Gã cô hồn trở thành siêu lừa ôtô với chiêu giả danh “Cảnh sát chìm”

Thứ Sáu, 26/10/2012, 11:16
Không vợ con, không nhà cửa, không công ăn việc làm cứ sống lang thang nay đây mai đó nhưng Phạm Xuân Vinh (31 tuổi, ngụ xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) lại có tài “chém gió” khiến nhiều người tin tưởng. Vì vậy với dáng vẻ “cô hồn” chẳng khác gì con nghiện đói thuốc lâu ngày nhưng Vinh vẫn lừa lấy 3 chiếc xe ôtô mang đi cầm lấy tiền tiêu xài.

Mất xe hơi vì dính “bẫy” của “Cảnh sát chìm”

Vào khoảng giữa tháng 7/2012, trong lúc anh Nguyễn Văn Binh (35 tuổi, ngụ khu phố 4, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) đang đậu xe taxi trước UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) để chờ đón khách thì có một thanh niên dáng người nhỏ nhắn, ăn mặc khá là luộm thuộm, nhếch nhác đến thuê chở đi công chuyện.

Trên đường đi người khách tỏ ra khá thân thiện, cởi mở  và giới thiệu tên là Thái, hiện đang công tác tại Công an TP. Hồ Chí Minh. Vị “Cảnh sát” này cho biết thêm là “Cảnh sát chìm” trong đội chống ma túy. Khi nghe thấy vị khách nói như vậy, lúc này trong suy nghĩ của anh tài xế taxi “thì ra là Cảnh sát chìm nên ăn mặc như vậy mới không bị bọn tội phạm phát hiện, và nhất là lại được giao nhiệm vụ về lĩnh vực ma túy nên cũng đóng với dáng vẻ như là dân nghiện một xíu thì không bị ai nghi ngờ, dễ xâm nhập thực tế để điều tra”. 

Sau khi chở anh “Cảnh sát chìm” đến nơi, tài xế Binh được người khách trả tiền sòng phẳng, thậm chí số tiền lẻ dư cả vài chục ngàn đồng cũng được anh “Cảnh sát” này phóng khoáng bo luôn. Thấy khách sộp, anh Binh liền vội vã đưa name card để có đi đâu thì điện thoại đến đón tận nơi, phục vụ tận tình. Chỉ vài ngày sau đó tài xế taxi này nhận được điện thoại của anh “Cảnh sát chìm” đến đón ở chỗ lần trước để chở đi công tác tiếp. Trên đường đi vẫn như lần đầu tiên, vị khách sộp này còn mời anh Binh đi ăn, uống miễn phí và tỏ ra hết sức thân thiện.

Sau một thời gian ngắn qua lại, đến ngày 26/7, vị “Cảnh sát” Thái tiếp tục gọi điện cho tài xế Binh nói “hôm nay đi bắt tội phạm ma túy ở tận thị xã Dĩ An bên tỉnh Bình Dương, nếu sử dụng xe taxi sẽ không được tiện, rất dễ bị lộ, nhờ anh thuê hộ giúp một chiếc xe hơi sang trọng để mật phục bắt tên tội phạm đang ẩn náu trong khu dân cư…”. Lúc này anh Binh đang ậm ừ phân vân thì “Cảnh sát” Thái liền trấn an “anh thuê giúp tôi xe thôi, còn tài xế thì giao cho anh lái luôn, không có gì phải lo lắng cả”.

Nghe xong, tài xế Binh mừng rỡ vì an tâm với chiếc xe mình thuê, bên cạnh đó lại được tham gia cùng Cảnh sát hình sự phá án, bắt tội phạm. Ngay lập tức anh này liên lạc với một chỗ kinh doanh vận tải thân quen thuê chiếc xe Innova loại 4 chỗ rồi ra đón Thái trước một trụ sở Công an trên địa bàn quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Khi lên xe, lúc này Thái mang vẻ mặt khá là căng thẳng rồi bảo anh Binh chạy xe về thị xã Dĩ An để kịp giờ bắt phạm, “nếu chậm trễ đối tượng bỏ trốn là hỏng kế hoạch sẽ bị cấp trên kỷ luật, lúc đó mệt lắm đấy”. Nghe nói vậy, tài xế Binh phóng xe thẳng một mạch đi đến thị xã Dĩ An. Sau một hồi chạy lòng vòng trên các tuyến đường nhỏ theo lời chỉ dẫn của “Cảnh sát chìm” anh Binh không biết đâu là điểm dừng nên đã hỏi thì được Thái giải thích rất chuyên nghiệp “mình là người trực tiếp bắt nên phải thăm dò đường đi trước, chứ không chút nữa bỡ ngỡ không tóm được đối tượng”.

Hai chiếc ôtô do Vịnh lừa được.

Đến 11 giờ cùng ngày, sau khi đi nhiêu tuyến đường thì “Cảnh sát” Thái rủ anh Binh ghé tiệm uốn tóc ở khu phố Đông Tác (phường Tân Đông Hiệp) để gội đầu, masage mặt cho khỏe, trong thời gian chờ trinh sát ngoại tuyến báo tin. Khi này do tiệm tóc chỉ có một nhân viên nên Thái nhường cho anh Binh gội đầu trước. Trong lúc cô nhân viên đánh xà phòng lên đầu tài xế trắng xóa thì Thái tỏ ra giật mình nói “gói thuốc để quên trên xe mất rồi”. Lúc này vị “Cảnh sát chìm” hỏi mượn chìa khóa xe của tài xế Binh ra mở cửa để lấy thuốc hút. Nhưng một lúc sau anh Binh không thấy Thái quay vào thì nghĩ là ngồi ngoài hút thuốc nên không hề để ý. Sau khi cô nhân viên gội đầu sạch sẽ, sấy tóc khô chải đầu tươm tất, anh Binh đi ra ngoài tìm Thái thì đã không thấy anh “Cảnh sát hình sự” quay lại. Khi này anh Binh gọi điện thoại thì Thái tắt máy. Biết mình đã dính bẫy “Cảnh sát chìm” rởm một cú đau đớn nên tài xế taxi đã vội đến cơ quan điều tra Công an thị xã Dĩ An trình báo sự việc.

Qua trình báo của nạn nhân, Công an xác định đây là một thủ đoạn lừa đảo mới, có tính chất chuyên nghiệp cần nhanh chóng truy bắt được đối tượng. Sau gần một tháng ròng điều tra, đến ngày 19/8, các trinh sát phát hiện chiếc xe Innova do anh Binh thuê đang lưu thông trên địa bàn phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An) nên lập tức đuổi theo chặn xe lại. Qua mô tả của tài xế Binh thì người đang điều khiển chiếc xe chính là vị “Cảnh sát chìm” kia. Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở Công an để lấy lời khai. Tại đây, “Cảnh sát chìm” đã khai nhận tên thật của mình là Phạm Xuân Vịnh (31 tuổi, ngụ xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Chân dung “Cảnh sát chìm” và những cú lừa ngoạn mục

Theo lời khai của đối tượng Phạm Xuân Vịnh, thì gia đình có 3 anh em, ba mẹ đều làm nông. Tuy nhiên khi đến tuổi trưởng thành thì tất cả anh em của Vịnh bỏ quê đi đâu không rõ, kể cả cha mẹ hắn cũng chẳng biết tí gì về tin tức của con cái. Học đến lớp 6 thì Vịnh bỏ ngang ở nhà lêu lổng và trở thành tên ăn cắp vặt. Hễ nhà ai để hở ra có thứ gì mà có thể bán lấy tiền được là hắn lẻn vào lấy trộm.

Năm 2004, Phạm Xuân Vịnh bị Tòa án Nhân dân huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) tuyên phạt hơn 4 năm tù giam về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau mấy năm “bóc lịch”, khi mãn hạn tù Vịnh rời quê lên TP. Hồ Chí Minh kiếm việc làm. Lúc này hắn xin được một chân lơ xe cho một công ty vận tải. Thời gian này Vịnh cũng học và biết lái ôtô. Thế nhưng cái nghề khá nặng nhọc này khiến kẻ “siêng ăn biếng làm” như hắn không thể chịu nổi được lâu. Sau khoảng hơn một năm thì Vịnh bỏ việc rồi lang thang nay đây mai đó rồi lại “ngựa quen đường cũ” sa vào con đường phạm tội.

“Mục tiêu” đầu tiên trong kế hoạch lừa đảo “trường kỳ” của Vịnh là khu vực bến xe buýt Tân Thành (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đầu tháng 3/2012, Vịnh lân la ở đây rồi làm quen được với anh Nguyễn Văn Tài (40 tuổi). Sau vài câu hỏi chuyện xã giao, biết anh Tài đang cần tài xế lái chiếc xe tải nhỏ để chở hành thì Vịnh xin vào làm tài xế. Đang cần người làm thì người lại tìm đến mình nên anh Tài mừng rỡ đồng ý ngay mà chẳng cần đòi hỏi hồ sơ hay lý lịch gì cả. Lần đầu cầm lái chiếc xe tải, Vịnh chạy một mạch lên thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đến nhà một người bạn tên là Lê Anh Hà (tự Hà “Con”, 31 tuổi ngụ Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An) rồi cùng mang đi cầm cố được 20 triệu đồng rồi chi nhau bỏ túi tiêu xài.

Thấy “nghề” này dễ làm ăn nên Vịnh tiếp tục lên kế hoạch để thực hiện phi vụ khác. Vì vậy chỉ sau khoảng 10 ngày khi thành công với vụ lừa xe tải Vịnh đã tìm được một “con mồi” là tài xế taxi. Trong vai một doanh nhân thành đạt đi gặp đối tác làm ăn, Vịnh đã thuê anh Đào Thanh Hạnh (26 tuổi, ngụ quận 9, TPHCM) tài xế taxi cho hãng Vinasun đang đậu xe ở trước Co.op Mart quận 9 chở đi họp. Để tạo lòng tin cho “con mồi”, Vịnh hai lần thuê anh Hạnh chở đi gặp đối tác làm ăn và khi trả tiền còn “bo” thêm tiền. Lúc này anh tài xế taxi mừng vì vớ được khách sộp.

Chiều 15/3, Vịnh gọi điện yêu cầu anh Hạnh chở đi Vũng Tàu với giá 1,8 triệu đồng. Tuy nhiên lần này không phải đi taxi nữa mà phải là xe du lịch. Lúc này anh Hạnh có hỏi thì Vịnh cho biết “mình đi gặp đối tác làm ăn lớn nên cũng cần bề ngoài da dáng một chút”. Nghe nói cũng có lý anh Hạnh liền đồng ý rồi thuê xe Innova của một người quen. Trước khi đi công việc, vị “doanh nhân” này yêu cầu tài xế Hạnh chở đi siêu thị trên đường 3-2 (quận 10, TP.Hồ Chí Minh) để mua ít đồ làm quà biếu. Khi đến siêu thị, do không còn chỗ đậu xe, Vịnh bảo anh Hạnh đưa xe cho mình chạy qua chỗ bạn ở gần đó gửi.

Cả tin với vị “doanh nhân” này, anh Hạnh liền đưa chìa khóa cho khách lái xe đi gửi. Khi ngồi vô lăng, Vịnh chạy thẳng về thị xã Dĩ An gặp chiến hữu Lê Anh Hà để cùng bàn tính đưa đi tiêu thụ. Khi này Hà làm biển số giả cùng với Vịnh đem xe đi đổi lấy ôtô hiệu Fiat đời 2005 và được thêm 150 triệu đồng. Hà hứa trong một tháng sẽ làm thủ tục sang tên cho người mua. Tuy nhiên chưa kịp thực hiện thì Hà bị Công an tỉnh Bình Dương về hành vi mua bán ma túy.

Bốn tháng sau, Vinh “lột xác” thành “Cảnh sát chìm” rồi tiếp tục lừa đảo ôtô của anh Nguyễn Văn Binh. Khi lấy được xe, Vinh hí hưởng đi tìm nơi tiêu thụ thì bị Công an thị xã Dĩ An tóm gọn. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi được 2 chiếc xe Innova mà đối tượng Phạm Xuân Vịnh đã lừa lấy của hai nạn nhân là anh Đào Thanh Hạnh và Nguyễn Văn Binh

Võ Song An
.
.
.