Vụ xe công chở Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế gây tai nạn xôn xao dư luận:

Đã gây tai nạn còn bỏ mặc nạn nhân

Thứ Sáu, 04/10/2013, 07:16

Trong khi chiếc xe công của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế đi tiếp khách về đã đâm sầm vào một người đi đường, khiến nạn nhân bị thương nặng. Và giữa sự sống, cái chết trong gang tấc của nạn nhân, những người đi đường buộc phải ra tay nghĩa hiệp để cứu người. Thì lạ thay, cả lái xe và vị lãnh đạo của Cục Thuế ngồi trên xe vẫn dửng dưng bỏ mặc nạn nhân, thậm chí bất hợp tác với cả lực lượng CSGT tại hiện trường sau tai nạn.

Sự việc đang gây sự bất bình lớn trong dư luận người dân Thừa Thiên - Huế những ngày gần đây!

1. Ngay sau vụ việc xảy ra, vào trưa ngày 12/9 PV CSTC đã tìm đến  ngôi nhà ở kiệt 272, đường Điện Biên Phủ, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) của nạn nhân Nguyễn Tiến Hải (53 tuổi) để tìm hiểu thêm sự việc. Vẫn chưa hết bàng hoàng và bức xúc, ông Hải chia sẻ:

"Vào khoảng 21h40 ngày 6/9, khi tôi đang điều khiển xe máy BKS 75K7-5699 chạy trên đúng làn đường tại đường Nguyễn Huệ, TP Huế, trước khách sạn Mondial (17 Nguyễn Huệ), thì bất ngờ  xe ôtô biển xanh 75C-1251, đi ngược chiều đã va chạm với tôi. Lúc đó chiếc xe ôtô đang có chiều hướng muốn rẽ và cắt qua phần đường tôi đang lưu thông với tốc độ 30 - 40km/h. Lúc gần va chạm, tôi thấy xe ôtô có nháy đèn sáng và bấm còi, tuy nhiên do bị bất ngờ, tôi bóp phanh nhưng không kịp. Xe máy bị trượt, rồi lao vào xe ôtô, còn tôi thì văng ra… Tai nạn khiến tôi bị thương, xe máy hỏng nặng. Kết quả chẩn đoán thương tích của bệnh viện tôi bị vỡ xương cổ cườm, phải bó bột và nhiều khả năng phải mổ. Tuy nhiên, do cơ hội phục hồi như cũ chỉ là 50/50 nên tôi đang phân vân chưa biết có tiến hành mổ hay không. Mặc dù vụ TNGT này, ai đúng ai sai chắc chắn lực lượng CSGT và cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra làm rõ. Nhưng điều tôi bức xúc nhất là sau khi gây tai nạn, cả lái xe và người đàn ông ngồi trên xe không hề có động thái hỏi han, hay đưa người bị nạn là tôi đi cấp cứu. Và mãi đến ngày 10-9, tức 4 ngày sau khi tai nạn xảy ra, tôi mới thấy lái xe xưng tên Minh đến thăm hỏi và biếu mấy hộp... nước yến".

Còn những người dân chứng kiến vụ tai nạn lại phản ánh: "Lúc bước xuống xe, cả lái xe và "vị sếp" ngồi trên xe đều nồng nặc mùi bia rượu. Khi lực lượng CSGT đến lập biên bản hiện trường và kiểm tra nồng độ cồn, phải mất nhiều lần thuyết phục và chờ đến khi được "sếp" đồng ý lái xe mới chấp hành".

Hiện trường vụ tai nạn đêm 6/9.

Anh Hoàng Tiến Dũng, người ký biên bản làm chứng vụ TNGT kể trên cũng rất bất bình: “Tôi có mặt lúc Công an phường chưa đến, hiện trường vụ tai nạn còn ngổn ngang, nạn nhân Hải thì nằm bên cạnh bánh xe, kêu la thảm thiết (do gãy xương nên đau - PV). Bấy giờ, may có anh Nguyễn Ngọc Lợi và mấy người đi đường thấy sự việc đã chạy đến hỏi han, giúp kêu xe đưa nạn nhân đi cấp cứu. Riêng lái xe và người đàn ông đứng tuổi (sau này mới rõ là một vị lãnh đạo - PV) thì ngồi dửng dưng phía trong vỉa hè, cũng chẳng có một động thái gì lo lắng cho nạn nhân cả. Tại hiện trường, vị lãnh đạo này còn có thái độ bất hợp tác với lực lượng Công an, thậm chí ông ta còn nói: "Tôi không có việc gì phải ký cả", và không cho lái xe của mình giao giấy tờ. Sau đó vị lãnh đạo này yêu cầu lái xe của mình gọi taxi đến để cả 2 người bỏ đi..?!

2.  Trung tá Lê Văn Sơn - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Huế xác nhận với PV CSTC: "Hiện CSGT Công an TP. Huế đang thụ lý, tiến hành củng cố hồ sơ vụ TNGT xảy ra vào đêm ngày 6/9 vừa qua để xử lý theo đúng pháp luật. Hai phương tiện liên can trong vụ tai nạn kể trên cũng đã được tạm giữ để phục vụ điều tra. Kết quả khám nghiệm tại hiện trường cũng cho thấy, phần thân cũng như hướng di chuyển của chiếc xe ô tô nằm toàn bộ bên phần đường ngược chiều, nơi mà lẽ ra chỉ dành cho phương tiện đi ngược lại. Phần đầu của ôtô và xe máy quay vào nhau cũng chứng minh việc ôtô đi sai làn đường (có vạch liền).

Trong khi đó, lái xe Trần Quốc Anh Minh (SN 1986, trú tại 15 Ông Ích Khiêm, TP Huế) người trực tiếp gây tai nạn lại phân trần: "Do người điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao. Khi cách xe máy khoảng 30m, lái xe Minh có nháy đèn để cảnh báo nhưng chắc do đi nhanh quá nên người điều khiển xe máy đã không xử lý kịp". Lái xe Minh cũng xác nhận trên xe lúc đó có mặt ông Phan Đình Công - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế. Cả hai vừa đi tiếp khách về và có sử dụng rượu, bia. Kiểm tra sau đó của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cũng phát hiện nồng độ cồn trong hơi thở của lái xe Minh là 0,03mg/l khí thở…

Nạn nhân Nguyễn Tiến Hải cùng những thương tích do xe chở Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế gây tai nạn.

Tiếp tục làm rõ thông tin xung quanh vụ TNGT gây xôn xao dư luận này, chiều 12/9 chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Phan Đình Công - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế.

- "Vì sao sau khi gây tai nạn cả Cục trưởng và lái xe đều bỏ mặc nạn nhân và không hề đến thăm?. Và theo nạn nhân Hải thì mới chỉ có lái xe đến hỏi han. Và sau khi báo chí lên tiếng, phòng hành chính mới đến thăm?

- Ông Công: Tôi đã giao việc này cho đồng chí trưởng phòng hành chính và đồng chí ấy đã đến thăm hỏi nạn nhân".

- Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Ông Cục trưởng đã dùng xe công ngoài giờ làm việc, đi ăn nhậu gây tai nạn là việc riêng của ông Cục trưởng và lái xe. Thế nhưng, ông lại giao việc thăm hỏi cho nhân viên trong cơ quan, liệu như vậy có quá lạm quyền? Và ông đánh giá đúng sai trong vụ tai nạn?

- Ông Công: "Xe của tôi vừa rời nhà hàng, đang chuyển qua phần đường bên kia thì đụng vào xe máy. Còn việc lấn đường, sai làn phải chờ kết luận của Công an"…

3. Có một nghịch lý mà dư luận không khỏi đặt câu hỏi đó là: "Trong khi nạn nhân bị những người gây ra TNGT bỏ mặc bất chấp sống chết giữa đường, thì chính những người đi đường, người dân bình thường nhất lại có hành động thể hiện cao cả, rất "tình người trong hoạn nạn". Người đi đường đó là anh Nguyễn Ngọc Lợi, nhân viên siêu thị máy tính Quang Long (số 10 - Bến Nghé, TP Huế). Anh Lợi cũng chính là người đã cứu giúp, thuê xe taxi đưa ông Hải đi cấp cứu, sau đó trả luôn tiền xe. Trong thời gian ông Hải nằm viện, anh Lợi cũng thường xuyên gọi thăm hỏi bệnh tình của ông Hải. Anh Lợi kể: "Hôm đó, anh từ công ty trở về nhà thì cũng rất muộn, đường Huế vắng người qua lại. Thấy tai nạn rất thương tâm, nạn nhân chảy máu nhiều, nhưng không ai đưa đi cấp cứu nên tôi đã vội dừng xe. Nạn nhân bấy giờ cũng không có lấy một người thân nên tôi liền gọi taxi đưa đi cấp cứu.  Đây là việc cần làm và trách nhiệm của mỗi con người trong hoàn cảnh đó.

Không ai mong muốn tai nạn xảy ra cả, nhưng khi đã xảy ra sự việc đau lòng nêu trên, người dân như tôi cần một lời xin lỗi vì đã vô trách nhiệm và thiếu tình người từ phía những người gây tai nạn cho ông Hải. Mà lạ, một lời xin lỗi của vị lãnh đạo kể trên đối với dân sao khó khăn đến thế? Nếu hôm đó vị lãnh đạo này say thì say hôm ấy thôi, chứ ngày hôm sau có say đâu? Đáng lý tôi sẽ không đem những điều này nói với báo chí, nhưng tôi thấy bức xúc thay cho nạn nhân. Ông Hải nằm ở bệnh viện cả 4 ngày không ai thèm hỏi còn sống hay đã chết. Chẳng lẽ họ không hiểu được rằng, cuộc sống cần có lòng vị tha, bao dung và độ lượng?

Nạn nhân, ông Nguyễn Tiến Hải cũng chua chát: "Một người đi đường không quen biết, mà họ sẵn sàng giúp cho tôi không vụ lợi, thậm chí bỏ tiền túi ra để cứu giúp. Cử chỉ ấy của anh Lợi đã cho tôi biết thế nào là một con người có lương tâm, đạo đức. Nhưng càng cảm ơn anh Ngọc Lợi bao nhiêu, tôi lại bất bình với thái độ cũng như cách hành xử vô trách nhiệm của người lái xe và vị lãnh đạo đã gây tai nạn cho tôi bấy nhiêu. Tất cả mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng rõ ràng việc bỏ mặc nạn nhân của vị lãnh đạo của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế rất đáng để lên án. Thiết nghĩ, ở cương vị một lãnh đạo, ông ta chắc hẳn hơn ai hết là người luôn hô hào về "văn hóa giao thông", về "bệnh vô cảm", hay tuyên truyền "đã uống rượu bia là không lái xe" đến các cán bộ công chức thuộc quyền. Nhưng chính ông lại vô cảm đến nhẫn tâm bỏ mặc nạn nhân sau tai nạn.

Ngày 14/9, thông tin từ người nhà nạn nhân cho biết, khoảng 4-5h chiều ngày 13/9, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế ông Phan Đình Công đã đích thân đến nhà nạn nhân Nguyễn Tiến Hải để trực tiếp xin lỗi nạn nhân. Đồng thời hứa sẽ thanh toán toàn bộ phần viện phí, chi phí điều trị phẫu thuật và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nạn nhân Hải. Ông cũng Công cho rằng, trước mắt lo là lo cho sức khỏe nạn nhân, sau đó 2 bên bàn bạc thỏa thuận chi phí đền bù sau tai nạn cho anh Hải.

PV Miền Trung
.
.
.