Dòng người tị nạn vẫn gia tăng trong những ngày đầu năm

Chủ Nhật, 08/01/2017, 07:56
Theo nhận định của ông Robert Crepinko, chỉ huy đơn vị ngăn ngừa tội phạm có tổ chức của Europol, trong bối cảnh dòng người tị nạn không có dấu hiệu dừng lại, những hoạt động bất hợp pháp đang tăng lên.


"Đây là hoạt động tội phạm toàn cầu, một ngành kinh doanh rất béo bở", Tư lệnh lực lượng cảnh sát biên phòng Thụy Điển Patrik Engstrom khẳng định. Cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt 2 người Morocco vì tìm cách đưa người tị nạn vào thành phố Ceuta bằng cách trốn trong vali và xe hơi hôm 2-1.

Việc này diễn ra sau khi khoảng 1.100 người di cư từ châu Phi tìm cách leo qua hàng rào cao 6m ngăn cách giữa Ceuta với Morocco. Ngày 1-1, hơn 1.000 người di cư đã cố gắng vượt hàng rào giữa Morocco và thành phố Ceuta để tìm cách vào châu Âu.

Người tị nạn tìm đường tới châu Âu.

Vụ tấn công đã khiến 5 cảnh sát Tây Ban Nha và 50 thành viên thuộc lực lượng bảo vệ biên giới Morocco bị thương. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc người di cư vượt hàng rào biên giới giữa Morocco và Tây Ban Nha, bởi họ tin sẽ có cuộc sống tốt hơn khi đặt chân tới các vùng lãnh thổ thuộc Liên minh châu Âu (EU). Trước đó (9-12-2016), hơn 400 người châu Phi cũng tiến hành một việc tương tự.

Chỉ huy lực lượng cảnh sát Italia Franco Gabrielli vừa ra lệnh cho các đơn vị cảnh sát trên toàn quốc tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện và trục xuất người nhập cư bất hợp pháp.

Theo đó, Italia sẽ trục xuất những người nhập cư không có thẻ cư trú. Bộ trưởng Nội vụ Marco Minniti đang lên kế hoạch thành lập thêm các trung tâm giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp chờ bị trục xuất.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (ISTAT), trong năm 2015, Italia đã ra lệnh trục xuất hơn 27.000 người nhập cư bất hợp pháp, nhưng chỉ có gần 5.000 người bị trục xuất.

Trong khi đó, Cơ quan phụ trách người tị nạn và không quốc tịch của Bỉ cho biết, đến ngày 30-11-2016, đã có 14.241 người nhập cư được Bỉ chấp thuận cho hưởng quy chế tị nạn, tăng khoảng 30% so với năm 2015 và đây là con số tăng cao kỷ lục.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã kêu gọi EU bảo vệ đường biên giới của khối này trước hoạt động nhập cư trái phép, và cần thay đổi chính sách về người di cư. Còn giới truyền thông cho rằng, bọn buôn lậu gần như liên quan đến chuyến đi tới châu Âu của người tị nạn và di dân.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, số người thiệt mạng trên Địa Trung Hải trong năm 2016 đã tăng hơn 5.000 người - tăng gần 25% so với năm 2015 (3.771 người).

Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon từng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần phối hợp hành động để hoạt động di cư diễn ra an toàn và trật tự. Cảnh sát Áo cho biết, sẽ dừng và kiểm tra tất cả các toa tàu hàng đến từ Italia tại khu vực biên giới để đối phó với làn sóng di cư bất hợp pháp.

Về phần mình, Cảnh sát trưởng thành phố Cologne (Đức) Juergen Mathies vừa phủ nhận cáo buộc phân biệt chủng tộc đối với người Bắc Phi và cho rằng, hành động của thuộc cấp trong đêm Giao thừa chỉ để tránh lặp lại tình trạng tấn công tình dục hàng loạt hồi năm ngoái.

Bởi trước đó, cảnh sát Cologne đã bắt tạm giam khoảng 650 người đàn ông Bắc Phi với lý do "đặc điểm của họ cho thấy đây là tội phạm tiềm năng". Theo giới truyền thông, cảnh sát thành phố Cologne đã tăng cường lực lượng gấp 10 lần năm ngoái khi triển khai hơn 2.000 nhân viên để đảm bảo an ninh trong đêm Giao thừa.

Cảnh sát Đức cũng vừa bắt 7 người nhập cư với cáo buộc đã thiêu cháy một người vô gia cư trong ga tàu điện ngầm ở thành phố Berlin đêm Giáng sinh. Phó phát ngôn viên cảnh sát Berlin Thomas Neuendorf cho biết, nghi phạm chính là một thanh niên 21 tuổi, người nhập cư.

Theo giới truyền thông, trong năm 2017, Mexico sẽ tiếp tục phải đối mặt với thách thức về người nhập cư trái phép, đặc biệt là làn sóng di cư mạnh mẽ của người Haiti và châu Phi, cùng với đó là dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ và châu Á.

Bởi trong 11 tháng của năm 2016, số người châu Á nhập cư trái phép vào Mexico để tìm đường tới Mỹ đã lên tới 4.374 trường hợp, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2015.

Trong khi đó, số người châu Phi nhập cư trái phép cũng cao chưa từng có trong lịch sử với 16.268 người và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017. Dư luận và giới chuyên môn đang quan tâm tới tuyên bố của Tổng thống Cộng hòa Czech, khi ông Milos Zeman cho rằng, các vụ tấn công khủng bố gần đây ở châu Âu có liên quan tới dòng người di cư rời các quốc gia nghèo đói và chiến tranh.

Tổng thống Milos Zeman còn khẳng định, Cộng hòa Czech không muốn tiếp nhận người di cư trên cơ sở "tự nguyện" - phân bổ người tị nạn theo ấn định của EU.

Trịnh Huyền My
.
.
.