Giả danh Đại tá quân đội để lừa đảo

Thứ Bảy, 14/11/2015, 14:00
Từng là Phó giám đốc một công ty nhưng Lê Thanh Hùng lại giả danh Trung tá sĩ quan quân đội của nhiều đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để "chạy" giấy phép và dự án cho các doanh nghiệp, cá nhân, chiếm đoạt số tiền không nhỏ và bị Công an TP HCM ra lệnh truy nã vào đầu năm 2013. Để che giấu thân phận và tạo vỏ bọc nhằm tránh sự truy bắt của cơ quan Công an, Hùng tiếp tục giả danh Đại tá quân đội và gây ra hàng loạt phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài sản của nhiều người. Thậm chí, Hùng còn thuyết phục một địa phương ở tỉnh Bình Thuận cấp 100 hecta đất để canh tác…

Ngày 6/11, Thiếu tá Võ Duy Thắng, Phó Đội trưởng Đội 4 Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52), Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua thông tin nghiệp vụ, Phòng PC52 phát hiện một đối tượng giả danh Đại tá quân đội để "chạy" giấy phép và dự án cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, có khả năng là đối tượng truy nã. Đại tá Trần Văn Tém, Trưởng phòng PC52 đã chỉ đạo xác minh, lập kế hoạch và tổ chức truy bắt nhằm ngăn chặn đối tượng tiếp tục hoạt động lừa đảo.

Vào đêm 3/11, lực lượng trinh sát của Đội 4 Phòng PC 52 đã phối hợp với Công an phường Trường Thọ, quận Thủ Đức bắt giữ được đối tượng Lê Thanh Hùng (46 tuổi, quê quán Kiên Giang, thường trú ấp Hòa Thượng, Ngọc Đông, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) tại căn nhà không số hẻm 34, đường số 4, phường Trường Thọ, khi đối tượng vẫn đang mặc trên người bộ quân phục với quân hàm Đại tá quân đội.

Trước đó, ngày 8/ 1/2013, Lê Thanh Hùng có Quyết định truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, mặc dù không có chức năng cấp giấy phép và làm dịch vụ giấy phép kinh doanh karaoke trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, nhưng Hùng vẫn cố ý nhận tiền của đối tượng Trần Phi Long (32 tuổi, ngụ quận 7) để chạy xin cấp Giấy phép kinh doanh karaoke trái pháp luật, phạm vào điều 290 Bộ luật Hình sự.

Tang vật thu giữ.

Thiếu tá Võ Duy Thắng kể lại rằng khi bị các trinh sát ập vào đọc lệnh bắt giữ, Hùng tỏ ra rất bình tĩnh và đối đáp: "Tôi là Đại tá nằm trong đường dây điệp báo, phản gián của Bộ Quốc phòng, các anh bắt nhầm người rồi". Chỉ khi các trinh sát đưa ra chứng cứ, tài liệu rõ ràng, Hùng mới thừa nhận chính là đối tượng đang bị truy nã. Khám xét nhà Hùng, các trinh sát đã thu giữ hai bộ quân phục cùng quân hàm cấp Đại tá, giấy chứng minh sĩ quan quân đội mang tên Lê Viết Thông (đơn vị cấp là Quân khu 7), một số tài liệu, giấy tờ khác và nhiều SIM điện thoại...

Theo Thiếu tá Võ Duy Thắng, để truy bắt thành công đối tượng này, các trinh sát của Phòng PC52 đã được cài cắm tại nhiều địa phương, tỉnh thành - những nơi ít nhiều có liên quan tới nhân thân của Hùng và đeo bám nghi can 24/24 giờ. 

Khoảng tháng 6/2015, các trinh sát phát hiện một đối tượng nghi vấn có nhân dạng giống Hùng liền theo dõi, tiếp cận nhưng đối tượng đã nhanh chóng cao chạy xa bay. Tiếp đó, trinh sát phát hiện Hùng ngồi trên xe hơi đi trên Quốc lộ 1, hướng từ TP. Hồ Chí Minh ra Bình Thuận nhưng một lần nữa Hùng cũng kịp trốn được. Sau nhiều ngày mật phục, đến khuya 3/11, trinh sát PC52 phát hiện Hùng trong trang phục Đại tá quân đội đang ở nhà người thân trên đường số 4, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức liền ập vào bắt giữ.

Theo tài liệu điều tra, năm 2011, Hùng là Phó giám đốc Công ty cổ phần văn hoá Vũ Trụ, có trụ sở tại quận Bình Tân. Tuy nhiên, Hùng thường tự xưng là "Trung tá quân đội". Điều đáng nói, Hùng giả danh Trung tá quân đội nhưng tùy lúc tùy người Hùng lại tự xưng đang công tác ở nhiều cơ quan khác nhau. Theo đó, có lúc Hùng tự xưng đang công tác tại Đoàn 28 đặc công thuộc Binh chủng Đặc công; khi thì Hùng tự xưng là đang công tác tại Tổng cục An ninh quân đội, có lúc "nổ" đang công tác tại Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng…

Cảnh sát khám xét nơi ở của Hùng.

Với danh "Trung tá quân đội", Hùng câu kết với Trần Phi Long (32 tuổi, ngụ quận 7) "nổ" là có mối quan hệ rộng và lo được các loại giấy phép, trong đó có giấy phép karaoke. Sau khi lấy tiền của nhiều người thì Hùng "lặn" mất.

Cụ thể, năm 2011, ông T.N.Đ. là giám đốc một doanh nghiệp ở quận 5 đã nhờ Trần Phi Long lo giấy phép kinh doanh karaoke đã bị thu hồi của nhà hàng Vibox (quận 5) với giá thỏa thuận 800 triệu đồng. Sau đó, Long chuyển hồ sơ và đưa trước 295 triệu đồng cho Hùng chạy giấy phép. Và Hùng lại đưa hồ sơ này cùng 100 triệu đồng cho Nguyễn Tuấn Anh (37 tuổi, tổng giám đốc một công ty ở quận Gò Vấp) và người này tiếp tục đưa cho một người đàn ông tên Thành.

Do hồ sơ thiếu giấy phép phòng cháy chữa cháy, Thành đã yêu cầu phải đưa thêm từ 5.000 đến 7.000 USD. Đến tháng 9/2011, Hùng yêu cầu Long chuyển hết số tiền còn lại vì giấy phép sắp xong, nhưng sau đó thì "im thin thít lặn mất tăm" bỏ trốn. Liên lạc với Hùng và Long mãi không được, ông Đ. đã tố cáo vụ việc đến cơ quan Công an.

Một vụ việc khác, tháng 7/2011 Hùng và Long có gặp chị N.T.M.T (32 tuổi) bảo rằng mình quen biết với lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, hứa giúp chị này xin một suất học tại lớp chuyên khoa 1 của bệnh viện này với giá 100 triệu đồng. Nhưng sau khi nhận tiền, vị "trung tá" và tên Long cũng trốn biệt. Biết mình bị lừa, chị T. đã tố cáo vụ việc đến Phòng PC46. Sau khi vào cuộc xác minh, điều tra, Phòng PC46 đã bắt giữ được Long, trong khi Hùng bỏ trốn nên bị truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào tháng 1-2013. Sau khi bị truy nã, Hùng lẩn trốn ở nhiều nơi, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, An Giang…

Theo lời khai của Hùng, sau khi bị Phòng PC52 bắt giữ thì trong thời gian lẩn trốn truy nã, đầu năm 2015 Hùng vô tình nhặt được một bản scan màu Giấy chứng minh sĩ quan mang tên Lê Viết Thông, cấp bậc Đại tá, đơn vị cấp là Quân khu 7 tại một tiệm chụp hình - photocopy ở ngã tư đường Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, phường 13 quận Tân Bình. Từ bản scan này, Hùng đã mang về tự cắt ghép hình ảnh của mình mặc quân phục Đại tá quân đội để dán vào, ép plastic và tự nhận mình là sĩ quan quân đội với quân hàm đại tá.

Chứng minh nhân dân của Hùng.

Trước tiên Hùng đến cơ sở bán quân trang của Bộ Quốc phòng trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp sử dụng giấy chứng minh sĩ quan quân đội giả này để mua hai bộ quân phục cấp tá, một bộ quân hàm Đại tá, một bộ ve áo, một huy hiệu binh chủng, đặt làm một bảng tên quân đội mang tên Lê Viết Thông đeo ngực áo… 

Từ đó, đi đâu Hùng cũng thường xuyên mặc bộ quân phục Đại tá để củng cố lòng tin cho các đối tác, đồng thời qua đó tạo vỏ bọc che đậy nhân thân, tránh sự kiểm tra, truy bắt của lực lượng Công an. Đặc biệt, Hùng còn khai rằng với vỏ bọc trên, vào tháng 7/2015 Hùng đã được cấp 100 hécta đất tại một huyện ở tỉnh Bình Thuận để trồng thanh long xuất khẩu (thông tin này hiện chưa được xác minh) nhưng do đất đang tranh chấp nên chưa thực hiện được. Ngoài ra, với vỏ bọc Đại tá Quân đội, Hùng có thể còn tiếp tục môi giới, xin giấy phép các loại cho doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành nhằm trục lợi.

Thiếu tá Võ Duy Thắng cho biết thêm, do Hùng luôn ăn nói nhỏ nhẹ, tìm hiểu và nhớ nhiều thông tin về cá nhân, cán bộ trong ngành Công an, Quân đội và có mối quan hệ khá rộng nên nhiều người lầm tưởng. Đặc biệt, trong thời gian đeo bám, xác minh, theo dõi, các trinh sát đã phát hiện ngón trỏ tay trái của Hùng bị cụt một đốt nên càng nghi vấn.

Đối tượng Lê Thanh Hùng tại cơ quan điều tra.

Bên cạnh đó, mỗi khi đi lại hoặc gặp gỡ các chủ doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành, Hùng thường di chuyển bằng ôtô nên đã gây rất nhiều khó khăn cho các trinh sát trong việc đeo bám, theo dõi. Tuy nhiên, sau thời gian dài theo dõi, trinh sát đã xác định được ba địa điểm Hùng thường xuyên lui tới là: nhà vợ chính của Hùng ở quận Thủ Đức, nhà gia đình vợ chính ở An Giang và nhà vợ bé ở TP Biên Hòa, Đồng Nai (Theo tìm hiểu thì Hùng có hai đời vợ và bốn người con). Đến đêm 3/11, biết Hùng về thăm vợ chính ở phường Trường Thọ, trinh sát Đội 4 đã ập vào bắt giữ.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, ngày 4/11, Phòng PC52 đã bàn giao Hùng cho Phòng PC46, Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Liên quan đến vụ án này, tháng 8/2015, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Phi Long 21 năm tù, các bị cáo còn lại từ 3 năm tù đến 14 năm tù giam.

Ánh Xuân
.
.
.