Macau:

Bi kịch thân xác trong các động mại dâm

Thứ Hai, 08/08/2016, 19:00
Mại dâm ở Macau (Trung Quốc) đã trở nên phổ biến ngang với cờ bạc. Bởi bản án 11 năm tù dành cho những kẻ "chơi hoa" vô nhân tính đã hãm hiếp và hành hạ bằng ống nước một số gái làm tiền ở Macau là quá nhẹ để có thể cảnh tỉnh những tên tội phạm khác.

Và những bi kịch của thân xác vẫn tiếp tục diễn ra, với mức độ nặng hơn, trong các nhà chứa trá hình. Macau đang bị coi là "thủ đô mại dâm" của châu Á.

Thậm chí những người phương Tây đang đổi cách gọi Macau từ "Las Vegas của châu Á" sang "Thủ đô tội ác phương Đông". Các cô gái nước ngoài thường được đưa vào Macau từ Mông Cổ, Nga, Thái Lan... và cả từ Trung Quốc Đại lục.

Phố "đèn đỏ" ở Macau.

 Phương thức "tuyển dụng" phổ biến là các cô gái được hứa hẹn một công việc ở Macau, như làm trong các khách sạn hoặc giúp việc trong gia đình với một mức lương tốt. Nhưng sau khi tới Macau, họ lập tức bị ép phải phục vụ khách làng chơi trong các nhà tắm xông hơi, các quán bar hoặc khách sạn.

Trước khi rời bỏ quê hương, Macau với họ là một thiên đường. Nhưng ngay khi họ đến, hòn đảo này trở thành một địa ngục. Vấn đề đáng lo ngại hơn khi rất nhiều nạn nhân, để giải thoát mình, đã quay trở lại quê nhà và dụ dỗ, lừa gạt những người khác.

Việc này giống như cách làm của những tên bán lẻ ma túy đối với những con nghiện: nếu muốn được hút, họ buộc phải dụ dỗ thêm nhiều người khác vào con đường nghiện ngập.

 "Mại dâm gần như có mặt ở khắp mọi nơi" - Nelson, nhân viên tình nguyện suốt mười năm nay làm việc với mục đích giúp đỡ những cô gái nhẹ dạ cả tin thoát khỏi cạm bẫy ở Macau, nói. Thế nhưng không dễ để tìm ra manh mối của các đường dây buôn bán phụ nữ ở Macau.

 Đằng sau thân xác của các cô gái là cả một thế giới ngầm có thừa những thủ đoạn: từ tịch thu hộ chiếu, "giáo dục" bằng roi đến hăm dọa trả thù người thân ở quê nhà hay cho "đi ngủ với giun". Việc lên tiếng của các nạn nhân là không thể và không dám.

"Chúng tôi đã thu thập được rất nhiều tài liệu và tư liệu về việc buôn bán người ở Macau, nhưng đây là một vấn đề rất nhạy cảm. Mọi người cảm thấy sợ hãi khi nói tới vấn đề này, họ sợ bị bắt và trả thù", Nelson nói.

 Có vẻ như Nelson đã mất lòng tin vào chính quyền Macau trong nỗ lực giải quyết vấn nạn này. Theo anh, và rất nhiều luật gia cũng như các tổ chức quốc tế khác, chính quyền đã quá nhẹ tay. Luật hình sự Macau đang có những kẽ hở lớn trong việc xử phạt các hành vi kinh doanh, môi giới, bảo kê cho mại dâm và buôn bán người.

Chẳng hạn như quy định buôn bán người là phạm pháp chỉ khi người Macau bị đưa ra nước ngoài, trong khi thực tế lại quay theo chiều ngược lại: những nạn nhân nước ngoài bị đưa vào Macau.

Luật coi buôn bán người vì mục đích mại dâm là phạm tội, nhưng tội này có thể bị cãi bay nếu không có bằng chứng về sự dính líu với mại dâm. Và nếu có đủ bằng chứng thì án tù đưa ra cũng chỉ là từ một đến năm năm.

Theo Donna M. Hughes Trade, tác giả của The Natasha Trade - một bản báo cáo về hoạt động mại dâm trên thế giới cho rằng "Macau không có đủ biện pháp thích hợp hoặc các điều luật đủ thực tế để giải quyết vấn đề buôn bán người, đặc biệt là buôn bán trẻ em và phụ nữ.

Một đường dây buôn bán phụ nữ làm gái mại dâm bị triệt phá.

 Bản báo cáo cũng nói thêm: "Macau là điểm trung chuyển và đích đến của các phụ nữ bị buôn bán là khai thác tình dục" - một ngành kinh doanh có giá trị ước tính khoảng 7 tỷ USD trên toàn cầu, có tỷ suất sinh lời đặc biệt cao mà độ nguy hiểm lại thấp hơn so với buôn bán ma túy hay vũ khí. Sức ép cả trong và ngoài đã buộc Macau phải thay đổi.

Một ủy ban gồm các thành viên của nhiều cơ quan thuộc chính quyền Macau đã được lập để giải quyết các vụ buôn bán người và mại dâm. Một đường dây nóng được thiết lập. Các điều luật bất cập cũng đang được xem xét lại. Các quy định mới sẽ giúp nạn nhân có được "sự bảo vệ đặc biệt" nếu họ đồng ý cung cấp thông tin.

Vân Trường
.
.
.