"Cán bộ chính sách" dỏm và chiêu lừa đảo "xây nhà tình nghĩa"

Thứ Hai, 05/12/2016, 15:14
Trong quá khứ, từ khi còn  ngồi trên ghế nhà trường, cô ả đã rất nổi tiếng với "siêu trộm đám ma, đám cưới". Tròn 27 tuổi, bằng bộ mặt lúc nào cũng ra vẻ "tử tế", Nguyễn Thị Thịnh tiếp tục đóng vai một  nữ "cán bộ chính sách" nhiệt tình với công tác đền ơn đáp nghĩa. Để rồi, từ tỉnh Quảng Nam đến Quảng Ngãi cô ả đã gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, trộm cắp lên đến hàng trăm triệu đồng.


Đáng trách hơn, theo Thịnh khai nhận: Sở dĩ, nhắm vào các gia đình thương binh, liệt sĩ vì đa phần các nạn nhân đều đã lớn tuổi, dễ tin người. Và hễ giở chiêu "xây nhà tình nghĩa", thể nào nạn nhân cũng tin tưởng đến mức tạo điều kiện sơ hở cho Thịnh khua khoắng tài sản trong nhà!…

Thân nhân gia đình liệt sĩ vây bắt "cán bộ chính sách" lừa đảo

Sự việc đã xảy ra nhiều ngày, nhưng bà cụ Trương Thị Lưu (66 tuổi, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn còn hoảng hốt khi chúng tôi  hỏi về việc  cụ bị "cán bộ chính sách" giả lừa và trộm tài sản. Cụ Lưu kể, gia đình có nhiều người tham gia cách mạng.

Chiến tranh loạn lạc, có người qua đời, được công nhận là liệt sĩ. Riêng chồng cụ Lưu trở về với nhiều vết thương do chiến tranh để lại với tấm bằng công nhận là thương binh hạng ba.

"Nữ cán bộ chính sách" dỏm Nguyễn Thị Thịnh tại cơ quan điều tra.

Là gia đình chính sách và thương binh nặng nên vợ chồng cụ Lưu luôn được chính quyền tại địa phương quan tâm, giúp đỡ. Tuy nhiên, cái nghèo, cái khó vẫn lưu cữu. Từ lâu, ao ước của hai vợ chồng cụ Lưu là có tiền để tu sửa lại căn nhà cũ đã xuống cấp, mưa dột nhiều...

Giữa lúc vợ chồng cụ Lưu được chính quyền địa phương hứa giúp xây một căn nhà tình nghĩa, thì vào khoảng 11 giờ ngày 21-11-2016 có một người phụ nữ ăn mặc sang trọng, giới thiệu là cán bộ của UBND xã Tịnh Khê đến thăm.

Gặp cụ Lưu, chị cán bộ này tỏ ra khá xởi lởi, vui vẻ. Trong lúc trò chuyện, chị ta còn liên tục nhắc đến tên của nhiều cán bộ lãnh đạo tại địa phương.

Điều này càng khiến cụ Lưu tin tưởng tuyệt đối vào "thông báo": Chính quyền xã Tịnh Khê đã xét duyệt và hỗ trợ tiền xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng có hoàn cảnh khó khăn.

Do gia đình cụ Lưu thuộc diện thân nhân liệt sĩ và có chồng là thương binh, thuộc diện khó khăn nên chính quyền quyết định sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này không đủ để xây nhà nên cụ Lưu phải bỏ thêm 50 triệu đồng.

Nghe được điều này, cụ Lưu vui mừng khôn xiết, cứ ngỡ, mong ước bấy lâu nay có thể trở thành hiện thực. Chừng mười phút sau, người phụ nữ nói với cụ Lưu: "Tôi đến thông báo trước thế thôi. Lát nữa sẽ có đoàn cán bộ của xã, huyện đến khảo sát, chụp ảnh, quay phim.

Bà đến quầy tạp hóa gần nhà mua 6 chai nước khoáng, 10 lon cocacola. Sau đó, bà nấu nước, pha trà chờ đoàn đến". Cứ ngỡ là thật, cụ Lưu lật đật đi mua các thứ chị cán bộ này bảo. Rất may, do trong lòng nôn nóng nên cụ trở về nhà sớm. Vừa về đến sân, cụ đã thấy người phụ nữ dắt xe máy đi ra.

Cụ vội hỏi thì người phụ nữ này nói: "Tôi đi đón đoàn cán bộ đến nhà bà". Nghi ngờ có điều chẳng lành, cụ Lưu chạy vào nhà, thấy đồ đạc, quần áo bị xới tung. Chạy ra ngoài sân thì "cán bộ chính sách" đã bỏ đi. Ngay lập tức, cụ Lưu hô hoán, nhờ hàng xóm tìm kiếm người phụ nữ này.

Nghe tiếng tri hô của cụ Lưu, gần chục người dân dùng xe máy lập tức truy đuổi qua xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) rồi đến xã Tịnh An (TP Quảng Ngãi) thì bắt kịp. "Chị cán bộ chính sách" cứ giãy nảy khẳng định mình là cán bộ xã, "vì vội bận đến thăm nhiều gia đình liệt sĩ khác" nên cương quyết không quay lại nhà cụ Lưu.

Bà Trương Thị Lưu bức xúc kể lại sự việc bị "nữ cán bộ chính sách" dỏm đến nhà lừa đảo, trộm cắp tài sản.

Chỉ đến khi, bị người dân dẫn giải đến trụ sở Công an trình báo, thì chị ta mới lộ nguyên hình lừa đảo, trộm cắp của mình. Chị ta nào phải cán bộ chính sách gì, mà chính là Nguyễn Thị Thịnh (27 tuổi, trú tỉnh Quảng Nam), đến nhà cụ Lưu với ý định lừa đảo để trộm cắp tài sản.

Sau khi lừa cụ Lưu đi khỏi nhà, Thịnh lục lọi, tìm thấy 7 chỉ vàng và 1 sợi lắc vàng rồi dắt xe bỏ trốn. Không may, lúc này cụ Lưu trở về, phát hiện nhờ người dân đuổi theo bắt giữ… 

Chân dung "chị cán bộ chính sách" siêu trộm cắp

"Vì nợ nần nên tôi mới có hành vi sai phạm như thế. Tôi hy vọng với sự hối hận của mình sẽ sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật"…

Đến khi trả lời thẩm vấn của cơ quan điều tra công an TP Quảng Ngãi, Thịnh vẫn tỏ ra khéo miệng, chối cãi. Thịnh than: "Thật ra, Thịnh cũng là con nhà lành, đàng hoàng lắm chớ bộ"…; Rồi thì,  cũng rất cố gắng vượt lên hoàn cảnh, vượt lên số phận, ấy nhưng xin việc làm tử tế, có nhiều tiền thời buổi này có phải dễ dàng gì cho cam…

Thất nghiệp nhưng lại muốn có cuộc sống ăn sung mặc sướng và có "địa vị xã hội"; vì vậy, ban đầu Thịnh vay mượn tiền của nhiều người, sau thì sài quen, nhịn không quen nên tiền nợ ngày một tăng theo cấp số nhân đến nỗi các chủ nợ ráo riết đòi….

Vậy là, "thời thế buộc phải thế", Thịnh nghĩ chiêu giả cán bộ chính sách để đi lừa đảo, quyên tiền, hoặc giở ngón nghề trộm cắp cũ vốn là sở trường bấy lâu của cô ta. Sở dĩ Thịnh chọn gia đình chính sách làm "con mồi" vì hầu hết họ là người già cả, dễ tin người - Thịnh thừa nhận.

Bấy nhiêu lý do, kể lể hoàn cảnh khó khăn vẫn không thể ngụy biện cho cái chân dung vốn đã rất "nổi tiếng" tại thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) với biệt danh "siêu trộm đám ma, đám cưới" khi còn ngồi trên ghế phổ thông của Thịnh.

Theo kết quả điều tra, thì ngay từ lúc học lớp 11, để có tiền đua đòi cùng bạn bè, Thịnh mò đến các đám ma, đám cưới ở quê để trộm cắp tài sản.

Vào cuối tháng 3-2006, Thịnh biết đám tang của một người bạn cùng trường bị tai nạn giao thông qua đời. Lợi dụng tang gia bối rối, cô ả dùng khẩu trang bịt mặt, trèo hẳn lên xe tang rồi ngồi bên cạnh em gái của nạn nhân để cho mượn bờ vai "an ủi".

Nhân lúc cô bạn này khóc lóc tiếc thương người thân mà không để ý, Thịnh bèn lẹ tay thó sợi dây chuyền vàng trên cổ cô bạn bỏ vào túi và lẻn một hơi về thị xã Tam Kỳ.

Ba tháng sau, ngày 29-6-2006, lúc đang ngồi uống nước tại một quán giải khát, Thịnh phát hiện một đám cưới tại xã Tam Dân (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) gần bên. Không bỏ lỡ cơ hội, Thịnh "tút tát nhan sắc" rồi yểu điệu bước vào dự tiệc cưới như mấy cô gái khách mời bạn của cô dâu.

Bi hài ở chỗ, hai bên hai họ cứ tưởng Thịnh là khách mời của bên này, bên kia. Riêng cô dâu lại vui vẻ, hài lòng ra mặt vì ngỡ "nhân viên trang điểm" sao lại quá nhiệt tình tỏ ra quan tâm, hết lấy nước uống, thức ăn, thậm chí dùng giấy thấm mồ hôi, sửa soạn đầu tóc cho cô dâu…

Mãi đến lúc tiệc sắp tan, Thịnh tiện tay cuỗm luôn sợi dây chuyền hai chỉ trên cổ cô dâu trẻ và chuồn thẳng thì cả cô dâu và hai họ mới tá hỏa, nháo nhác truy tìm vị khách không mời mà đến này... Sự việc này sau đó bị phát hiện, Công an huyện Phú Ninh cho Thịnh tại ngoại để điều tra.

Trong thời gian tại ngoại, Thịnh đến nhà bạn trai tại thành phố Tam Kỳ chơi. Khi đến, Thịnh thấy cả gia đình bạn trai đang ngủ, có một túi xách treo trong nhà, bên trong gồm tiền và điện thoại di động. Thấy vậy, lòng không đặng, Thịnh lại "cầm nhầm" bất chấp đó chính là chiếc túi của mẹ ruột bạn trai.

Tang vật là dây chuyền vàng cùng nhiều giấy tờ do Nguyễn Thị Thịnh lừa đảo, trộm cắp.

Liên tục bị tố giác gây ra hàng loạt vụ trộm cắp, Thịnh bị Công an thành phố Tam Kỳ bắt tạm giữ, khởi tố về tội trộm cắp tài sản. Kết quả điều tra, công an Tam Kỳ còn phát hiện thêm, trong tháng 5-2006 Thịnh đã ra tay lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 4 em học sinh tiểu học tại thành phố Tam Kỳ.

Theo đó, Thịnh đến các trường tiểu học trên địa bàn, rồi nhắm các học sinh lớp 1, 2 đứng chờ phụ huynh đến đón trên người có mang dây chuyền, bông tai, nhẫn vàng. Thịnh đến gần "con mồi", dùng lời ngon ngọt rủ đi ăn chè, đi chơi rồi chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng xác định, Thịnh lừa của bốn học sinh bốn sợi dây chuyền vàng, một cặp hoa tai, một chiếc nhẫn vàng cùng hơn 4 triệu đồng…

Với những hành vi này, vào tháng 12-2006, Thịnh bị TAND TP Tam Kỳ tuyên phạt 36 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi với PV Chuyên đề CSTC, thượng tá Bùi Thanh Nghị (Phó trưởng Công an TP Quảng Ngãi) cho biết: Thủ đoạn của Nguyễn Thị Thịnh chủ yếu là mạo danh cán bộ, đến các gia đình chính sách thông báo được ủng hộ xây nhà tình nghĩa rồi lợi dụng sơ hở, sự cả tin của các nạn nhân để ra tay lấy cắp tài sản.

Cụ thể, trường hợp gia đình cụ bà Trương Thị Lưu (66 tuổi), ở thôn Khê Xuân, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, là thân nhân liệt sĩ và có chồng là thương binh hạng 3 đã bị Thịnh lấy trộm 7 chỉ vàng và 1 sợi lắc vàng.

Ngoài bà Lưu, trên địa bàn xã còn rất nhiều nạn nhân khác đến cơ quan điều tra tố giác đã bị Thịnh lừa đảo, trộm cắp tài sản cũng bằng thủ đoạn giả danh cán bộ làm chính sách này.

Điển hình như: Gia đình bà Trương Thị Lương ở thôn Trường Định, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, bị đối tượng Thịnh lừa, lấy trộm 70 triệu đồng; Gia đình bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, bị Thịnh lừa, lấy trộm 10 chỉ vàng, 10 triệu đồng, 1 điện thoại di động; Gia đình bà Võ Thị Khê ở thôn Trường Định, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, bị lừa lấy trộm 65 triệu đồng. Số tiền các nạn nhân tố giác Thịnh lừa đảo, chiếm đoạt và trộm cắp đã lên đến trên 200 triệu đồng.

Điều đáng nói, nạn nhân của Thịnh hầu hết là gia đình chính sách, người có công cách mạng. Qua vụ việc này, công an TP. Quảng Ngãi đề nghị, còn những ai là nạn nhân của "chị cán bộ chính sách này" tiếp tục đến trình báo để cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Hoài Thu
.
.
.