Cảnh giác với thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư

Chủ Nhật, 01/06/2014, 10:00

Tất cả bệnh nhân luôn mang trong mình tâm lý lo lắng, đặc biệt với bệnh nhân ung thư. Nhiều người đã lợi dụng sự hoang mang này tạo ra một "ma trận" của thực phẩm chức năng có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư. Điều đặc biệt hơn, có nhiều loại thực phẩm chức năng được quảng cáo có thể chữa được rất nhiều loại ung thư. Và, chắc chắn giá của nó không phải là "dễ thở" cho những bệnh nhân nghèo.

Lưu hành sản phẩm chưa được cấp phép

Mới đây rất nhiều người đọc được thông tin có loại thuốc Vidatox chữa khỏi bệnh ung thư, được bào chế từ "nọc bọ cạp xanh" đã tìm mọi cách để mua, cho dù phải chịu giá "cắt cổ" (2-5 triệu đồng/lọ). Và khi cơ quan chức năng "sờ gáy" một số nhà thuốc thì mọi người mới biết rằng đây chỉ là loại thực phẩm chức năng (TPCN) hỗ trợ điều trị ung thư. Đơn cử tại nhà thuốc Đồng Tâm ở số 105/342 Hạ Đình, Thanh Xuân, dược sỹ Phạm Anh Tuấn, người đứng tên đăng ký kinh doanh không xuất trình được giấy phép kinh doanh, phân phối và lưu hành sản phẩm Vidatox cũng như các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ số hàng này.

Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành nhà thuốc Ngọc Diệp (số 54, Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và phát hiện nhà thuốc này đang bán công khai Vidatox và tất cả số hàng này đều không có nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ số hàng đã bị cơ quan chức năng thu giữ để làm rõ.

Chị Ngô Minh Phương (phường Nghĩa Tân) chia sẻ: "Bố tôi có bị ung thư phổi, đọc trên mạng thấy vidatox chữa được ung thư hiệu quả tôi đã bỏ ra mấy chục triệu đặt mua 5 lọ. Sau khi bố tôi uống hết vẫn không thấy tiến triển, tôi có điện thoại đến chỗ mua thuốc được các chị ở đó tư vấn phải uống thêm 5 lọ nữa. Bây giờ nghe nói thuốc đó chưa được được lưu hành trên thị trường tôi rất hoang mang. Biết đâu hàng mình mua lại là hàng giả, hoặc điều trị không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cũng chỉ vì lo lắng cho sức khỏe của bố mà tôi đã mất tiền oan".

Mặc dù vậy, qua tìm hiểu của phóng viên hiện nay trên các trang mạng như enbac.com, vagia… sản phẩm Vadatox vẫn được đăng tải một cách công khai và tên nhà thuốc khá cụ thể. Sản phẩm này được quảng cáo: Vidatox "nọc bọ cạp xanh", chữa ung thư nhập từ CuBa với nguồn gốc và chất lượng đảm bảo.

Đây là sản phẩm chưa được phép lưu hành nhưng vẫn được bán tràn lan trên mạng.

Theo thông tin từ Bộ Y tế đây là sản phẩm chưa được chính thức cấp phép  thông hành tại Việt Nam. Mặc dù đến ngày 11/3/2014 Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế mới xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với sản phẩm Vidatox Plus của Công ty cổ phần thương mại và Xuất nhập khẩu Hưng Thắng. Công ty Hưng Thắng mới chỉ nhập lô hàng đầu tiên về Việt Nam và trung tuần tháng 5 sản phẩm chính hãng của Vidatox Plus  mới được phân phối trên thị trường, chưa cấp phép lưu hành sản phẩm Vidatox ở Việt Nam.

"Ma trận" thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư

Có thể nói hiện nay trên thị trường đang "loạn" các sản phẩm TPCN điều trị ung thư. Chỉ bằng một cái click chuột chúng ta có thể truy cập vào các trang mạng quảng cáo rất nhiều loại TPCN chữa được ung thư, đặc biệt họ còn có cả số điện thoại để tư vấn về sản phẩm. Qua một trang mạng chúng tôi có liên lạc với số điện thoại 0963455… nhân viên này cho biết: TPCN Agel Umi là một trong những loại sản phẩm nhiều người tin dùng, có tác dụng tốt với người bị ung thư. Giá mỗi hộp 30 gói là 1,8 triệu đồng và có thể giao nhận hàng miễn phí trong bán kính 20km tại Hà Nội. Tuy nhiên giá của Agel Umi trên thị trường thực tế chỉ khoảng 700.000 - 800.000 đồng/ sản phẩm. Khi chúng tôi đặt câu hỏi về sự chênh lệch giá nhân viên này cho hay: Đây là sản phẩm ngoại, khi về Việt Nam lại có giấy phép, kiểm định nên giá cao hơn bình thường.

Để khảo sát thị trường những sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư chúng tôi có mặt tại một số quầy thuốc khu vực bệnh viện K - cơ sở Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Quả thực sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị ung thư ở đây có đầy đủ các chủng loại, giá cả khác nhau để khách hàng lựa chọn. Khi ngỏ ý muốn tìm hiểu về TPCN điều trị ung thứ các nhân viên bán hàng ở đây khá nhiệt tình. Chúng tôi có ý muốn mua TPCN điều trị ung thư vú, nhân viên tại cửa hàng T.T chia sẻ: "Hiện nay có rất nhiều loại nhưng nếu bị ung thư vú thì tốt nhất dùng Cur Ma Som. Phải uống suốt trong thời gian điều trị hóa chất và sau điều trị hóa chất. Nó có khả năng chống sự phát sinh của tế bào ung thư, có thể thải độc trong quá trình điều trị".

Người bệnh cần cảnh giác trước “ma trận” mà các nhà thuốc tạo ra.

Nhân viên này cho biết thêm: "Trước đây giá mỗi mỗi lọ là 720.000 đồng nhưng do công ty sản xuất được hỗ trợ nên giá bán hiện tại là 600 nghìn đồng/lọ (60 viên). Tuy nhiên phải dùng một lộ trình ít nhất là 3 đến 6 tháng. Theo như nhân viên bán hàng tại đây, TPCN này người tiêu dùng đọc qua không biết hết công dụng của sản phẩm, nhưng là người bán thuốc họ biết rất kỹ và có nhiều tác dụng của loại sản phẩm này. Nhân viên này quảng cáo thêm: "Đây là loại thuốc của Australia nhưng nhượng quyền cho Mỹ và Mỹ nhượng quyền cho Fittoson là công ty tiếng tăm của Việt Nam. Có tác dụng chống lại gốc tự do, loại bỏ các men gây ung thư. Ngoài ra nó còn chất hủy diệt tế bào ung thư. Do vậy có thể giúp cơ thể chống ung thư một cách tích cực nhất". Nếu khách hàng "có điều kiện" cửa hàng sẽ giới thiệu những sản phẩm tốt hơn nữa có giá tới 1,2 triệu đồng, thậm chí lên tới 6 triệu đồng/lọ. Không dừng lại ở việc tiếp thị thuốc nhân viên này còn tư vấn thêm cho khách hàng dùng TPCN kết hợp với các loại nấm. "Em dùng thuốc này nên kết hợp với các loại nấm, rất tốt. Đặc biệt là nấm linh chi" - nhân viên này nói thêm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại các hiệu thuốc quanh bệnh viện K - Tam Hiệp, TPCN hỗ trợ điều trị ung thư bày bán khá đa dạng. Hiện có hai dòng phổ biến là TPCN Ginseng nhập khẩu từ Hàn Quốc và loại sản phẩm trong nước. Các nhân viên ở đây quảng cáo có thể chữa được ung thư vòm họng. Loại sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc có tác dụng gấp đôi sản phẩm trong nước. Tuy nhiên giá tiền không phải ai cũng có thể với được. Giá cho mỗi hộp dao động từ 4 -5 triệu đồng/hộp/180 viên. Tại cửa hàng M.T nhân viên ở đây hướng dẫn sử dụng: uống từ 6 - 9 viên Sun Ginseng/ngày, tức là mỗi tháng phải uống 1,5 hộp mới có tác dụng chữa bệnh.

Tại cửa hàng M.T, nhân viên này chào hàng  loại Glutathione có tác dụng chống ôxy hóa, chống các tế bào tự do tăng cường miễn dịch. Trong trường hợp những người truyền hóa chất độc hại vào cơ thể, thuốc này có chức năng bảo vệ các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não, tim, thận, gan, dạ dày.

Khi chúng tôi hỏi, đây là thực phẩm chức năng nhưng sao có công dụng lại như thuốc chữa bệnh như vậy? Nhân viên này trả lời: "Thực ra nó là TPCN nhưng có tác dụng hơn cả TPCN. Thực ra nó chỉ đứng tên là TPCN để lấy bản quyền của mình thôi. Sản phẩm này là của Mỹ". Khi tỏ ra hoang mang vì có quá nhiều sản phẩm điều trị ung thư và có ý định hỏi bác sĩ trước khi mua thì được nhân viên gạt ngay: "Em không phải hỏi. Những trường hợp bị ung thư người ta uống cái này để hỗ trợ, để bảo vệ cơ quan trong cơ thể".

Quan sát tại cửa hàng thuốc M.T, chúng tôi bắt chuyện được với bác Nguyễn Văn Thắng (Hương Khê, Hà Tĩnh), người cũng đang tìm hiểu về TPCN hỗ trợ điều trị ung thư. Bác Thắng chia sẻ: "Tôi mới chỉ lên đây khám và các bác sĩ kết luận tôi bị u ác tính di căn. Nhập viện được hơn 1 tuần rồi nhưng chưa được 1 viên thuốc nào, chưa được điều trị gì. Các bác sĩ bảo phải chờ kết luận chính xác mới có phương pháp điều trị. Lo lắng quá không biết thế nào, có ông bạn cùng buồng mách là có loại thuốc chữa ung thư, đặc biệt là giai đoạn đầu. Tôi ra các cửa hàng ở đây hỏi thì các cô ấy bảo ung thư gì cũng chữa được. Nhiều loại quá nhưng đắt nên chưa quyết định mua. Chắc phải chờ con gửi tiền lên mới mua được. Cô chú bảo, có bệnh mà phải vái tứ phương thôi".

Khi một người không may mắn mắc phải ung thư, thay vì chữa trị họ lại tin vào quảng cáo của TPCN chữa được ung thư đã tin dùng. Họ đã vô tình bỏ qua thời gian "vàng" trong điều trị. Phải chăng việc quảng cáo quá mức như vậy là một tội ác đối với người bệnh?

TS. Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người dân chỉ nên sử dụng những TPCN có nguồn gốc rõ ràng. TPCN chỉ có thể hỗ trợ điều trị bệnh, nâng cao sức khỏe chứ hoàn toàn không phải thuốc chữa bệnh. Vậy người dân cần cảnh giác trước những lời quảng cáo quá mức về công dụng của TPCN. Một lưu ý nữa TPCN cũng có thể gây ra các dị ứng, có thể từ tá dược hay từ những chất bảo quản. Dị ứng mạnh nhất của TPCN là sốc phản vệ có thể gây chết người. Người dân hiện nay có tình trạng nghe quảng cáo là mua về dùng, thậm chí quá lạm dụng, có khi sử dụng TPCN giả gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất là nên hỏi bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh để được lời khuyên phù hợp khi sử dụng TPCN.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định rằng: "TPCN không phải là thuốc, còn quy chế Bộ Y tế ban hành là quy chế kê đơn thuốc. Đơn là đơn thuốc chứ không phải đơn TPCN. Việc đưa ra quy định là để quản lý an toàn sử dụng thuốc. Thuốc thì phải quản lý theo quy thuốc chế".

Phong Anh
.
.
.