Giả làm cô giáo đi lừa gạt hàng loạt học sinh

Thứ Ba, 06/01/2015, 08:00
Là một đối tượng không nghề nghiệp, không nơi ở cố định, trôi dạt vào miền Nam vì ăn chơi quá trớn, để có tiền tiêu xài, Trần Thị Hằng, 25 tuổi, trú tại xã Ninh Thuận, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã nghĩ ra việc đi lừa các học sinh cấp hai để cướp xe. Bằng thủ đoạn giả làm giáo viên, Hằng ngang nhiên đi vào các trường quan sát xem học sinh nào đi xe đạp đắt tiền rồi tiến lại gần hỏi mượn. Đã có không ít học sinh mắc lừa “cô giáo giả” này.

Hàng loạt học sinh mất xe

Thông tin về việc một số học sinh của các trường cấp 2 trên địa bàn thị xã Dĩ An liên tục bị mất xe khi bị một nữ giáo viên mượn đã khiến cho nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng vô cùng. Bản thân các trường cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn trong việc quản lý, ngăn chặn tình trạng này do vào giờ ra chơi, các em học sinh tập trung rất đông ở ngoài sân trường, việc các đối tượng lạ mặt trà trộn vào đây là khó có thể kiểm soát. Dù lực lượng bảo vệ của nhà trường cũng đã thực hiện một số biện pháp cần thiết nhưng thi thoảng tại một trường nào đó lại có thông tin về việc học sinh mất xe khiến dư luận hết sức lo lắng.

Theo như thông tin trình báo của em Nguyễn Tấn Lực, học sinh lớp 7, Trường THCS Bình Chuẩn ở thị xã Dĩ An, một trong những nạn nhân bị mất xe thì đối tượng lừa đảo là một phụ nữ khoảng 25-26 tuổi. Khi Lực đang chơi đùa cùng với các bạn trong lớp vào giờ ra chơi thì bất ngờ người phụ nữ này ra làm quen nói chuyện với em. Qua câu chuyện, người phụ nữ kia giới thiệu là giáo viên mới của trường và đang đi xem xét trường trước khi nhận lớp.

Được làm quen giáo viên mới, Lực cảm thấy khá vui mừng nhưng chỉ trò chuyện được vài phút thì nữ giáo viên kia bảo rằng bị đau đầu muốn đi mua thuốc nhưng không có xe. Lời qua lời lại vài câu, nữ giáo viên này bảo với Lực cho cô mượn xe đi mua mấy liều thuốc cho nhanh. Không mảy may nghi ngờ, Lực chạy lên lớp lấy chìa khoá đưa cho cô giáo. Đến lúc tan học cũng không thấy cô giáo kia mang trả xe nên Lực đã lên phòng hội đồng để hỏi mới té ngửa ra là trong trường không hề có giáo viên nào mới vào cả…

Sự việc sau đó được gia đình và Trường THCS Bình Chuẩn trình báo lên chính quyền địa phương để vào cuộc điều tra nhưng không thu được manh mối nào khả quan. Khi mà vụ việc ở trường Bình Chuẩn chưa được giải quyết thì bất ngờ tại Trường THCS Tân Đông Hiệp và THCS Dĩ An đều thuộc thị xã Dĩ An cũng rộ lên thông tin về việc có học sinh bị mất xe. Thông tin trình báo của các nạn nhân cho thấy đặc điểm nhận dạng cũng như phương thức gây án của đối tượng tình nghi hoàn toàn trùng khớp với nhau nên lực lượng điều tra đã nhận định, tất cả các vụ việc có thể đều do một đối tượng gây nên.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ phía các bị hại, Công an thị xã Dĩ An đã chỉ đạo các trinh sát điều tra hình sự nhập cuộc truy tìm đối tượng giả danh cô giáo để lừa gạt. Ngoài việc lần tìm theo các dấu vết khả nghi, lực lượng điều tra cũng ra thông báo gửi đến hàng loạt trường học, trong đó chú trọng đến các trường cấp 2 trong việc nâng cao cảnh giác, phải tuyên truyền đến từng học sinh về việc đang có một đối tượng trà trộn vào trong trường để lừa gạt. Chính từ việc các giáo viên, học sinh cùng nâng cao cảnh giác mà địa bàn gây án của đối tượng lừa đảo kia đã bị thu hẹp lại.

Theo nhận định, chắc chắn kẻ lừa đảo sẽ còn xuất hiện nên các trường phải tập trung thật kỹ lưỡng kịp thời phát hiện ra dấu hiệu kẻ tình nghi. Đến sáng 13/11/2014, tại Trường THCS Võ Trường Toản, thị xã Dĩ An, xuất hiện một người phụ nữ lạ. Đối tượng mặc áo dài, tay cắp cặp và nhìn như thể giáo viên nhưng tuyệt nhiên không đi vào phòng hội đồng nhà trường mà chỉ đứng ở bên ngoài sân trà trộn vào các nhóm học sinh đang vui đùa. Lực lượng an ninh của nhà trường đã ngay lập tức thông báo cho Công an thị xã Dĩ An và chỉ vài phút sau đó một tổ trinh sát hình sự đã có mặt.

Khi mà người phụ nữ lạ mặt kia đang tiến lại gần một học sinh để hỏi mượn xe thì ngay lập tức bị lực lượng trinh sát bắt giữ và nhanh chóng đưa về trụ sở để đấu tranh làm rõ. Quá trình khai báo, đối tượng lạ mặt đã khai nhận là Trần Thị Hằng và là hung thủ gây ra hàng loạt vụ lừa đảo trước đây…

Không trộm thì lừa

Thú nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình, đối tượng Trần Thị Hằng khai nhận, do thiếu tiền tiêu xài, phục vụ cuộc sống nên thị mới nghĩ ra cách đi lừa đảo học sinh. Do thấy học sinh trên địa bàn thị xã Dĩ An đi rất nhiều xe đạp điện đắt tiền nên Hằng đã nảy sinh ý định sẽ lừa để cướp xe.

Hằng đầu tư tiền mua vài bộ quần áo dài giá rẻ, mua cặp cùng vài cuốn sổ để ngụy trang. Trước khi gây án, Hằng thường dành thời gian để quan sát xem học sinh nào đi xe đẹp, đắt tiền thì mới lập mưu trà trộn vào trong trường để tiếp cận. Chỉ với chiêu thức giả làm giáo viên mà Hằng đã khiến cho rất nhiều học sinh mắc lừa mình. Theo nhận xét từ phía Công an thị xã Dĩ An thì do Hằng nắm được tâm lý học sinh rất tôn trọng giáo viên nên đối tượng đã cố tình tiếp cận để lừa đảo. Các em đều là học sinh cấp 2, khi thấy cô giáo cần nhờ việc thì không mảy may đề phòng, vì vậy mà Hằng đã dễ bề gây án.

Quá trình cung cấp thông tin Hằng còn cho biết, trước đây, khi sống ở Nam Định, do quá ham chơi nên bị gia đình nhiều lần mắng chửi. Không chịu nghe theo lời bố mẹ để mà tu tỉnh, Hằng thường xuyên bỏ nhà đi bờ đi bụi càng khiến cho cuộc sống phức tạp hơn. Học hành thì dở dang nên Hằng cũng chẳng thể nào xin được công việc nào cho ra hồn, cứ dặt dẹo rồi ăn bám bố mẹ. Dù đã đến tuổi xây dựng gia đình nhưng vì cái tiếng ham chơi nên ở địa phương chẳng có bất kỳ người thanh niên nào ngó ngàng tới Hằng.

Thấy cuộc sống ở quê quá khó khăn, Hằng tìm cách vào miền Nam. Lúc đầu, Hằng được một số bạn bè giới thiệu vào Bình Dương xin đi làm công nhân, tháng cũng được 5-6 triệu, nếu chịu khó tăng ca cũng có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, khi vào tới nơi, thay vì chịu khó làm ăn thì Hằng lại lười nhác, chỉ muốn đi chơi thay vì đi làm. Nghĩ cách để kiếm tiền, lúc đầu Hằng dự định đi hành nghề “hai ngón” nhưng do thấy quá nguy hiểm nên thị không làm nữa mà nảy sinh ý đồ đi lừa học sinh.

Hiện tại, Công an thị xã Dĩ An đã ra quyết định tạm giữ hình sự, khởi tố hình sự hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Trần Thị Hằng. Công tác điều tra vẫn đang được tiếp tục để làm sáng tỏ toàn bộ hành vi tội trạng của đối tượng này trước khi tiến hành đưa ra xét xử. 

An Nhiên
.
.
.