'Hồ sơ bất hảo' của con trai Ngoại trưởng Pháp

Thứ Tư, 11/11/2015, 10:00
Thomas Fabius, con trai Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đang phải đối mặt với lệnh bắt giữ khi đặt chân đến Mỹ vì cáo buộc viết séc khống khi thanh toán nợ nần tại sòng bạc ở Las Vegas.

Bị cáo buộc viết séc thanh toán khống trị giá 3,5 triệu USD

Cuối tuần trước, báo chí Pháp đồng loạt đưa tin, một Tòa án ở Nevada (Mỹ) đã ban hành lệnh bắt giữ sau khi có khiếu nại hình sự về hành vi viết séc khống thanh toán nợ nần cờ bạc của Thomas Fabius.

Theo đó, vào ngày 15/5/2012, một ngày trước khi ông Laurent Fabius chính thức trở thành Ngoại trưởng Pháp, Thomas Fabius đã viết séc cho ba sòng bạc ở Las Vegas trị giá khoảng 3,5 triệu USD nhưng tờ séc này không có giá trị.

Theo hồ sơ tòa án thì Thomas Fabius đã thua bạc trong một chuỗi casino ở Las Vegas. Ông đã viết phiếu thanh toán khống từ ba tài khoản ngân hàng khác nhau, trị giá từ 100.000 USD đến 1 triệu USD. Với những cáo buộc trên, Thomas Fabius phải đối mặt với các tội danh lừa đảo và trộm cắp. Lệnh bắt giữ đã được ban hành vào tháng 5/2013 và ông Fabius có nguy bị bắt bất cứ lúc nào nếu đặt chân đến Mỹ, một phát ngôn viên của Clark County Nevada đã xác nhận thông tin này mới đây.

Thomas Fabius.

Không phải lần vi phạm đầu tiên

Từ lâu, Thomas Fabius, 33 tuổi, đã được báo chí Pháp biết đến là một "tay chơi", "thành phần bất hảo". Fabius đang điều hành một công ty tài chính và đã mất rất nhiều tiền vì thú đam mê cờ bạc. Hiện nay, Thomas Fabius bị cấm lui tới các sòng bạc ở Pháp. Vào năm 2011, Ngân hàng Société Générale đã nộp đơn khiếu nại pháp lý chống lại Thomas Fabius vì đã mạo danh ngân hàng để viết email giả chuyển tiền cho một sòng bạc ở Marrakesh. Vào năm 2013, tạp chí Paris Match đã đưa Thomas Fabius lên bìa trang nhất với những trò giải trí của một dân chơi đích thực.

Cũng trong năm 2013, Fabius bị điều tra về tội rửa tiền thông qua một giao dịch bất động sản ngầm. Các nhà điều tra cho biết, Fabius đã chi 7 triệu euro để mua một căn hộ siêu sang ở thủ đô Paris. Fabius khẳng định, anh mua ngôi nhà đó từ số tiền kiếm được do đánh bạc ở Monaco, Mỹ và Síp trước đó. Fabius khai báo rằng, trong khoảng thời gian từ 2011 - 2012, anh đã tiết kiệm được 8 triệu euro.

Tuy nhiên, cơ quan phòng chống gian lận tài chính của Pháp khẳng định, số tiền của Fabius "có nguồn gốc không rõ ràng". Đầu năm nay, Tracfin, một cơ quan điều tra tài chính Pháp cho biết, Thomas Fabius đã nhận khoản tiền trị giá 316.000 USD từ một người họ hàng qua ngân hàng Thụy Sĩ.

Marisol Touraine, Bộ trưởng Bộ Y tế hiện nay cũng phải "muối mặt" khi con trai bị bắt giam vào năm 2013 vì tội danh tống tiền.

Thomas Fabius bị cáo buộc đã viết séc thanh toán khống cho một chuỗi sòng bạc ở Las Vegas.

Thomas Fabius được sinh ra trong một gia đình giàu có chuyên kinh doanh đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật. Trong năm 2013, cha Fabius cho biết, gia đình có tổng tài sản trị giá hơn 6 triệu euro, trong đó có ba ngôi nhà và cổ phần 1,2 triệu euro trong nhà đấu giá Piasa. Sau khi từ bỏ kế hoạch học tập tại trường kinh doanh uy tín HEC vào năm 2004, Thomas thành lập công ty tư vấn tài chính riêng. Vào thời điểm đó, Fabius cho biết, "cái tên của gia đình tôi là một lợi thế. Ban đầu, khách hàng tìm đến chúng tôi vì sự tò mò nhưng sau đó sẽ bị chinh phục vì chất lượng phục vụ".

Chẳng bao lâu sau khi doanh nghiệp làm ăn thất bại, Fabius xuất hiện cùng một người mẫu cao hơn anh "một cái đầu" tại các liên hoan phim, câu lạc bộ… Fabius cũng được đánh giá là một tay chơi hào phóng. Vào đêm giao thừa một năm mới, anh đã kiếm được 3 triệu euro tại sòng bạc Monte Carlo và để lại tiền tip 20.000 euro.

Thomas Fabius từng xuất hiện trên một chương trình truyền hình thực tế về người nổi tiếng phiên bản tiếng Pháp có tên "Get Me Out of Here". Vào năm 2009, Thomas Fabius hợp tác kinh doanh tại châu Phi. Hai năm sau, anh bị cáo buộc biển thủ quỹ và bị phạt 15.000 euro nhưng không phải ngồi tù.

Trước những bê bối của con trai, đã có không ít ý kiến yêu cầu ông Laurent Fabius từ chức. Một số người cho rằng, lệnh bắt giữ của Mỹ đối với Thomas Fabius làm xáo trộn những hoạt động của một Bộ trưởng và những cuộc đàm phán thường xuyên của Pháp và Mỹ về các vấn đề quan trọng sẽ không đạt hiệu quả tốt.

Báo chí Pháp được đánh giá là "có niềm đam mê lâu dài" với con cái của các nhà lãnh đạo chính trị và những người nổi tiếng. Vụ việc gây sốc nhất được cho là đã "khám phá" ra rằng, ông Francois Mitterrand, cố Tổng thống Pháp có "con riêng bí mật" vào giữa những năm 1990. Ông Laurent Fabius cũng không phải là chính trị gia đầu tiên của Pháp có những người con "nổi loạn". Marisol Touraine, Bộ trưởng Bộ Y tế hiện nay cũng phải "muối mặt" khi con trai bị bắt giam vào năm 2013 vì tội danh tống tiền.

Phạm Tường (tổng hợp)
.
.
.