Đường đi của người dân đã biến thành bãi rác

Thứ Hai, 23/09/2013, 10:05

Sau 3 năm bãi rác tạm thời tại khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang được quy hoạch đến nay đã trở nên quá tải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Khi quanh năm mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và rác thải đổ tràn lan ra đường làm cản trở giao thông qua lại của hàng ngàn người dân sinh sống tại đây, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Bãi rác lộ thiên sát ngay trục đường chính của hàng ngàn người dân lưu thông qua lại và ngay sát khu dân cư nhưng không hề được che chắn và thiết kế thiếu hợp lý, nên trong quá trình sử dụng, người dân đổ rác bừa bãi đã khiến con đường đi của cả xóm Tây Khánh 5 biến thành con đường... rác.

Nguy hại hơn, lượng rác phân hủy và nước rỉ rác tràn ra môi trường bên ngoài ngấm xuống lòng đất, hòa vào các mạch nước ngầm, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước tại khu vực xung quanh.

Là người trực tiếp nhiều lần đề xuất, kiến nghị với UBND phường di dời bãi rác, ông Trương Hoàng Sương, người dân địa phương chia sẻ: "Hàng ngàn con người qua lại con đường này hàng ngày, nhất là học sinh bị mùi hôi thối làm kém phát triển, không mở mang trí tuệ. Giờ mọi người muốn đi đường khác cũng không có đường để đi, vì đường này được xem là tuyến đường chính vào khu dân cư Tây Khánh 5. Rác đổ lấn chiếm ra hết lòng đường kiểu này rất dễ gây tai nạn giao thông, mong muốn của chúng tôi là phải tìm cách di dời ngay bãi rác hay có phương án nào giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, lấn chiếm như hiện nay".

Người dân khó chịu khi phải đi ngang bãi rác.

Vào cuối mỗi buổi sáng và chiều thì có từ 3 đến 4 xe đẩy rác tập kết về đây đổ. Sau đó, có xe rác lớn của công trình đô thị đến lấy rác trung chuyển đi nơi khác nhưng nhiều hôm trời mưa, đường vào lầy lội các công nhân không lấy hết dẫn đến tình trạng rác bị tồn động ngày càng nhiều. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân thành lập bãi rác tạm ở đây và cũng để bà con thông cảm với chính quyền địa phương, ông Trần Minh Đúng, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Hòa cho biết: "Trước đây bãi rác nằm ngay trung tâm hành chính của phường trên tuyến Tỉnh lộ 943, người dân qua lại rất đông. Do là bộ mặt của phường không thể để rác bày ra khắp nơi như thế được nên lãnh đạo UBND phường cùng họp bàn với lãnh đạo Công trình đô thị, quyết định di dời bãi rác vào khóm Tây Khánh 5 để tạm. Tuy nhiên, lâu ngày dài tháng rác bị quá tải, cộng thêm những người nhặt rác cào bới tìm ve chai đã khiến tình trạng ô nhiễm trầm trọng hơn.

Dù là phương án chữa cháy, quy hoạch bãi rác tạm nhưng không thể thành lập cách nhà dân chỉ vài chục mét và ngay sát lề đường với thiết kế khá thô sơ, tạm bợ, không được che chắn cẩn thận là mầm mống phát sinh nhiều dịch bệnh. Đồng thời, chính quyền địa phương còn thiếu sự quan tâm, đầu tư đúng mức theo tiêu chuẩn khoa học về xử lý ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là không thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc đổ rác và lấy rác đúng quy định của công nhân gây bức xúc trong nhân dân.

Bãi rác lấn chiếm lòng, lề đường.

Trong khi chính quyền và đa số người dân cả nước nói chung, toàn tỉnh nói riêng không ngừng nỗ lực giảm thiểu rác thải, tạo không khí trong lành cho người dân thì hiện nay điểm tập kết rác thải tạm của phường Mỹ Hòa hoạt động giữa khu dân cư và lấn chiến lòng, lề đường là không hợp lý.

Cần phải nhanh chóng di dời giải quyết dứt điểm bãi rác gây ô nhiễm đang từng ngày giết chết môi trường sống trong lành của hàng ngàn người dân tại đây. Đó là, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của người dân mà chính quyền địa phương nên tính toán, tháo gỡ kịp thời

Minh Thành
.
.
.