Vụ một giám đốc doanh nghiệp bị bắn chết ở Hà Nam:

Kẻ chủ mưu và những thủ đoạn xảo quyệt

Thứ Bảy, 13/08/2016, 16:42
Sau khi bắn chết người các đối tượng không những không lẩn trốn, mà còn ngang nhiên rủ nhau đi ăn nhậu ngay buổi tối cùng ngày xảy ra vụ án và có mặt tại đám tang của nạn nhân. Kẻ chủ mưu Nguyễn Sỹ Đạt áp dụng đúng bài: Nơi tối nhất là dưới chân cột đèn.

Số báo trước chúng tôi đã có bài viết về vụ ông Lê Hữu Trí, Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam bị đối tượng Nguyễn Sỹ Đạt, ở thôn Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam thuê Lê Thái Duy và Lê Việt Hoàn bắn chết với giá 500 triệu đồng.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, rằng sau khi gây án, các đối tượng phải cao chạy xa bay hòng trốn tránh sự trừng trị của  pháp luật, ở vụ án này, các đối tượng không những không lẩn trốn, mà còn ngang nhiên rủ nhau đi ăn nhậu ngay buổi tối cùng ngày xảy ra vụ án và có mặt tại đám tang của nạn nhân. Kẻ chủ mưu Nguyễn Sỹ Đạt áp dụng đúng bài: Nơi tối nhất là dưới chân cột đèn.

Ghét nhau "xúc đất đổ đi"

Nhà Nguyễn Sỹ Đạt và nhà nạn nhân Lê Hữu Trí chỉ cách nhau vài bước chân. Tính theo vai vế trong họ thì Đạt là anh của Trí, nhưng hai người này ghét nhau vô cùng.

Các đối tượng trong vụ án.

Cái sự ghét nhau ấy, những người trong họ đều biết, và mối thâm thù đó cũng được đám đệ tử của cả hai bên hiểu tường tận. Theo lời khai ban đầu của Đạt tại cơ quan Công an thì ngoài lý do kinh tế, tranh giành thị phần thì còn lý do nữa là Đạt nghi ngờ bị Trí chơi xấu dẫn tới việc hắn phải đi tù vào năm 2013.

Thời điểm ở trong trại, Đạt bị bạn tù đánh gãy 3 xương sườn và hắn cũng nghi ngờ đã bị anh Trí nhờ bạn bè là phạm nhân trong trại đánh gây thương tích.

Cần nói lại một chút về vụ án khiến Đạt phải vào tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vùng đất Thanh Châu từ xưa vốn đã nổi tiếng là rốn ma tuý. Bây giờ thì đám nghiện không còn tấp nập ra vào làng như trước đây nữa, các đối tượng trùm sò về ma tuý cũng bị bắt vãn, nhưng Thanh Châu vẫn là cái tên được nhắc đến bởi nơi đây sản sinh khá nhiều các "anh tài" như anh em nhà Đạt.

Năm 2013, có người trong làng bị bắt vì buôn ma túy. Gia đình họ đã đến cậy nhờ Nguyễn Sỹ Đạt chạy án, vì họ biết Đạt có mối quan hệ khá tốt với những người có vai vế trong ngành luật pháp. Đạt ra giá 200 triệu đồng nhưng cuối cùng, anh ta không giúp được gì. Gia đình bị hại làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an.

 Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, còn có một vị cán bộ Toà án nhân dân TP Phủ Lý cũng bị liên luỵ, vì vị này biết hành vi của Đạt là phạm tội nhưng lại che giấu, thậm chí tư vấn cho Đạt cách luồn lách Công an nhằm tránh vòng lao lý. Vị cán bộ này sau đó bị bắt về tội che giấu tội phạm, còn Đạt bị bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, theo tìm hiểu riêng của chúng tôi thì còn một lý do rất tế nhị mà chúng tôi không tiện nêu, đã là nguyên nhân khiến Đạt bỏ ra 500 triệu đồng thuê sát thủ xuống tay không thương tiếc đối với người em họ của mình.

Ngày 4-7, Lê Hữu Trí cùng ba người nữa đi xe ôtô tới miếu Thổ Thần thắp hương và bị hai kẻ được Đạt thuê là Lê Thái Duy và Lê Việt Hoàn (Hoàn là kẻ dùng súng trực tiếp bắn anh Trí liên tiếp cho tới khi hết đạn).

Xong việc, hai kẻ này đi gặp Đạt báo cáo tình hình và tất cả đã tẩu tán tang vật ngay trên đường đi. Khẩu súng được Đạt tháo rời ném xuống hồ, áo chống nắng và sim, điện thoại được Hoàn bỏ lại ở ven đường.

Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cung cấp thông tin cho báo chí.

Tối đó, cả ba tổ chức ăn nhậu tưng bừng, vui vẻ. Sự việc này được một nhân chứng cung cấp sau khi cơ quan Công an bắt giữ cả ba đối tượng.

Hôm đám tang anh Trí, Nguyễn Sỹ Đạt có đến thắp hương, nhưng anh ta không đưa tang mà cáo mệt vì bị huyết áp cao nên đã bỏ về khi xe tang mới đến đầu chợ. Việc Đạt bị cao huyết áp có rất nhiều người biết, vì vậy không ai tỏ ý nghi ngờ khi anh ta bỏ về giữa chừng.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, Đạt là đối tượng bị Công an tỉnh Hà Nam cho vào tầm ngắm đầu tiên, dù trong lúc lấy cung, nạn nhân Trí chỉ nói được vài câu với một cán bộ Công an: "Bọn nó chơi tôi" và trấn an em trai và vợ trước khi lịm dần: "Tao còn lâu mới chết, không việc gì phải khóc".

Ngoài ra, vụ án xảy ra vào thời điểm giữa buổi chiều, thời tiết oi nóng, rất ít người qua lại. Những nhân chứng trực tiếp chứng kiến việc anh Trí bị bắn do quá hoảng loạn nên không cung cấp được thông tin nào cho cơ quan Công an ngoài thông tin, đối tượng bắn anh Trí và kẻ chở hắn chạy thoát đều đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng.

Khi rà soát các mối quan hệ cũng như mâu thuẫn của nạn nhân, cơ quan điều tra như lạc vào mớ bòng bong bởi nạn nhân có quá nhiều mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế với nhiều đối thủ do cạnh tranh. Cách đây mấy tháng, doanh nghiệp Hữu Trí của anh Lê Hữu Trí được chính quyền cấp phép quản lý hàng trăm mét sông để làm cảng tập kết vật liệu xây dựng, có tên là cảng Hữu Trí.

Khỏi phải nói những kẻ khác thèm muốn vị trí này như thế nào. Những người khác từng tham gia lĩnh vực này bỗng nhiên mất thị phần béo bở, dù trước đó họ cũng là những doanh nghiệp có tiếng và số má trong giang hồ không hề thua kém ai.

Tuy nhiên, quy luật "cá lớn nuốt cá bé" luôn đúng ở một vài trường hợp nhất định, thế nên những người bỗng dưng bị hất đổ nồi cơm vô cùng cay cú, dù bên ngoài vẫn tỏ ra bằng mặt.

Chân dung kẻ chủ mưu lọc lõi

Nguyễn Sỹ Đạt được coi là lớp giang hồ già. Đạt có người anh trai cũng nổi tiếng không kém. Nếu anh trai Đạt từng có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản thì Đạt cũng không kém về "thành tích": Y cũng có hai tiền án cưỡng đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ở đất Hà Nam nói riêng và trên nhiều tỉnh, thành nói chung, anh em nhà Đạt quan hệ rất rộng với các đối tượng giang hồ cộm cán đến từ Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh...

Đối tượng Hoàn chỉ chỗ ném tang vật.

Nếu so với anh em nhà nạn nhân Trí thì không biết "mèo nào cắn mỉu nào". Thậm chí, thời hoàng kim của anh em Đạt, không kẻ nào dám qua mặt. Đạt vừa giàu có về kinh tế, vừa có mối quan hệ với quan chức lẫn quan hệ với thế giới ngầm.

Cách đây chừng 5-6 năm, vị thế của anh em Đạt bị tụt hạng so với anh em Trí nên Đạt rất cay cú. Giữa hai bên vốn đã ghét nhau như mẻ, giờ càng thêm lý do để không đội trời chung.

Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan Công an đã triệu tập Đạt nhưng hắn hợp lý hoá thời gian buổi chiều 4-7 bằng lời khai, đã đi xe ôtô vào Ba Sao, Kim Bảng để kiểm tra thợ xây dựng nhà xưởng (gia đình Đạt thuê đất làm xưởng để kinh doanh) và cho biết không có mối thâm thù nào với Trí.

Tuy nhiên, kết quả điều tra từ phía Công an cho thấy, ở đất Hà Nam, anh em Đạt tham gia rất nhiều mảng làm ăn, từ làm cảng, khai khoáng lẫn cầm đồ, cho vay nặng lãi, bóng số...

Trong một số lĩnh vực, đã va phải đối thủ là anh em Trí, từ đây phát sinh những mâu thuẫn liên quan đến "nồi cơm". Nhưng Đạt chưa từng bộc lộ ý định trả thù Trí cũng như bề ngoài y luôn tỏ ra "không quan tâm" đến công việc của Trí, thực tế, ý định trả thù luôn nung nấu trong Đạt.

Sau khi ra tù tháng 7-2015, Đạt hầu như nằm im thở khẽ, đầu tư vào kinh doanh, mở hiệu cầm đồ, xây dựng khu sinh thái để cho thuê địa điểm chụp ảnh cưới, đầu tư vào dự án khai thác mỏ.

Đạt tỏ ra cực kì lì lợm. Có thể y đã biết trước hậu quả nên chuẩn bị tâm lý đối phó kĩ càng. Khi tổ công tác do Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến Cục trưởng Cục Cảnh sát  Hình sự (C45) chỉ huy đến nhà thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, Đạt vẫn ung dung, bình tĩnh pha trà mời khách.

Cho đến khi được đưa về C45, mặc dù biết cả hai đàn em Hoàn và Duy cũng đã bị bắt và đã khai tất cả, Đạt vẫn câm như hến, một mực nói không biết những gì hai kẻ kia làm.

Cho đến khi Hoàn - kẻ trực tiếp dùng súng bắn nạn nhân Trí - được đưa ra để đối chất với Đạt, hai kẻ này đã nhìn nhau và khóc. Hoàn xin lỗi đàn anh vì đã trót... khai, còn Đạt khi ấy mới thú nhận và cho biết, anh ta không trách Hoàn đã phản bội lời hứa. Cũng từ lúc này, Đạt khai tuốt tuột chân tơ kẽ tóc, cả cái lý do anh ta luôn ngậm đắng nuốt cay và quyết tâm sẽ đoạt mạng Trí đến cùng.

Sự xảo quyệt của Đạt thể hiện ở chỗ, Đạt không thuê sát thủ chuyên nghiệp đến từ Hải Phòng, Quảng Ninh... mà lặng lẽ đi tìm những kẻ "gan to" nhưng chưa được "đóng dấu" giang hồ để thực hiện.

Lê Việt Hoàn, 35 tuổi, quê ở xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định là kẻ trực tiếp bắn nạn nhân, hoá ra chỉ là một kẻ vô danh tiểu tốt, mới có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản. Còn Lê Thái Duy, 28 tuổi, trú tại phường Kim Tân, TP Lào Cai thì lý lịch chưa từng có vết đen.

Khi lên Lào Cai làm ăn, Hoàn ở gần nhà Duy và hai gã nhanh chóng trở thành bạn thân. Số tiền 500 triệu đồng hứa sẽ trả công, Đạt mới đưa cho Hoàn 110 triệu, trong đó Hoàn đã sử dụng 70 triệu đồng vào việc mở quán cà phê, số còn lại hắn khai sử dụng chữa trị bệnh cho người mẹ đang bị ung thư.

Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cho chúng tôi biết, để có kết quả thành công, bắt giữ tất cả các đối tượng gây án và thu hồi tang vật đầy đủ, các trinh sát của nhiều đơn vị nghiệp vụ trong Bộ Công an mà chủ công là C45 cũng như Công an tỉnh Hà Nam phải đi rất nhiều địa phương, lên danh sách rà soát hàng trăm đối tượng nghi vấn để sàng lọc dần sau đó mới dựng chính xác chân dung hung thủ.

Mặc dù kẻ chủ mưu Nguyễn Sỹ Đạt rất xảo quyệt, ra lệnh cho đàn em chỉ bằng miệng nhưng với quyết tâm điều tra phá án đến cùng, Ban chuyên án đã thu được kết quả thắng lợi.

Đinh Hiền
.
.
.