Đòi nợ bằng súng: Báo động các băng nhóm đòi nợ kiểu xã hội đen

Thứ Tư, 09/05/2012, 15:29

Đòi nợ bằng… súng đang trở thành vấn đề nóng bỏng khi thời gian gần đây xảy ra khá nhiều vụ "đọ" súng chỉ vì muốn thu hồi nợ. Thanh toán nợ nần theo kiểu băng nhóm xã hội đen không chỉ gây mất an ninh trật tự, mà còn báo động về phương thức đòi nợ kiểu mới, bất chấp pháp luật.

Dư luận chưa hết bàng hoàng về vụ "đọ" súng liều lĩnh trên đê sông Đáy, huyện Phúc Thọ, Hà Nội thì lại giật mình với hàng loạt vụ "đọ" súng nhằm thanh toán nợ nần vừa xảy ra tại Hà Nội và Bắc Ninh.

Côn đồ dàn trận "đọ" súng đòi nợ trong đêm

Vào khoảng 2h30 sáng 6/4, khi cả thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh còn đang chìm trong giấc ngủ yên lành thì người dân bỗng nhiên bị đánh thức bởi những tiếng súng nổ vang trời kèm theo đó là những tiếng cửa kính vỡ loảng xoảng. Giật mình tỉnh dậy trong đêm khuya nhưng mọi người đều không dám ló mặt ra khỏi nhà.

Một nhân chứng của vụ việc run rẩy kể lại: "Lúc ấy tôi đang ngủ thì bỗng giật mình thức giấc bởi tiếng súng nổ đinh tai. Nhìn qua cửa kính thấy 2 chiếc xe ô tô đang đấu súng với nhau ngay trên phố như trong phim hành động". Khi mọi người còn đang nháo nhác và sợ sệt thì họ nghe thấy tiếng súng chỉ thiên và những tiếng hô: "Tất cả đứng im. Chúng tôi là Công an đang thực hiện nhiệm vụ đây…".

Chỉ trong loáng chốc, một số đối tượng tham gia vụ bắn súng đã nhanh chóng bị tra tay vào còng số 8 và dẫn giải về trụ sở Công an. Hiện trường còn lại là 2 chiếc xe ôtô đã bị nhiều vết thủng lỗ chỗ và nhiều vỏ đạn cùng những mảnh kính vỡ vương vãi khắp nơi. Cho đến thời điểm này, đã hơn 1 tuần trôi qua sau vụ "đọ" súng giữa ban đêm nhưng nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng và không dám ra ngoài đường vào buổi tối.

Một số đối tượng tham gia vụ án.

Xác định tính chất phức tạp, côn đồ và manh động của vụ án tạo dư luận xấu cũng như gây hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân, ngày 7/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải quyết vụ án bao gồm 18 đồng chí do Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban chỉ đạo trực tiếp điều tra làm rõ sự việc.

Lực lượng được huy động tham gia vụ án gồm Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an các địa bàn liên quan. Sau hơn 1 tuần làm việc cả ngày đêm không biết mệt mỏi, sự tập trung cao độ của hàng chục cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Bắc Ninh, các đối tượng tham gia vụ đấu súng kinh hoàng tại phường Đông Ngàn đã lần lượt được làm rõ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an tỉnh Bắc Ninh thì nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng kinh hoàng trên là do thanh toán nợ nần. Trước đó, đối tượng Trần Việt Đức vay Nguyễn Xuân Dũng một khoản tiền khá lớn. Nhưng đến hạn Đức không trả như đã hứa, nhiều lần Dũng đòi Đức đều khất lần hẹn lượt, thậm chí còn tắt cả điện thoại không liên lạc được.

Uất ức, Dũng hẹn Đức đến gần quán karaoke Luna để nói chuyện cho rõ. Nóng mặt vì bị thúc ép đòi tiền, Trần Việt Đức đã rủ thêm một nhóm bạn của mình trong đó có Thành "cô ca", Lưu Văn Phú cùng mang theo một khẩu súng AK- do đối tượng Thành "cô ca" mượn của bạn đi trên chiếc xe ôtô BMW mang BKS 30M-9009 đến điểm hẹn. Không vừa, nhóm của Dũng cũng "găm" cho mình một khẩu súng bắn đạn hoa cải, đi trên chiếc xe ôtô thể thao mang BKS 29A-409.66 đến điểm hẹn. Hai kẻ liều lĩnh, côn đồ gặp nhau, mặt đằng đằng sát khí, chẳng nói chẳng rằng xông vào "đọ" súng trước sự bàng hoàng, sửng sốt của mọi người.

Sự hối hận… muộn màng

Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Trước mặt chúng tôi là một gã thanh niên có dáng vẻ nhỏ con, nước da đen sạm, khuôn mặt lầm lỳ. Từ nhỏ, bạn bè đã gọi hắn với cái biệt danh Thành  "cô ca" vì hắn nhỏ thó và đen xì như chai nước ngọt côcacôla. Hầu như, cả cuộc nói chuyện với chúng tôi, hắn cũng chỉ dạ hoặc vâng rất nhỏ mà không có thêm bất kỳ câu trả lời nào khác. "Em có muốn gặp ai trong gia đình nhà mình không?"- tôi hỏi. Hắn có chút ngượng ngùng lắc đầu. Có lẽ, gia đình hắn không ai còn lạ lẫm, không ai còn bị "sốc" bởi những với những lỗi lầm hắn gây ra trong thời gian qua.

Mẹ của Nguyễn Thế Thành mất khi hắn còn quá nhỏ. Bố ở vậy một mình nuôi 3 anh em ăn học. Là con út trong gia đình, ngay từ nhỏ lại mất đi tình yêu thương, chăm sóc của người mẹ đã tạo cho hắn bản tính trầm, ít giao du với bạn bè. Lớn hơn một chút, khi bố phải quay quắt kiếm tiền nuôi 3 anh em ăn học, hắn đã nhanh chóng bị đám bạn bè xấu lôi kéo, dụ dỗ bỏ học rồi lêu lổng không nghề nghiệp.

Bình thường, Thành "cô ca" khá hiền và ít nói. Chỉ khi có chút hơi men vào người là hắn lại gượng mình trở thành "quái thú đội lốt người". Chẳng thế mà, cuộc vây bắt Thành "cô ca" tuy không tiếng súng nhưng hết sức vất vả, khó khăn. Sau khi cùng đồng bọn thực hiện vụ nổ súng tại quán Karaoke Luna, Thành đã trốn biệt tăm đi đâu không rõ.

Tối ngày 7/4, Ban chuyên án nhận được tin báo Thành "cô ca" và 1 đối tượng khác đang có mặt ở nhà. Ban chuyên án đã nhanh chóng huy động trên 40 cán bộ chiến sỹ nai nịt gọn gàng, mặc áo chống đạn nhanh chóng lên đường bao vây xung quanh nhà đối tượng. Xác định Thành có thể sẽ mang theo vũ khí, lại chưa nắm được kết cấu của ngôi nhà hắn ẩn náu như thế nào, Ban chuyên án đã quyết định đưa ra 3 phương án nhưng sau khi tính toán kỹ thì chỉ chọn phương án 1: kêu gọi Thành ra đầu thú.

Trinh sát sử dụng điện thoại để liên lạc với Thành "cô ca". Vừa thuyết phục mềm dẻo, lại vừa cứng rắn, nhưng tên Thành vẫn cố thủ trong nhà. Hắn không những không trả lời mà từ bên trong còn tìm mọi cách quan sát xem lực lượng bên ngoài như thế nào để tính toán phương án bỏ trốn. Nhưng tứ phía đều có lực lượng Công an ém sẵn, nhà hắn lại nằm giữa đồng không mông quạnh, sau gần nửa tiếng tính toán, hắn gần như sụp đổ bởi bế tắc.

Chiếc xe BMW thủng lỗ chỗ do đạn hoa cải.

Không còn đường tẩu thoát, lại nghe sự vận động, thuyết phục của Công an khuyên hắn ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng, hắn đã xin 10 phút để đấu trí. Ban chuyên án nín thở chờ đợi, 10 phút trôi qua, cánh cửa bật mở. Thành từ trong bước ra với vẻ mặt lầm lũi, tự nguyện tra hai tay vào còng số 8, leo lên xe ôtô về trụ sở Công an. 

Chiều muộn. Những tia nắng yếu ớt màu vàng đục còn sót lại vương trên những ô gạch nham nhở cỏ dại. Không khí tại Trại tạm giam thật ngột ngạt, bức bối trong cái nắng oi bức đầu hè. Chúng tôi định ra về thì  Thành "cô ca" bỗng như muốn níu đôi chân chúng tôi lại bằng một câu nói rất khẽ: "Em chỉ mong mẹ ở đâu có biết cũng đừng đau buồn vì em". Hắn cũng nói, chỉ vì bạn bè lôi kéo, dụ dỗ nên hắn mới tham gia vụ nổ súng tại quán Karaoke Luna: "Nếu biết trước hậu quả thì em đã không tham gia việc này" - hắn gục xuống bàn giấu đi đôi mắt đỏ hoe như không muốn để chúng tôi biết được cảm xúc rất đỗi con người mà đã quá lâu rồi hắn cất kỹ trong sâu thẳm tâm hồn.

Báo động kiểu đòi nợ… xã hội đen

Liên tiếp gần đây, xã hội đã xuất hiện nhiều nhóm "thu hồi nợ" mà trong đó không ít kẻ hành động theo kiểu xã hội đen. Một phương thức đòi nợ mới đã ra đời: tìm đến súng đạn để giải quyết mâu thuẫn nợ nần. Vụ đòi nợ bằng súng gây rúng động dư luận gần đây chính là vụ việc xảy ra tại đê sông Đáy, thôn Đồng Nhân, xã Đông La, Hoài Đức, Hà Nội.

Trong đêm, hai nhóm côn đồ hỗn chiến đã manh động dùng súng ống, dao kiếm… để đánh trả lẫn nhau khiến cho gần chục chiếc ôtô bị hư hỏng nặng cùng nhiều người bị thương.

Khi dư luận chưa kịp lắng xuống thì vừa qua, 16/4, tại ngõ Tô Tiền, quận Đống Đa, Hà Nội lại tiếp tục xảy ra một vụ xả súng giải quyết mâu thuẫn đòi nợ với số tiền chỉ là 40 triệu đồng. Giữa ban ngày ban mặt, các nhóm côn đồ đã dùng súng bắn trả như trong phim hành động khiến một người bị thương. Nợ nần chưa giải quyết được mà hậu quả để lại là sự lo lắng trong dư luận về tính chất côn đồ, dã man trong những vụ đòi nợ kiểu xã hội đen này.

Chưa có con số cụ thể thống kê về những vụ việc đòi nợ bằng súng đang xảy ra như một vấn nạn trong xã hội hiện nay. Thế nhưng, chỉ cần nhìn vào tính chất nghiêm trọng của các vụ việc trên, chúng ta cũng đủ nhận thấy sự côn đồ, manh động của các băng nhóm tham gia các vụ đòi nợ này. Thay vì nói chuyện, các băng nhóm lại nhanh chóng tìm đến súng đạn để giải quyết nợ nần. Đây thực sự là hồi chuông báo động trật tự xã hội đang bị đe dọa nghiêm trọng, cần sự nghiêm trị của pháp luật, trả lại cho nhân dân cuộc sống bình yên.

Ngày 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 15 đối tượng về tội giết người, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, gây rối trật tự công cộng... và bắt tạm giam các đối tượng liên quan vụ án.

Thượng tá Nguyễn Văn Quang: Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã từng xảy ra các vụ việc sử dụng súng để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, vụ nổ súng đòi nợ tại quán Karaoke Luna lần này thể hiện tính chất côn đồ, manh động hơn rất nhiều khi các đối tượng sử dụng cả súng quân dụng.

Trần Hằng - Ng.Hương
.
.
.