Giang hồ nửa mùa dùng súng bắn lại Cảnh sát

Thứ Năm, 09/10/2014, 08:30

Hàng trăm người dân đã vây kín khu vực Tiền Trung, thuộc phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương để chứng kiến cuộc vây bắt, có một không hai của Công an TP Hải Dương với một tên giang hồ đang cố thủ trên tầng hai của một ngôi nhà ven đường, liên tục nhả đạn để cản đường truy bắt của Công an. Vừa vận động thuyết phục, vừa sử dụng biện pháp trấn áp, cuối cùng, tên tội phạm đã bị Công an TP Hải Dương bắt gọn trước sự thán phục của đông đảo người dân.

Giáp lá cà

Đang chuẩn bị ăn uống cùng bạn bè ở một nhà hàng, anh Nguyễn Nam Hưng, SN 1978, trú tại thôn Nhân Nghĩa, xã Nam Đồng, TP Hải Dương nhận được điện thoại của vợ báo tin, một nhóm thanh niên gồm 4 người đi 2 xe máy đến nhà Hưng đòi nợ với thái độ rất dữ dằn đồng thời đe dọa sẽ "xử" nếu vợ chồng anh Hưng không chịu thanh toán số nợ.

Anh Hưng vội vàng buông bát, cùng bạn bè vội vã lên hai xe ôtô về nhà. Khi đến khu vực cây xăng Ba Hàng, phường Ái Quốc, TP Hải Dương thì bắt gặp nhóm của Axi (người Trung Quốc). Đây là đối tượng mà anh Hưng còn nợ tiền. Ngay lập tức, hai xe ôtô dừng lại và hai bên xông vào nhau ẩu đả. Bị nhóm của Axi cầm tuýp nước tấn công, nhóm của Hưng cũng nhanh chóng tìm gạch đáp lại. Quá trình ẩu đả,  một kẻ trong nhóm của Axi đã rút súng đe dọa, khiến nhóm của Hưng khiếp đảm chạy tan tác. Tuy nhiên, trước khi bỏ chạy, đối tượng Trần Duy Nhật (SN 1984, trú tại xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, Hải Dương, thuộc nhóm của Hưng) đã kịp rút dao đâm một nhát vào đùi Axi, khiến Axi bị thương nặng. Ngay sau đó, Axi được những kẻ đi cùng đưa về nhà nghỉ thuê trước đó để nghỉ ngơi trong quá trình ở lại Hải Dương đòi nợ. Thời điểm này, một kẻ trong nhóm của Axi là Bùi Đức Trượng (SN 1974, trú tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An, TP Hải Phòng) cũng đang ở tại nhà nghỉ. Một kẻ trong nhóm của Axi đã đưa khẩu súng cho Bùi Đức Trượng. Sau đó, những kẻ này đã đưa Axi đi cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Cầm khẩu súng đồng bọn đưa, Bùi Đức Trượng chạy ra hiện trường tìm nhóm của Hưng thì bị nhóm này vừa đuổi vừa hô cướp. Bùi Đức Trượng chạy đến quán nước của chị Nguyễn Thị Ngà, ở khu dân cư Tiền Trung, phường Ái Quốc, thì dừng lại nghỉ. Vài phút sau đó, Công an TP Hải Dương nhận được thông tin đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, truy theo dấu vết nóng là những vết máu của Axi rơi xuống đường, tổ công tác đã phát hiện một thanh niên nghi vấn đang ngồi trong quán của chị Ngà. Vừa nhìn thấy Công an, Bùi Đức Trượng rút luôn súng ra bắn, nhưng một cú đá nhanh như chớp của một Cảnh sát hình sự đã khiến viên đạn cày xuống đất. Trượng cầm súng chạy vào bên trong ngôi nhà của chị Ngà và cố thủ, sau khi bắn thêm một viên đạn về phía lực lượng truy bắt.

Đối tượng Trần Duy Nhật và Bùi Quốc Trượng.

Có mặt tại hiện trường truy bắt tên Trượng, Thượng tá Đặng Văn Đạm, Trưởng Công an TP Hải Dương cùng với Thượng tá Cù Ngọc Nam, Phó trưởng Công an TP Hải Dương đã cùng anh em xông vào điểm nóng. Phòng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Công an TP Hải Dương cũng cử CBCS xuống phối hợp cùng Công an TP Hải Dương, tạo thành vòng vây khép kín bao vây ngôi nhà. Rất may, mẹ con chị Nga đã kịp thời thoát ra ngoài trước đó nên không trở thành con tin của Trượng.

Kiên trì dùng biện pháp thuyết phục, vận động Trượng hạ vũ khí đầu hàng, tuy nhiên, các anh không nhận được sự hợp tác từ phía đối tượng. Người dân nghe thông tin về vụ tội phạm cố thủ trong nhà nên kéo nhau đến mỗi lúc một đông. Nếu không quyết định nhanh thì cơ hội bắt giữ tên tội phạm càng khó, hơn nữa tính mạng của người dân cũng rất khó được đảm bảo, nếu như Bùi Đức Trượng manh động, trong phút cùng quẫn sẽ mở đường máu để chạy trốn.

Hội ý thật nhanh, lãnh đạo Công an TP Hải Dương quyết định cho anh em tấn công. Các anh lựa chọn đúng thời điểm tên Trượng đã có vẻ "xuôi xuôi" sau khi nghe lời kêu gọi đầu hàng, để đồng loạt ập vào bắt giữ. Sau này, Thượng tá Đặng Văn Đạm - Trưởng Công an TP Hải Dương kể với chúng tôi: Nhận thấy thời cơ chín muồi, nhất là sau khi nghe thấy một tiếng "cạch" khô khốc phát ra, có thể là do đạn lép hoặc hết đạn nên lực lượng truy bắt đã ập vào khống chế tên Trượng. Bùi Đức Trượng hoàn toàn thúc thủ cùng với khẩu súng Colt và 4 viên đạn còn trong băng. Sau này, khai tại cơ quan điều tra, Trượng thú nhận hắn định tiếp tục bắn nhưng viên đạn bị hóc không bay ra khỏi nòng súng.

Người nước ngoài nhờ giang hồ đòi nợ

Qua lời khai của những người liên quan, bước đầu vụ việc được Công an TP Hải Dương làm rõ: Vợ chồng Nguyễn Nam Hưng trong quá trình làm ăn ở biên giới Trung Quốc mà theo khai nhận của Hưng là buôn bán máy xúc, máy ủi, có nợ tiền của Axi khoảng vài trăm triệu đồng nhưng chưa thanh toán. Đã nhiều lần Axi đòi nợ nhưng vợ chồng Hưng không trả và tỏ thái độ thách thức. Ngày 15/9, Axi sang Việt Nam, đã tìm gặp Bùi Đức Trượng và 3 đối tượng nữa mà theo Trượng thì anh ta không biết gì về 3 đối tượng này. Sau đó, Axi rủ Trượng từ Hải Phòng lên Hải Dương đến nhà anh Hưng đòi nợ. Tuy nhiên, thời điểm Axi cùng 3 đối tượng kia đi đến nhà anh Hưng thì Trượng ngủ tại nhà nghỉ, khi nhận được tin Axi bị đâm, Trượng chạy đến hiện trường và xảy ra vụ dùng súng bắn trả Cảnh sát như đã nói ở trên.

Bùi Đức Trượng khai nhận, anh ta quen Axi từ năm 2010, qua một người cháu lấy chồng bên Trung Quốc. Khoảng tháng 8/2014, Axi có gọi điện thoại cho Trượng kể rõ sự việc vợ chồng anh Hưng còn nợ tiền mình và đặt vấn đề nhờ Trượng dẫn đường để tìm vợ chồng Hưng đòi nợ, vì Axi không biết đường. Sở dĩ Axi nhờ Trượng vì biết Trượng "có máu mặt". Trượng nhận lời và đi cùng Axi đến nhà anh Nguyễn Nam Hưng để nói chuyện đòi tiền nợ. Đến ngày 15/9, Axi lại về Việt Nam và gọi điện cho Trượng.

"Axi nhờ em dẫn đường đến nhà anh Hưng. Hôm đó bọn em đi taxi xuống Hải Dương và thuê nhà nghỉ Hoàng Thành ở khu vực Tiền Trung, Ái Quốc, TP Hải Dương ngủ qua đêm. Đến sáng 16/9, bọn em đi ăn sáng thì có 3 người nữa đến gặp Axi và Axi đã đi cùng 3 thanh niên này đến nhà anh Hưng, còn em ở lại phòng nghỉ. Một trong 3 người đi cùng Axi, em thấy anh ta gọi là Tuyến. Một lúc sau, khi em đang nằm trong phòng nghỉ, nghe nhân viên lễ tân hoảng hốt bảo nhau là có người bị đâm trọng thương. Em chạy xuống thì thấy Axi bị thương vào đùi, máu chảy lênh láng đang được mọi người đưa về trước cửa nhà nghỉ. Một trong 3 người đi cùng Axi đã đưa khẩu súng cho em".

Ngôi nhà nơi Trượng cố thủ bắn lại Cảnh sát.

"Anh có biết trong khẩu súng có đạn không?" - tôi hỏi. "Em không biết vì không kiểm tra" - Trượng quanh co. "Tại sao anh lại rút súng tấn công Cảnh sát?". "Tại em hoảng quá. Cứ rút súng ra và bắn thôi. Đạn nổ lúc nào em cũng không biết. Nghe tiếng súng sợ quá, em chạy vào trong nhà sập cửa lại". "Hoảng thì cũng chỉ bắn một viên thôi chứ. Đằng này anh bắn liên tiếp, nếu như đạn không hóc thì anh vẫn bắn tiếp chứ!". Biết là đuối lý nên Trượng im lặng không trả lời nữa.

Một kẻ tưởng như không liên quan đến vụ đòi nợ này, lại là kẻ tội to nhất, đó là Trần Duy Nhật (SN 1984, trú tại xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, Hải Dương). Chính Nhật đã dùng dao nhọn đâm vào đùi Axi gây thương tích nặng. Một bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cho biết, may mà vết thương chỉ gần chạm động mạch cảnh, nếu không tính mạng của Axi sẽ bị đe dọa.

Ngày 16/9, Nhật được người bác tên là Cảnh rủ đến nhà Hưng chơi. "Bác Cảnh với bố em là chỗ thân thiết. Từ ngày bố em mất, bác ấy thỉnh thoảng lại gọi em chở đi chỗ này chỗ kia. Đó cũng là lần đầu tiên em đến nhà anh Hưng". Dù mối quan hệ chỉ sơ sơ thế thôi nhưng khi nghe Hưng thông báo, có kẻ đến nhà đòi nợ, Nhật nổi máu yêng hùng, đã nhặt ngay con dao nhọn trong xưởng của Hưng lận vào người.

Khi hai bên giáp lá cà, Nhật một tay cầm gạch, một tay cầm dao đã xông vào nhóm đối thủ tấn công loạn xạ. Kẻ "bỗng dưng thành giang hồ" mặt buồn rũ rượi, tâm sự với chúng tôi: "Đúng ra thì em chỉ có ý cầm gạch tương nó thôi, không muốn đâm đâu. Khi thấy một thằng rút súng ra dọa bắn, bọn em lùi lại hết. Sau đó em còn bảo bác Cảnh gọi Công an vì nó có súng. Bọn em định đi bắt thằng cầm súng giao nộp Công an (tức Bùi Đức Trượng - PV), nên vừa đuổi theo nó vừa hô cướp. Khi không thấy nó đâu nữa thì bọn em đi ăn cơm rồi ai về nhà nấy". "Anh nghĩ gì mà lúc đó lại lao vào đâm người ta?" - tôi hỏi. "Em chỉ nghĩ lúc đó phải lao vào ủng hộ anh em thôi chứ không nghĩ gì khác" - Nhật nói.

Một kẻ "giang hồ nửa mùa" và một kẻ vốn làm ăn lương thiện bỗng dưng dính vòng lao lý chỉ vì một phút bốc đồng mất kiểm soát. Có rất nhiều vụ án mà thủ phạm gây án trong những tình huống hết sức phi lý, thậm chí không liên quan gì đến mình như Nhật, như Trượng trong vụ án này cho thấy, sự nhận thức về pháp luật của họ rất kém. Đến khi hậu quả xảy ra, ân hận thì quá muộn. "Giờ em đi tù, vợ em lại đang mang bầu, một mình cô ấy vừa sinh nở vừa nuôi hai đứa con, không biết có chịu nổi không" - Nhật rưng rưng nước mắt.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương đã ra lệnh bắt khẩn cấp Bùi Đức Trượng (SN 1974, trú tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An, TP Hải Phòng) về hành vi tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Một kẻ bị bắt giữ nữa là Trần Duy Nhật (SN 1984, trú tại xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, Hải Dương). Đây là kẻ cầm dao đâm trọng thương đối tượng Axi (SN 1967, quốc tịch Trung Quốc), là người đã cùng các đối tượng người Việt Nam đến nhà anh Hưng đòi nợ.

Nhóm PV
.
.
.