Lại một kết cục đắng lòng thương tâm của cô dâu Việt

Thứ Tư, 05/03/2014, 16:10

“Trong những năm gần đây trào lưu lấy chồng ngoại quốc dâng lên rất mạnh mẽ tại nhiều địa phương. Hầu hết những cô gái này sinh trưởng trong gia đình nghèo khó, hoặc sống tại những vùng thôn quê, nơi mà trình độ dân trí còn thấp, họ rất khó để bảo vệ mình trước những lời dụ dỗ của những kẻ mai mối. Bất kể đối tượng là người nước nào, các cô dâu Việt chỉ mong sau khi kết hôn sẽ có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, được gả vào nhà khá giả để bớt gánh nặng cho bố mẹ mình. Nhưng không phải cô gái nào cũng may mắn được như ước nguyện, thay vào đó họ lại phải trả những cái giá quá đắt cho quyết định “nhắm mắt đưa chân” của mình...”. 

Ngô Thị Nga (sinh năm 1993) quê ở Hải An, Hải Phòng, sinh trưởng trong gia đình nông dân gồm bố mẹ và một chị gái. Kể từ khi cô con gái lớn lấy chồng Hàn Quốc và có một cuộc sống hôn nhân khá đầm ấm, bố mẹ và Nga cũng bớt lo lắng phần nào. Bố mẹ dồn tâm huyết và tài chính nuôi mình Nga ăn học, chị gái cũng thường xuyên động viên Nga ở nhà ngoan ngoãn, sau này lấy ai đó gần nhà để tiện chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ.

Nhưng ngờ đâu, cô lại bày tỏ mong muốn lấy chồng Hàn Quốc giống chị với mong ước được đổi đời. Cuộc sống yên ổn của chị nơi đất khách như một sự đảm bảo chắc chắn cho tương lai của Nga. Khi tìm được người mai mối, cô ra sức thuyết phục bố mẹ đồng ý cho mình xuất giá, song bố mẹ cô lại nhất mực phản đối quyết định của con gái. Cô không hiểu lấy chồng ngoại quốc có gì không tốt, bố mẹ cô lo sợ điều gì khi mà chị gái cô đã lấy và đang sống sung sướng.

Biết được ý định của em gái, chị Bích (chị của Nga) đã hết lòng khuyên ngăn em. Phận làm dâu chị biết rõ, mặc dù quả thực chị may mắn khi gặp được một người đàn ông tốt, gia đình nhà chồng cũng yêu thương chị, nhưng sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ không phải một sớm một chiều là có thể xóa bỏ. Những cơ cực, tủi hờn không thể chia sẻ cùng ai của cuộc sống làm dâu nơi đất khách chị đã trải qua cho nên chị không muốn em gái mình phải sống một cuộc đời như chị. Cho dù có nghèo khó, có khổ cực chị vẫn mong em lập gia đình ở chính mảnh đất mình sinh ra rồi vợ chồng chăm chỉ làm ăn thì cuộc sống sẽ yên ấm, hạnh phúc. Không hiểu cho nỗi lòng người chị, Nga giấu gia đình quyết định kết hôn với một người đàn ông Hàn Quốc qua mai mối. Khi mọi người biết chuyện thì sự đã rồi, bố mẹ chỉ còn biết tiếc cho quyết định dại dột của con, chị gái thì gắng sức truyền đạt kinh nghiệm làm dâu cho em những mong cuộc sống của cô rồi sẽ tốt đẹp.

Bao nhiêu háo hức chờ đến ngày sang Hàn “đổi đời” thì cuộc sống thực tế gần như đã đập tan giấc mộng hạnh phúc của Nga. Gia đình chồng Nga sinh sống tại quận Hongchon thuộc tỉnh Kangwon cách nhà chồng chị gái 200km. Là gia đình thuộc diện khá giả, có nhà cho thuê ở trung tâm thành phố, song tài chính do mình chồng Nga quản lí, cô không được thoải mái chi tiêu cho mình. Hơn nữa do tính cách gia trưởng, dễ bị tác động của chồng, cộng thêm sự khác biệt quá lớn về phong tục, ngôn ngữ, cặp vợ chồng trẻ chẳng mấy chốc xảy ra xung đột.

Không có nhiều cơ hội gặp chị gái, nhưng mỗi lần gặp hay tâm sự qua điện thoại cô lại khóc, nói rằng đã quá mệt mỏi với cảnh làm dâu và muốn quay về với bố mẹ. Biết rằng em mình chịu thiệt thòi, kì thị, song chị Bích cũng chỉ biết khuyên em, mong rằng cô sớm vượt qua những bất đồng ban đầu và dần quen với lối sống gia đình chồng. Sống xa bố mẹ, không có chị ở bên, bao nhiêu uất ức với gia đình chồng, cô gái trẻ người non dạ này lại đem kể với hàng xóm. Chuyện nhà bị đem ra bàn tán càng khiến gia đình chồng ấn tượng xấu và xích mích với cô. Không lâu trước đó, cô có gọi điện cho chị gái nói rằng bị cả nhà chồng uy hiếp và dọa đuổi ra khỏi nhà. Cô buộc phải sang ở nhờ nhà hàng xóm cũng là cô dâu Việt, vài ngày sau đó chồng Nga sang làm hòa và đón về.

Những tưởng chỉ là khó khăn ban đầu, qua một năm rồi nếu vợ chồng biết nhường nhịn nhau và Nga biết cách cư xử khéo léo thì dần dần sẽ êm ấm. Nhưng chẳng ai ngờ sự việc lại diễn biến theo chiều hướng xấu đến vậy khi bà mẹ chồng (77 tuổi) phát hiện ra thi thể con trai mình trong nhà kho vào 7h30’ ngày 14/1/2014. Ngay sau đó, cảnh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường và phát hiện Ngô Thị Nga đã chết với nhiều vết bầm tím trên cơ thể tại phòng riêng của hai vợ chồng. Qua khám nghiệm tử thi, cảnh sát cho biết Nga chết do bị chồng bóp cổ trong lúc cãi vã, và người chồng sau đó đã uống thuốc sâu tự tử. Ngay sau đó, cảnh sát đã liên lạc với Đại sứ quán nhờ thông báo cho gia đình ở Việt Nam còn chị gái Ngô Thị Bích nhận điện báo về cái chết của em qua một cô dâu Việt là hàng xóm của Nga.

Khi nhận được tin dữ, chị Bích bàng hoàng. Tiếp theo đó là chuỗi ngày chị cùng chồng mình đi khắp nơi, tìm đến những cơ quan chức năng để nhờ giúp đỡ các thủ tục chứng tử và giải quyết những vấn đề pháp lí. Chị Bích phẫn nộ cho biết, mặc dù gia đình chồng Nga đều biết đến chị nhưng không một ai báo tin cho chị về cái chết của Nga, thậm chí đám tang của Nga họ cũng không đoái hoài. Lúc đến nhận thi thể và nhìn mặt Nga lần cuối, chị Bích đau lòng đến chết lặng khi biết nguyên nhân cái chết và thấy những vết thương nặng trên cơ thể em mình. Biết là làm dâu xứ người khổ cực, nhưng không bao giờ chị ngờ rằng em mình lại chết tức tưởi thế. Lúc này, người chị chỉ biết trách bản thân mình hai năm trước đã không quyết liệt ngăn cản em, rồi lại quá chủ quan, vô tâm khi không nhận thức được nguy hiểm rình rập qua những lần hai người tâm sự.

Tất cả đã quá muộn khi giờ đây, một mình chị đến bệnh viện nhận xác em, lo thủ tục hỏa táng và mang tro cốt em về quê hương, trong khi đó bố mẹ ở quê nhà không có hộ chiếu để sang dự đám tang con gái. Ngày chị Bích đem tro cốt Nga trở về quê hương an táng, cả gia đình chìm trong nỗi đau đớn vô hạn. Bố Nga, ông Ngô Văn Cợt nén nước mắt khóc thương, cùng bà con họ hàng lo ma chay cho con gái. Ông cho biết mặc dù đã hỏa táng, song ông vẫn muốn tiễn đưa con theo đúng phong tục tập quán người Việt Nam. Còn về phần mẹ Nga, bà Nguyễn Thị Trường đã ngã bệnh từ khi hay tin con bị sát hại, nay chỉ thất thần gọi tên con, ân hận rằng mình chẳng thể nhìn mặt con lần cuối.

Cho đến những ngày sau đám tang của Nga, cả gia đình vẫn không khỏi xót xa. Theo chị Bích, gia đình chồng Nga không những không hề ngó ngàng gì đến đám tang của con dâu, thậm chí họ cũng chẳng quan tâm đến việc báo tin cho gia đình ở Việt Nam, đến giờ họ vẫn chẳng có động tĩnh gì. Vợ chồng Nga qua đời để lại một bé trai bụ bẫm, hiện đang ở gia đình họ hàng bên nhà nội, một thời gian nữa gia đình chị sẽ bàn bạc xem nên để cháu mình sống với nhà nội hay đón về Việt Nam. Nghĩ đến phận em mình hẩm hiu, nghĩ đến  đứa cháu nhỏ bơ vơ bỗng chốc mất cả bố lẫn mẹ, nghĩ đến bố mẹ già yếu một mình lam lũ ở quê nhà, trong khi nghĩ bản thân mình còn cả gia đình phải lo toan trước mắt chị Bích không cầm được nước mắt.

Cái chết thương tâm của Ngô Thị Nga như một hồi chuông cảnh tỉnh cho những cô gái Việt ôm mộng đổi đời, đồng thời cũng dấy lên làn sóng phẫn nộ của dư luận đấu tranh cho quyền được tôn trọng, được bảo vệ của người phụ nữ trong cuộc sống làm dâu xứ người

H.Hạnh
.
.
.