Cuộc chiến chống nạn buôn người làm gái mại dâm ở Tây Ban Nha

Thứ Tư, 22/05/2019, 11:04
Ước tính, doanh thu từ "ngành công nghiệp" buôn bán tình dục ở Tây Ban Nha đạt 26,5 tỷ USD/năm với hàng trăm nhà thổ được cấp phép và lực lượng lao động ước tính khoảng 300.000 người.


Thị trường mang lại lợi nhuận lớn và không được kiểm soát chặt chẽ là mảnh đất màu mỡ cho tội phạm hoạt động, biến Tây Ban Nha thành một trung tâm toàn cầu cho nạn buôn người và nô lệ tình dục.

Hơn 90% phụ nữ làm nghề mại dâm có thể là nạn nhân của tội phạm buôn người

Mại dâm là một "ngành" kinh doanh siêu lợi nhuận ở Tây Ban Nha. Những người ủng hộ việc hợp pháp hóa mại dâm cho rằng, mại dâm tạo ra việc làm, giúp cuộc sống của phụ nữ an toàn hơn.

Gái mại dâm trở thành nạn nhân của tội phạm buôn người khi họ bị ép di chuyển, giam giữ, ép buộc hoạt động mại dâm. Ở Anh, hàng ngàn phụ nữ được cho là bị mắc kẹt trong tình trạng nô lệ tình dục, nhưng quy mô của vấn đề ở Tây Ban Nha là "đáng kinh ngạc". 

Chính phủ Tây Ban Nha ước tính rằng, có hơn 90% phụ nữ làm nghề mại dâm có thể là nạn nhân của tội phạm buôn người hoặc dưới sự kiểm soát của bên thứ ba (chẳng hạn như ma cô) đang trục lợi từ họ. Trong khoảng thời gian 2012-2016, lực lượng an ninh ở Tây Ban Nha đã giải cứu 5.695 phụ nữ khỏi cảnh nô lệ tình dục nhưng thừa nhận rằng, hàng ngàn phụ nữ khác vẫn nằm dưới sự kiểm soát của tội phạm.

Maria và Marcella, cả hai đều ở độ tuổi ngoài 20, hiện làm việc tại văn phòng Apramp - một tổ chức được thành lập để bảo vệ, giúp đỡ phụ nữ bán dâm tái hòa nhập cộng đồng. Apramp đã từng giúp Maria và Marcella thoát khỏi những kẻ buôn người và giờ đây, hai cô trở thành nhân viên tiếp cận cộng đồng. 

Công việc hàng ngày của Maria và Marcella là xác định nạn nhân buôn người tiềm năng và cố gắng giúp họ tìm lối thoát. Họ tìm kiếm những người phụ nữ có thể cần sự giúp đỡ trên đường phố, trong các câu lạc bộ và trong một số hơn 400 địa điểm đang hoạt động như những nhà thổ không chính thức ở Madrid.

Các sĩ quan cảnh sát chống buôn người nói chuyện với một gái mại dâm ở Colonia Marconi, Madrid.

Maria, cô gái nhỏ nhắn, giọng nói nhỏ nhẹ kể lại rằng, cô đến từ Rumani. Chính bạn trai đã lừa cô đến Tây Ban Nha và bán làm gái mại dâm. "Mọi chuyện xảy ra quá nhanh. Cú sốc tâm lý khiến những cô gái như tôi vô cùng chán nản. Tôi không có thời gian để nhận ra điều gì đã xảy ra với mình. Tôi làm gái mại dâm trong thời gian 8 tháng. Tôi bán dâm ở góc phố, trong nhà thổ và trong các căn hộ lạ. Tôi đã sống nhưng không thực sự tồn tại. Không một người đàn ông mua dâm nào hỏi rằng, tôi có lựa chọn nào khác không hoặc tôi có muốn làm công việc này không. Có lẽ, đó là điều họ không quan tâm", Maria nói.

Những tay ma cô nói với Maria rằng, cô sẽ phải trả khoản nợ 20.000 euro nếu muốn về nhà. Với phụ nữ Rumani, những kẻ buôn người thường đe dọa sẽ giết mẹ, em gái hoặc con nếu không trả nợ. 

"Mọi người thường đặt câu hỏi, tại sao không chạy trốn hay tìm đến cảnh sát? Mọi việc không dễ dàng như thế. Bạn chỉ cần dừng lại trên đường và yêu cầu sự giúp đỡ, người thân yêu của bạn có thể bị sát hại ngay lập tức. Nhiều cảnh sát Rumani tham nhũng và điều đó lý giải tại sao chúng tôi có mặt ở đây", Maria nói.

"Lời hứa sẽ được tự do nếu trả hết nợ không bao giờ xảy ra. Trong thời gian bị những kẻ buôn người kiểm soát, tôi đã phải chịu hàng trăm khoản phí nhỏ như trả tiền thuê nơi làm việc, mua bao cao su, khăn vệ sinh... Nếu không nộp đủ tiền theo định kỳ, tôi sẽ phải nhịn ăn hoặc bị đánh đập. Những kẻ buôn người buộc phụ nữ phải nâng ngực để cho vòng 1 trông hấp dẫn hơn. Chi phí cho việc này khoảng 3.000 euro nhưng gái mại dâm phải trả cho những tay buôn người khoản tiền lên đến 10.000 euro", Maria cho biết thêm.

Cô Marcella bị bán từ quê hương Brazil sau khi nộp đơn xin học thạc sĩ ở Tây Ban Nha. Cô bị ép làm gái mại dâm ngay sau khi đặt chân xuống sân bay. "Tôi thật may mắn khi được Apramp cứu giúp. Nếu không, tôi nghĩ mình đã chết rồi", Marcella nói. 

Cùng với Maria, Marcella đã giúp hàng chục phụ nữ trẻ thoát khỏi tay của những kẻ buôn người. Apramp cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho phụ nữ, tư vấn, hỗ trợ pháp lý và giúp họ tìm việc làm. 

"Chúng tôi phải cho họ thấy rằng, cuộc sống của họ đáng để sống lại một lần nữa. Nhiều người nói rằng, chúng tôi đang làm công việc vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, chúng tôi không cảm thấy sợ hãi. Từ những gì đã trải qua, chúng tôi biết điều tồi tệ gì đang xảy ra với các cô gái phía sau cánh cửa", Marcella nói.

Tây Ban Nha đang trở thành điểm nóng của nạn buôn bán phụ nữ làm gái mại dâm.

Tây Ban Nha đang trở thành "thỏi nam châm" cho các mạng lưới buôn bán tình dục

Rocío Mora, đồng sáng lập và giám đốc của Apramp, được biết đến là một trong những người lên tiếng mạnh mẽ chống nạn buôn người ở Tây Ban Nha nói rằng, những gì đang diễn ra ở Tây Ban Nha là sự vi phạm lớn đối với các quyền cơ bản của phụ nữ và trẻ em gái. 

Ngành công nghiệp tình dục thu lợi nhuận từ việc buôn bán phụ nữ và kiểm soát, bóc lột họ thông qua nợ nần, bạo lực hoặc gây sức ép tâm lý. Những nhân viên Apramp đã liên lạc với 280 phụ nữ mỗi ngày và gần như 100% là nạn nhân của nạn khai thác và buôn bán phụ nữ.

Có nhiều lý do khiến Tây Ban Nha trở thành điểm nóng của nạn buôn bán phụ nữ làm gái mại dâm, nhưng theo Mora, một trong những nguyên nhân chính là văn hóa. Đó là biểu hiện cực đoan, thái độ "có vấn đề" với phụ nữ và tình dục. Hoạt động mại dâm ngày càng trở nên "bình thường hóa", đến nỗi nó được coi như bất kỳ một hoạt động giải trí thông thường nào khác.

Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy, 78% người Tây Ban Nha coi mại dâm là điều không thể tránh khỏi trong xã hội hiện đại. Gần 40% đàn ông Tây Ban Nha trên 18 tuổi đã trả tiền cho tình dục ít nhất một lần trong đời. 

Trước đây, phần lớn người mua dâm là đàn ông lớn tuổi thì giờ đây, cả người mua và người bán dâm ngày càng trẻ hơn. Một thế hệ thanh niên lớn lên với niềm tin rằng, họ có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể phụ nữ nếu đã trả tiền và không phải lo lắng về hậu quả.

Một gái mại dâm bị xăm mã vạch vào cổ tay và con số 2000 Euro được cho là số tiền mắc nợ chủ chứa.

Hiện hầu hết phụ nữ bán dâm ở Tây Ban Nha là người nước ngoài. Apramp đã làm việc với phụ nữ bán dâm đến từ 53 quốc gia khác nhau. Các băng nhóm tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, tàn nhẫn hơn. Chúng không cần xuất hiện trên đường phố mà vẫn có thể kiểm soát phụ nữ thông qua nợ nần, sự sợ hãi và kiểm soát tâm lý. Đây là điều khiến cho cuộc đấu tranh bảo vệ phụ nữ bán dâm trở nên khó khăn hơn nhiều.

José Nieto, Thanh tra trưởng thuộc lực lượng Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong cuộc chiến chống buôn người nói rằng, ban đầu, ông và các đồng nghiệp tin rằng, tất cả gái mại dâm tìm đến công việc này vì đó là điều họ mong muốn nhưng thực tế không phải như vậy.

"Tây Ban Nha đang trở thành "thỏi nam châm" cho các mạng lưới buôn bán tình dục. Chúng tôi đang chiến đấu với một tội phạm được xã hội chấp nhận bởi nhiều người thừa nhận mại dâm. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha là trung tâm của nhiều tuyến đường di cư chính. Nhiều nạn nhân bị buôn bán, ép làm gái mại dâm là người Rumani, Tây Phi và Nam Mỹ. Mọi người dễ dàng di chuyển từ Romania đến Tây Ban Nha bằng chứng minh nhân dân. Châu Phi chỉ cách chúng tôi 15km. Chúng tôi có kết nối lịch sử và ngôn ngữ với Nam Mỹ", ông José Nieto nói.

Ông José Nieto nói thêm, như ở nhiều quốc gia, việc truy tố những kẻ buôn người gần như là không thể nếu nạn nhân không sẵn sàng làm chứng. Các nạn nhân sợ rằng, nếu trình báo cảnh sát, họ sẽ bị đưa trở lại đất nước với những khoản nợ chưa thể trả. Việc thực thi pháp luật rất khó khăn nếu phụ nữ không lên tiếng yêu cầu giúp đỡ. Công tố viên Beatriz Sánchez cho biết, những vụ buôn bán người làm gái mại dâm ở Tây Ban Nha bị đưa ra xét xử rất ít.
Tường Phạm
.
.
.