Kẻ mua bán người nguy hiểm ra đầu thú

Thứ Hai, 12/12/2016, 15:26
5 năm lẩn trốn ở nước ngoài, tú bà Hà Thị Vân (35 tuổi, trú tại thôn Ngọc Thành, xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), kẻ có lệnh truy nã đặc biệt của Công an tỉnh Hà Nam về hành vi mua bán người luôn day dứt tội lỗi do chị ta đã gây ra, về hai đứa con thơ nơi quê nhà. Nhưng nỗi lo sợ mơ hồ khiến chị ta không thắng nổi chính mình.


Sau 5 năm bỏ trốn, được sự vận động của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam, đối tượng đã về nước đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Ngày 10-11 vừa qua, Cơ quan CSÐT Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Trụ sở Công an tỉnh Hà Nam ngày đầu tháng 11-2016, người phụ nữ ngoài 30 tuổi, khuôn mặt khắc khổ rụt rè tìm đến. Sau những giây phút bỡ ngỡ, chị ta khai tên là Hà Thị Vân, đối tượng có lệnh truy nã trong một vụ mua bán người... Vân đến cơ quan Công an đầu thú, sau khi được sự vận động của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam.

Các nạn nhân sau khi trở về nước đã khai rõ bộ mặt táng tận lương tâm của Vân và đồng bọn.

... Quá khứ bị chôn chặt suốt bao năm khi được gợi nhắc bỗng ào ạt dội về, Vân nức nở kể lại hành vi phạm tội với một nỗi tiếc nuối khôn nguôi. Có lẽ, khi đã trở thành mẹ của hai đứa con gái, Vân mới ý thức được tội lỗi do chị ta đã gây ra. Vân lo sợ nhân quả... Dẫu là muộn màng, người đàn bà đó cũng mong chuộc lại tội lỗi do mình gây ra. 

Trong nỗi sợ hãi mơ hồ, Vân luôn sợ hai đứa con thơ sẽ đi vào vết xe đổ của chị ta. Từ khi sinh ra, Vân và người em gái là Hà Thị Nam, cũng là một đối tượng trong vụ án, chưa một lần được biết mặt cha. Vân và em gái thiệt thòi hơn chúng bạn vì chưa một lần được cắp sách đến trường. 

Bi kịch cuộc đời của người đàn bà đó bắt đầu từ việc cô trở thành nạn nhân của một đường dây mua bán người ra nước ngoài. Ở cái tuổi đẹp nhất của đời người con gái, Vân bị ném vào các nhà chứa rẻ tiền, bị các chủ chứa đối xử tàn tệ chẳng khác gì một món đồ chơi nơi đất khách quê người. Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách, Vân được giải cứu trở về nước.

Những tưởng tương lai sẽ mở ra trước mắt Hà Thị Vân, khi chị ta đã tìm được một bến đỗ của cuộc đời. Người Vân chọn để “nâng khăn, sửa túi” là một thanh niên Quảng Ninh, sau khi kết hôn, Vân cùng chồng sinh liền hai cô con gái đều xinh xắn, đáng yêu. Cuộc sống của Vân sẽ bình lặng trôi đi nếu chồng của Vân không dính vào ma túy... 

Cuộc sống cùng cực, trong lúc bồng bột Vân đã có một quyết định sai lầm mà chị ta phải ân hận đến tận bây giờ. Bởi nếu không có quyết định ấy, Vân sẽ không phải bao năm trốn chui, trốn lủi nơi đất khách quê người; sống mà không bằng chết. Và những năm tháng tươi đẹp nhất, khi hai đứa con thơ cần mẹ nhất, chị ta không được ở bên cạnh. Rồi vì Vân, đứa em gái duy nhất là Hà Thị Nam cũng vướng vào vòng lao lý. 

Sau khi dắt hai con về nhà mẹ đẻ, Vân một mình sang Trung Quốc kiếm sống. Từ một gái mại dâm, chỉ một thời gian ngắn, chị ta đã thích nghi với thời cuộc trở thành một chủ chứa có tiếng ở vùng. Để cạnh tranh với các động mại dâm khác, Vân buộc phải có “hàng” mới. 

Vào thời điểm đó, trong đầu chị ta chỉ quay quắt một việc là kiếm tiền bằng mọi cách.  Vậy là Vân chủ động bàn bạc với Trương Văn Tiến (SN 1987, trú tại xã Thụy Lôi, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), là người lấy chị họ của Vân, bàn bạc về việc tìm, làm quen rồi lừa phụ nữ là người Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán cho Vân làm gái mại dâm. Vân hứa hẹn, nếu tìm được người đưa sang ở lại làm thì hằng tháng, Tiến được trả 3 triệu đồng/ người. Vì hám lời, Tiến đồng ý. 

Để thực hiện hành vi phạm tội, khoảng đầu tháng 10-2010, Tiến chủ động làm quen với chị Đinh Thị H (SN 1992, trú tại tỉnh Hà Nam). Với mục đích lừa nạn nhân sang Trung Quốc bán, Tiến dùng tên giả là Lâm. Sau khi làm quen, Tiến tạo cớ rủ chị H lên Hà Nội làm ở quán cắt tóc, gội đầu cho một người chị của Tiến, chị H đồng ý. 

Tiến hẹn đón chị H tại xã Ba Sao, sau đó liên hệ với đối tượng Nguyễn Văn Công (SN 1991, trú tại xã Thụy Lôi, Kim Bảng) đưa nạn nhân ra thị trấn Đồng Văn (Hà Nam) bắt xe đi Hà Nội. Tại Hà Nội, đối tượng tiếp tục tạo cớ là chị của anh ta đang đi lấy thuốc nhuộm, ép tóc ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để rủ chị H cùng đi. 

Tại Lạng Sơn, đối tượng đã bí mật liên hệ với Vân, tìm cách đưa nạn nhân sang bên kia biên giới. Vân đã thuê Phùng Thị Hiệp (SN 1957, ở xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) đưa Tiến và nạn nhân H sang Trung Quốc. Phi vụ đầu tiên thành công, Tiến được Vân trả 3 triệu đồng... 

Đến khoảng tháng 5-2011, Tiến rủ Nguyễn Văn Công; và tháng 8-2011, lôi kéo Nguyễn Văn Tuyên (SN 1989, trú tại tỉnh Hà Nam) cùng tham gia lừa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc bán kiếm tiền. 

Do quen biết chị Trần Thị M A (SN 1993, ở tỉnh Hà Nam), Công biết nạn nhân vừa chia tay bạn trai nên chủ động làm quen. Đến ngày 10-7-2011, Công rủ chị M A đi bán quần áo. Chẳng mảy may nghi ngờ dã tâm của kẻ buôn người, chị MA đồng ý cùng đi. 

Ðối tượng Hà Thị Vân trên lệnh truy nã.

Sau khi nạn nhân đồng ý, Tiến và Công bắt taxi đưa MA đến nhà nghỉ Trang Linh ở xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang do bà Dương Thị Huệ (SN 1959, là mẹ đẻ của Vân) làm chủ để nghỉ lại qua đêm. 

Tại đây, Tiến đã cho Hà Thị Nam ( con gái bà Huệ và là em ruột của Vân) biết việc đưa chị MA sang Trung Quốc làm gái bán dâm. Tiến nhờ Nam đi cùng đưa chị MA sang chỗ Vân, Nam đồng ý. Khi đi, nạn nhân MA được thông báo sang Trung Quốc lấy giầy Patanh. 

Về phần Nam, khi đến cửa khẩu Tân Thanh, đối tượng gọi điện bảo chị gái cho người sang đón. Chuyến đi này có Nam và Công, còn Tiến thì bỏ về trước đó. Đối tượng Nam có chứng minh nhân dân nên đi theo đường cửa khẩu chính; c̣n Công, MA đi theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Nạn nhân MA cũng được mua với giá 3 triệu đồng.

Sau khi bán MA cho Vân, Công biết chị Nguyễn Thị T (SN 1992, trú tại tỉnh Hà Nam) là bạn của chị MA không có việc làm nên tiếp tục nảy ý định phạm tội. Nghĩ là làm, bằng chiêu bài cũ, đối tượng lại rủ chị đi đứng quầy hoặc làm ở sân trượt patanh ở Bắc Giang. Khi rủ nạn nhân T, Công hứa hẹn sẽ ở lại cùng để người này tin tưởng.  Phi vụ này cũng có sự tham gia của Nam, đối tượng này đưa nạn nhân T sang Trung Quốc và được Vân trả  7 triệu đồng. 

Đến tháng 11-2011, Công chủ động làm quen và vờ yêu chị Tạ Thị Thùy N (ở tỉnh Hà Nam) rồi rủ chị N lên Hà Nội chơi... Nhưng kỳ thực, anh ta đã sắp xếp một cuộc gặp gỡ với Tiến để đưa nạn nhân lên cửa khẩu Tân Thanh. Cũng như các cô gái trước đó, nạn nhân N cũng bị bán cho Vân, ép phải bán dâm cho khách làng chơi. 

Không dừng lại ở đó, tháng 10-2011, Tuyên lại chủ động làm quen với chị Đỗ Thị Th, trú tại tỉnh Hà Nam. Cũng với chiêu bài tìm việc làm, Tuyên đưa nạn nhân Th lên Hà Nội gặp Tiến. Sau đó, Tiến và Công thuê taxi chở nạn nhân Th lên Tân Thanh, đưa sang khu vực Pò Chài (Trung Quốc) bán dâm tại nhà chứa của Vân.

Vụ án vỡ lở khi các nạn nhân trở về nước, tố cáo hành vi táng tận lương tâm của những kẻ buôn người. Từ lời khai của các đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đã có căn cứ khởi tố vụ án hình sự; ra quyết định tạm giam đối với 4 bị can gồm Tiến, Công, Tuyên và Nam về hành vi mua bán người. 

Các nạn nhân sau khi trở về nước đã khai rõ bộ mặt táng tận lương tâm của Vân và đồng bọn. Trong thời gian bị ép bán dâm ở bên kia biên giới, họ bị Vân đối xử tàn tệ, quản lý một cách gắt gao. Vân không cho họ tiếp khách là người Việt Nam, do lo sợ các nạn nhân bỏ trốn. 

Từ lời khai của các đối tượng và nạn nhân của vụ án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam xác định kẻ cầm đầu đường dây là Vân. Các biện pháp nghiệp vụ được triển khai nhằm bắt giữ kẻ chủ mưu nhưng không có hiệu quả. 

Vụ án sau khi đưa ra xét xử, lần lượt các đối tượng gồm Tiến, Công, Tuyên và Nam đã phải trả giá trước pháp luật với các bản án lần lượt là 14, 13 năm 6 tháng,  9 và 10 năm tù về tội mua bán người.

Về phần Vân, biết bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam truy lùng, chị ta không dám về nước. Trong những ngày trốn chui trốn lủi, chưa bao giờ Vân nguôi ngoai nỗi nhớ nhà. Bao nhiêu năm Vân bỏ trốn cũng là ngần ấy thời gian các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam có mặt tại nhà Vân. 

Cùng với việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phá án, họ gửi thư kêu gọi đầu thú. Những trinh sát được giao nhiệm vụ gặp gỡ mẹ Vân, tác động, chuyển hóa về tư tưởng, giúp người mẹ hiểu được chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội, từ đó vận động Vân sớm ra đầu thú. 

Sự tận tâm, trách nhiệm của các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã được đền đáp một cách xứng đáng. Sau khi hiểu ra, Vân đã về nước đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Xuân Mai
.
.
.