Vụ đổ xăng đốt nhà, đâm anh rể ở Bình Chánh:

Hậu quả của việc dùng “hàng đá”?

Thứ Ba, 09/07/2013, 15:19

Một vụ việc chua vừa xảy ra ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, vì cãi nhau với vợ chưa cưới, cộng với việc gia đình can ngăn chưa cho tổ chức đám cưới vì thấy dâu con tương lai là một bợm nhậu và nghiện "hàng đá", người con trai út đã dùng xăng đốt nhà mẹ đẻ cháy rụi; khi anh rể chạy vào chữa cháy đã bị tên này đâm một nhát vào tay… Sự việc xảy ra quá đột ngột và đau đớn đã khiến cho người mẹ già trở nên hoảng loạn, mê sảng tinh thần.

"Chẳng có ai cấm cản chúng cưới nhau cả"

Theo thông tin ban đầu thì đám cháy xảy ra vào lúc 20h ngày 18/6 tại căn nhà số D4/20 Nguyễn Thị Tú (ấp 4, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) của bà Nguyễn Thị Tho (71 tuổi) khi con trai út của bà Tho là Võ Văn Tình (28 tuổi) cãi nhau với người tình là Lê Đỗ D.T. (24 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh) ngay trong nhà. Sau một hồi lời qua tiếng lại, Tình nổi nóng đã rút xăng từ trong xe máy mang vào nhà tạt vào phòng và bật lửa. Ngọn lửa nhanh chóng bùng phát dữ dội. Anh Lê Văn Lang (40 tuổi, anh rể của Tình) cư ngụ ngay sát bên đã vội vàng cầm bình chữa cháy mini đến tính dập lửa thì bị Tình ngăn cản và dùng dao bấm tấn công gây thương tích ở tay trái phải nhập viện. Sau khi gây ra vụ việc, Tình và người yêu đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Sáng 21/6, chúng tôi quay trở lại hiện trường vụ cháy để tìm hiểu thêm thông tin xung quanh vụ việc đau lòng này. Lúc này mọi người trong gia đình bà Tho phải đang tạm tá túc bên nhà vợ chồng con gái thứ hai, ngay sát bên căn nhà vừa bị cháy rụi.

Tại hiện trường, hơn 80m2 căn nhà của bà Tho đã bị đổ sập tan hoang, gần như toàn bộ vật dụng trong nhà đều bị cháy rụi, trở thành một đống đổ nát. Một số bờ tường của các căn nhà sát vách cũng bị lửa cháy sém.

Theo một số thông tin ban đầu cho rằng nguyên nhân vụ việc là do Tình muốn mẹ đẻ bán nhà để lấy tiền cưới vợ nhưng không được chấp nhận, đồng thời gia đình còn ngăn cản đám cưới vì nghi ngờ người yêu của Tình là một con nghiện… Ngoài ra, cũng có thông tin cho rằng Tình nghiện ma túy đá và chỉ mới ra tù được ít ngày vì tội danh “cố ý gây thương tích” thì xảy ra vụ việc đốt nhà như trên… Tuy nhiên qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân không hoàn toàn đúng như vậy.

Quan sát những lời nói và cử chỉ của bà Tho có thể dễ dàng nhận thấy sau khi vụ việc xảy ra bà đã trở nên hoảng loạn, hay nói sảng và có vẻ không tự chủ được hành động, lời nói của mình… "Thấy cháy hết hồn luôn", "Tài sản tiêu hết rồi"…, thỉnh thoảng bà Tho ngồi co ro với gương mặt đau đớn lại đột ngột thốt lên những câu nói mê sảng như thế.

"Bây giờ mẹ tôi bị khủng hoảng, lúc nhớ lúc quên, hay nói nhảm. Ở tuổi này, cả đời dành dụm, đùng một cái bị cháy rụi hết, chỉ còn mỗi bộ đồ dính da thôi, hỏi anh chứ ai không chấn động tinh thần… May mà bà chạy ra trước nhà nên mới thoát được chứ còn ở trong nhà chắc mẹ tôi chết cháy luôn rồi. Hai hôm nay, bà con lối xóm thương tình đã mua cho mẹ tôi mấy bộ đồ để thay", anh Lang đau khổ cho biết.

Căn nhà của bà Tho đã trở thành một đống đổ nát.

Đề cập đến nguyên nhân "có phải vì không cho cưới vợ nên Tình mới đốt nhà", anh Lang lắc đầu không đồng ý với lý do này: "Tình năm nay cũng đã 28-29 tuổi rồi và gia đình vẫn đồng ý cho nó cưới vợ. Nhưng với tuổi của chúng nó đi coi thầy bảo cưới liền không được tốt nên thầy đã chọn một ngày phù hợp trong tháng 6 (âm lịch) để gia đình dự định tổ chức cưới cho chúng nó. Và mẹ vợ tôi cũng đâu có dư dả gì, muốn tổ chức cưới hỏi cho con trai thì cũng phải tích góp và chạy tiền chứ đâu thể nào nói miệng không được đâu. Hôm ấy chẳng hiểu thằng Tình với người yêu của nó cãi vã nhau chuyện gì rồi tự thằng Tình đốt nhà đó chứ có ai cấm cản gì chúng nó đâu".

"Không biết đến khi nào mới có khả năng cất lại nhà"

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đúng ra ngay từ gần cuối tháng 3 âm lịch vừa qua gia đình bà Tho đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới cho Tình và Tình cũng đã cùng vợ chưa cưới đi in hàng trăm tấm thiệp mời đám cưới vào ngày 28/4/2013 (dương lịch) nhưng sau đó đã bị hoãn lại. Ngoài nguyên nhân phải coi lại tuổi của Tình và người yêu thì một sự việc xảy ra trước ngày dự định cưới khoảng hơn 10 ngày đã khiến gia đình bà Tho nhiều lần khuyên nhủ Tình suy nghĩ lại về quyết định làm đám cưới với người yêu vì phát hiện D.T. là một phụ nữ nghiện ngập, bị gia đình từ mặt…

Vợ chồng anh Lang kể lại: "Trước ngày dự định cưới khoảng hơn 10 ngày (tháng 4 vừa qua), D.T. lên nhà mẹ tôi chơi, thấy con tôi đi chiếc xe máy hiệu Luvias, cô ấy nói cho mượn xe để đi mua hộp cơm rồi chạy về trả liền nhưng không ngờ cô ấy chạy đi luôn mãi không thấy mang trả lại xe cho con tôi. Chúng tôi đã tìm mọi cách để liên hệ với cô ta, điện thoại thì không bắt máy, đến nhà ba mẹ cô ta thì họ bảo đã từ mặt con gái từ lâu… Chúng tôi còn được họ cho biết, D.T. đã từng có một đời chồng và một đứa con, bản thân cô ta bị nghiện “hàng đá” và đã từng phải đi cai nghiện mới về mấy tháng nay… Sau này chúng tôi mới biết cô ta đã mang chiếc xe của con tôi đi cầm cố lấy tiền tiêu xài hay mua “hàng đá” gì đó… Chính vì những thông tin xấu này về D.T. mà cả gia đình đã nhiều lần khuyên nhủ Tình suy nghĩ lại nhưng Tình không nghe, hơn nữa còn về chửi mắng mẹ và yêu cầu gia đình phải cho cưới ngay".

Cũng theo vợ chồng anh Lang thì ngoài chiếc xe Luvias này, trước đó D.T. còn lấy đi và cầm cố mất một chiếc xe máy khác của anh trai Tình phải mua trả góp… Bản thân Tình cũng là một người đã có tiền án "cố ý gây thương tích" phải đi tù hơn hai năm và cũng chỉ được ra tù cách nay hơn hai năm. Sau khi bỏ việc, Tình gần như sống phụ thuộc vào mẹ với mấy căn phòng trọ cho thuê ngay sát nhà. "Từ ngày quen D.T. gần một năm nay, thằng Tình càng sinh ra hư đốn, bỏ việc vì trước đó Tình cũng đi làm công nhân đàng hoàng. Chúng tôi không biết Tình có dính dáng đến việc “đập đá” như người yêu D.T. của nó không nữa", chị Nguyễn Thị Thùy Dung - vợ anh Lang - đặt nghi vấn.

Anh Lê Văn Lang mệt mỏi kể lại sự việc và những tấm thiệp hồng của Tình và người yêu bị cháy nham nhở.

Theo chị Dung, mãi đến hôm trước khi xảy vụ cháy một vài giờ D.T. đã xuất hiện trở lại. Con trai chị vừa thấy cậu mình chở D.T. về tới nhà là chạy vào hỏi về chiếc xe và được D.T. trả lời là để hai ba bữa nữa sẽ đi chuộc về trả lại… Lúc này chỉ còn bà Tho ở nhà trên, Tình và người yêu ở nhà dưới. "Lúc đó chẳng hiểu chính xác vì lý do gì mà tự nhiên tôi nghe chúng cãi nhau quá trời… Dù nghe tiếng được tiếng mất vì tôi ở nhà bên cạnh nhưng có lẽ liên quan đến chuyện cưới hỏi gì đó vì tôi có nghe rõ câu nói lớn tiếng của Tình: "… Mày làm gì dữ vậy, cưới thì cũng để từ từ chứ, mày không thấy tao lo hả"... Một lúc sau tôi thấy một người bạn của Tình chạy xe xuống nhà, rồi Tình lấy một cái lon nhỏ ra rút xăng trong xe của người bạn. Không lâu sau người bạn này cũng chạy xe đi mất. Tưởng rằng Tình lấy xăng để rửa vật dụng gì đó, chẳng ai ngờ rằng nó lại mang xăng vào đốt nhà… Sau khi vợ chồng tôi thấy khói bốc lên nghi ngút từ phía phòng của Tình, chồng tôi cầm ngay cái bình chữa cháy chạy qua tính dập lửa, không ngờ thằng Tình cầm một con dao chạy ra đâm trúng tay anh rể để ngăn cản, sau đó nó còn tiếp tục cầm dao đuổi anh ấy ra khỏi nhà".

Điều đáng buồn là căn nhà bị cháy có phần trước là nhà tình nghĩa cấp cho mẹ bà Tho là mẹ Việt Nam anh hùng trước khi mất (phần nhà sau là do gia đình bà Tho cất thêm lên sau đó)… sau đó bà Tho thừa hưởng và trông nom cho đến giờ.

"Ba tôi là một thương binh nhưng do vết thương quá nặng nên đã mất cách đây hơn 20 năm rồi. Mẹ tôi nuôi năm chị em tôi nên người, trong năm chị em thì ai cũng đều có nghề nghiệp và gia đình riêng, chỉ có mỗi thằng Tình là con út lại không lo tu chí làm ăn, hư hỏng, giờ lại gây ra việc tày đình này quả là hết chỗ nói. Mấy năm nay mẹ tôi già yếu bệnh tật, không làm gì được nên kinh tế gia đình hết sức khó khăn, giờ bị cháy hết toàn bộ gia sản và vật dụng trong nhà, không biết đến khi nào mới có khả năng cất lại nhà. Tôi rất mong các cơ quan hữu quan và các nhà hảo tâm hãy giúp đỡ kinh phí cho mẹ tôi sớm cất lại căn nhà để bà có chỗ nhang khói cho ông bà tổ tiên", chị Dung nghẹn ngào mong mỏi.

Về phần tên Tình hiện vẫn đang bỏ trốn, anh Lang bức xúc: "Tôi rất mong sớm bắt được Tình để xử lý thích đáng theo pháp luật vì nếu cứ để tự do rất có thể nó sẽ quay về gây hại cho mọi người trong gia đình".

Tìm hiểu thêm sự việc tại Công an xã Vĩnh Lộc B, một cán bộ tại đây xác nhận, Tình là đối tượng đã có tiền sự về tội “cố ý gây thương tích”. Gần đây Tình còn sử dụng "hàng đá", rất có thể việc đốt nhà của Tình xuất phát từ sự hoang tưởng ảo giác - một biểu hiện thường thấy của việc dùng “hàng đá” (?). Hiện sự việc đã được Công an xã lập hồ sơ ban đầu chuyển cho Đội Cảnh sát điều tra về TTXH Công an huyện Bình Chánh tiếp tục thụ lý vụ việc…

Phú Lữ
.
.
.