Kho "bom" nổ chậm dưới đường dây cao thế

Thứ Ba, 24/12/2013, 11:00

Nằm ngay dưới đường dây cao thế 110 KV của lưới điện quốc gia chạy qua tổ 25 khu dân cư số 6, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội, kho chứa bình gas của một công ty tư nhân tồn tại nhiều năm nay trở thành mối đe dọa khó lường đối với những người dân sống tại khu vực này. Người dân nơi đây cũng đã nhiều lần có ý kiến lên chính quyền nhưng mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Con đường vào tổ 25, khu dân cư số 6 lầy lội, ướt nhẹp đầy ổ gà, ổ voi bởi những chuyến xe tải nặng cày nát. Theo như một số người dân sống gần kho gas cho biết, ngoài các xe tải vào chở cây thì xe chở gas ra vào liên tục là nguyên nhân chính dẫn đến việc đường bị "nát" như bây giờ.

Khi chúng tôi tìm đến cũng là lúc một chiếc xe tải chất đầy các bình gas lớn nhỏ khác nhau đang nặng nề di chuyển vào kho. Theo quan sát của chúng tôi, kho gas này chỉ rộng hơn 100m2, nhưng lại nằm ngay phía sau một trường tiểu học của phường, phía trên là đường dây cao thế 110KV đi sát sạt mái nhà kho. Được biết, kho gas này khi mới chuyển về địa bàn phường Nhật Tân, chỉ đăng ký kinh doanh là nơi chứa vỏ bình gas, nhưng thực hư ra sao chỉ có những người làm ở đây mới biết được.

Ông D., người sống trong khu dân cư lâu năm cho biết: "Kho chứa bình gas này tồn tại 4-5 năm nay rồi. Lúc đầu chúng tôi cứ tưởng là kho chứa vỏ gas, nhưng sau một lần phường và tổ dân phố đi kiểm tra hộ khẩu của những công nhân kho gas này mới biết là bình gas đầy. Từ đấy mọi người bắt đầu lo sợ, bởi phía trên là đường dây điện cao thế, nếu chập cháy sẽ rất nguy hiểm khi có hàng trăm bình gas chất đầy kho như thế này".

Khi chúng tôi hỏi trong kho là những vỏ bình hay là bình thật, một nhân viên của kho cũng rất tự nhiên trả lời: "Toàn bình đầy đấy chứ em!". Nhưng khi hỏi đến chủ kho gas, họ đều lấy cớ chủ không ở đây và thường xuyên thay đổi số điện thoại nên không thể liên lạc được.

Ông C. bức xúc cho biết: "Tôi nghe nói kho gas này trước ở phường Tứ Liên, sau người dân phản đối nhiều quá lại chuyển địa điểm về đây. Chúng tôi không đồng ý đặt kho gas ngay giữa khu dân cư, lại ngay dưới đường dây cao thế như thế này. Nguy hiểm sẽ khó lường nếu chẳng may chập cháy". Cũng theo ông C., từ đầu năm 2013, người dân tổ 25 đã nhiều lần phản ánh lên phường, quận, lãnh đạo phường, quận hứa hẹn sẽ thành lập một đoàn kiểm tra xuống xem xét kho gas, nhưng đến nay vẫn chưa hề có một cuộc kiểm tra nào.

"Mới đây nhất là đầu tháng 12/2013, trong cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi vẫn tiếp tục phản ánh, nhưng các lãnh đạo vẫn lơ đi không nhắc đến khiến chúng tôi rất bức xúc. Dù kho gas này được cấp phép hay không cấp phép, bên trong có sang chiết gas trái phép hay không chúng tôi không cần biết, nhưng không thể để kho gas này tồn tại dưới đường dây điện cao thế đi sát như thế này. Thế là quá nguy hiểm tới tính mạng của người dân xung quanh" ông C. nói.

Và cũng sau khi trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy nổ liên quan đến khí gas, người dân nơi đây càng hoang mang lo sợ hơn, nhất là khi nhà kho này còn có thể ảnh hưởng đến đường dây điện cao thế. Cũng vì vậy, các hộ dân sống ở khu dân cư đang chờ đợi cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra. Nếu thật sự kho gas này có thể gây nguy hiểm đến các khu vực xung quanh, cần có biện pháp di dời ngay lập tức để đảm bảo an toàn.

Theo Thiếu úy Lê Duy Sơn (Công an phường Nhật Tân phụ trách khu vực) cho biết: Cơ  sở gas này có đầy đủ giấy phép kinh doanh khí hoá lỏng, làm kho gas và thực hiện đầy đủ quy định an ninh, trật tự, phòng cháy chữa cháy. Trước lo ngại của người dân thì các cán bộ Công an phường cũng nhiều lần kiểm ra cơ sở kinh doanh này và duy trì giám sát thường xuyên.

Trâm Phong
.
.
.