Đổi chỗ ở lấy tình ở Mỹ

Thứ Ba, 25/08/2020, 10:52
"Nếu tôi không quan hệ với ông ta, ông ta sẽ đẩy tôi ra đường. Là một người mẹ đơn thân, tôi không có lựa chọn. Tôi không muốn mất chốn nương thân".  Một người phụ nữ nói với Tổ chức Nationnal Fair Housing Alliance (NFHA).


Tổ chức NFHA - có trụ sở tại Washigton - thực hiện một khảo sát mới đây cho thấy trong thời kỳ đại dịch COVID - 19, số lượng báo cáo quấy rối tình dục tăng lên đến 13% các vụ việc.

Còn nhóm hỗ trợ người thuê Newfoundland và Labrador đã lập một cuộc khảo sát trực tuyến trên mạng Internet và ghi nhận kết quả cho thấy, 1/3 trong số 80 người từng đi thuê nhà trả lời câu hỏi của họ thừa nhận là họ đã từng bị chủ nhà trọ ít nhất một lần gạ gẫm họ quan hệ tình dục và nếu chấp thuận thì không phải trả tiền nhà trọ. Còn nửa số người được hỏi thì cho biết, có những chủ nhà cũng rất tính toán thiệt hơn, họ gạ quan hệ tình dục nhưng hứa chỉ giảm giá tiền nhà mà thôi.

Trong khảo sát của nhóm Newfoundland và Labrador, họ thường thấy rằng những bà mẹ đơn thân, có thu nhập hạn chế và sinh viên có thu nhập thấp, người nhập cư… là những người thường có xu hướng miễn cưỡng chấp nhận lời đề nghị của các ông chủ nhà. Sherwin Flight là quản trị viên của nhóm cho biết.

Judy White công khai chia sẻ với báo giới rằng cô đã bị chủ nhà gạ tình.

Các tổ chức từ thiện cũng ghi nhận thời gian gần đây có sự gia tăng của các đoạn quảng cáo trực tuyến có nội dung mời gọi cho thuê nhà miễn phí với một điều kiện là người thuê nhà phải thực hiện các yêu cầu của chủ nhà về đòi hỏi tình dục.

Sở dĩ xu hướng này đang nở rộ tại Mỹ là vì trong đại dịch COVID -19 chính quyền đã ban hành các lệnh phong tỏa và đặc biệt là do đại dịch mà tình trạng mất việc làm xẩy ra khiến nhiều người bị đẩy vào tình thế khó khăn khi không thể trả được tiền thuê nhà trọ.

Mới đây cô Judy White - một người đang đi thuê nhà trọ -  đã cho CBC News biết là cô thực sự đã phải có một "trận chiến" với chủ nhà trong nhiều tháng với lời đề nghị "sex để đổi lấy tiền thuê nhà". Cô Judy White còn cho biết thêm: Cô đã thuê một căn nhà 4 phòng ngủ cùng với bạn trai, do có một cuộc cãi nhau giữa cô và bạn trai nên người bạn trai đã bỏ, kể từ đó mình cô rất chật vật để trả tiền thuê nhà. Từng tháng một, chủ nhà gọi điện để đòi tiền thuê nhà nhưng cô phải khất lần khất lữa, biết cô túng thiếu,  chủ nhà đã đề nghị cô trả tiền thuê nhà bằng SEX. Ban đầu cô tưởng chủ nhà nói đùa và cô đã không chú ý đến điều đó nhưng những tháng sau đó là những đề nghị thẳng thừng thông qua các cuộc điện thoại lại tiếp tục tiếp diễn nên cô biết là đã đến lúc phải đối mặt với thực tế.- Judy White nói rằng, cô không muốn giấu tên mình bởi đây là một sự thật mà cô mong mọi người nên biết để cảnh giác.

Cố vấn của NFHA Morgan Williams nhận định: "Những người dễ bị tổn thương khi đối diện với mối đe dọa bị đuổi khỏi nơi ở, đặc biệt trong lúc đại dịch, thỉnh thoảng phải đối diện với những phương án bất khả thi. "Những kẻ săn mồi" lợi dụng sự dễ tổn thương đó để hành động".

Ông William cho biết nhiều phụ nữ không lên tiếng về các vụ chủ thuê nhà xâm hại tình dục vì họ lo sợ bị mất chỗ ở hoặc vì họ vẫn đang đối mặt với những vấn đề khác, ví dụ như sự nghèo khó do thất nghiệp, mất người thân trong đại dịch...

Trên thực tế, dữ liệu về tình trạng đổi tình lấy chỗ ở là khá ít vì luật pháp quy định về vấn đề nhạy cảm này hiện cũng chưa được chặt chẽ cho lắm nên dễ dẫn tới bi kịch là nạn nhân khi tố cáo lại có thể phải đối diện với các cáo buộc làm gái mại dâm. Chính vì thế chắc chắn là có nhiều người từng bị xâm hại tình dục mà không thể trình báo nên thủ phạm thực sự không bao giờ bị bắt hoặc phạt tiền.

Kaarin Long, luật sư về quyền phụ nữ của tổ chức The Advocates for Human Rights (Mỹ), cho biết nhiều nạn nhân của các vụ đổi tình lấy chỗ là những người dễ bị tổn thương, bao gồm những người từng bị buôn bán, cựu tù nhân, các nhóm dân tộc thiểu số.

"Nhiều vụ việc bị giữ kín vì những nạn nhân đó không muốn trình báo lên hệ thống đã không thực sự tốt với họ trong quá khứ" - luật sư Kaarin Long nói.

Khánh Hà (dịch)
.
.
.