Kẻ sát nhân hàng loạt Zodiac

Thứ Tư, 22/07/2020, 11:01
Killer hay đơn giản là Zodiac là bút danh của một kẻ giết người hàng loạt chưa xác định được danh tính, hoạt động ở Bắc California, Mỹ từ khoảng cuối những năm 1960 đến đầu những năm 1970. Kẻ giết người này bắt nguồn từ một loạt các lá thư và danh thiếp chế nhạo gửi đến các tòa soạn ở Bay Area.


Zodiac là ai?

Các lá thư viết dưới dạng bốn bức mật mã. Trong số bốn mật mã được gửi, chỉ có một mật mã đã được giải. Hắn đã sát hại năm nạn nhân xác định ở Benicia, Vallejo, Hạt Napa và San Francisco trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 1968 đến tháng 10 năm 1969. Hắn ta nhắm vào các cặp vợ chồng trẻ, và có hai người đàn ông sống sót sau các vụ tấn công.

Dù Zodiac viết thư gửi tới các tờ báo ám chỉ rằng hắn ta đã sát hại 37 nạn nhân, tuy nhiên cảnh sát mới xác nhận được 5 vụ giết người và 2 vụ giết người không thành. Nhiều nghi phạm đã được liệt kê bởi các nhà thực thi pháp luật và điều tra viên nghiệp dư, nhưng không có bằng chứng kết luận nào thuyết phục. Sở Cảnh sát San Francisco (SFPD) đã đánh dấu "đình chỉ điều tra" trường hợp này vào tháng 4 năm 2004, nhưng đã mở lại vào một số thời điểm trước tháng 3 năm 2007.

Các vụ án vẫn tiếp tục được điều tra ở thành phố Vallejo, cũng như ở hạt Napa và quận Solano. Bộ Tư pháp California đã duy trì một hồ sơ vụ án mở về vụ giết người Zodiac từ năm 1969. Tuy nhiên cho đến nay, danh tính của Zodiac vẫn còn là một màn sương mù bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Những bức mật mã và lệnh truy nã Zodiac.

Những vụ án bí ẩn

Vụ án tại SANTA BARBARA

Robert Sebastos và vợ chưa cưới Linda Edwards đang học năm cuối tại Trường trung học Lompoc ở hạt Santa Barbara ở Nam California. Vào thứ ba đầu tháng 6 năm 1963, hai vợ chồng quyết định đi tắm nắng trên một bãi biển gần Công viên bang Gaviota. Khi hai người không trở về nhà vào thứ Tư, cha Robert đi đến bãi biển và kinh hoàng khi phát hiện thi thể của họ nằm cạnh nhau trong một căn lều đổ nát.

Các nạn nhân bị trói bằng dây thừng, rõ ràng đã cố gắng trốn thoát nhưng đã bị bắn bằng khẩu súng có cỡ nòng 22. Robert đã bị bắn 11 lần và Linda đã bị bắn 9 lần. Sau đó kẻ giết người đã kéo các thi thể vào lán nơi hắn  đã cố gắng đốt thi thể nhưng thất bại. Các nhà điều tra có rất ít manh mối, nhưng vào năm 1972, Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Hạt Santa Barbara công bố mối liên hệ của vụ án với Zodiac.

Kẻ giết người trên bãi biển đã sử dụng loại đạn Winchester Western Super X, loại đạn tương tự được sử dụng bởi Zodiac trong vụ giết người năm 1968 trên đường Hồ Herman. Vụ án của Domingos/Edwards cũng có những điểm tương đồng với vụ tấn công của Zodiac với một cặp vợ chồng trẻ khác tại hồ Berryessa năm 1969.

Vụ án tại RIVERSIDE (được cho là của Zodiac)

Cheri Josephine Bates, 18 tuổi, sống với cha Joseph và là một sinh viên tại Trường Cao đẳng thành phố Riverside ở Riverside, California. Vào ngày 30 tháng 10 năm 1966, cô để lại một ghi chú cho cha về việc cô sẽ đến thư viện thành phố. Sáng hôm sau, chiếc Volkswagen Beetle của cô được tìm thấy bị bỏ rơi trong bãi đậu xe của thư viện và thi thể cô nằm giữa hai ngôi nhà gần đó. Cô đã bị đâm nhiều nhát và cổ họng bị chém. Cảnh sát tìm thấy một chiếc đồng hồ nam Tim Timex tại hiện trường vụ án, dấu vết của một chiếc ủng quân sự và một vài sợi tóc dính máu trên tay nạn nhân. Ví của Cheri Jo, vẫn còn nguyên vẹn và khám nghiệm tử thi cho thấy không có bằng chứng nào về tấn công tình dục.

Một tháng sau vụ án mạng, tờ báo địa phương và sở cảnh sát đã nhận được những lá thư đánh máy có tiêu đề là Lời thú tội từ một người tự xưng là kẻ giết người. Hắn viết, "Cô Bates thật ngu ngốc. Cô ta đi vào bẫy như một con cừu con", và nói thêm, "Tôi không bị bệnh. Tôi đang phát điên".

Thông tin về vụ án trên tờ báo địa phương.

Vào tháng 4 năm 1967, theo báo chí, cảnh sát và Joseph Bates đã nhận được những lá thư viết tay gần như giống hệt nhau "Bates phải chết. Sẽ còn nữa" và chữ ký là một biểu tượng giống chữ Z.

Năm 1969, cảnh sát Riverside đã liên lạc với các nhà điều tra ở Bắc California liên quan đến những điểm tương đồng giữa tội ác Zodiac và vụ giết Cheri Jo Bates. Sherwood Morrill, sau đó là người kiểm tra các tài liệu của Bộ Tư pháp California, kết luận rằng Zodiac chịu trách nhiệm về các dấu hiệu liên quan đến vụ án Bates. Zodiac sau đó đã gửi thư cho Thời báo Los Angeles biểu thị xác nhận giả thuyết anh ta đã giết Bates.

Zodiac viết: "Tôi có lời khen với họ vì tình cờ tìm thấy mối liên hệ của tôi ở Riverside. Địa ngục vẫn còn chỗ cho rất nhiều người". Nhiều năm sau, cảnh sát Riverside đã bác bỏ lý thuyết Zodiac và tập trung vào một người đàn ông mà họ nói là người yêu cũ của Bates. Vào cuối những năm 1990, cảnh sát đã lấy được mẫu DNA nghi phạm để so sánh với DNA lấy từ những sợi tóc được tìm thấy trong tay nạn nhân năm 1966. DNA không khớp và nghi phạm đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ giết người.

Vụ án tại BENICIA

Năm đêm trước Giáng sinh, hai học sinh trung học Betty Lou Jensen và David Faraday đã cùng nhau hẹn hò chính thức lần đầu tiên, hứa với cha mẹ Betty Lou rằng họ sẽ về nhà lúc 11:00 PM. Ngay sau thời gian đó, những người lái xe đi qua đã nhìn thấy 01 chiếc Rambler đậu tại một điểm trong con đường tình nhân dọc theo đường Hồ Herman ở Benicia, California.

Một lát sau, một tài xế khác nhận thấy hai thi thể vô hồn trên đường. Cảnh sát Benicia và những người khác đã tới hiện trường và phát hiện Betty Lou đã chết với năm vết đạn ở lưng. David được tìm thấy bên cạnh chiếc Rambler với một vết đạn ở đầu, vẫn còn thở nhưng sắp chết. Các lỗ đạn trên mui xe và cửa sổ phía sau cho thấy kẻ giết người có thể đã nổ súng cảnh cáo để buộc các nạn nhân ra khỏi xe. Vỏ đạn thu hồi tại hiện trường vụ án là Winchester Western Super X được bọc đồng.

Thông tin về vụ án trên báo chí địa phương và Nạn nhân.

Bằng chứng vết đạn chỉ ra rằng kẻ giết người đã sử dụng khẩu súng lục bán tự động cỡ nòng 0,22, có thể là J. C. Higgins Model 80. Các nhà điều tra tin rằng hai thiếu niên có khả năng là mục tiêu ngẫu nhiên bị giết bởi một kẻ lạ mặt mà không rõ lý do.

Vụ án tại hồ BERRYESSA

Vào ngày thứ Bảy cuối tháng Chín, 2 sinh viên đại học Bryan Hartnell và Cecelia Shepard đang thư giãn dọc theo bờ Hồ Berryessa, khoảng 30 dặm về phía bắc của Napa, California. Một người đàn ông xuất hiện cầm súng và mặc trang phục trùm đầu với một vòng tròn màu trắng được khâu trên ngực. Giải thích rằng anh ta đã trốn thoát khỏi một nhà tù và cần tiền và một chiếc ôtô để trốn sang Mexico, người lạ mặt đã trói cổ tay họ bằng dây phơi nhựa dài cắt sẵn. Không một lời cảnh báo, anh ta đâm một con dao lớn vào lưng Bryan sáu lần. Sau đó, anh ta đã đâm chết Cecelia 10 lần khi cô chiến đấu vì sự sống của mình. Người đàn ông sau đó đi đến xe của Bryan và dùng bút vẽ một vòng tròn chéo trên cửa với ngày và địa điểm của các cuộc tấn công trước đó, ngày 27 tháng 9 năm 69, thời gian 6:30, và ký hiệu , "bằng dao".

Vào lúc 7:40 PM, một người đàn ông đã gọi cho sở cảnh sát Napa để báo cáo về "hai vụ giết người". Người gọi mô tả xe Bryan, chỉ đường cảnh sát đến hiện trường vụ án và thú nhận "Tôi là người đã làm điều đó". Cảnh sát truy tìm dấu vết cuộc gọi đến từ điện thoại trả tiền tại tiệm rửa xe ở Napa. Cecelia chết hai ngày sau đó, nhưng Bryan vẫn sống sót.

Vụ án ở ALBANY

Việc tìm kiếm manh mối mới trong vụ án Zodiac đã dẫn các nhà điều tra trên khắp Hoa Kỳ tới Albany, New York. Văn phòng của tờ báo Albany Times Union nhận được một phong bì có dấu bưu điện ngày 1 tháng 8 năm 1973, với một vòng tròn được vẽ ở góc thay vì địa chỉ trả lại. Bức thư ghi, "NGƯƠI SAI RỒI, TA KHÔNG CHẾT HAY Ở TRONG BỆNH VIỆN, TA CÒN SỐNG VÀ KHỎE VÀ SẼ TIẾP TỤC HÀNH ĐỘNG. Dưới đây là TÊN VÀ VỊ TRÍ CỦA NẠN NHÂN TIẾP THEO. Nhưng ngươi phải nhanh nữa lên vì ta sẽ giết cô ấy vào ngày 10 tháng 8 lúc 5:00 chiều khi thay đổi ca. ALBANY là một thị trấn đẹp". Bên dưới tin nhắn, bao gồm ba hàng biểu tượng.

Chân dung 2 nạn nhân.

Theo một báo cáo của FBI, các nhà mật mã học đã giải mã được thông điệp và nó ghi rằng, [VIẾT] Trung tâm y tế Albany. Đây mới chỉ là bắt đầu". Các nhà điều tra đã không thể xác định bất kỳ vụ giết người nào có thể giải thích sự liên quan mơ hồ đến nạn nhân vào ngày 10 tháng 8. Các chuyên gia về chữ viết tay không thể xác định rõ ràng liệu bức thư mới này có được soạn bởi người viết có chữ giống Zodiac hay không do thiếu các đặc điểm quan trọng trong thông điệp Albany, nhưng khả năng này không thể loại bỏ dựa trên sự phân tích có giới hạn.

Đây chỉ là một số vụ án nổi bật do Zodiac gây ra, còn rất nhiều những vụ án khác có dấu hiệu được cho là liên quan đến Zodiac mà cho đến nay vẫn chưa tìm ra hung thủ thật sự. Các nhà điều tra đã lập ra một danh sách nghi phạm khả nghi nhất, tuy nhiên vẫn chưa có một bằng chứng kết luật cụ thể nào trả lời cho câu hỏi 'Zodiac là ai ?'

Cuộc truy quét trên 2.500 đối tượng

Trong một vụ giết người, tên sát nhân Zodiac đã bị nhận diện với lời miêu tả của nhân chứng: "tên sát thủ này là một thanh niên da trắng, khoảng 25-30 tuổi, cao khoảng 1,8m, trông y rất khỏe mạnh, để tóc ngắn màu nâu và đeo một cặp kính gọng to".

Ngay sau đó, cảnh sát đã lùng hung thủ gắt gao với hơn 2.500 nghi phạm tiềm năng nhưng tất cả đều thất bại. Nhiều người sau đó cũng tự xưng là Zodiac, nhận mình chính là hung thủ của các vụ trọng án đó nhưng cảnh sát cho biết đều không phải. Kẻ sát nhân thực sự vẫn không thể bị lùng ra và vụ án mãi trở thành câu chuyện bí ẩn của thế kỷ 20.

Danh sách nghi phạm  

LAWRENCE KANE

Kane làm việc trong cùng một khách sạn Lake Tahoe với Donna Lass, người đã biến mất vào năm 1970 và có thể là một nạn nhân khác của Zodiac. Anh ta phục vụ trong khu bảo tồn của Hải quân, nơi anh ta có thể đã học được mật mã và một tai nạn xe hơi năm 1962 đã khiến anh ta bị chấn thương sọ não cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tự kiểm soát sự hành vi của mình. Ông đã bị bắt vì nhìn trộm vào năm 1961 và rình mò vào năm 1968.

Hiện trường vụ án.

Một thám tử cảnh sát đã nghỉ hưu điều tra vụ án vào những năm 1980 đã tuyên bố rằng tên Kane được gắn vào một trong những mật mã Zodiac và chị gái của Darlene, Linda đã xác định một bức ảnh của Kane là người đàn ông mà cô nói đã làm phiền Darlene tại một nhà hàng. Một sĩ quan cảnh sát San Francisco, người có lẽ đã nhìn thấy những khoảnh khắc Zodiac sau vụ giết người Stine, cho biết bức ảnh của Kane, giống hơn bất kỳ hình ảnh nào khác mà anh ta đã thấy. Kathleen Johns, người đã trốn thoát khỏi một người đàn ông được cho là Zodiac trong Modesto năm 1970, cũng xác định một bức ảnh của Kane là kẻ bắt cóc.

ROSS SULLIVAN

Vụ giết Cheri Jo Bates năm 1966 tại Riverside, Ca. mang nhiều điểm tương đồng với vụ giết người của Zodiac. Các nhân viên tại thư viện trường đại học thành phố Riverside, gần nơi tìm thấy thi thể Bates cho biết, một đồng nghiệp, Ross Sullivan, đã khiến họ khó chịu và biến mất trong vài ngày sau vụ giết người. Sullivan cũng mặc và có kính tương tự như bản phác thảo tổng hợp của Zodiac. Ông chuyển đến miền bắc California vào năm 1967 và phải nhập viện nhiều lần vì rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt.

Sullivan mặc một chiếc áo khoác quân đội và đôi bốt kiểu quân đội giống như những dấu chân để lại ở hồ Berry Berryessa. Những người yêu thích Zodiac cũng lưu ý rằng những lá thư của ông đề cập đến The Mikado, của Gilbert và Sullivan, có thể là một tham chiếu đến tên Sullivan.

ARTHUR LEIGH ALLEN

Được miêu tả là nghi phạm chính trong các cuốn sách của Robert Graysmith, một trong số đó là nền tảng của bộ phim năm 2007, "Zodiac", Allen đã bị cảnh sát thẩm vấn vào năm 1969 và một lần nữa vào năm 1971 sau khi một người bạn nói với chính quyền rằng Allen đã nói về việc muốn giết người và trang bị đèn pin cho một khẩu súng, như Zodiac đã làm.

Allen đeo chiếc đồng hồ thương hiệu Zodiac, sở hữu khẩu súng có cỡ nòng tương tự được sử dụng trong một vụ bắn Zodiac và nói với cảnh sát rằng những con dao dính máu trong xe của anh ta được sử dụng để giết gà. Anh ta đã bị trục xuất khỏi Hải quân một cách danh dự và bị sa thải khỏi công việc giáo viên của trường trong những cáo buộc về hành vi tình dục sai trái. Hắn cũng rất đẹp trai, điều mà một số nhà lý thuyết cho rằng có thể giúp ngụy trang chữ viết tay của ông.

Bộ phim năm 2007 chứa nhiều yếu tố hư cấu, các nhà nghiên cứu Zodiac nói. Cảnh sát coi ID ảnh của Mageau là non kém và quay cảnh với chị gái Darlene không bao giờ xảy ra. Allen qua đời vì một cơn đau tim vào năm 1992.

Thách thức của kẻ sát nhân

Điều đặc biệt và cũng là ẩn số của tên sát nhân chính là những bức mật thư Zodiac để lại cho cảnh sát và giới báo chí. Zodiac cho biết nếu có thể giải thành công những bức mật thư đó, họ sẽ biết hắn ta là ai.

Sau vụ giết người thứ 2, Zodiac đã gửi 3 phần thư đến 3 tờ báo của Mỹ. 3 bức thư lần lượt được công bố trên 3 tờ Vallejo Times Herald, San Francisco Chronicle và San Francisco Examiner. Năm 1969, cảnh sát đã giải mã được thông điệp từ bức mật thư này với động cơ giết người của Zodiac.

"Tôi thích giết người vì nó thú vị hơn đi săn động vật... Khi tôi lên thiên đường sau khi chết, họ sẽ trở thành những nô lệ phục vụ cho tôi..." (một phần trong bức mật thư 408 từ đầu tiên của Zodiac). Tuy nhiên, đó là mật thư duy nhất mà cảnh sát có thể giải mãi cho tới nay. Sau đấy, Zodiac còn gửi thêm nhiều lá thư về kế hoạch các vụ gây án, địa điểm diễn ra, đối tượng bị giết. Lúc nào cũng vậy, Zodiac không quên kèm theo biểu tượng hình tròn và chữ thập bên trong.

Ngày 8/11/1969, một bức mật thư 340 từ nữa được gửi tới nhưng đến nay, vẫn chưa ai có thể giải được bài toán này và tìm ra hung thủ thật sự là ai. Dù nhiều lời giải thích đã được đưa ra nhưng xem chừng vẫn chưa hợp lý và chính xác.

Bí mật thiên thu

Hơn 5 thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày nước Mỹ bị chấn động bởi câu chuyện của tên sát thủ Zodiac, người ta vẫn chưa biết kẻ sát nhân máu lạnh giết chết 37 mạng người trong vòng gần 10 năm kia là ai. Trên thực tế, dù Zodiac đã viết thư gửi tới các tờ báo và xác nhận mình là hung thủ của 37 vụ giết người, cảnh sát mới xác nhận được 7 vụ với 5 nạn nhân tử vong. Zodiac vừa là một trong những bí ẩn lớn nhất nước Mỹ vào thế kỷ 20, vừa là một cơn ác mộng với cơ quan cảnh sát điều tra liên bang Mỹ FBI.

Mặc dù thời gian có thể xóa nhòa những vết thương và Zodiac hẳn đã nằm sâu dưới bảy tấc đất rồi nhưng những ám ảnh kinh hoàng của hắn vẫn còn in hằn trên tâm trí của nhiều người dân nước Mỹ. Có lẽ, danh tính thật sự của Zodiac đã theo hắn xuống mồ và sẽ mãi mãi không bao giờ được tìm ra.

Phan Bảo Long (tổng hợp)
.
.
.