Cảnh sát Anh bắt giữ băng đảng buôn phụ nữ ở Glasgow

Thứ Ba, 22/10/2019, 20:32
Bốn người đã bị kết tội buôn bán phụ nữ từ Slovakia đến Glasgow và buộc nạn nhân của họ phải làm gái mại dâm và kết hôn giả.

Những phụ nữ nạn nhân được vận chuyển đến các căn hộ trong khu vực Govanhill giữa năm 2011 và 2017, sau đó bị khai thác bởi các băng đảng.

Một nạn nhân bị rao bán với giá 10.000 bảng Anh bên ngoài một cửa hàng ở phố Argyle của thành phố. Các bị cáo - bao gồm: Vojtech Gombar, 61 tuổi, Anil Wagle, 37 tuổi, Jana Sandorova, 28 tuổi và Ratislav Adam, 31 tuổi - đã bác bỏ các cáo buộc nhưng bị kết tội tại Tòa án tối cao ở Glasgow. 

Lực lượng cảnh sát phá vỡ đường dây buôn người sau cuộc điều tra kéo dài 5 năm được - đặt tên là Chiến dịch Synapsis - mô tả tội ác là "đáng khinh". 

Thanh tra Steven McMillan, người đứng đầu cuộc điều tra, nói: "Đó là một tội ác ghê tởm. Thật kinh khủng khi mọi người nghĩ rằng có thể chấp nhận mua và bán con người khác như một loại hàng hóa, không có suy nghĩ về tác động và chấn thương mà nó sẽ gây ra cho nạn nhân". 

Ông nói rằng các bản án là kết quả của một cuộc điều tra phức tạp liên quan đến việc thực thi pháp luật từ khắp các cơ quan của Anh và châu Âu như Europol và Eurojust (cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) xử lý hợp tác tư pháp trong các vấn đề hình sự giữa các cơ quan của các quốc gia thành viên). 

Cảnh sát lần đầu tiên biết về việc buôn bán và khai thác tình dục vào năm 2014 nhưng phải mất 5 năm điều tra vất vả trước khi khoảng 70 sĩ quan đột kích bốn căn hộ ở khu vực Govanhill của thành phố Glasgow, dẫn đến việc bắt giữ Gombar, Wagle, Sandorova và Adam.

Gombar, người được mô tả là thủ lĩnh của băng đảng, có mối quan hệ gia đình với đồng nghiệp Slovakia là Adam và Sandorova. Họ là người dân tộc Romania và đến từ thị trấn Trebisov ở phía Đông Slovakia, gần biên giới với Ukraina, nơi mà hầu hết phụ nữ bị buôn bán. 

Wagle, đến từ Nepal, bắt đầu tham gia vì muốn mua cô dâu. Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã giúp hơn một chục nạn nhân trong độ tuổi từ 18 đến 25, đến nơi an toàn. 

Những phụ nữ bị buôn bán sang Anh, thường là bằng xe buýt và ô tô con, được hứa hẹn một cuộc sống và công việc tốt hơn. Nhưng khi đến nơi, họ bị bán với giá từ 3.000 đến 10.000 bảng Anh như một phần của kế hoạch kết hôn giả. 

Những người mua chủ yếu là đàn ông đến từ Pakistan, những người muốn có quốc tịch EU để có thể sống và làm việc ở châu Âu, và muốn phụ nữ trở thành vợ của họ. Một số nạn nhân bị sử dụng làm gái mại dâm trong khi những người khác bị xâm hại tình dục bởi những người đàn ông đã bỏ tiền ra mua.

(Từ trái qua) Vojtech Gombar, Anil Wagle, Jana Sandorova và Ratislav Adam.

Cảnh sát báo cáo phụ nữ nạn nhân bị giam giữ trong "những ngôi nhà an toàn" ở những nơi bao gồm Manchester và Yorkshire trước khi bị đưa đến Govanhill. Thanh tra McMillan cho biết những phụ nữ đã bị bọn tội phạm thu giữ giấy tờ và kiểm soát gắt gao mọi chuyển động của họ. "Một số người trong số họ bị lợi dụng và xâm hại tình dục trước khi bị buộc phải kết hôn giả", ông nói.

Trong phiên tòa, một phụ nữ 28 tuổi đến từ Slovakia cho biết cô nghĩ rằng cô và em gái sẽ đi làm ở London nhưng cuối cùng cô lại ở một căn hộ ở Govanhill không có việc làm và không có tiền. Cô nói rằng cô đã buộc phải kết hôn với con trai của một người đàn ông Pakistan đã chọn cô. 

Một người phụ nữ khác khai với tòa án rằng cô được đưa đến từ thị trấn Trebisov, khi cô mang thai 4 hoặc 5 tháng, "vì một cuộc sống tốt hơn". Cuối cùng, cô bị bàn lại cho một người đàn ông Nepal bên ngoài Primark ở đường Argyle vào năm 2014 với giá 10.000 bảng Anh. Người phụ nữ này cũng tuyên bố rằng trước khi bị bán, cô đã bị bắt phải ngủ với đàn ông Pakistan để kiếm tiền và mô tả đây là hành vi "quá giang".

Tòa án cũng đã nghe cách một phụ nữ trốn thoát và chạy đến một cửa hàng gần đó, nơi cô ấy đã lên tiếng báo động. Người phụ nữ không nói được tiếng Anh nên người bán hàng không thể hiểu cô, nhưng một sĩ quan cảnh sát đã hiểu được nhờ sự giúp đỡ của hai cô gái trẻ sống gần đó. 

Cảnh sát cho biết người phụ nữ này muốn lấy giấy tờ tùy thân và đi bộ đến căn hộ để lấy chúng. Cảnh sát nói với tòa án: "Chúng tôi đã nhận được một số điện thoại cho em gái của cô ấy ở London, và sau đó chúng tôi nhận ra rằng cô ấy đã bị buôn bán đến Glasgow".

Thanh tra McMillan cho biết, tất cả những phụ nữ có liên quan, hầu hết hiện đang quay trở lại Slovakia, đã bị tổn thương nặng nề bởi những gì đã xảy ra với họ, điều này làm tăng thêm sự phức tạp cho cuộc điều tra. Ông bình luận: "Thật không thể tin được trong thời đại ngày nay  phụ nữ vẫn bị bán như một món hàng ở Glasgow".

Duy Minh
.
.
.