Bỏ tù băng nhóm bán thuốc giả cho các bệnh viện

Thứ Sáu, 16/03/2018, 10:34
Một băng nhóm ở Thâm Quyến đã sử dụng trang web đặt tại Hồng Kông để bán thuốc không có giấy phép ở Trung Quốc đại lục.


8 thành viên của một băng nhóm ở Thẩm Quyến, miền Nam Trung Quốc, đã bị bắt giam vì bán thuốc nước ngoài trái phép và sản xuất thuốc giả, theo thông tin từ báo chí Trung Quốc.

Băng nhóm này đã bán một số loại thuốc với chiết khấu cao cho các bác sĩ trong các bệnh viện công ở Trung Quốc. Đổi lại, các bác sĩ sẽ đề xuất những phương pháp điều trị cho bệnh nhân của họ với thuốc do băng nhóm này cung cấp, tờ Economic Information Daily cho biết. Bệnh nhân sau đó sẽ mua thuốc trực tuyến.

Nhóm này đã thành lập 2 công ty ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục cách đây 4 năm, và thiết lập một trang web để quảng cáo sản phẩm của chúng. Trước tiên, chúng tập trung bán các loại thuốc điều trị ung thư được sản xuất chủ yếu ở Singapore và Ấn Độ, được gửi đến địa chỉ trang web ở Hồng Kông, một thành viên băng nhóm khai nhận.

Các thành viên băng nhóm đã tiếp cận nhiều bệnh viện ở Trung Quốc, gồm các khu vực Quảng Tây, các tỉnh Hà Nam và Hải Nam, để quảng bá thuốc. Chúng đã bán hơn 30 loại thuốc có xuất xứ nước ngoài với giá cao từ tháng 9-2014 đến tháng 3-2016 mà không có giấy phép. Chúng mua thuốc cho một đợt điều trị ung thư với giá 7.500 NDT (1.150 USD) một lô, nhưng bán ra với giá 175.000 NDT.

Được biết, từ tháng 9-2014 đến 3-2016, bị cáo Ji Vivian cùng với Chen Zhonghua và các cộng sự, đã nhập khẩu số lượng lớn thuốc trị ung thư có tên: Maivan, Gleevec, Iressa và thuốc điều trị bệnh bạch cầu, thuốc chống AIDS. Cơ quan chức năng đã tịch thu 90 loại thuốc với gần 3.000 hộp, giá từ vài trăm đến vài triệu NDT, như thuốc Rituximab bán chạy nhất, giá 17.800 NDT/ hộp, giá Haweini giá 210.000 NDT/ hộp. Các nhà chuyên môn lưu ý rằng các loại thuốc này trong quá trình buôn lậu, việc thiếu bảo quản lạnh có thể dẫn đến hỏng thuốc.

Một thành viên của nhóm tên Liang Deyi nói các bác sĩ được chi 10% tiền bán thuốc khi giới thiệu cho bệnh nhân. Băng nhóm này sau đó còn làm giả thuốc nước ngoài có thương hiệu và bán với giá từ vài trăm đến vài nghìn NDT. Các sản phẩm giả này không những không có tác dụng mà còn có thể làm bệnh trầm trọng thêm, theo Viện Kiểm soát Thuốc và Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc. Một số nạn nhân nói rằng họ cảm thấy chóng mặt và bệnh nặng hơn sau khi uống thuốc.

Thông tin về hoạt động của băng nhóm này đã được báo cáo Cảnh sát Thâm Quyến vào tháng 3-2016. Các nhà chức trách cho hay băng đảng này bán ra số thuốc với tổng giá trị gần 6 triệu NDT và đang cất giữ số lượng lớn thuốc trị giá hơn 4,3 triệu NDT.

Năm ngoái, các thành viên băng nhóm này đã bị kết án tù từ 3 - 13 năm. Zhang Shudian, chuyên gia về luật thuộc Đại học Thâm Quyến, cho biết: "Mặc dù các đối tượng băng nhóm đã phải ngồi tù, nhưng nó cho thấy những kẻ hở lớn trong  việc quản lý và mua bán dược phẩm ở Trung Quốc”.

Ông Zhang đã đặt câu hỏi nhờ đâu băng đảng này có thể bán các loại thuốc chưa được cấp phép ở Trung Quốc đại lục thông qua một công ty đăng ký ở Hồng Kông, và làm thế nào họ có thể tiếp cận bác sĩ và bệnh nhân tại các bệnh viện công trong suốt một thời gian dài.

Kim Sang
.
.
.