú huyện Củ Chi). Khám xét nơi ở của các đối tượng này, các trinh sát đã thu giữ 4 vé máy bay, 4 giấy chứng minh nhân dân, 4 hộ chiếu của 4 cô gái khác đang chờ đưa sang Trung Quốc vào đợt khác.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thị Kiều Oanh khai nhận: Trước đây cô ta cũng bị một nhóm buôn người lừa bán cho đàn ông Trung Quốc làm vợ. Sau thời gian bị hắt hủi nơi xứ người, Oanh đã trốn khỏi nhà chồng tìm cách trở về quê hương, nhưng trên đường chạy trốn, cô ta đã được một người đàn ông ở vùng nông thôn cưu mang, sau đó lấy làm vợ và xin cho cô vào làm công nhân tại một xưởng may mặc. Thời gian làm việc tại đây, Oanh thấy trong và ngoài xưởng may có nhiều nam công nhân đã lớn tuổi nhưng chỉ sống độc thân mà không lập gia đình.

Bỏ ra thời gian tiếp cận những người đàn ông này, Oanh đều nhận được câu trả lời: "Đàn ông con trai khi đến tuổi trưởng thành, ai chả muốn lấy vợ. Chỉ tại nhà nghèo không có tiền, hơn nữa con gái ở bên này hiếm lắm nên đành chịu sống cảnh cô đơn…".

Nhớ lại trước kia mình cũng từng là nạn nhân của nạn buôn người, Oanh nghĩ người ta làm được tại sao mình không, vả lại đây có thể là cơ hội để kiếm được nhiều tiền mà không phải vất vả. Oanh về bàn với chồng thử liên hệ xem có ai chấp nhận bỏ tiền ra mua con gái Việt Nam về làm vợ hay không. Vụ đầu tiên mà vợ chồng Oanh thực hiện là trường hợp bạn thân của chồng.

Khi ấy, cả hai mới chỉ úp mở chuyện lấy vợ người Việt Nam thì bất ngờ "đối tác" đồng ý ngay. Ông ta mang nhà đất cầm cố lấy số tiền tương đương 150 triệu VNĐ đưa cho vợ chồng Oanh làm "lộ phí" rồi căn dặn: "cố gắng tìm giúp một cô gái to khỏe để vừa làm được vợ cho đỡ hiu hắt, vừa có thể cuốc cày kiếm gạo nuôi thân…".

Trong vụ này, Oanh đã dụ được một cô gái ở huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, nhưng chưa đầy nửa năm sau, cô này đã phải trốn khỏi nhà chồng tìm đường về quê hương vì một mình cô không thể vừa làm quần quật suốt ngày kiếm gạo nuôi 4 người đàn ông trong nhà, vừa phải chịu sự hành hạ về thể xác của cả 4 người ấy.

Nhận thấy việc lừa các cô gái nhẹ dạ bán cho đàn ông Trung Quốc làm vợ dễ kiếm tiền, ngay sau phi vụ đầu tiên, Oanh cho xây dựng một khu nhà biệt lập ở giữa cánh đồng rồi đưa cháu ruột là Nguyễn Thanh Tùng sang Trung Quốc đảm nhận nhiệm vụ "giam lỏng" các cô gái người Việt được Oanh đưa qua chờ khi nào được giá thì bán.

Sau khi khu nhà này hoàn tất, Oanh giao cho  chồng làm nhiệm vụ đến các địa phương tiếp cận những người đàn ông lớn tuổi nhưng không có điều kiện lấy vợ tại chỗ để mời chào họ mua các cô gái người Việt Nam về làm vợ, riêng Oanh liên tục bay về TP Hồ Chí Minh tìm cách chiêu dụ các cô gái.

Để hoạt động của đường dây được trơn tru, Oanh tìm gặp Đinh Thị Thu (người trước đó đã giới thiệu cho Oanh tiếp cận cô gái ở huyện Dương Minh Châu) để bàn bạc và ngay lập tức được Thu nhận lời với điều kiện cứ mỗi phi vụ thành công thì Thu được nhận số tiền dao động từ 15-30 triệu đồng mỗi người.

Vài ngày sau khi bàn bạc, Thu lập tức cho in danh thiếp, sắm sửa quần áo, đồ dùng cá nhân, cặp táp, giấy bút sao cho giống công chức thành đạt rồi cùng Oanh lên đường tìm về những khu vực thuộc vùng sâu của tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai tiếp cận, dụ dỗ các cô gái trẻ.

Trong những lần tiếp cận ấy, Oanh thường giới thiệu mình là giám đốc, còn Thu là chuyên viên cao cấp của trung tâm môi giới việc làm muốn tuyển chọn người để ký hợp đồng rồi đưa sang Trung Quốc làm việc với thù lao hậu hĩnh…

Được biết ngay từ những ngày giữa tháng 4-2016, qua công tác quản lý địa bàn, các trinh sát của đơn vị đã phát hiện một nhóm người bao gồm cả nam lẫn nữ có nhiều biểu hiện nghi vấn đang có những hoạt động thiếu minh bạch tại một số vùng quê trong tỉnh.

Nhận định đây có khả năng là các đối tượng buôn người đang tìm cách dụ dỗ các cô gái trẻ để bán sang nước ngoài, Đại tá Trần Văn Luận - Trưởng phòng đã thành lập một tổ công tác với nhiệm vụ ngày đêm bám sát địa bàn để nắm tình hình, đồng thời xác định mục đích hoạt động của đám người lạ mặt.

Tuy nhiên thời điểm ấy, các đơn vị Công an trong tỉnh bắt đầu thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm các loại nên đám người này đã cho tạm dừng mọi hoạt động, không bén mảng đến địa phương.

Mặt khác, do thiếu hiểu biết về pháp luật và sợ bị đám người lạ mặt kia trả thù khiến cho bà con nhân dân khi được hỏi cũng chỉ lắc đầu trả lời "không biết" hoặc "có gặp mặt nhưng mấy người đó chỉ liên hệ hỏi mua mủ tạp" (mủ cao su rơi vãi).

Không thể để những cô gái nhẹ dạ tiếp tục bị lừa, những ngày sau đó, các trinh sát vẫn thay phiên nhau tỏa đi khắp các khu vực tiếp tục theo dõi. Đến đầu tháng 12-2016 thì phát hiện nhóm người này quay lại hoạt động.

Sau khi củng cố chứng cứ phạm tội, đến ngày 25-6-2016, các trinh sát của Phòng PC45 Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với Cục C45B và Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất tóm gọn các đối tượng khi chúng đang hoàn tất thủ tục đưa 4 cô gái ra Hà Nội, sau đó di chuyển lên cửa khẩu Hữu Nghị để bán sang Trung Quốc.

Đại tá Trần Văn Luận - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Tây Ninh cho biết: Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thường xuyên xảy ra tình trạng một số đối tượng lấy chồng người Trung Quốc, sau đó cấu kết với một số đối tượng người bản địa, nhập cảnh vào Việt Nam đến địa bàn tỉnh Tây Ninh dụ dỗ một số cô gái ở vùng sâu, vùng xa để sang bán cho đàn ông Trung Quốc làm vợ.

Để thực hiện hoạt động phạm tội của mình, các đối tượng này thường giả danh là người của trung tâm môi giới xuất khẩu lao động cấu kết với một số phần tử xấu tại địa phương dụ dỗ những cô gái ở tuổi mới lớn. Những lần tiếp cận như vậy, chúng thường bỏ ra chút tiền cho cha mẹ những cô gái hoặc mua đồ ăn thức uống tiếp đãi mọi người.

Đến khi đã tạo được lòng tin thì chúng hứa nếu chấp nhận thì sẽ được giới thiệu vào những công ty, xí nghiệp có uy tín ở bên Trung Quốc làm việc với thù lao rất hậu hĩnh mà người đi làm không phải đóng tiền ký quỹ như đi lao động ở các nước khác.

Các đối tượng Oanh, Tùng, Thu tại cơ quan điều tra.

Tin lời đường mật của những đối tượng này, đã có nhiều cô gái sau khi sang đến đất Trung Quốc đã bị đem bán cho một số người đàn ông để làm vợ, một số khác bị chê thì chúng tìm cách lừa bán cho những động mại dâm.

Nhờ quản lý tốt địa bàn, Phòng PC45 Công an tỉnh Tây Ninh đã lên kế hoạch đấu tranh triệt phá loại hình tội phạm này. Trong những năm qua đã giải cứu thành công hàng chục cô gái bị mắc kẹt bên Trung Quốc đưa trở về địa phương an toàn.

Gần đây nhất, vào giữa tháng 5-2015, các trinh sát của Phòng phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an, đồn Công an cửa khẩu và Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất đã bắt quả tang các đối tượng Huang Qin Lu, 49 tuổi, ngụ quận Phước Điền, tỉnh Phong Điền, Trung Quốc; Châu Thị Thùy Trang, 39 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh (vợ Lu), Huỳnh Thị Thì, 40 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh và Lý Thị Định, 49 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai khi các đối tượng này đang làm thủ tục đưa 9 cô gái người Việt sang Trung Quốc bán cho đàn ông làm vợ.

Làm việc với cơ quan Công an, Trang khai nhận chỉ trong thời gian ngắn, vợ chồng Trang đã đưa gần 2 chục cô gái sang Trung Quốc bán cho đàn ông làm vợ. Mỗi cô gái bán được, vợ chồng Trang thu của người mua số tiền dao động từ 130-150 triệu đồng tùy theo nhan sắc.

Đức Cương
.
.
.