Lừa phụ nữ qua Malaysia làm massage kích dục

Thứ Tư, 22/10/2014, 15:30

Tình trạng buôn bán phụ nữ Việt Nam vào động mại dâm, massage kích dục ở nước ngoài vẫn không ngừng gia tăng, trong đó thị trường mới đang rất "hot" là Malaysia. Bọn tội phạm buôn bán người sử dụng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ và mang tính chất quốc tế.

Sống trong "địa ngục" ở Malaysia

Vừa thoát khỏi động mại dâm ở Malaysia, chị Lê Hoàng R. (27 tuổi, ngụ phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) bàng hoàng kể lại hành trình hơn 10 tháng phải sống trong tủi nhục, đau đớn.

Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn khiến chị R. dễ dàng siêu lòng trước lời hứa có việc làm với mức lương cao. Là con thứ hai trong gia đình có 3 chị em, cha mẹ bỏ nhau sớm, nhà nghèo nên cả ba chị em R. đều không được học tập đến nơi đến chốn. Sau khi chị lớn đi lấy chồng, em trai mất sớm do tai nạn, R. sống với mẹ. Rồi R. cũng lấy chồng (không đăng ký kết hôn) nhưng khi đang mang thai thì họ ly thân. Đến tháng 3-2013, vợ chồng R. đường ai nấy đi.

Cuộc sống của mẹ con R. rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi R. không có công việc ổn định, hàng ngày mẹ con chị phải đi làm mướn, làm mọi việc để có tiền sinh nhai… Một lần mẹ R. đưa cháu ngoại đi chơi ở tiệm tạp hóa gần nhà thì được cô chủ tiệm cho biết, gần đây có vợ chồng ông Thanh - là người có con gái đang làm ở Malaysia muốn tìm người sang đó phụ bưng bê, bán quán, lương tháng từ 15 đến 20 triệu đồng, cô chủ tiệm gợi ý nếu mẹ R. muốn cho con gái đi làm thì sẽ giới thiệu cho gặp ông Thanh. 

Nghĩ rằng vợ chồng ông Thanh là người ngụ cùng phường, không đến nỗi gạt mình, và muốn thoát nghèo, mẹ con R. đã đồng ý đi. Họ được nhà ông Thanh hứa hẹn chỉ trong vòng một tháng sau khi đi làm, R. sẽ có tiền trả nợ chi phí thủ tục, xe cộ, hai tháng là R. có thể gửi tiền về giúp mẹ trang trải cho gia đình.

Sau đó, ông Thanh trực tiếp đưa R. cùng hai cô gái khác đi làm các thủ tục, giấy tờ xuất cảnh, đồng thời lo toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở. Ngày 7/11/2013, Nga (con gái ông Thanh) về Cần Thơ đưa R. và hai cô gái kia đi Malaysia. Tuy nhiên, khi vừa qua đến nơi, ba cô gái mới biết rằng mình vừa bị "sang tay" cho một phụ nữ lạ mặt. Người này thông báo: Bà ta đã mua ba cô từ Nga, giá mỗi người là 3.300 Ringgit (tiền Malaysia), tương đương gần 22 triệu đồng Việt Nam nên giờ các cô phải làm việc để trả nợ.

Chị Thúy may mắn thoát được khi chưa phải bán dâm.

Bị thu giữ hết mọi giấy tờ tùy thân lại không biết ngoại ngữ, không biết đường đi nước bước, từ đây ba cô phải chấp nhận cuộc sống tủi nhục để được sống. Hàng ngày, R. bị bắt phải đứng đường bán dâm rồi tiếp tục bị bán vào tiệm massage trá hình. Tại đây, R. cùng nhiều nhân viên nữ phải liên tục uống bia, thuốc lắc, bị lột trần truồng để tiếp khách. Các cô bị đối xử tàn nhẫn, khi lên tiếng phản đối thì liền bị dọa giết, dọa đánh…

Mỗi lần nghe con gái điện về báo tin, mẹ của R. chỉ biết gào khóc xót thương cho con. Hỏi ông Thanh để tìm cách chuộc con về nhưng ông này ra giá phải có 40 triệu đồng thì việc mới xong. Nhưng số tiền đó với gia đình R. quả là quá sức nên mẹ con R. chỉ biết than khóc, động viên nhau qua điện thoại. May mắn là tới cuối tháng 8/2014, R. xin đi chợ rồi bỏ trốn. Đến tháng 9/2014, sau khi được người anh họ lo giấy tờ, R. đã trốn được về Việt Nam và làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an hành vi của cha con ông Thanh. R. mong mọi việc được đưa ra ánh sáng để không cô gái nào phải chịu cảnh tủi nhục như mình nữa. 

Một trường hợp điển hình khác là chị Nguyễn Thị Thúy (SN 1987), ngụ tại huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Cuối năm 2013, do gia cảnh nghèo khó, sống nhờ vào nghề bóc hạt điều thuê, lại một mình nuôi con nhỏ, chị Thúy đã nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời dụ dỗ của Hương (một đối tượng ở địa phương, có nhà khá gần nhà chị Thúy) về một viễn cảnh làm việc nhàn hạ tại Malaysia, với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Nhưng khi đến Malaysia, Thúy mới nhận ra mình bị lừa vào động mại dâm. Không chấp nhận thân phận làm gái, Thúy đã tìm đường trốn thoát. Sau 33 ngày lưu lạc tại Malaysia, Thúy mới được trở về đoàn tụ với gia đình, nhờ được sự giúp đỡ của một số cá nhân người Việt ở Malaysia và Tổ chức đấu tranh chống buôn bán phụ nữ, trẻ em AAT của Pháp tại TP.HCM. Đợt đó cùng bị bán vào động mại dâm ở Malaysia với Thúy còn có ba cô gái trẻ khác cũng ngụ tại huyện Bù Đốp, nhưng chỉ có Thúy và một cô nữa may mắn trốn thoát.

Cùng kịch bản như các vụ lừa bán phụ nữ qua Malaysia nêu trên, vừa qua, cơ quan CSĐT Công an huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cũng đã triệt phá đường dây đưa nhiều phụ nữ sang Malaysia do Phan Thanh Hoàng (SN 1979, ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung) cầm đầu. Theo điều tra, vào ngày 10/4/2014, Hoàng tổ chức đưa hai cô gái P.T.C.T. (SN 1994) và T.T.T.H. (SN 1993, cùng ngụ xã Tân Hòa, huyện Lai Vung) qua Malaysia đi làm. Nhưng vừa đến Malaysia, hai cô bị ép vào các nhà chứa bán dâm nên đã điện thoại về nhà cầu cứu.

R. cùng các cô gái bị ép ra đứng đường đợi khách mua dâm tại Malaysia.

Khi gia đình liên hệ với Hoàng để đưa hai cô về thì tên này ra giá 60 triệu đồng. Trong lúc Hoàng đang làm biên nhận nhận tiền từ gia đình nạn nhân thì bị lực lượng Công an bắt giữ. Hoàng khai trước đó đã lừa bán một phụ nữ khác trên địa bàn huyện Lai Vung sang Malaysia cũng với "chiêu" giới thiệu việc làm nhàn, lương cao…

Chiêu lừa thu nhập cao

Theo cơ quan chức năng, kẻ cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ chủ yếu là các đối tượng ở địa phương, sang Malaysia làm gái mại dâm, sau đó quay trở về địa phương "giăng bẫy". Với lời hứa làm việc nhẹ nhàng, lương cao, chúng đã dụ được nhiều cô gái qua Malaysia, sau đó lừa bán vào động mại dâm. Qua lời khai của những nạn nhân, mới thấy được những thủ đoạn hết sức tinh vi và dã man của tội phạm mua bán người. Chúng chuyên nhằm vào những người nghèo khổ, nhẹ dạ, nông nổi và ép họ vào đường cùng với yêu cầu: hoặc là chấp nhận bán dâm, hoặc phải bỏ ra một khoản tiền lớn để chuộc thân…

Để ngăn chặn tình trạng trên, theo Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Đội trưởng Đội 4, Phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm buôn bán người (Phòng 6), Cục Cảnh sát hình sự - C45, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã thành lập Ban chuyên án và giao cho Cục Cảnh sát hình sự  (C45) chủ trì, phối hợp với Văn phòng Interpol và Công an các địa phương phía Nam có liên quan tập trung đấu tranh, bóc gỡ các đường dây mua bán người từ Việt Nam sang Malaysia.

Tuy nhiên, theo cảnh báo, bên cạnh việc cơ quan Công an nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng của Malaysia và các tổ chức quốc tế giải cứu các nạn nhân bị lừa bán cũng như triệt phá các đường dây mua bán người sang đất nước này thì bản thân người dân, đặc biệt là các cô gái trẻ cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những lời dụ dỗ ra nước ngoài làm việc nhàn hạ mà lương cao, bởi đó chính là những cái bẫy để các cô rơi vào và sẽ bị ép làm gái bán dâm! 

Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Đội trưởng Đội 4, Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự - C45 cho biết:

Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Đội trưởng Đội 4, Phòng 6.

"Từ việc triệt phá các đường dây mua bán người trong thời gian qua, cơ quan Công an đã phát hiện các phương thức, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi của các đối tượng để phòng ngừa nghiệp vụ và nâng cao cảnh giác đối với người dân. Đặc biệt, gần đây nổi lên tình trạng nhiều tổ chức, đường dây mua bán người đưa phụ nữ, trẻ em qua Malaysia để hoạt động mại dâm. Các đường dây buôn người ra nước ngoài thường tập trung nhiều ở các tỉnh khu vực phía Nam và miền Tây Nam Bộ như Đồng Nai, TP HCM, Bình Phước, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp… Đối tượng mà bọn tội phạm buôn người nhắm tới là những phụ nữ trẻ nghèo khổ, nhẹ dạ, kém hiểu biết về pháp luật, trình độ dân trí thấp, cư trú ở vùng sâu, vùng xa.

Khi không may trở thành nạn nhân của các đối tượng buôn người, bị bán vào các động mại dâm nước ngoài, trước tiên các nạn nhân phải tìm cách để tự cứu mình. Đó là ghi nhớ các đặc điểm về nơi mình đang bị giam giữ, ép bán dâm, sau đó tìm mọi cách thông tin về cho gia đình hoặc cơ quan Công an. Khi Công an liên hệ được thì phải cố gắng làm theo chỉ dẫn của cơ quan Công an để giải cứu cho mình…

Để liên hệ với cơ quan Công an (Cục Cảnh sát hình sự phía Nam - 258 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM), các nạn nhân và gia đình có con cái bị lừa bán có thể liên hệ tới số điện thoại 069.37077 hoặc đến địa chỉ trên để trình báo, đề nghị giải cứu hoặc tố giác tội phạm.

Phú Lữ
.
.
.