Lạng Sơn: Cuối năm, đánh mạnh tội phạm tiền giả

Thứ Hai, 27/01/2014, 13:15

Khoảng hai năm trở lại đây khi cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh trầm lắng thì cửa khẩu Lạng Sơn lại trở nên nhộn nhịp trong giao thương với Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội để các đường dây tội phạm tuồn tiền giả về Việt Nam, nhất là những ngày áp Tết. 

Tiền giả VND vẫn được sản xuất in ấn ở nước ngoài

Vụ việc cộm cán mới đây là, Công an Bằng Tường (Trung Quốc) đã triệt phá tụ điểm buôn bán tiền giả xuyên quốc gia, bắt giữ 4 nghi can (3 người Trung Quốc, 1 Việt kiều định cư tại Bằng Tường), thu giữ 446 triệu đồng tiền Việt Nam giả.

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn, qua công tác theo dõi nắm tình hình và kết quả khai thác đấu tranh với các vụ án về tiền giả, xác định tiền giả VND vẫn được sản xuất in ấn ở nước ngoài.

Phương thức hoạt động của các đối tượng về tiền giả rất tinh vi, đa dạng. Chúng thường xuyên thay đổi, có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng người Việt Nam và người Trung Quốc hình thành đường dây, ổ nhóm có sự phân công trách nhiệm trong từng khâu vận chuyển tiền giả qua biên giới vào sâu trong nội địa nước ta.

Các đối tượng trong nước không trực tiếp sang Trung Quốc "lấy hàng" mà sử dụng điện thoại di động (sim thuê bao trả trước) để liên lạc thoả thuận giá cả, số lượng, địa điểm giao hàng, ám tín hiệu khi giao nhận tiền giả.

Các đối tượng cất giấu tiền giả trong hàng hoá, đồ vật mang theo, dưới lót giày… và lợi dụng điều kiện thuận lợi tại khu vực biên giới cũng như sơ hở trong kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới để vận chuyển tiền giả vào Việt Nam.

Tiền giả bị thu giữ ở Lạng Sơn.

Theo lời khai của các đối tượng phạm tội tiền giả, giá mua tiền giả khoảng từ 15% - 30% tại khu vực giáp biên giới Lũng Vài, Lũng Nghịu, Trung Quốc, mua tại khu vực sâu trong nội địa Trung Quốc (Bằng Tường) từ 10-15%.

Các đối tượng thường vận chuyển tiền giả đưa về tập kết ở khu vực cửa khẩu biên giới, các cặp chợ giáp biên như: Pò Chài, Lũng Vài, Lũng Nghịu, Ái Điểm thuộc Quảng Tây, Trung Quốc để vận chuyển qua biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Thời gian gần đây đã hình thành đầu mối cung cấp tiền giả tại khu vực Hạ Đống, Long Châu tiếp giáp khu vực xã Tân Minh, Tràng Định, Lạng Sơn.

Tích cực phối hợp phòng chống tiền giả

Theo ông Nguyễn Học Cường, Giám đốc NHNN Lạng Sơn, công tác đấu tranh ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ tiền giả luôn được các ngành, hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các ngân hàng, Kho bạc Nhà nước tiếp tục trang bị những phương tiện phục vụ cho việc kiểm đếm, kiểm tra phát hiện tiền giả, tăng cường kiểm soát phát hiện ngăn chặn không để tiền giả lọt vào kho quỹ Nhà nước.

NHNN Lạng Sơn cũng đã phối hợp với Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn xây dựng quy chế phối hợp về đấu tranh, phòng, chống các hoạt động mua bán, vận chuyển, lưu hành tiền giả.

Hiện nay, NHNN Lạng Sơn đã triển khai kịp thời các văn bản của NHNN Việt Nam thông báo về đặc điểm các loại tiền giả loại mới cho các lực lượng chức năng. Thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin với Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn và các đồn Biên phòng trong việc phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ tiền giả.

Trong thời gian từ năm 2010-2013, ngân hàng, kho bạc và các ngành chức năng trên địa bàn Lạng Sơn đã phát hiện bắt và thu giữ 102 vụ và 124 đối tượng với tổng số tang vật gồm: tiền giả (VND): 52.035 tờ; tiền giả ngoại tệ (USD): 13 tờ loại 100 USD; Tiền giả Kuwait: 56.840 Dinar; 161 tờ nhân dân tệ (CNY) loại 100 CNY.

Tuy nhiên, do tiền giả là loại hàng gọn nhẹ, dễ cất giấu, lợi nhuận cao nên đã thu hút nhiều thành phần, đối tượng ở địa bàn Lạng Sơn và các tỉnh thành phố nội địa trong cả nước tham gia vào nhóm tội phạm này. Mặt khác chi phí để mua tin có giá trị, phí giám định tiền giả tại cơ quan chức năng… còn cao khiến công tác đấu tranh phòng chống loại hình tội phạm này còn nhiều hạn chế.

Để khắc phục những hạn chế này, thời gian tới NHNN Lạng Sơn và Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, lưu hành tiền giả.

Với những thành tích đặc biệt trong công tác phòng, chống tiền giả, Thống đốc NHNN Việt Nam đã quyết định tặng Bằng khen cho tập thể Đồn biên phòng cửa khẩu Tân Thanh thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn. Đồng thời, khen thưởng đột xuất cho tập thể Đồn biên phòng cửa khẩu Tân Thanh thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn

Ng. Hưng - N. Hoài
.
.
.