Vụ thảm án tại nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc:

Dốc toàn lực truy bắt những hung thủ còn lại

Thứ Hai, 10/03/2014, 16:30

Ngày 2/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã lên án mạnh mẽ vụ khủng bố bằng mã tấu tại thành phố Côn Minh, Trung Quốc, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. "Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ngày 1/3 tại nhà ga Côn Minh, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến chính phủ, nhân dân Trung Quốc và gia đình các nạn nhân và tin rằng thủ phạm của vụ tấn công trên sẽ bị trừng trị thích đáng".

Ngay sau khi biết tin về vụ thảm sát tại nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi dốc toàn lực để tìm ra những kẻ tấn công còn lại. Ông Tập Cận Bình cũng yêu cầu lãnh đạo tới tỉnh Vân Nam để giám sát công tác điều tra cũng như thăm hỏi gia đình nạn nhân. Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng đã ra lệnh cho cơ quan chức năng truy bắt thủ phạm, đồng thời yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh để đảm bảo an toàn nơi công cộng, đặc biệt là ở thủ đô Bắc Kinh.

Bí thư Ủy ban Chính pháp trung ương Mạnh Kiến Trụ cam kết, sẽ dùng tất cả mọi biện pháp và dốc toàn lực để điều tra các phần tử khủng bố. Ông Mạnh Kiến Trụ gọi đây là vụ tấn công "phản nhân loại, phản xã hội của những kẻ khủng bố" và cam kết, sẽ trừng trị thích đáng những hung thủ gây ra vụ thảm sát này.

Được biết, ông Mạnh Kiến Trụ đã bay tới Côn Minh sáng 2/3 mặc dù đang chuẩn bị dự kỳ họp Quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 5/3. Bộ trưởng Công an Quách Thanh Côn cũng đến Côn Minh trong ngày 2/3 để chỉ đạo công tác điều tra.

Tân Hoa xã đã gọi vụ tấn công xảy ra vào lúc 21h 20’ ngày 1/3 (theo giờ địa phương) tại nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam là "vụ 11/9 của Trung Quốc". Bởi chỉ trong một thời ngắn, những kẻ tấn công đã khiến 33 người (4 nghi phạm) chết và hơn 140 người bị thương. Người dân Côn Minh nói riêng và nhiều người Trung Quốc nói chung hiện vẫn còn bị sốc sau khi chứng kiến, được nghe và xem lại trên các phương tiện đại chúng về vụ thảm sát tối 1/3.

Đang điều trị tại bệnh viện vì bị thương ở cổ và lưng, ông Dương Hải Phi thuật lại những điều đã chứng kiến: Trong lúc đang mua vé, ông thấy một nhóm người xông vào nhà ga, đa số mặc đồ đen, cầm mã tấu và dao đâm chém loạn xạ vào đám đông. Mặc dù đã quay người chạy, nhưng ông Dương Hải Phi vẫn bị dính mấy nhát mã tấu. Nhưng vẫn còn may mắn hơn 1 số nạn nhân khác.

Cảnh sát được tăng cường tại nhà ga Côn Minh.

Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát lập tức đến hiện trường và nổ súng bắn chết 4 nghi phạm, (trong đó có một phụ nữ) và bắt sống một phụ nữ khác. Hiện 5 nghi phạm khác đã chạy thoát. Theo Tân Hoa xã, vụ tấn công do một nhóm khoảng 10 người bịt mặt được trang bị mã tấu bất ngờ xông vào nhà ga Côn Minh rồi đâm chém loạn xạ vào những hành khách đang xếp hàng mua vé. Theo lời kể của các nhân chứng, những tên sát nhân đã dùng mã tấu đâm chém vào bất cứ ai chúng gặp - nhắm thẳng vào đầu và vai. Đó là những người đang xếp hàng tại quầy vé số 1 và số 2 ở nhà ga Côn Minh. Khi vụ tấn công xảy ra đã có hàng trăm người hoảng loạn chạy vào các cửa hàng, siêu thị gần nhất để lánh nạn.

Theo giới truyền thông, với những bằng chứng tại hiện trường cho thấy, vụ tấn công khủng bố tại nhà ga Côn Minh tối 1/3 là do lực lượng ly khai Tân Cương tiến hành. Chính quyền thành phố Côn Minh gọi đây là vụ tấn công khủng bố có tổ chức và được lên kế hoạch từ trước do các phần tử cực đoan Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương thực hiện. Đây là lần đầu tiên những kẻ cực đoan tại Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương bị cáo buộc gây ra vụ tấn công bằng dao quy mô lớn bên ngoài khu vực họ sinh sống. Mặc dù đã xác định được "địa chỉ", nhưng cho tới nay, cảnh sát vẫn chưa thông báo rõ về động cơ gây án của hung thủ và cũng chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Nhiều người dân đã lên án vụ tấn công và coi đây là tội ác không thể dung thứ. Vì vẫn có mấy kẻ trốn thoát nên người dân rất hoang mang. Do đó, cảnh sát được huy động để tuần tra. Theo Tân Hoa xã, nhà chức trách đã bố trí lực lượng an ninh tại sân bay quốc tế Trường Thủy và an ninh cũng được tăng cường tại các trường học ở Côn Minh.

Tân Hoa xã cho biết, tới cuối ngày 2/3, trật tự đã được khôi phục tại nhà ga Côn Minh sau vụ tấn công. Cơ quan điều hành nhà ga Côn Minh cho biết, các chuyến tàu hỏa đã hoạt động bình thường và tính tới cuối ngày 2/3, họ đã vận chuyển khoảng 60.000 lượt hành khách. Ngay sau khi biết tin, đã có rất đông người xếp hàng để hiến máu, cứu các nạn nhân bị thương trong vụ thảm sát tại nhà ga Côn Minh sau khi cơ quan chức năng thiết lập 12 điểm hiến máu.

Ngày 2/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã cực lực lên án vụ tấn công khủng bố đẫm máu xảy ra tối 1-3 tại nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung uốc. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi mọi quốc gia, với những cam kết theo luật pháp quốc tế và các nghị quyết của hội đồng, hợp tác tích cực với các nước liên quan trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon gọi đây là vụ tấn công khủng khiếp vào dân thường và kêu gọi sớm đưa những kẻ tấn công ra trước công lý. Cũng trong ngày 2/3, Bộ Ngoại giao Đức và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton đã ra tuyên bố, đặc biệt lên án vụ tấn công tại nhà ga Côn Minh, đồng thời gửi lời chia buồn tới các gia đình có người bị nạn

Quốc Trung
.
.
.