Giải cứu cô bé tuổi teen ra khỏi “động bàn tơ” nơi đất khách

Thứ Hai, 13/02/2012, 11:45

Gặp lại cô con gái bé nhỏ sau khi được lực lượng chức năng giải cứu thành công khỏi đường dây mua bán người, bố mẹ của em Nguyễn Thị H.N, SN 1996 ở phố Thống Nhất, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) không kìm nổi sự xúc động, giọt nước mắt hạnh phúc trào dâng trong ngày đoàn tụ.

Cô bé nhẹ dạ sập bẫy gã trai lơ vô nhân tính

Nguyễn Thị H. N. là học sinh lớp 9 ở huyện Lạc Sơn (Hòa Bình). Do chán nản với kết quả học tập của mình, N. thường la cà các quán Internet để chơi game và kết bạn trên mạng. Đầu tháng 8/2011, trong một lần “chát”, N. tình cờ quen biết với Lê Văn Tuấn, trú Đội 4, xóm Mời Mít, xã Yên Mông, TP. Hòa Bình. Với tài ăn nói khéo léo, chỉ sau một thời gian ngắn, Tuấn đã khiến em N., vốn đang ở độ tuổi mộng mơ, phải thổn thức.

Mặc dù chưa một lần gặp mặt, chưa hiểu về người con trai kia như thế nào, song vì ham chơi, mù quáng, thiếu hiểu biết, N. ngây thơ, trong trắng, nhận lời làm người yêu của Tuấn. Tình yêu qua mạng đó kéo dài một thời gian ngắn và cả 2 quyết định, hẹn ngày gặp mặt. Song Tuấn cho biết, hiện đang làm thuê dưới Hà Nội nên chưa thể gặp nhau ngay thời gian này. Tuấn hẹn đến dịp Quốc khánh 2/9, sẽ lên Hòa Bình thăm N.

Ngày 30/8, N. đang trên đường đi xe bus từ Lạc Sơn ra thành phố Hòa Bình để gặp mặt “người yêu” thì gặp Bùi Thị Linh, SN 1995, là người bạn cùng khu phố. Thấy vậy, N. liền rủ Linh ra thành phố Hòa Bình để thăm người yêu và Linh đồng ý. Tới thành phố Hòa Bình, N. và Linh thuê xe ôm đến khu vực xóm Máy, xã Hòa Bình, rồi ngồi chờ Tuấn ở quán nước. Trước đó, N. đã cung cấp về đặc điểm cá nhân để Tuấn dễ dàng nhận ra khi gặp mặt. Chỉ ít phút sau, Tuấn có mặt.

Tuy chỉ lần đầu gặp mặt song qua “chát”, cả 2 cảm thấy như đã quen biết từ lâu. Sau đó, cả 3 đi xe máy về nhà của Phan Ngọc Tuyền, SN 1991 trú tại xóm Máy 2, xã Hòa Bình (Tuyền là bạn của Tuấn). Khi tới nơi, ngoài Tuyền còn có Nguyễn Đức Quỳnh, SN 1992 ở Yên Mông, TP. Hòa Bình cũng đang ngồi ở đó. Tình cờ gặp mặt đông đủ, cả hội đã cùng nhau ăn trưa, rồi nghỉ ngơi tại gia đình của Tuyền. Trong suốt thời gian này, ngoại trừ cô bé N. ngây thơ, cả tin, các đối tượng lộ rõ là những kẻ buôn người, âm thầm tính toán, bán N. sang Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài.

Ý định đó bắt đầu nảy sinh từ việc Nguyễn Đức Quỳnh có quen biết với một cô gái tên là Lê Thị Đằm (tên thường gọi là Đào), quê ở xã Tiến Tuyến, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Thông qua Quỳnh, Đào có đặt vấn đề muốn tìm những cô gái còn trẻ, đẹp đưa sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Trở về Hòa Bình, Quỳnh rắp tâm dụ dỗ những cô gái trẻ để lừa bán, bất kể đó là ai. Sau khi nghe câu chuyện của Quỳnh, Tuấn và đồng bọn vì hám lời, đã lừa bán chính người yêu của mình vào đường dây buôn người. Dẫu biết rằng, hành vi đó là vô nhân tính, là vi phạm pháp luật.

Sau khi thống nhất kế hoạch lừa bán N. sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Tuấn và đồng bọn đã rủ N. lên Sa Pa chơi. Thấy có cả Linh và “người yêu” cùng đi nên N. đã đồng ý ngay mà không hề do dự. Ngay sau khi biết thông tin trên, Quỳnh đã điện thoại thông báo và làm theo hướng dẫn của Đào. Đúng như kế hoạch, sáng ngày 31/8, cả hội cùng nhau bắt xe khách xuống Hà Nội để gặp Đào. Sau khi gặp mặt, Đào bí mật gặp gỡ riêng với Quỳnh để bàn tính việc đưa N. sang Trung Quốc.

Để thực hiện được ý đồ này, Đào đã yêu cầu Tuấn phải thuyết phục để N. chấp nhận sang Trung Quốc làm thuê với lý do “trả tiền còn nợ cho Đào”. Sau khi nghe “người yêu” tâm sự về “hoàn cảnh éo le”, vừa nói Tuấn vừa khóc đã khiến cho N. mủi lòng và hứa sẽ sang Trung Quốc làm việc, lấy tiền để trả cho “người yêu”. Sau đó, Đào đã chi tiền để Tuyền và Linh trở về Hòa Bình.

Tối ngày 31/8, 3 người còn lại gồm: Tuấn, N., Quỳnh cùng với Đào đi tàu hỏa lên Lào Cai. Sáng ngày 1/9, Đào thuê xe ôm chở Tuấn và N. đi theo đường tiểu ngạch, vượt biên sang Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu Hà Khẩu. Sau khi vượt biên, Đào và Quỳnh tiếp tục thuê xe ôm đưa Tuấn và N. vào sâu trong nội địa khoảng 1km. Sau khi hoàn tất việc lừa bán N. sang Trung Quốc, Đào đưa cho Quỳnh 3 triệu đồng, số tiền 3 triệu còn lại Đào nói sẽ chuyển cho Tuấn. Sau đó, Đào và Quỳnh bắt xe khách trở về Hà Nội.

Sau khi bị đưa sang Trung Quốc, cô bé N. nhẹ dạ, cả tin vẫn tuyệt đối tin tưởng và ngoan ngoãn nghe theo lời của “người yêu”. N. không thể ngờ rằng, chính “người yêu” lại chính là kẻ chủ mưu bán N. sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Trước khi chia tay, Tuấn căn dặn “người yêu” phải chịu khó làm việc thật tốt, đến khi đủ tiền sẽ quay trở về Việt Nam. Sau khi đã bàn giao N. cho một người đàn ông Trung Quốc, người này đã cho Tuấn 1,4 triệu đồng, rồi quay trở về Hòa Bình.

Hành trình giải cứu bé gái khỏi động buôn người

Sau khi trở về Việt Nam, ân hận về những việc mình đã gây ra cho N., cả 3 đối tượng gồm: Tuấn, Quỳnh, Tuyền đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngày 4/10, cơ quan An ninh điều tra – Công an Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giữ hình sự 3 đối tượng. Riêng Bùi Thị Linh do chưa đủ tài liệu, chứng cứ phạm tội nên được gia đình bảo lãnh, cho tại ngoại tại địa phương.

Những ngày đầu bị bán sang Trung Quốc, N. vẫn bí mật liên lạc về gia đình và “người yêu”. Qua câu chuyện, N. cho biết hiện đã bị đưa sâu vào nội địa khoảng 100 km, thuộc Mông Tự, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nắm được thông tin trên, thông qua gia đình và “người yêu” của N., các trinh sát Anh ninh điều tra đã chỉ đạo, hướng dẫn N. không được bỏ trốn, nghe theo lời bà chủ. Khoảng 15 ngày sau, phát hiện N. vẫn thường xuyên liên lạc về gia đình ở Việt Nam, bà chủ đã đe dọa, phong tỏa thông tin của N. Từ đó, không có bất kỳ thông tin gì của N., gia đình N. vô cùng hoang mang, lo lắng.

Sau khi xác định khu vực N. bị bán, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã có văn bản đề nghị các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai giải cứu N. Các trinh sát an ninh đã nhiều lần trực tiếp làm việc với Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai vạch kế hoạch giải cứu. Tuy nhiên, việc giải cứu N. trở nên vô cùng khó khăn, phức tạp bởi địa bàn nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam. Hơn nữa, những thông tin do N. cung cấp bị gián đoạn, mơ hồ nên rất khó khăn trong việc xác định địa bàn N. sinh sống. Thông qua con đường ngoại giao, ta đã đề nghị Công an tỉnh Vân Nam, Trung Quốc phối hợp giúp đỡ và nhận được sự giúp đỡ tận tình, trách nhiệm từ Công an nước bạn. Ngày 18/11, sau khi xác định chính xác nơi N đang ở, các lực lượng chức năng bất ngờ ập vào và giải cứu thành công, đưa N trở về nước an toàn.

Đúng 14h ngày 18/11, gia đình và người thân của N. đã có mặt tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Lào Cai đón nhận N từ các chiến sỹ Công an và Biên phòng tỉnh Lào Cai. Việc giải cứu thành công N. khỏi động buôn người thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm của các chiến sỹ An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và các đơn vị bạn.

Câu chuyện cũng là bài học cảnh tỉnh cho những bậc làm cha mẹ, nếu không quan tâm tới những đứa con đang trong độ tuổi vị thành niên, chúng ta sẽ mất con chỉ trong những khoảnh khắc rất ngắn. Dù đã đón được con về nhà nhưng sự tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần của N không bao giờ có thể xóa đi được, điều đó sẽ khiến cho cha mẹ của em phải ân hận suốt đời

Như Hùng
.
.
.